Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một thị trường ngách trăm tỷ USD cho các công ty công nghệ

Huyền Trang
- 16:41, 25/01/2024

(DNTO) - Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.

Các ứng dụng đơn giản phục vụ xử lý một tác vụ nhất định có thể được tạo ra bởi bất cứ ai. Ảnh minh họa.

Các ứng dụng đơn giản phục vụ xử lý một tác vụ nhất định có thể được tạo ra bởi bất cứ ai. Ảnh minh họa.

Thành phố Rotterdam (Hà Lan) muốn thúc đẩy chuyển đổi số, nhưng gặp phải thách thức là thiếu sự hợp tác giữa doanh nghiệp và công nghệ thông tin. Cụ thể, các đội phát triển phần mềm làm việc tách biệt, không tìm được tiếng nói chung và không thể hợp tác giữa các bên. Điều này làm quá trình chuyển đổi số của thành phố bị chậm lại. Chưa kể, việc hợp tác với bên ngoài gây lo ngại về rủi ro dữ liệu.

Năm 2018, thành phố Rotterdam sử dụng giải pháp low-code từ Mendix (thuộc Siemens AG là hãng thiết bị công nghiệp lớn nhất Đức). Nhờ đó, đội ngũ của họ chỉ mất trung bình từ 8-12 tuần để xây dựng một sản phẩm có thể sử dụng được.

Low-code/no code là một phương pháp phát triển ứng dụng nhanh, không cần code, dành cho cả người không có kiến thức, kinh nghiệm lập trình. Theo BlueWing Ventures, hiện nay, việc xây dựng phát triển một ứng dụng theo cách truyền thống có thể mất từ 9-12 tháng. Trong khi đó, một ứng dụng không cần code với độ phức tạp tương đương có thể hoạt động chỉ trong 2-3 tháng.

“No-code mở ra cơ hội cho những nhà phát triển phần mềm không chuyên, chỉ cần họ quen thuộc với logic kinh doanh của ứng dụng. Sự thay đổi trong các ứng dụng được lập trình gây khó khăn cho việc sửa lỗi trong các dòng mã đặc biệt. Với no-code, chỉ có những thay đổi trong logic kinh doanh mới yêu cầu điều chỉnh trong ứng dụng”, BlueWing Ventures nhận định.

Một công ty khác là Kyanon Digital, trụ sở tại Việt Nam và Singapore , đối tác cho các tập đoàn bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á,  đã phát triển ứng dụng FFA bằng nền tảng low-code. FFA đã giải quyết được việc cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm mỗi tháng, hỗ trợ chỉ định đơn hàng cần lấy, người lấy hàng...

“Low-code giúp tích hợp trí tuệ nhân tạo và mô hình ngôn ngữ lớn một cách nhanh chóng, dễ dàng, ngay cả với người không có kiến thức lập trình. Điều này giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian phát triển ứng dụng, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất cạnh tranh”, ông Tài Huỳnh, CEO Kyanon Digital nói.  

Nghiên cứu của Mendix cho thấy 70% người dùng không có kinh nghiệm phát triển ứng dụng đã học được low-code trong vòng 1 tháng. Còn theo TechRepulic, 60% ứng dụng hiện đang được phát triển không thông qua bộ phận IT.

Theo Gartner, quy mô thị trường low-code/no code đạt mức 10,3 tỷ USD năm 2019 và có thể đạt 187 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng trên 31%.

Từ đó tạo cơ hội cho các công ty, startup trong lĩnh vực này hưởng lợi. Hơn 4.000 tổ chức ở 46 quốc gia đã sử dụng nền tảng low-code của Mendix. Hơn 300.000 nhà phát triển nhờ low-code của công ty này đã tạo ra 950.000 ứng dụng và con số tiếp tục tăng lên.

Low-code thuận tiện cho những ứng dụng đơn giản, không thể thay thế nền tảng, phần mềm công nghệ quan trọng tại các tổ chức. Ảnh: T.L.

Low-code thuận tiện cho những ứng dụng đơn giản, không thể thay thế nền tảng, phần mềm công nghệ quan trọng tại các tổ chức. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, câu hỏi băn khoăn là low-code có thay thế công việc của lập trình viên hay không. Ông Phạm Thanh An, Phó Giám đốc Công nghệ tại Hello Health Group (sở hữu nền tảng Hello Bacsi), cho biết low-code chỉ tập trung hỗ trợ nhóm đối tượng không biết code có một giải pháp giải quyết một nhu cầu cụ thể. Phía lập trình viên trong công ty sẽ có thời gian tập trung vào những tác vụ phức tạp, có sức sáng tạo cao hơn, bởi đa phần các bộ phận IT tại các công ty có khối lượng công việc rất lớn.

Ngoài ra, theo ông An, low-code cũng có những hạn chế nhất định. Việc tạo ra một ứng dụng và hoạt động được mới chỉ là bước đầu tiên. Low-code chưa thể làm được các bước tiếp theo như bảo trì, mở rộng, chịu tải...  Low-code chưa thể thay thế được các phần mềm thông thường vì khó có thể tùy biến để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

“Khi xây dựng tất cả tính tính năng trên một nền tảng sẽ rất thuận tiện thời gian đầu nhưng sau đó mọi người sẽ bị phụ thuộc vào nền tảng đó. Trong trường hợp xảy ra rủi ro cũng không không kiểm soát được và việc chuyển dữ liệu qua nền tảng khác cũng không dễ dàng”, ông An nói.

Vị chuyên gia công nghệ cũng khuyến nghị doanh nghiệp nên cân nhắc phương án phát triển phần mềm dựa hoàn toàn vào nền tảng low-code. Ở lập trình thông thường, các lập trình viên dễ dàng quản lý code thông qua git, có thể xem lại lịch sử lập trình. Với low-code, thường chỉ có 1-2 người hiểu rõ vận hành của nền tảng này vì rất tốn thời gian, nếu họ rời khỏi doanh nghiệp sẽ không còn tiếp tục được nữa.

“Với doanh nghiệp, đây là một nước đi vô cùng mạo hiểm”, ông An nói. 

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
4 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm