LEVO, thành quả khởi nghiệp của bà hoàng cần sa Christina Bellman
(DNTO) - Ngành công nghiệp cần sa đang mở ra cánh cửa lập nghiệp cho nhiều doanh nhân trẻ theo một hướng khác, trong đó có Christina Bellman, CEO của LEVO. Rất sớm, cô đã xem thứ nguyên liệu nhạy cảm này như mọi loại thảo dược có lợi khác, và nhanh tay nắm bắt cơ hội để thành công thương trường.
Từ xưa đến nay, chuyện chơi cần sa, hút cỏ, ghiền nha phiến phần lớn được xem là thứ tệ nạn tiêu khiển của nam giới. Thế nhưng trong một hai thập niên trở lại đây, cần sa hợp pháp xem ra đang là ngành công nghiệp tỷ đô đầu tiên không do nam giới thống trị. Bằng chứng là nay đã có đến 36% vị trí cấp điều hành trong ngành công nghiệp cần sa hiện do phụ nữ nắm giữ, điển hình là cái tên Christina Bellman với biệt danh được giới thương trường đặt cho, Nữ hoàng cần sa, CEO của LEVO, một công ty đã đưa “chất cấm” này như thảo dược vào nghệ thuật ẩm thực tại gia đình.
Christina Bellman đã sáng lập và điều hành một ê-kíp hầu hết là nữ giới trong ngành công nghiệp mới chớm nở này. Qua các hoạt động của LEVO, người ta sẽ hiểu được vì sao cần sa lại thu hút một phụ nữ như cô dấn thân vào, cảm nhận của cô về sự nhận thức của cánh nam giới đối với những gì cô đang đeo đuổi, sự khác biệt về nhu cầu sản phẩm cần sa giữa nam và nữ cũng như tác động của nó lên tác vụ nội trợ tại gia trong việc nấu nướng và duy trì sức khỏe dinh dưỡng.
Kim chỉ nam hướng đạo của LEVO từ năm 2011 đến nay trong bàn tay nhào nặn của Christina là trở thành một mảng công nghiệp chế biến thiết bị gia dụng nhà bếp để pha chế các nguyên liệu dầu và thảo dược dùng cho chăm sóc sức khỏe, từ ẩm thực, vệ sinh thân thể đến Spa, bất chấp trong đó có cả thành phần nhạy cảm, cần sa. LEVO cũng giúp mọi người có khả năng kiểm soát được các loại nguyên liệu, pha chế được nhiều loại nước sắc đặc biệt phức tạp ngay tại nhà.
Với công ty, đây là một nền công nghiệp rất mới chưa có quy chuẩn truyền thống, nhưng lại hoàn toàn được xây dựng trên công đức và cái tâm đối với sức khỏe cộng đồng. Qua các thiết kế cao cấp lẫn mặt hàng có ý nghĩa, thương hiệu hỗ trợ các thói quen tiêu thụ tại gia lành mạnh và bổ dưỡng, kể cả cố gắng chấm dứt một thời đại mà cần sa từng bị đặt cho một cái tên nghe đầy tiêu cực, “nàng tiên nâu”.
Khi còn là một sinh viên năm cuối của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York, Christina, giống như hầu hết các sinh viên đại học, thường mắc chứng đau nửa đầu vì suy nhược do học hành quá mức. Khi để ý cách bạn bè cố gắng một cách khổ sở mới đưa được cần sa – chất không bị cấm dùng với mục đích chữa bệnh - vào đồ ăn thức uống theo cách các thí nghiệm ở trường, nhưng hiệu quả chẳng là bao, Bellman liền nghĩ "phải có một cách nào đó tốt hơn." Với kinh nghiệm sớm làm quen với các loại thực phẩm tự nhiên ngay từ hồi niên thiếu nhờ căn bệnh mãn tính, Christina Bellman nhận thức rõ hơn về thành phần chất lượng thấp của tất cả các chất phụ gia có trong sản phẩm làm đẹp và thực phẩm.
Với việc ứng dụng tinh chất thảo dược, nhiệm vụ ấy lại càng tốn thời gian và kỳ công hơn. Bellman tự hỏi tại sao không có biện pháp nào giúp quá trình tích hợp hiệu quả các thảo dược, kể cả cần sa, vào thực phẩm để vừa có công năng dinh dưỡng vừa chữa được bệnh. Thế là LEVO ra đời với nhiều sản phẩm hỗ trợ như Vitamix, KitchenAid, hoặc thiết bị truyền dầu thảo mộc Keurig-esque hay máy xông tinh dầu... được lên kệ từ tháng 9/2016.
Lấy tính cách đa công dụng của cần sa làm điểm nhấn, Bellman đã mất 5 năm lập kế hoạch và kiểu mẫu để biến đứa con tinh thần LEVO thành một sản phẩm phong cách sống hữu ích cho bất kỳ khía cạnh nào của sức khỏe. LEVO sẽ giúp các khách hàng làm chủ sở hữu của các thiết bị đa dụng, cao cấp để họ có thể tự làm trong cuộc sống và kết nối với cộng đồng. Sản phẩm của công ty cũng từng bước được cải tiến và ứng dụng công nghệ số hầu đáp ứng những đòi hỏi về môi trường và tạo dễ dàng cho người sử dụng. Chẳng hạn như giảm thiểu chất thải, tính được công thức định lượng sử dụng cho các loại tinh chất thảo dược khác như dầu giấm, bơ, dầu dừa. Các loại phần mềm hữu ích cũng được phát triển, ví dụ để xác định tỷ lệ thích hợp cho món ăn đồ uống trong mỗi muỗng canh hay chén dầu cần sa làm vỏ bánh, nước sốt... hoặc ứng dụng giúp mọi người dùng có thể chia sẻ công thức nấu ăn của họ với nhau.
“Chơi với cần sa như chơi với lửa nếu bạn không có một cái tâm công đức”, Christina Bellman đã bộc bạch như thế khi được hỏi về định hướng khởi nghiệp. Theo cô, có hai cách để một nền công nghiệp tiếp tục tạo ra sự khác biệt tích cực cho xã hội. Một là, ở khía cạnh kinh doanh, mỗi start-up phải xác lập được chuẩn mới cho cách thức làm ăn mình phát kiến. Nghĩa là xây dựng nên những công ty có tính nhân văn tiềm tàng tấm lòng, và cư xử công bằng với các công ty khác trong nền công nghiệp, bất chấp thứ “bột mà họ dùng để gột thành hồ” có là những loại nguyên liệu nhạy cảm hoặc có tính tiêu cực nào đi nữa. Hai là, đứng về phía người tiêu dùng, doanh nhân cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ làm phong phú và cải thiện cuộc sống khách hàng. Tức là cần suy nghĩ cẩn thận về những gì công ty đang cung cấp theo nhu cầu người dùng.
Với quan hệ đối tác kinh doanh cần sa Hoa Kỳ - Canada được ký kết tháng 8 năm ngoái, liệu pháp chiết xuất cần sa để đối phó với bệnh ung thư não đã được Hoa Kỳ phê duyệt.
Từ tháng 2/2017, Bộ Nông nghiệp Colorado đã ban hành sổ tay hướng dẫn các bang trồng cần sa, lần đầu do chính nhà nước sản xuất trên thế giới.
Boveda Inc. có trụ sở tại Minnetonka, Minnesota, Hoa Kỳ, là công ty hàng đầu về bảo quản cần sa chữa bệnh khi tạo ra các sản phẩm để tăng thời hạn sử dụng, duy trì mức hiệu lực và giữ lại tecpen cho những loại tân dược tích hợp cần sa.