Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các nhân sự phải nhường chỗ cho AI

Huyền Trang
- 16:16, 02/08/2024

(DNTO) - Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.

Gần 60% công ty Mỹ (con số này là 84% nếu chỉ tính các tập đoàn lớn) đã dùng công nghệ AI trong vòng 1 năm qua để tự động hóa nhiều công việc từng được làm bởi con người, theo FED. Ảnh: T.L

Gần 60% công ty Mỹ (con số này là 84% nếu chỉ tính các tập đoàn lớn) đã dùng công nghệ AI trong vòng 1 năm qua để tự động hóa nhiều công việc từng được làm bởi con người, theo FED. Ảnh: T.L

Sau vòng huy động vốn 40,8 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái, Doctor Anywhere, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ chăm sóc sức khỏe, quyết định tăng gấp đôi vị trí có liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo), nhưng song song với đó, họ cũng cắt giảm lượng lớn nhân sự ở vị trí khác.

Wai Mun Lim, CEO của startup này cho biết mặc dù AI sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trên thế giới, nhưng sự thật không thể phủ nhận là không phải công ty nào cũng có khả năng tận dụng AI.

Nhận thức này dẫn Doctor Anywhere đến một cải tiến toàn diện vào năm 2022, giúp sự hợp tác của các của startup với các nền tảng như OpenAI trở nên khả thi và tạo vị thế để công ty “bỏ xa đối thủ”. Năm 2023, startup này tập trung toàn lực cho các dự án AI và tối ưu hóa công nghệ vào các hoạt động của công ty, từ khâu phát triển sản phẩm đến khâu tương tác khách hàng.

“Tất cả chúng tôi đều đang sử dụng AI trong công việc”, ông Lim nói và cho biết khi doanh nghiệp phát triển và hoạt động hiệu quả hơn, vừa có thể giảm chi phí vừa trở nên cạnh tranh hơn. “Việc ứng dụng các công cụ AI cho thấy không phải lúc nào cũng cần phải thuê người thay thế nhân viên nghỉ, đặc biệt là trong đội ngũ vận hành”.  

Tương tự với Needle, nền tảng tiếp thị thương mại điện tử sau khi huy động 1,2 triệu USD, cũng nhanh chóng tuyển dụng vị trí hot nhất hiện nay là các huấn luyện viên AI. Mặc dù CEO của công ty thừa nhận vị trí này khá “bí ẩn, mù mờ về mặt mô tả công việc cả ở Đông Nam Á và trên toàn cầu”, nên việc xác định mức lương chính xác cho vị trí này còn rất khó khăn.

Tuy vậy, Needle vẫn sẵn sàng chi trả mức lương tương đương với full-stack engineer (kỹ sư có thể lập trình mọi thành phần trong hệ thống) với kinh nghiệm tương tự. Theo quan điểm của công ty mỗi người đều sẽ trở thành một huấn luyện viên AI, không nhất thiết phải là một kĩ sư mà nhưng có thể tận dụng được những lợi ích của nó. 

“Trong tương lai, chúng tôi tin rằng những nhân tài biết tận dụng AI có thể nâng cao hiệu suất làm việc lên tới 30-50%. Ai không biết tận dụng có thể gặp khó khăn khi xin việc. Hơn nữa, chúng tôi kỳ vọng rằng một số vị trí việc làm nhất định, chẳng hạn như SDR (đại diện phát triển bán hàng), có thể dần dần được tự động hóa hoặc có sự can thiệp của trí tuệ nhân tạo”, ông Kiyan Foroughi, CEO kiêm Nhà sáng lập của Needle, cho biết.

Nâng cao kĩ năng AI là cách nhân sự tăng năng suất làm việc và tồn tại trong thị trường. Ảnh: T.L.

Nâng cao kĩ năng AI là cách nhân sự tăng năng suất làm việc và tồn tại trong thị trường. Ảnh: T.L.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến 60% số việc làm ở các nền kinh tế phát triển. Một nửa là tác động tiêu cực và những người lao động lớn tuổi là nhóm chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiều chuyên gia cho rằng, AI thậm chí có thể thay thế 80% công việc của con người trong những năm tới.

