Những ông lớn công nghệ thi nhau đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
(DNTO) - Amazon, Google, Apple và Microsoft vẫn đang tiếp tục cạnh tranh phát triển trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, sau những thử thách khắc nghiệt, giờ đây tất cả đã bắt đầu tinh chỉnh chiến lược riêng của mình.
Từ năm 2021, bất chấp nhiều khó khăn, người ta thấy nhóm Big Tech bắt đầu tăng tốc sử dụng nhiều chiến lược dài hạn để nỗ lực tập trung vào ngành chăm sóc sức khỏe hầu chiếm thế thượng phong. Nhóm đại gia công nghệ bao gồm những Amazon, Google, Apple hay Microsoft… này xem chừng đang phân vân ở ngã ba đường chọn lựa giữa động thái nên bám sát những gì mình biết rõ nhất, hay quyết định thực hiện đổi mới bằng lối đi riêng! Từ trước đến nay, Big Tech đã và đang theo đuổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với nhiều chiến lược khác nhau, thế nên mỗi đối thủ đạt các kết quả cũng không đồng bộ.
Do khó khăn ngày càng gia tăng nên mỗi công ty lại phải có những chiến lược dài hạn mới với sự phân vân giữa chọn lựa cần bám sát những gì mình biết rõ nhất hay thực hiện quyết liệt những động thái đổi mới toàn diện? Nhóm đại gia công nghệ hàng đầu thế giới tuy đang cùng theo đuổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đấy, nhưng kết quả họ đạt được lại không giống nhau. Qua thái độ kém hài lòng của nhiều bệnh nhân và bác sĩ, hóa ra canh bạc đặt cược này giờ đây lại xem chừng quá quan trọng và tốn kém.
Trong bức tranh lớn khi ngành chăm sóc sức khỏe được kỹ thuật số chuyển đổi, các công ty công nghệ sừng sỏ như Apple, Amazon, Alphabet hay Microsoft đã kiếm được hàng nghìn tỷ USD, triệt tiêu các ngành công nghiệp chậm chạp khác và khiến những phát minh non trẻ lao đao. Trong lĩnh vực này, nhóm Big Tech đang sở hữu kho kiến thức sâu sắc về cách khai thác dữ liệu và cả nghệ thuật hệ thống hóa mối tương tác với mọi người.
Năm nay, Amazon cho ra mắt mảng kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua giao hàng. Còn Facebook tập trung vào sản xuất thiết bị đeo và tuyển dụng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe kỹ thuật số. Riêng Verily của Alphabet lại chọn cuộc chơi tự đặt nền móng để trở thành một “cường quốc” dữ liệu lâm sàng. Sự chuẩn bị nghe rất dồn dập, nhưng bóng ma thất bại về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe toàn cầu trong quá khứ vẫn chưa hết ám ảnh. Với kinh nghiệm đau thương từ những bước đi sai lầm ngày nào, năm 2021 vừa qua, các gã khổng lồ công nghệ, từ Amazon đến Apple, đã quyết định tái cơ cấu để chọn một lối đi đúng giữa ngã ba đường, không để vết xe đổ lặp lai.
Trong khi Amazon và Alphabet xoay xở tiếp cận các công ty chăm sóc sức khỏe lớn như UnitedHealth Group và các doanh nghiệp y tế độc lập, thì Apple và Google lại gia tăng kết nối mảng sức khỏe vào các sản phẩm hiện có như dịch vụ đám mây hay thiết bị y tế đeo được. Riêng Microsoft có hướng đi đặc biệt hơn. Big Tech này lặng lẽ điều chỉnh hoạt động kinh doanh đám mây công ty sở hữu theo nhu cầu thị trường. Thương vụ mua lại mảng trí tuệ nhân tạo chăm sóc sức khỏe Nuance với giá 16 tỷ USD của Microsoft vào năm 2021 đã củng cố thêm sức mạnh cho chiến lược này.
Trong thế giới chăm sóc sức khỏe, năm 2022 này có thể sẽ là thời điểm thị trường chứng kiến một công ty nào đó thuộc nhóm Big Tech sẽ thực hiện thương vụ sáp nhập và mua lại lớn. Theo tiến sĩ Sachin Jain, Giám đốc điều hành của Scan Health Plan, kịch bản có thể sẽ là viễn cảnh một công ty Big Tech sẽ mua một hệ thống y tế, sau đó sử dụng công nghệ để làm chủ cuộc chơi, nghĩa là một ông lớn ngành y tế mang tầm nhìn của Elon Musk sẽ xuất hiện.
Trong cuộc chiến chăm sóc sức khỏe, mỗi công ty công nghệ lớn sẽ âm thầm triển khai các chiến lược riêng, và có kẻ trụ được có kẻ thất bại. Năm 2021, Google Health bất chợt nổi lên gây ấn tượng chẳng kém gì các đàn anh YouTube hay Google Cloud ngày nào của thương hiệu. Đáng tiếc là, dù đã kết hợp nhiều nhóm chăm sóc y tế với mục tiêu tạo ra một lĩnh vực kinh doanh mới trong mảng sức khỏe người dùng, vào tháng 8 năm ngoái, Google Health đã tan rã sau thời gian chật vật trong nỗ lực xây dựng chiến lược. Riêng Apple Health lại chọn hướng đi khác để mong bám trụ cuộc chơi. Nền tảng này tập trung nhiều hơn vào thiết bị chủ lực của mình là đồng hồ thông minh, và người ta đang chờ xem nó sẽ thành công đến đâu.
Bước sang một năm mới, cuộc đua chăm sóc sức khỏe của thế giới mang những sắc thái rộn ràng khác nhau. Microsoft tung ra các công cụ liên lạc cho các bác sĩ trong thuật toán Teams. Apple tạo thủ thuật cho phép mọi người chia sẻ hồ sơ sức khỏe của mình với gia đình qua iPhone. Amazon hiệu chỉnh hệ thống đám mây, còn Google tích hợp các chỉ số về sức khỏe và thể chất vào chiếc đồng hồ mới ra mắt Những thay đổi nhỏ này được kỳ vọng có thể tạo ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hầu hết mọi người.