Chủ nhật, 15/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bất ngờ khi 99% người dùng Chat GPT không hiệu quả

Huyền Trang
- 15:46, 23/08/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.

ChatGPT mặc dù là ứng dụng phổ biến nhưng vẫn nhiều người dùng lúng túng khi sử dụng trong công việc hàng ngày. Ảnh: T.L.

ChatGPT mặc dù là ứng dụng phổ biến nhưng vẫn nhiều người dùng lúng túng khi sử dụng trong công việc hàng ngày. Ảnh: T.L.

ChatGPT không dễ để dùng đúng

Trao đổi tại Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024 (AI4VN) hôm 23/8, ông Cao Vương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị AIVA Group, chuyên gia cho biết thực trạng ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trên thế giới tăng mạnh trong 5 năm gần đây. Đặc biệt GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) bắt đầu được ứng dụng từ năm 2022, đến hiện tại tăng trưởng 62%.

92% công ty top 500 Fortune đã ứng dụng Gen AI, nhờ đó giúp họ tăng gần 16% doanh thu, cải thiện 37% năng suất nhân viên, gần 25% năng suất toàn doanh nghiệp, 55% năng suất của nhà phát triển.

Trong ngành marketing và bán hàng, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng chủ yếu trong viết bài, viết quảng cáo hay nghiên cứu từ khóa. Các doanh nghiệp đang dùng Chatbots để bán hàng, đào tạo nhân sự. Ngoài ra, họ sử dụng ChatGPT để phục vụ người dùng cuối.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia, việc ứng dụng GenAI vẫn còn nhiều thách thức với các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp thiếu chiến lược. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dùng thường xuyên vẫn chưa cao. Lý do đến từ việc họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin, sử dụng không hiệu quả dẫn đến không dùng nữa.

“99% người dùng đang sử dụng ChatGPT không hiệu quả”, ông Cao Vương nói và giải thích rằng, nhược điểm của GenAI đến từ việc người dùng không thể yêu cầu AI hoàn thành cả một nhiệm vụ lớn. Do đó, trong tương lai, nên tận dụng GenAI theo hướng tạo nội dung cho cả tháng chỉ trong 1 giờ, lên kế hoạch marketing tổng thể, viết một cuốn eBook trong 15 phút, tạo một video chỉ trong 5 phút, viết bài 3.000 từ chuẩn SEO bằng một click, tái chế nội dung đa kênh... 

Phân tích dưới góc độ kĩ thuật, Tiến sĩ Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, cho biết so với AI truyền thống, AI tạo sinh có nhiều điểm khác biệt, đòi hỏi sự tính toán, lượng dữ liệu lớn hơn và mô hình nhiều tham số. 

Vì vậy, AI tạo sinh không phù hợp với các hạ tầng cũ. Trong khi đó, hiện tại Việt Nam chưa sản xuất được chip tính toán cho trí tuệ nhân tạo, nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế. “Vấn đề do AI tạo sinh mới phát triển bùng nổ 2 năm trở lại đây, dữ liệu cũng chưa đủ. Hiện chỉ có 36% doanh nghiệp tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo tạo sinh, còn con số thực tế triển khai chỉ 9%", ông Trung nói.

Dữ liệu không hợp lý có thể thành món nợ

Để AI cho ra kết quả chuẩn xác cần có quy trình thu thập, chọn lọc dữ liệu

Để AI cho ra kết quả chuẩn xác cần có quy trình thu thập, chọn lọc dữ liệu "sạch". Ảnh: T.L.

Là doanh nghiệp có 30 năm bước chân vào thị trường Việt Nam, đóng góp 0,5% GDP đất nước, Heineken cũng đã ứng dụng AI từ sớm, từ khâu sản xuất cho đến người dùng cuối.

Bà Đặng Huỳnh Mai Anh, Giám đốc dữ liệu và phân tích Heineken Việt Nam, cho biết công ty này đang có nền tảng để kiểm soát từ khâu sản xuất, đến việc nhân viên tự kiểm soát KPI và các đối tượng bán lẻ cần tăng doanh thu.

Mặc dù nhìn nhận dữ liệu, data là nguồn tài sản mới, tạo ra lợi thế cạnh tranh, nhưng đại diện Heineken cũng cho rằng tích luỹ nhiều dữ liệu mà không sử dụng hợp lý sẽ thành món nợ do chi phí vận hành. Vì vậy bài toán doanh nghiệp phải đối mặt chính là việc sử dụng dữ liệu sao cho hiệu quả.

Đồng tình quan điểm này, ông Ajay Kushwaha, Giám đốc cấp cao, Kiến trúc doanh nghiệp, Khu vực ASEAN, Salesforce cho biết, sau những gen AI, các ứng dụng như ChatGPT là những mô hình ngôn ngữ lớn. Nhưng để ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào doanh nghiệp hiệu quả, cần cho AI hiểu bối cảnh.

“Đây là yếu tố giúp con người đưa ra quyết định có tin con AI và có hiểu data của mình hay không", ông Kushwaha nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Thanh Thủy, Chủ tịch FISU Việt Nam, Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam dự báo, AI tạo sinh sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến thị trường lao động trong 3 năm tới. Vấn đề của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là lựa chọn điểm rơi để ứng dụng AI, đồng thời cần lưu ý đến những rủi ro để chọn đối tác, môi trường. 

Giáo sư Thuỷ cho biết, con người nên tận dụng nhưng không lạm dụng, phó mặc cho AI thay thế hoàn toàn. Chúng ta cần kiểm soát dữ liệu từ sơ cấp, thứ cấp, lưu ý đến đạo đức khi ứng dụng AI tạo sinh. “Sai lệch thường đến từ dữ liệu thứ cấp vì không đảm bảo chất lượng, được diễn giải trong ngữ cảnh khác", vị giáo sư nêu rõ.

Tin khác

Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
4 ngày
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
3 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
1 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
1 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
1 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
2 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
3 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
3 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
4 tháng
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
4 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 tháng
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 tháng
Xem thêm