Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các BigTech tiếp tục thâu tóm các startup AI

Huyền Trang
- 16:21, 05/04/2024

(DNTO) - Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.

 

Các công ty công nghệ lớn đang đặt tham vọng thống trị thị trường nhờ AI. Ảnh: T.L

Các công ty công nghệ lớn đang đặt tham vọng thống trị thị trường nhờ AI. Ảnh: T.L

Dữ liệu của PitchBook ghi nhận các Bigtech gồm Meta, Microsoft, Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Nvidia và Apple đã hoàn tất việc mua lại 88 công ty AI và máy học trong 2 thập kỷ qua.

Nếu Microsoft có thương vụ với giá kỷ lục 19 tỷ USD mua lại Nuance Communications, thì Apple lại dẫn đầu về số lượng 20 công ty khởi nghiệp về tay mình chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, gấp đôi con số Microsoft và Meta thâu tóm cùng thời điểm.

Mặc dù cơ quan quản lý đã có động thái nhằm siết chặt các hoạt động này nhằm chống độc quyền trong ngành công nghệ. Nhưng cuộc chạy đua thâu tóm các startup công nghệ không dừng lại mà càng được tăng ga sau thương vụ 10 tỷ USD vào OpenAI hồi tháng 1/2023 của Microsoft. Các Big Tech có thừa phương thức để “lách” như trả phí để thuê lại các nhân viên của startup, giống cách Microsoft đã làm với Inflection AI.

Không có thế lực nào ngăn cản được làn sóng này, bởi đây là cuộc chơi đôi ba bên đều có lợi. Với các công ty công nghệ, việc có thêm nguồn lực đổi mới sáng tạo của startup giúp họ như “hổ mọc thêm cánh”. Dù tốn hàng tỷ USD đầu tư vào các công ty khởi nghiệp vẫn tiết kiệm hơn việc chính họ phải đầu tư xây dựng đội ngũ R&D và chờ ý tưởng thành hiện thực.

Chưa kể, sự xuất hiện của công nghệ “nhân tạo” giúp các tập đoàn này giảm lực lượng nhân lực khá lớn. Các công ty công nghệ lớn đã sa thải hơn 7.500 nhân viên trong tháng 1, theo trang web theo dõi nhân sự công nghệ Layoffs.fyi. Sự cắt giảm này một mặt để bù lại chi phí đã đầu tư cho AI, nhưng mặt khác cũng cho thấy hiệu quả AI khi thay thế hoặc tăng năng suất cho nhân sự.

Còn với các công ty khởi nghiệp, khi được ghép vào hệ sinh thái của Big Tech giống như được “đứng trên vai người khổng lồ”. Họ nhanh chóng tận dụng vốn, công nghệ, thị trường, mạng lưới đối tác và người dùng của các tập đoàn này để phát triển.

Với người dùng và thị trường, họ đã nghe rất nhiều đến AI, máy học nhưng tỉ lệ ứng dụng các sản phẩm có công nghệ mới còn rất thấp. Họ mong chờ có những sản phẩm thân thiện, dễ sử dụng hơn, được cá nhân hóa với giá thành hợp lý. Chính nhu cầu này của thị trường sẽ ngày càng kích thích các liên minh AI hợp tác với nhau.

AI đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn của các công ty công nghệ lớn. Ảnh: T.L

AI đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn của các công ty công nghệ lớn. Ảnh: T.L

Bà Anna Lê Mỹ Nga, Chủ tịch Angels Innovatine Capital, nghiên cứu sinh Tiến sĩ Đổi mới sáng tạo, Viện Nghiên cứu và Quản lý đổi mới sáng tạo Thụy Sĩ, cho biết đổi mới sáng tạo đóng vai trò “sống còn” trong các loại hình doanh nghiệp và nền kinh tế hiện đại. Mô hình đổi mới sáng tạo mở trong doanh nghiệp có thể thúc đẩy và phát triển rộng rãi, thành công trong tất cả các ngành công nghiệp. Đó là việc tự do chia sẻ ý tưởng, kiến thức và thông tin để tạo ra giá trị mới, cũng như khám phá và tận dụng tiềm năng sáng tạo của cộng đồng bên ngoài doanh nghiệp. 

Startup đóng vai trò lớn trong đổi mới sáng tạo mở. Những doanh nghiệp khởi nghiệp thường được thành lập bởi những người trẻ, có tầm nhìn và giải pháp sáng tạo và táo bạo, tập trung vào việc phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ cao để giải quyết các vấn đề xã hội hoặc doanh nghiệp cụ thể. Sự đổi mới từ startup có thể lan tỏa đến các lĩnh vực khác và tạo ra những tiến bộ đột phá.

“Để thực hiện đổi mới sáng tạo mở, doanh nghiệp có thể thông qua các hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập), hợp nhất với các đối tác có cùng tầm nhìn sáng tạo và cả từ nguồn vốn của các quỹ đầu tư mạo hiểm. Quan trọng là chúng ta cùng tạo ra một hệ sinh thái tài chính linh hoạt và đa dạng để hỗ trợ cả quá trình nghiên cứu và phát triển, lẫn việc tiến hành các giao dịch M&A chiến lược”, bà Lê Mỹ Nga cho biết.

Khả năng đổi mới sáng tạo được xem là một lợi thế cạnh tranh trong thời đại kinh tế ngày nay. Trong khi đó AI được xem là công nghệ sẽ thay đổi diện mạo của thị trường công nghệ nói riêng và cách vận hành của các doanh nghiệp, nền kinh tế nói chung. Vì vậy, tiên phong trong AI cũng giúp các công ty công nghệ sớm thống trị thị trường. Với các BigTech, việc thâu tóm các startup AI hiện không còn là những dự án mạo hiểm nữa mà đã trở thành một thành phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn của họ nhằm gia tăng khoảng cách với đối thủ.

Tin khác

Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
7 phút
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
3 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
3 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
3 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xem thêm