Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chưa cần đầu tư hàng triệu USD vẫn có thể ứng dụng AI 

Huyền Trang
- 16:04, 20/02/2024

(DNTO) - Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.

Các Bigtech đang ra sức chạy đua để tạo thế dẫn đầu trong cuộc đua AI. Ảnh: T.L.

Các Bigtech đang ra sức chạy đua để tạo thế dẫn đầu trong cuộc đua AI. Ảnh: T.L.

Dữ liệu gần đây cho thấy, 10 Big Tech gồm Google, Facebook, Amazon, Microsoft, IBM, Baidu, Intel, Alibaba, Tencent và SAP, đã tốn hàng chục tỷ USD để đầu tư vào trí tuệ nhận tạo nhằm cải thiện sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm tăng hiệu suất và khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

Ở Việt Nam, nhiều công ty công nghệ lớn như FPT, Viettel, VinAI, VNPT… đang không tiếc tiền đầu tư vào công nghệ này để không bị bỏ lại phía sau.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng chi phí đào tạo các mô hình AI dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. OpenAI dự kiến chi phí đào tạo các mô hình AI lớn sẽ tăng từ 100 triệu USD lên 500 triệu USD vào năm 2030, với chi phí đào tạo một mô hình duy nhất từ 3-12 triệu USD. Chi phí đào tạo một mô hình trên tập dữ liệu lớn có thể còn cao hơn, lên tới 30 triệu USD.

“Các chuyên gia ước tính rằng quá trình đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3 có thể tiêu tốn hơn 4 triệu USD. Con số này nêu bật khoản đầu tư đáng kể cần thiết để phát triển và đào tạo các mô hình ngôn ngữ quy mô lớn, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về nguồn lực và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực này”, GS.TS Trần Xuân Hoài, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết. 

Nhưng chạy đua phát triển mô hình AI vẫn là câu chuyện của những “ông lớn” với nguồn lực tài chính, nhân lực, công nghệ hùng mạnh. Phần còn lại là những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu nguồn lực, cơ hội nào để ứng dụng AI?

Doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ AI đơn giản từ những công đoạn cơ bản như chỉnh sửa ảnh, video, viết văn bản... Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ AI đơn giản từ những công đoạn cơ bản như chỉnh sửa ảnh, video, viết văn bản... Ảnh: T.L.

Theo GS.TS Trần Xuân Hoài, các doanh nghiệp hiện quan tâm đến chi phí tạo ra mô hình AI. Thực tế, chi phí này có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào kích thước của tập dữ liệu, độ phức tạp của mô hình, sức mạnh tính toán và thời gian đào tạo. Chi phí không bao gồm đầu tư vào hạ tầng phần cứng của trung tâm điện toán. 

OpenAI được cho là đã đầu tư hàng triệu USD đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-3, do yêu cầu lượng dữ liệu và sức mạnh tính toán khổng lồ. Tuy nhiên, các mô hình nhỏ hơn, ít dữ liệu và tham số hơn, sử dụng ít sức mạnh tính toán có thể được đào tạo với chi phí thấp hơn.

Ví dụ Nvidia sản xuất một con chip A100 dành cho trung tâm dữ liệu chính có giá 10.000 USD, hay mạnh hơn là H100 có giá 40.000 USD. Con chip này thường được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI, cả các mô hình ngôn ngữ lớn. Nhưng gần đây IBM đã chế tạo ra con chíp AIU thay cho GPU để dành riêng cho tính toán AI.

Đặc biệt, hiện nay đã có sẵn các dịch vụ dựa trên đám mây và các mô hình được đào tạo trước giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp và tổ chức muốn tận dụng công nghệ AI.

“Các dịch vụ dựa trên đám mây và các mô hình được đào tạo trước cung cấp điểm đầu vào phát triển AI hợp lý hơn, có thể được truy cập thông qua API và cho phép gia nhập AI với chi phí thấp hơn mà không cần đào tạo chuyên sâu”, GS Hoài cho biết.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia, những công ty công nghệ lớn kể trên chỉ là một vài ví dụ trong số rất nhiều công ty đang đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. AI ngày càng trở nên quan trọng trong cuộc sống và với sự vào cuộc mạnh mẽ của các công ty công nghệ, hoàn toàn có thể mong đợi sẽ có nhiều tiến bộ hơn nữa trong tương lai. 

“Đây là thời điểm thú vị để kinh doanh mô hình hóa bằng AI và sẽ có nhiều mô hình hơn để nâng cao cuộc sống, xã hội. Dù nước ta hiện có ít tiền để đầu tư lớn cơ sở hạ tầng cho lĩnh vực AI nhưng vẫn có thể bắt tay vào khởi nghiệp AI, tạo ra các model ứng dụng AI cho nền kinh tế và kiếm tiền cho mình, nếu đủ kiên trì , tài năng và sáng tạo”, GS Hoài nhận định.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
4 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm