Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mất 2 năm chờ dự án khoa học công nghệ, nhiều doanh nghiệp bỏ cuộc giữa chừng

Huyền Trang
- 16:43, 06/12/2023

(DNTO) - Thời gian chờ phê duyệt kéo dài, thủ tục rườm rà và không rõ ràng khiến doanh nghiệp không hào hứng với các sản phẩm khoa học công nghệ của nhà nước.

 

Được xem là động lực thúc đẩy kinh tế nhưng chính sách phát triển khoa học công nghệ vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: T.L.

Được xem là động lực thúc đẩy kinh tế nhưng chính sách phát triển khoa học công nghệ vẫn còn nhiều vướng mắc. Ảnh: T.L.

Có tiền không tiêu được, thậm chí không dám tiêu

Phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xác định một trong những đột phá chiến lược của đất nước nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Dù mức chi ngân sách cho khoa học công nghệ tăng theo từng năm nhưng so với các nước còn hạn chế. Mức chi cho khoa học công nghệ của Việt Nam hiện chỉ chiếm gần 0,6% GDP, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 2,19% GDP; Nhật Bản 3,26% GDP; Singapore 1,95% GDP và Malaysia là 1,95% GDP…

Trong toạ đàm "Cần cơ chế, chính sách đột phá để khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển" hôm 6/12, ông Trần Minh, Phó Vụ trưởng Vụ khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) thừa nhận ngay cả ngành công thương, một ngành có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội, mức ngân sách cấp cho lĩnh vực này còn khiêm tốn.

Giai đoạn 2016-2020, mức chi chiếm 3% so với tổng chi ngân sách khoa học công nghệ cả nước, và 4% so với tổng ngân sách khoa học công nghệ dành cho khối cơ quan trung ương. Chưa kể, hàng năm ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Công thương để thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ theo nhu cầu chiếm khoảng 70%, nhưng con số này đang giảm từ 2021 trở lại đây.

Vốn ít cũng chỉ là một vấn đề nhỏ. Điều mà khiến các cơ quan, doanh nghiệp còn khó khăn khi phát triển khoa học công nghệ là những bất cập về cơ chế giải ngân, kế hoạch, phê duyệt, hay thanh quyết toán... 

Viện Nghiên cứu Cơ khí, đơn vị thuộc Bộ Công thương đã và đang triển khai rất nhiều dự án, đề tài khoa học cấp quốc gia về lĩnh vực cơ khí. Trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc, ảnh hưởng tới khả năng thực thi dự án.

TS. Phan Đăng Phong, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết quá trình trình, kí hợp đồng và phê duyệt một đề tài khoa học công nghệ mất rất nhiều thời gian.

Vừa qua, Viện đăng kí một đề tài ở Bộ Khoa học và Công nghệ, nhưng riêng quá trình từ khi trình duyệt, phê duyệt cho đến khi kí hợp đồng mất 2 năm, ảnh hưởng đến quá trình triển khai công việc.

“Nhiều doanh nghiệp không thể chờ phê duyệt đề tài nên đã bỏ tiền ra triển khai. Nhưng khi đề tài được duyệt cũng không được than toán số tiền đã bỏ ra”, ông Phong nói.  

Chưa kể, hầu hết các dự án cấp nhà nước như Dàn khoan Tam Đảo 3 hay Tổ máy 600B… khi phê duyệt dự án đều có chi phí lương chuyên gia, nhưng thực tế không tiêu được. Viện đã làm văn bản gửi Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ này lại gửi sang Bộ Tài Chính, các cơ quan liên quan, thậm chí gửi Chính phủ rồi lại vòng về 2 bộ trên, yêu cầu làm theo quy định hiện hành. Nhưng quy định hiện tại chưa quy định mức trả lương cho chuyên gia.

“Chúng tôi phải thuê chuyên gia trình độ cao với mức lương khoảng 28.000-30.000 USD/tháng. Nhưng Chính phủ và các Bộ chưa quy định lương chuyên gia là bao nhiêu. Sau khi quyết toán lại yêu cầu phải lấy từ hợp đồng kinh tế ra chi trả. Mặc dù có tiền được duyệt nhưng không được tiêu, nói là tiết kiệm nhưng thực tế là không tiêu được”, ông Phong nêu vấn đề.

Doanh nghiệp “ngại” sản phẩm khoa học công nghệ

Thủ tục rườm rà, thời gian chờ đợi quá lâu khiến doanh nghiệp ngần ngại khi thực hiện các dự án khoa học công nghệ. Ảnh: T.L.

