Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chờ đợi kẻ cán đích trong cuộc đua AI

Huyền Trang
- 17:51, 04/02/2024

(DNTO) - Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên thiết thực khi ứng dụng trong nhiều ngành nghề, trong đó có y tế. Ảnh: T.L.

Trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên thiết thực khi ứng dụng trong nhiều ngành nghề, trong đó có y tế. Ảnh: T.L.

Từ sau khoản đầu tư 13 tỷ USD của Microsoft vào công ty OpenAI hồi đầu năm 2023, làn sóng săn lùng các startup trí tuệ nhân tạo được thổi bùng. Amazon đã rót 4 tỷ USD vào Anthropic và Perplexity AI. Salesforce dẫn đầu vòng gọi vốn của Hugging Face, với mức định giá 4,5 tỷ USD. Còn Nvidia, hết năm qua, công ty đã kí kết hơn 20 dự án đầu tư vào AI.

Dù các sản phẩm ứng dụng AI còn chưa thực sự rõ hình hài, nhưng chúng đã mang về 5 nghìn tỷ USD cho 7 công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ trong năm qua, gồm Meta, Amazon, Apple, Alphabet, Microsoft, NVIDIA và Tesla – nhờ sự tăng trưởng của các cổ phiếu nhân danh AI.

Cũng nhờ AI mà các công ty khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ, dễ dàng huy động hàng tỷ USD với mức định giá hàng triệu, thậm chí tỷ USD giữa “mùa đông” gọi vốn. Nhưng, các ứng dụng trí tuệ nhân tạo vẫn cần một chặng đường nữa để chứng minh thực lực.

“Các nghiên cứu trong lĩnh vực AI tốn rất nhiều chi phí”, ông Andrew Ng, chuyên gia trí tuệ nhân tạo, Nhà sáng lập và CEO tại Landing AI, cho biết các nhà phát triển công nghệ này sẽ cần duy trì sức bền để chạy đua với các đối thủ.  Quan trọng nhất phải biến chúng thành các ứng dụng đại chúng.

“Khi nói về các dịch vụ liên quan với hàng triệu người dùng sử dụng với mô hình AI khác nhau làm sao để cho mọi người hiểu được ứng dụng AI với nền kinh tế”, ông Andrew nói.

Các mô hình trí tuệ nhân tạo không chỉ sôi động tại thung lũng công nghệ Silicon, mà còn lan đến thị trường Việt Nam. Các “ông lớn” công nghệ tại đây như FPT, Viettel, Vin AI, VNG… cũng chạy đua để tạo ra sản phẩm AI tạo sinh “Made in Việt Nam”.

Ông Nguyễn Phú An, Quản trị Chiến lược FPT Telecom, cho biết trong quý 3, 4 năm 2024 sẽ có rất nhiều công cụ AI dành cho các doanh nghiệp. Các công ty công nghệ trong đó có FPT đang phát triển các giải pháp để doanh nghiệp có thể ứng dụng AI tạo sinh.

“Đội làm công nghệ, chiến lược, sản phẩm phải ứng dụng AI trong các sản phẩm tạo ra cho khách hàng. Chúng tôi cũng nỗ lực làm sao tạo được ứng dụng AI dễ dùng nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông An nhấn mạnh.

Doanh nghiệp sẽ ứng dụng AI khi họ nhìn thấy hiệu quả trực tiếp trong việc tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp sẽ ứng dụng AI khi họ nhìn thấy hiệu quả trực tiếp trong việc tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Ảnh: T.L.

Ông Cao Xuân Hoài Vương, Giám đốc điều hành Unica (Sàn khoá học online với 2000 khoá học và hơn 500.000 học viên), Founder HocvienAI, cho biết ChatGPT đã trở nên gần gũi hơn và mang tính ứng dụng cao.

Tại doanh nghiệp mình, ông Vương cho biết đã tạo ra 2 sản phẩm về AI, thu hút hơn 3.000 khách hàng sử dụng. Vấn đề quan trọng nhất với các ứng dụng AI là làm sao để các chủ doanh nghiệp, mọi người có thể ứng dụng AI một cách dễ dùng, dễ hiểu, dễ cho ra kết quả.

Vị này cho biết thống kê gần đây cho thấy người dùng ChatGPT giảm dần, trái ngược với xu hướng phát triển nhanh của AI. Bởi thời gian đầu, mọi người tò mò về nó nhưng sau đó họ thấy khó sử dụng vì không biết đặt câu hỏi thế nào. Một kĩ năng mà người dùng đã không được dạy là giao tiếp với AI. Ví dụ muốn nghiên cứu về thị trường, không cần phải gõ những câu lệnh phức tạp mà chỉ gõ về lĩnh vực mình quan tâm, điều đó giúp cho ai cũng có thể sử dụng nó.

“Gần đây chúng tôi có khách hàng từ Nhật Bản là AI Chatbot. Nhân viên chăm sóc khách hàng thông thường chỉ làm việc đến 6g nhưng rất nhiều khách hàng lại online vào thời điểm từ 8g-9g tối. Chúng ta đã mất rất nhiều cơ hội kiếm tiền và AI Chatbot giúp khách hàng được chăm sóc đến 12 giờ đêm. Những ứng dụng như vậy sẽ rất gần gũi, giúp cho doanh nghiệp tạo ra kết quả ngay. Doanh nghiệp chỉ tin AI khi nó giúp họ tiết kiệm được tiền, tạo ra doanh thu ngay lập tức. Còn nếu bảo họ dùng ChatGPT, hỏi đáp một vài câu cho vui và họ thấy cũng không hữu dụng lắm. Đó là điều đáng tiếc khi họ hiểu AI ở mức độ rất cơ bản”, ông Vương nói.

Dù chặng đường để các sản phẩm ứng dụng AI phổ biến trên thị trường không còn dài, khi các gã khổng lồ công nghệ đều muốn rút ngắn cuộc đua với các đối thủ, nhưng có lẽ những sản phẩm thực sự thay đổi cuộc chơi trên thị trường cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Bởi ngoài yếu tố công nghệ, kĩ thuật tối ưu để giải quyết bài toán của thị trường, doanh nghiệp, các sản phẩm còn phải thân thiện với người dùng để thực sự hỗ trợ nhân sự giảm thời gian, tăng năng suất làm việc. Chưa kể, các sản phẩm AI liên quan đến việc thu thập, xử lý dữ liệu, đòi hỏi phải tuân thủ và đảm bảo quy định về an toàn dữ liệu của các quốc gia, tổ chức. Do đó, người đưa sản phẩm ra thị trường trước chưa chắc là kẻ giành thế tiên phong, kẻ có thể phục vụ được số đông mới là người thắng.  

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
4 tháng
Xem thêm