AI len lỏi ngày càng sâu trong các công ty khởi nghiệp
(DNTO) - AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
Sự ra đời và bùng nổ của ChatGPT đã đưa nhiều công ty vào cuộc đua nước rút, đó là phải tìm cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo để vượt trội hơn so với đối thủ. Mặc dù những hoài nghi về tính bảo mật dữ liệu, khả năng đào tạo AI, chất lượng dữ liệu… nhưng có một xu hướng đang nhìn thấy rõ ràng rằng, không ai còn có thể phủ nhận trí tuệ nhân tạo.
Đi nhanh hơn trong xu hướng ứng dụng AI, ngoài các công ty công nghệ, chính là các công ty khởi nghiệp. Họ là minh chứng cho thấy AI đang tái tạo ngành công nghiệp của họ và tăng cường hiệu quả từ việc đánh giá mã nguồn (code review) đến tạo nội dung, chăm sóc khách hàng và hơn thế nữa.
Bot MD, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế, đã ứng dụng AI xây dựng các sản phẩm trò chuyện, giúp bác sĩ và y tá tìm kiếm thông tin bệnh viện, hay tự động hóa việc theo dõi và tương tác với bệnh nhân.
“Tôi tin rằng cần phải tích hợp AI vào việc cải thiện hiệu suất tổng thể. Một số sáng kiến mà đội ngũ kỹ sư của chúng tôi đã áp dụng gần đây bao gồm việc sử dụng Codepilot và các công cụ Gen AI khác để hỗ trợ việc kiểm tra mã và cải thiện tốc độ và chất lượng mã. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm cách tích hợp Gen AI để làm cho Bot của chúng tôi trở nên thân thiện hơn và tinh chỉnh quy trình phục vụ các bác sĩ và bệnh nhân của chúng tôi một cách tốt hơn”, Dorothea Koh, CEO và Nhà sáng lập của Bot MD, cho biết.
AI, đặc biệt là các công cụ như ChatGPT đang ra tạo dấu ấn ở nhiều khía cạnh trong các công ty khởi nghiệp. Tại ContentGrow, nền tảng kết nối những người làm nội dung tự do ở châu Á - Thái Bình Dương đang xem ChatGPT là công cụ đắc lực. Công cụ này đang phục vụ hai mục đích chính tại startup: hợp tác với freelancer (nhân sự làm việc tự do), đặc biệt là những người không phải là người bản ngữ nói tiếng Anh, để cải thiện ngữ pháp và tạo ra những câu lệnh cụ thể.
“Sáng kiến này giúp chúng tôi tiết kiệm khoảng 3.000 USD mỗi tháng. Điều này tăng tiêu chuẩn chúng tôi đặt ra cho biên tập viên địa phương như không chấp nhận lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp. AI, đặc biệt là ChatGPT, đã thu hẹp đáng kể khoảng cách trong công tác sáng tạo nội dung giữa người bản xứ và người bản địa biết tiếng Anh. Những người quản lý tài khoản sử dụng ChatGPT cho việc lên ý tưởng và hiệu đính nội dung tiếng Anh”, Nricko Lukman, CEO & Founder của ContentGrow, nói.
Nghiên cứu năm 2023 của Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts với nhân viên công ty phần mềm thuộc danh sách Fortune 500 sau một năm cho thấy, năng suất trung bình của các nhân viên chăm sóc khách hàng sử dụng Generative AI tăng 14% so với những người không sử dụng.
Với sự hỗ trợ của AI, những nhân viên có kỹ năng thấp nhất hoàn thành công việc nhanh hơn 35%. Nhân viên 2 tháng kinh nghiệm có hiệu suất tương đương hoặc tốt hơn nhiều mặt so với nhân viên hơn 6 tháng kinh nghiệm mà không có AI.
Rất nhiều nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng việc sử dụng AI giúp người lao động tăng năng suất hàng chục lần, các công ty giảm đáng kể chi phí vận hành, quản lý và nhân sự.
Đó là lý do mà nhiều công ty khởi nghiệp trong thời kì “thắt lưng buộc bụng” nhưng không ngại rút hầu bao chi trả cho các ứng dụng AI, nhằm nâng cao hiệu suất của nhân viên. Bởi họ xem đây là một khoản đầu tư thấy ngay lợi nhuận. Arta Finance là một trong số đó. Startup cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính hiện đã trả phí cho nhân viên để dùng các công cụ AI mới nhất như OpenAI hoặc Bard, đảm bảo mọi người đều có quyền truy cập vào tài nguyên Gen AI mới nhất.
“Arta AI đang biến đổi tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, và dù chưa thể dự đoán được ảnh hưởng cụ thể của nó, cách duy nhất để tận dụng hết tiềm năng của AI là nghiên cứu và tích hợp nó một cách có trách nhiệm, an toàn và tuân thủ các quy định”, vị CEO kiêm Co-founder startup cho biết.
Dẫu vậy, trong lĩnh vực đòi hỏi nhiều hơn sự sáng tạo của con người, vị CEO ContentGrow luôn đặt ra câu hỏi: “AI có thể thay được các nhà sáng tạo nội dung không?”. Dù thấy việc nhân viên cần thành thạo các công cụ như ChatGPT là cần thiết, nhưng vị này vẫn luôn muốn họ có thể sản xuất nội dung đặc sắc hơn những gì ChatGPT mang lại.