Thủ tục rườm rà, thời gian chờ đợi quá lâu khiến doanh nghiệp ngần ngại khi thực hiện các dự án khoa học công nghệ. Ảnh: T.L.

Vướng mắc trong cơ chế dẫn đến một thực tế là nhiều doanh nghiệp ngại triển khai, sử dụng sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ. Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết các cơ quan chức năng vì thế cũng khó khăn trong tìm kiếm doanh nghiệp tham gia triển khai thử nghiệm. 

Về mức thanh quyết toán, đã có quy định về khoán chi sản phẩm cuối cùng. Nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện được trên thực tế. Một vướng mắc nữa là khâu xác định giá trị tài sản, xử lý tài sản hình thành trong quá trình thực hiện, là câu chuyện được nói đến nhiều nhưng đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn chưa có phương án giải quyết.

“Thậm chí có doanh nghiệp tham gia nửa chừng nhưng vẫn xin rút khỏi dự án. Điều này cũng có nguyên nhân khách quan, chủ quan. Nhưng có nguyên nhân không nhỏ đến từ quy định khoa học công nghệ”, ông Trần Minh nêu thực tế.

Về sản phẩm khoa học công nghệ, ông Phan Đăng Phong cho biết Nhà nước hiện chỉ hỗ trợ vốn ở mức rất thấp, từ 5-10% tổng giá trị sản phẩm, số vốn còn lại phải lấy từ nguồn tự có, các hợp đồng kinh tế, vốn huy động. Nhưng khi phân loại sản phẩm do Nhà nước hay doanh nghiệp quản lý cũng gặp vướng mắc, dẫn đến khi triển khai ứng dụng ở cơ sở sản xuất, họ rất ngại dùng sản phẩm này.

“Nếu là sản phẩm khoa học công nghệ, khi muốn sửa chữa, thay đổi kết cấu thì lại phải xin phép. Một cơ sở sản xuất họ không thể ‘trình bẩm’ và chờ vài tháng chỉ để sửa một sản phẩm rất nhỏ”, ông Phong nói. 

Phải chấp nhận rủi ro

Cơ chế chi trả lương phù hợp cho chuyên gia sẽ hạn chế

Cơ chế chi trả lương phù hợp cho chuyên gia sẽ hạn chế "chảy máu chất xám". Ảnh: T.L.

Từ những thực trạng trên, theo TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, nếu có tiền không tiêu được cũng xem là một dạng lãng phí. Theo cách nhìn của kinh tế, nếu đồng tiền không được dùng bằng cách tốt nhất thì mất đi chi phí cơ hội, chưa kể chi phí có thể mất đi nếu thời gian triển khai dự án kéo dài.

Theo vị này, nghiên cứu khoa học luôn có tính rủi ro. Rủi ro có thể đến từ người ra đề bài, quá trình phê duyệt kéo dài hay quá trình triển khai, giám sát hay kể cả ra sản phẩm vẫn có rủi ro. Tác động của sản phẩm công nghệ cũng luôn có 2 mặt tích cực – tiêu cực, ví dụ công nghệ hạt nhân rất nguy hiểm nhưng cũng có ích. Vì vậy Nhà nước khi đầu tư cho các sản phẩm khoa học công nghệ phải chấp nhận rủi ro. Hãy nhìn các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm đang làm, họ “chơi” như thế nào sẽ học hỏi rất nhiều trong cách đánh giá rủi ro.

“Rủi ro có thể 90% nhưng chỉ cần 10% chiến thắng cũng đem lại những lợi ích to lớn chưa từng có. Một tư duy chính sách rất quan trọng là không nên chọn người chiến thắng mà nên ủng hộ người chiến thắng. Họ đã bươn chải có sáng kiến, phát minh, đóng góp về khoa học công nghệ để phát triển cơ quan, tổ chức thì họ đã chứng minh được năng lực, và phải có chính sách hỗ trợ họ tiếp tục phát triển”, TS Thành nói.

Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, theo đại diện Viện Nghiên cứu Cơ khí, cần quy định về thời gian cụ thể từ lúc đăng kí đề tài đến khi kí hợp đồng có thể từ 3-6 tháng). Trường hợp chậm phê duyệt nên có cơ chế bù chi phí cho doanh nghiệp đã lấy vốn tự có, vay ngân hàng để triển khai trước đó. Về vấn đề lương chuyên gia, nếu dự án đã có đấu thầu và quy định lương chuyên gia trong hợp đồng, thì phần chi phí Nhà nước hỗ trợ nên cho phép thanh toán bằng mức chi phí trong hợp đồng, không phải tính toán lại vì mỗi dự án sẽ có mức chi trả khác nhau. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm