Thứ năm, 06/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các founder ngày nay buộc phải hiểu về AI

Huyền Trang
- 12:25, 12/05/2024

(DNTO) - Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.

AI

AI (trí tuệ nhân tạo) là một công nghệ nổi bật của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khi chúng thay đổi cách vận hành và quản trị của nhiều doanh nghiệp, tổ chức. AI đang được đào tạo ngày càng thông minh hơn bằng nguồn ngôn ngữ lớn, để thay thế con người trong nhiều công việc, tăng năng suất lao động và hiệu quả công việc, giảm thiểu thời gian, sai sót và rủi ro. AI vì thế cũng trở thành điểm cộng với các startup khi tiếp xúc với các nhà đầu tư. 

Monk’s Hill Ventures, quỹ chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ giai đoạn đầu ở Đông Nam Á, cũng đang hướng đến các startup như vậy. Quỹ tập trung vào các thị trường Singapore, Indonesia, Malaysia, Vietnam và Thái Lan. Tại Việt Nam, Quỹ đã đầu tư vào các startup như: công ty vận chuyển Ninja Van, startup công nghệ giáo dục Elsa Speak, startup công nghệ y tế Jio Health...

Trong một thế giới đang được AI định hình lại một cách nhanh chóng, ông Peng T. Ong, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures, cho biết tất cả các startup trong mọi lĩnh vực, không chỉ là startup thuần công nghệ, cần nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi này.

Trước đây, các quỹ đầu tư thường nhìn về các nhà sáng lập với kĩ năng như quản trị, vận hành, tinh thần trách nhiệm và sự đam mê, thì ngày nay, các founder còn phải có hiểu biết về AI để ứng dụng công nghệ tốt này vào hoạt động doanh nghiệp. 

Nhìn về tương lai, ông Ong dự đoán sẽ có những thay đổi lớn trong lực lượng lao động nhờ sự tiến bộ của AI. Vị “cá mập” không đồng tình với quan điểm cho rằng Đông Nam Á hoặc bất kỳ khu vực nào khác đều chưa sẵn sàng cho AI. Ông cho rằng khả năng nâng cao năng suất và hiệu quả của AI sẽ giúp việc áp dụng AI trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt cho các hệ thống chưa được tối ưu hóa.

Vì vậy, các nhà sáng lập hiện nay cần tiếp cận với tự động hóa cơ bản và phân tích dữ liệu, tận dụng khía cạnh “nhiều hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, tốt hơn” của AI trong hoạt động của startup. Sau đó tiến đến cải thiện các sản phẩm bằng AI, tăng khả năng tương tác với khách hàng nhờ vào AI.

“Điều quan trọng không phải là việc ứng dụng AI; mà là hiểu rõ cách nó thay đổi hoạt động và chiến lược của bạn. Trong bối cảnh công nghệ không ngừng tiến hóa, việc sở hữu một nhà sáng lập am hiểu AI là rất cấp thiết”, ông nói.

Ông Peng T. Ong, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures. Ảnh: T.L

Ông Peng T. Ong, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Monk’s Hill Ventures. Ảnh: T.L

Để có thể tiếp cận với công nghệ trí tuệ nhân tạo, theo nhà đầu tư này, những nhà sáng lập cần phải phối hợp với các đối tác có nền tảng kỹ thuật hoặc khoa học máy tính vững chắc. Bởi nếu xây dựng một công ty công nghệ mà không có chuyên môn sâu về kỹ thuật sẽ gặp nhiều rủi ro, do công nghệ luôn thay đổi chóng mặt. Việc này rất quan trọng vì không chỉ để ứng phó với sự phức tạp của AI mà còn để đảm bảo tính nhạy bén và khả năng thích ứng của doanh nghiệp.

Khi AI ngày càng trở thành một phần không thể tách rời trong hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, thì nhu cầu về nhân tài AI có tay nghề cao cũng ngày càng tăng. Sự khan hiếm này đòi hỏi các công ty phải đầu tư đào tạo cho những nhân lực tiềm năng, có khả năng thích ứng với công nghệ AI.

