Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Công nghệ AI ‘Made in Vietnam’: Cứ 2 năm phải đổi mới một lần để cạnh tranh với hàng ngoại 

Huyền Trang
- 18:25, 11/12/2023

(DNTO) - Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.

 

Sản phẩm công nghệ Việt Nam hiện đã có thể tự tin cạnh tranh với các đối thủ ngoại. Ảnh: T.L.

Sản phẩm công nghệ Việt Nam hiện đã có thể tự tin cạnh tranh với các đối thủ ngoại. Ảnh: T.L.

Hàng Việt hiểu người Việt 

Sau 7 năm phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong nông nghiệp, NextX – startup phần mềm dịch vụ Việt Nam hiện đã có 10.000 khách hàng tại 3 quốc gia.

Ông Trần Quang Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Tương lai NextX cho biết chuyển đổi số trên thế giới thay đổi rất nhanh và ngay cả ở Việt Nam cũng cạnh tranh rất lớn, buộc doanh nghiệp trong lĩnh vực này không ngừng thay đổi. Chỉ 1-2 năm nếu doanh nghiệp không cập nhật thì chắc chắn công nghệ sẽ lạc hậu. Đặc biệt AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ đóng vai trò chủ đạo về nền tảng chuyển đổi số nông nghiệp trong năm tới.

“3-4 năm trước, chúng tôi triển khai NextFarm, khi cạnh tranh với một số đơn vị nước ngoài ở Việt Nam, chúng tôi chỉ cần công nghệ IoT (internet vạn vật) là đủ, tức nền tảng điều chỉnh dinh dưỡng, quản lý cây trồng, vật nuôi thôi. Trong 1-2 năm gần đây, chúng tôi phải phát triển thêm giải pháp AI để hỗ trợ công nghệ IoT, sau khi có thêm nhiều dữ liệu lớn. Đầu tiên giải pháp AI phân tích về sâu bệnh”, ông Cường cho biết trong Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam 2023, hôm 11/12.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, khi Chính phủ đẩy mạnh phát triển nền kinh tế số, các doanh nghiệp chuyển đổi số,  thì các doanh nghiệp phần mềm, công nghệ nước ngoài tràn vào nhiều hơn, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn hơn với các doanh nghiệp trong nước.

Ông Lại Hữu Thanh, Giám đốc Sản phẩm Công ty Cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom cho biết trong AI, ngoài mô hình được ví như “bộ óc” thì dữ liệu được xem như “vàng”. Nếu doanh nghiệp có nguồn dữ liệu lớn sẽ có cơ sở cạnh tranh với các sản phẩm ngoại.

Khi doanh nghiệp xác định nghiên cứu AI thì bộ phận R&D và lãnh đạo phải xuất pháp từ thế mạnh của doanh nghiệp. Trước đây Elcom tham gia phát triển giải pháp thu phí tự động trên các đường cao tốc. Nhờ vậy, doanh nghiệp thu thập nguồn dữ liệu về biển số xe, các loại xe rất lớn.

Hiện doanh nghiệp đang phát triển giải pháp giám sát và điều hành giao thông, camera thông minh, cân tải trọng tự động... ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đại diện Elcom cho biết dù chưa thể sánh với FPT hay Viettel nhưng doanh nghiệp biết được thế mạnh của mình và chọn điểm đột phá là AI trong mảng thị giác (nhận diện vật thể).  

“Hiện trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có sản phẩm bắn tốc độ của doanh nghiệp Italia. Ban đầu chúng tôi cũng mua sản phẩm này về nghiên cứu. Sản phẩm này bắt phương tiện ô tô rất tốt, nhưng bài toán đặc thù của giao thông Việt Nam là trên đường cao tốc có xe máy, có người, vật đi vào. Hay camera giám sát vi phạm Nghị định 100, vượt đèn đỏ của họ không giám sát xe máy, trong giám sát xe máy cũng không giám sát người điều khiển có đội mũ bảo hiểm hay không, hay có đủ gương hay không. Do đó các kĩ sư Việt có thế mạnh hơn trong việc tập trung giải quyết vấn đề của Việt Nam”, ông Thanh nói.

Nói về các đối thủ nước ngoài, ông Nguyễn Hoàng Giáp, sáng lập Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ cao VAS khẳng định sản phẩm của doanh nghiệp có đủ khả năng cạnh tranh ngay tại thị trường Việt Nam.

Bởi doanh nghiệp, nhà máy Việt Nam đa phần muốn chuyển đổi số nhưng giả pháp nước ngoài quá tốn kém, đòi hỏi trình độ kỹ sư vận hành cao, lại khó khăn trong liên thông dữ liệu và quản lý nguồn lực.

VAS đã dành 5 năm nghiên cứu nền tảng “Made in Vietnam”, ứng dụng robot, camera AI phát hiện sản phẩm lỗi và IoT công nghiệp để liên thông từ sản xuất lên quản lý, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 4-8 nhân công ở mỗi hệ thống, giảm tỉ lệ sai sót.

Phải có nhiều hơn các sản phẩm “Made in Vietnam”

Phát triển sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp nội địa là động lực thúc đẩy kinh tế số đất nước. Ảnh: T.L.

Phát triển sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp nội địa là động lực thúc đẩy kinh tế số đất nước. Ảnh: T.L.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ 2019 đến nay, số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng 30%, doanh thu tăng 32%, tỷ trọng “Made in Vietnam” tăng từ 21 lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng 43%. Hiện Việt Nam có trên 1.400 doanh nghiệp công nghệ số với doanh thu đang tiến đến mốc 10 tỷ USD.

Cũng trong phiên khai mạc Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam năm 2023, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh năm 2024 là năm thương mại hóa phát triển thương mại hóa 5G toàn quốc, tạo hạ tầng cho công nghiệp, đồng thời phát triển AI hẹp. Nếu không “Made in Vietnam”, nước ta không thể là nước phát triển, không thể tự cường và thịnh vượng.

“Công việc con người là nuôi dạy đứa con AI, mỗi người có một trợ lý ảo. Trợ lý không chỉ là tri thức của nhân loại mà còn mang bản sắc cá nhân”, Bộ trưởng Hùng nói.

Ông Trần Xuân Khôi, CEO Công ty Cổ phần VTI, các doanh nghiệp số ở nước ngoài đi trước Việt Nam rất lâu và họ được sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ. Ở 2 quốc gia mà VTI đang xuất khẩu dịch vụ phần mềm là Nhật Bản và Singapore, Chính phủ hỗ trợ 70% chi phí nếu các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp IT nội địa. Việc hỗ trợ này tăng tốc quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp.

“Ở Việt Nam là đất nước đang phát triển có thể chưa nhiều ngân sách để hỗ trợ như vậy, nhưng nếu Chính phủ có chính sách hỗ trợ về truyền thông, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan sử dụng sản phẩm công nghệ nội địa đã là sự hỗ trợ rất lớn cho các công ty công nghệ trong nước rồi”, ông Khôi khuyến nghị. 

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
2 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
3 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
3 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm