Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngạc nhiên trước thành quả khi áp dụng Gen AI của các ‘ông lớn’ như Alibaba, North Face, Netflix

Huyền Trang
- 15:46, 07/09/2024

(DNTO) - GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.

Tập đoàn Alibaba ra mắt Tongyi Wanxiang, công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh từ các mô tả văn bản, trong khuôn khổ Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới đang diễn ra ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc mới đây. Ảnh: Reuters.

Tập đoàn Alibaba ra mắt Tongyi Wanxiang, công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh từ các mô tả văn bản, trong khuôn khổ Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới đang diễn ra ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc mới đây. Ảnh: Reuters.

HubSpot đã sử dụng Gen AI để tạo nội dung tự động cho các chiến dịch email marketing. Kết quả cho thấy tỷ lệ mở email tăng 20%.

Tương tự Alibaba cũng sử dụng công nghệ mới này để tạo nội dung quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử của mình. Họ cho biết rằng việc sử dụng AI đã giúp giảm chi phí sản xuất nội dung đáng kể và tăng doanh thu từ quảng cáo.

North Face đã ứng dụng Gen AI để tạo ra trợ lý ảo giúp khách hàng chọn áo khoác phù hợp. Công ty ghi nhận tăng 60% tương tác của khách hàng và tăng 50% tỷ lệ chuyển đổi sau khi triển khai.

Sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng và tạo ra các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa đã giúp Adobe thấy sự tăng trưởng 25% trong doanh thu từ các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa.

Netflix ứng dụng GenAI cho phép dự đoán khi nào người dùng có khả năng hủy dịch vụ. Dựa trên các dấu hiệu như giảm tần suất xem, không hoàn thành các bộ phim hoặc chương trình, Netflix có thể chủ động gửi thông báo hoặc đề xuất nội dung hấp dẫn để kéo người dùng quay trở lại. Điều này đã giúp Netflix giảm thiểu tỷ lệ hủy dịch vụ, tăng cường giữ chân người dùng bằng cách duy trì sự quan tâm và gắn kết.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng trong dịch vụ khách hàng từ những năm 2010, nhưng GenAI đã đưa khả năng ứng dụng lên một tầm cao mới. Không còn dừng lại ở các phản hồi dựa trên kịch bản cố định như trước đây, GenAI có khả năng tạo ra các nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh, video và phản hồi mang tính cá nhân hóa, phù hợp với từng ngữ cảnh cụ thể khi tiếp cận với khách hàng.

Vì vậy GenAI đang ngày càng được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu. 80% lãnh đạo doanh nghiệp nhận định GenAI là lĩnh vực đầu tư hang đầu nhưng ứng dụng như thế nào và mở rộng triển khai ra sao cũng là khó khăn lớn nhất của nhiều doanh nghiệp.

AI mang lại những kết quả đáng kinh ngạc khi ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L.

AI mang lại những kết quả đáng kinh ngạc khi ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: T.L.

Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc tư vấn FPT Digital, khuyến nghị doanh nghiệp cần phải hiểu rõ mục tiêu kinh doanh của mình và xác định những vấn đề cụ thể mà GenAI có thể giải quyết nhằm giúp họ không chỉ tránh được lãng phí nguồn lực mà còn đảm bảo rằng GenAI sẽ mang lại giá trị thực sự.

Trong dịch vụ khách hàng, các nguồn dữ liệu rất đa dạng và có thể không đồng nhất, ví dụ như hướng dẫn sản phẩm, quy trình hoạt động, bản ghi cuộc gọi, thông tin khách hàng... Do vậy, ông Hậu cho biết việc duy trì và đảm bảo chất lượng và tính toàn vẹn của dữ liệu là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp cần hệ thống hóa và giải quyết trước khi ứng dụng GenAI.

Ngoài ra, GenAI không phải là một giải pháp one-stop shop cho mọi vấn đề liên quan đến tương tác với khách hàng. Việc đầu tư vào GenAI đòi hỏi cần có sự nghiên cứu, ưu tiên, lựa chọn các trường hợp ứng dụng cụ thể như trả lời các câu hỏi thắc mắc, tư vấn sản phẩm dịch vụ phù hợp, tự động tạo và phân loại ticket... nhằm đem lại hiệu quả đầu tư (ROI) cụ thể.

