Sara Blakely: “Tôi trở thành tỷ phú là nhờ mẹ”
(DNTO) - Hai chị em, Sara Blakely nhà sáng lập Spanx và Ford Blakely cha đẻ của Zingle, nay đều đã là những CEO của các doanh nghiệp tỷ đô trên thương trường. Tất cả thành quả ấy đều đến từ bàn tay chăm sóc dạy dỗ của bà mẹ Ellen Blakely
Theo Sara Blakely, không phải tự nhiên mà cô biến được thương hiệu quần áo định hình Spanx, chỉ với 5.000USD vốn ban đầu, thành một doanh nghiệp tỷ đô ở thị trường. Phần lớn thành công khó tin ấy đến từ sự nuôi dạy đặc biệt của mẹ, bà Ellen Blakely. Vị mẫu thân kỳ tài ấy không chỉ đào tạo ra một vị CEO xuất sắc như Sara, mà bà còn có được một anh con trai trở thành giám đốc điều hành nữa là Ford Blakely, nhân vật đã gầy dựng nền tảng nhắn tin Zingle, được Medallia mua lại với giá 42 triệu đô la vào năm 2019.
Châm ngôn của bà Ellen Blakely là để cho trẻ tự do khám phá những gì chúng muốn làm với cuộc sống riêng tư trong thời gian rảnh của mình, điều mà bà không nghĩ nhiều trẻ em ngày nay được hưởng. Theo bà, quỹ giờ giấc không bận bịu ấy chính là lúc để con cái sáng tạo. Trong thế giới hiện đại ngày nay, mọi thứ giờ đây đã được lập trình sẵn với các hoạt động bị cha mẹ liên tục thúc đẩy trẻ thực hiện. Khác với đa số các bậc phụ huynh, bà Ellen cho phép hai chị em trong nhà cứ tự do cảm thấy buồn chán, và chính lúc ấy chúng sẽ động não khám phá, sáng tạo để khỏa lấp nỗi chán chường.
Sara Blakely, nay đã ở tuổi 46, ngày ấy là một bậc thầy trong tận dụng các giây phút rảnh rỗi để học cách giải trí và sáng tạo. Theo lời kể của mẹ, ngay khi còn ở trường tiểu học, bé Sara đã bắt đầu vẽ được những bức tranh rồi chở bằng chiếc xe ngựa nhỏ màu đỏ của mình đem bán cho trẻ hàng xóm. Sara còn moi tiền từ những khách hàng nhí đầu tiên bằng cách dựng quầy bán nước chanh, tính phí banh, sân của bọn trẻ hàng xóm đến chơi môn golf mini ở nhà cô. Thông minh hơn, con bé còn dựng được các trò ngoại khóa biển với các đạo cụ tự tay làm từ khăn tắm, dựng chướng ngại vật đến đồ chơi phục vụ cho các trò khám phá. Lũ trẻ ngày ấy mê mệt cuốn theo những gì Sara bày ra, sẵn sàng xếp hàng dài trong nhà để xe của bà Ellen để chờ được đến lượt chơi, dù vẫn phải tốn tiền.
Lớn lên một chút khi đã ra dáng thiếu nữ, Sara Blakely bắt đầu kinh doanh dịch vụ trông trẻ cho khách du lịch tại quê nhà Clearwater Beach, Florida. Cô phát cả tờ rơi để quảng cáo, thu hút sự chú ý của phụ huynh. Bà Ellen cho rằng có lẽ Sara làm từng ấy thứ không hẳn vì những tờ đô la mà là vì niềm vui được khám phá, thử nghiệm và phát triển tinh thần kinh doanh. Thực ra, biết tận dụng nỗi chán chường ngồi không của trẻ, cho chúng tự tập sáng tạo, tìm kiếm niềm đam mê trong thời gian rảnh rỗi chúng có cũng là cách mà người đồng sáng lập Apple, doanh nhân Steve Wozniak, đã thực hiện với những đứa trẻ thành công của mình. Làm cha mẹ mà khuyến khích con cái đi theo bản năng, tìm kiếm những gì chúng thích quả không dễ dàng gì. Nhưng kết quả đạt được thì rất lớn!
Có lẽ gien làm ăn luôn tồn tại và phát triển tốt trong những đứa trẻ nhà Blakely. Cả Ford lẫn Sara luôn thích thử lửa với những thứ việc dính dáng đến kinh doanh, và cả hai đều bắt đầu từ khi còn rất trẻ. Cậu con trai Ford của Ellen đã dẻo miệng thuyết phục được một công ty địa phương cho anh ta làm việc ngay ở tuổi 14. Liệu những thương hiệu như Spanx hay Zingle của họ có tồn tại như ngày nay nếu mẹ Ellen không khuyến khích lũ trẻ trong nhà tìm cách giải trí. Bà chẳng cố gắng mày mò tìm trò giải khuây cho con như đa số bậc phụ huynh thường làm, mà trao quyền để chúng tự tìm ra cách chơi theo ý thích. Chính sự kết hợp chính xác giữa cách nuôi dạy phù hợp của mẹ và khả năng thiên bẩm của con đã tạo ra bà trùm tỷ phú Sarah ngày nay.
Sara Blakely, cô gái người Florida dù có học hành nhưng trong tay chẳng một bằng cấp nào mà vẫn gầy dựng được cả một đế chế hàng may định hình như quần dài, quần legging, đồ lót... mang tên Spanx, phần lớn là nhờ ý chí quyết đoán. Châm ngôn khởi nghiệp của cô con gái nhà Blakely nghe khá "cường điệu": “Nếu tôi lo ngại điều gì, tôi nhất định sẽ làm điều đó”. Cái cách Sara hóm hỉnh đặt tên thương hiệu đủ chứng tỏ óc sáng tạo và thích khám phá mà cô thực hiện từ bé nhờ phương pháp giáo dục của mẹ vẫn phát huy tác dụng khi cô dấn thân trên thương trường.
Lúc đầu Sara Blakely chọn tên công ty bằng một từ rất hình tượng là Spanks (phát vào mông). Rồi “độc” hơn, cô thay hai mẫu tự cuối bằng chỉ một mẫu tự “x” vì nghe nó đồng âm. Cô muốn khi từ “Spanx” được thốt ra ai cũng phải bật cười vì cách phát âm rất vui nhộn, rất tượng thanh, có thế thương hiệu “Spanx” mới dễ ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Tính cách “lì đòn” của Sara Blakely còn lộ rõ ở chiêu tiếp thị sản phẩm không giống ai: mở cửa hàng sản phẩm đồ lót Spanx ngay ở khu bán… giày!
Dù đã bước vào tuổi 46 nhưng nhan sắc của Blakely nay vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Tuy tài sản của bà giờ đây đã vào khoảng 1 tỷ đô la Mỹ, nhưng với nhà sáng lập của Spanx, “Tiền bạc chỉ đáng nhắc đến khi nó giúp ta bộc lộ và định nghĩa được bản thân”!