“Thị trường chuyên môn về AI còn non trẻ. Bạn phải cực kỳ may mắn khi thuê được một người có kinh nghiệm về AI. Vì vậy, các startup cần tìm kiếm không chỉ những cá nhân có thể tích hợp và ứng dụng các giải pháp AI hiện có, mà còn cả những người có khả năng đẩy mạnh đổi mới trong lĩnh vực AI. Để làm được như vậy thì các nhân tài phải bám sát vào các nguyên tắc của khoa học máy tính”, ông Ong gợi ý.

Phân tích rõ thêm, ông Ong cho biết trọng tâm của việc đào tạo nên chuyển sang trau dồi các kỹ năng không thể thiếu trong tương lai được tăng cường bởi AI, chẳng hạn như tư duy phản biện, tính sáng tạo, khả năng học hỏi liên tục và thích ứng. Hơn nữa, giáo dục không nên chỉ truyền đạt các kỹ năng về kỹ thuật hoặc về lĩnh vực cụ thể mà nên nuôi dưỡng sự hiểu biết sâu sắc hơn về các vấn đề đạo đức, triết học và xã hội, chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo khả năng ứng phó với sự phức tạp của một thế giới trong đó AI đóng vai trò trung tâm.

“Hãy trở thành một chiến binh kiêm triết gia. Phải có tư tưởng, mục đích và nghị lực cực kỳ rõ ràng để thúc đẩy đội ngũ tiến về phía trước trong những thời điểm không chắc chắn, và khi giới hạn của tự động hóa đột nhiên được mở rộng đến mức khó hiểu. Thế giới bây giờ ít ổn định hơn, nhưng cũng mở ra các cơ hội mới gần như là bất tận”, ông Ong nhắn nhủ đến các nhà sáng lập.

Tin khác

Start-up
Chuyên gia cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay không thiếu cơ hội tiếp cận vốn, vấn đề nằm ở cách tiếp cận và làm việc với các quỹ đầu tư.
12 giờ
Start-up
Ví điện tử Moca dừng hoạt động cũng là lời cảnh tỉnh cho những người chơi khác vẫn đang tiếp tục “đốt tiền” để thu hút khách hàng, chiếm lĩnh thị phần, thay vì chú trọng vào việc làm thế nào để tăng trưởng lợi nhuận. 
2 ngày
Start-up
Những gì startup crypto, blockchain đang có chưa thể chạm tới yêu cầu của quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hiện nay. Vì vậy, nguồn vốn đã trở lại dồi dào nhưng các quỹ vẫn khó giải ngân.
4 ngày
Start-up
Để có thêm dư địa phát triển ngoài thanh toán số, các ví điện tử mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mua trước, trả tiền sau (BNPL). Tuy nhiên tỷ lệ chấp nhận thấp và rủi ro pháp lý khiến BNPL chưa thực sự phát triển.
1 tuần
Start-up
Dịch Covid-19 đã qua nhưng các startup vẫn duy trì mô hình làm việc linh hoạt, tăng cường tuyển dụng xuyên biên giới để có nguồn nhân tài chất lượng với chi phí thấp hơn. 
1 tuần
Start-up
Làn sóng AI (trí tuệ nhân tạo), GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) bùng nổ đã giúp các startup trong lĩnh vực này dễ dàng tiếp cận nguồn vốn đầu tư, hợp tác với các “BigTech” và đưa sản phẩm ra thị trường.
1 tuần
Start-up
“Bữa tiệc” gọi vốn trong lĩnh vực blockchain đã trở lại sôi động vào những tháng gần đây khi hàng trăm triệu USD được giải ngân cho startup, điều chỉ nhìn thấy giai đoạn đầu năm 2022.
2 tuần
Start-up
Nếu như giai đoạn trước, yêu cầu với các nhà sáng lập (founder) thường phải giỏi về quản trị và vận hành, thì ngày nay, họ còn phải có hiểu biết về AI để tìm được nhân tài và ứng dụng công nghệ này vào startup.
3 tuần
Start-up
Startup giờ đây thận trọng với việc mở rộng quy mô, tuyển mới và tăng lương cho nhân sự, trong bối cảnh thị trường đầu tư mạo hiểm chưa thấy nhiều cửa sáng.
4 tuần
Start-up
Nhiều startup đang nỗ lực tạo ra giải pháp bảo vệ môi trường, tái chế rác thải, nhằm bước chân vào nền kinh tế tuần hoàn.
4 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tháng
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tháng
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
2 tháng
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
2 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
3 tháng
Xem thêm