“Nên bắt đầu với các dự án thử nghiệm nhỏ, có thể đo lường kết quả nhanh chóng, sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của GenAI trước khi mở rộng quy mô triển khai”, ông Hậu nói.

Vị chuyên gia cũng cho biết một thực tế là việc triển khai gen AI có thể gặp khó khăn, ngay cả khi các công cụ được thiết kế tốt và phù hợp nếu nhân sự không biết sử dụng hoặc không sử dụng hiệu quả. Các nhân viên có kinh nghiệm có thể không nhận thấy sự cần thiết phải thay đổi cách thức làm việc của họ, hoặc giá trị của công cụ gen AI chưa được truyền đạt hiệu quả trong toàn tổ chức. 

Do đó doanh nghiệp cần thúc đẩy văn hóa thích ứng, quản lý sự thay đổi và đào tạo nhân viên là một phần không thể thiếu trong chiến lược triển khai GenAI, không chỉ để nâng cao kỹ năng cho nhân viên mà còn giúp họ hiểu rõ giá trị mà GenAI mang lại, từ đó tạo động lực và sự đồng thuận trong toàn tổ chức.

Tin khác

Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
3 ngày
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tuần
Chuyển đổi số
Tại Việt Nam, ứng dụng Gen AI vào ngành ngân hàng vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng nó cũng được kì vọng sẽ mang lại chuyển mình đáng kể của các ngân hàng.
2 tuần
Chuyển đổi số
Có thể làm việc 24/24, không phụ thuộc vào cảm xúc, tự động hóa các công việc tẻ nhạt và lặp lại, giảm bớt chi phí và lỗi mà con người có thể mắc phải… AI đang được ứng dụng nhiều hơn trong các nhà máy để thay thế lao động phổ thông, giúp các nhà máy trở nên thông minh hơn.
2 tuần
Chuyển đổi số
Google, Microsoft, Meta… và các công ty công nghệ lớn sẽ tiếp tục đốt nóng cuộc đua đầu tư vào AI trong năm 2025. Nhưng họ cần nhiều nỗ lực hơn ngoài việc gia tăng tài chính và công nghệ.
1 tháng
Chuyển đổi số
Liệu con người có mất kiểm soát đối với các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không? Ba sự kiện diễn ra vào cuối năm 2024 khiến chúng ta lo ngại.
1 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của mình thông qua việc hợp tác toàn diện với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số.
1 tháng
Chuyển đổi số
Ngày 15/1, Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI, với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.
1 tháng
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số hiện không còn là một tùy chọn mà là một yêu cầu bắt buộc. Lean Helper dẫn đầu trong chuyển đổi này, cung cấp các giải pháp số hóa tiên tiến được thiết kế riêng cho cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Bộ dịch vụ toàn diện của chúng tôi được thiết kế để tối ưu hóa quy trình, nâng cao năng suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
1 tháng
Chuyển đổi số
Founder Nguyễn Anh Tuấn cùng đội ngũ VTGO đã xây dựng một sàn vận tải, thông qua số hóa toàn bộ nghiệp vụ của hoạt động thuê xe tải, tạo ra nền tảng cho phép nhà xe và chủ hàng làm việc trực tiếp với nhau trên nền tảng đó, giảm tỷ lệ xe chạy rỗng và giá thành cước vận chuyển.
1 tháng
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh cách mạng Công nghệ 5.0 đang diễn ra mạnh mẽ, APETECHS đã xuất hiện như một ngọn đèn sáng trong ngành công nghệ thông tin và số hóa tại Việt Nam. 
1 tháng
Chuyển đổi số
Ông Đào Trung Thành,  Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII nhấn mạnh việc doanh nghiệp cần triển khai một chiến lược toàn diện để đảm bảo mọi nhân viên tuân thủ các nguyên tắc đạo đức khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo The AI Journ, tại Việt Nam, trong bối cảnh toàn cầu hóa, chuyển đổi số và những thách thức địa chính trị, việc dự đoán đánh giá các xu hướng mới là cần thiết để chuẩn bị cho năm 2025 đầy biến động.
1 tháng
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
3 tháng
Xem thêm