Các dự báo trên còn chờ thời gian trả lời, nhưng làn sóng ứng dụng AI trong công việc đang ngày càng tăng lên. Đồng nghĩa với việc nhân sự đang làm những công việc mà trí tuệ nhân tạo cũng có thể làm được sẽ dần bị thay thế.

Khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy gần 60% công ty Mỹ (con số này là 84% nếu chỉ tính các tập đoàn lớn) đã dùng công nghệ AI trong vòng 1 năm qua để tự động hóa nhiều công việc từng được làm bởi con người.

Trong đó, 58% doanh nghiệp sử dụng AI là để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khoảng 49% để tăng năng suất, khoảng 47% tính toán đến việc cắt giảm chi phí và 13% là để hỗ trợ nhân viên làm việc. 

Có thể nói, AI đang có những ảnh hưởng rất thực tế đối với lực lượng lao động. Các nhà sáng lập cũng nhận thức được nỗi lo ngại của nhân viên về việc AI có thể thay thế đảm nhận công việc của họ. Đây cũng là trở ngại chính cản trở việc ứng dụng AI tại nơi làm việc. Tuy nhiên, ông Oswald Yeo, CEO kiêm Đồng sáng lập của Glints - hệ sinh thái nhân sự đã hỗ trợ hơn 5 triệu nhân tài và hơn 60.000 tổ chức, cho rằng những lo ngại này thực tế chưa thành hiện thực. Thay vào đó, những cải tiến năng suất do AI mang lại cho phép các startup hoàn thành khối lượng công việc nhiều hơn vượt trội, với cùng một quy mô nhân sự.

“Nhìn vào các xu hướng việc làm trong tương lai, lời khuyên của tôi dành cho các nhà sáng lập là hãy khai thác các cơ hội tiềm ẩn trong AI, đồng thời tiếp tục tập trung vào những điều cơ bản: tuyển dụng nhân tài hàng đầu, đảm bảo đội ngũ nhân viên gắn kết và hoạt động hiệu quả cũng như nhanh chóng đào thải nhân sự kém hiệu quả. Đây là những nguyên tắc bất di bất dịch bất kể môi trường làm việc tiến hóa ra sao”, ông Yeo nhấn mạnh.

Tin khác

Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
5 ngày
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
3 tuần
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
4 tuần
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
1 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
1 tháng
Xu thế
Sử dụng tối đa công cụ, công nghệ hỗ trợ thay vì thuê nhiều người làm việc đang là làn sóng phổ biến tại các công ty khởi nghiệp. Điều này giúp các founder bớt gánh nặng chi phí.
1 tháng
Xu thế
Quý đầu năm, các thương vụ mua lại trung tâm dữ liệu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đạt đỉnh với 1,7 tỷ USD. Lĩnh vực này dự báo sẽ tiếp tục là động lực thu hút vốn đầu tư và Việt Nam cũng là nơi đang hưởng lợi.
2 tháng
Xu thế
Được xem là công nghệ làm chủ tương lai, vì vậy, phát triển chip bán dẫn đang được các cường quốc như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... tập trung cao độ. Việt Nam có nhiều cơ hội trong xu hướng này.
3 tháng
Xu thế
Trong khi các “Big Tech” trong nước như Viettel, CMC, VNPT, FPT… chạy đua xây dựng các trung tâm dữ liệu nghìn tỷ với mục tiêu “cái sau to hơn cái trước”, thì các ông lớn ngoại cũng không còn ngồi yên.
3 tháng
Xu thế
Các công ty game Việt  đang nắm bắt xu hướng tốt để cho ra những game theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, ngành game đã được Chính phủ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, một số trường đang tiến hành mở mã ngành đào tạo nhân lực game. Điều này giúp ngành game Việt sớm cán mốc doanh thu 1 tỷ USD.
4 tháng
Xu thế
TikTok và công ty mẹ ByteDance vừa đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn này, nếu không, ứng dụng TikTok sẽ cấm khỏi Mỹ.
4 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
4 tháng
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
4 tháng
Xem thêm