Những doanh nghiệp châu Á đáng chú ý trong 2024 - Bài 1: Định hình tương lai công nghệ xe điện
(DNTO) - Từ các nhà sản xuất bán dẫn, xe điện, đến khai thác nickel,... đây là những công ty có thể tạo “sóng gió” trong 2024.
Các doanh nghiệp châu Á sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách mới trong 2024, bao gồm vấn đề về công nghệ, luật pháp, môi trường. Đó là chưa kể những xu hướng địa chính trị, bầu cử ở các nước phương Tây, và những trở ngại giao thương, an ninh.
Liệu một công ty Trung Quốc có thay đổi tương lai ngành bán dẫn, hay một hãng dầu mỏ khí đốt Thái Lan đa dạng hóa sang ngành xe điện?... Dưới đây là những tên tuổi doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng trong năm tới.
SICC - Công ty Trung Quốc thay đổi tương lai ngành bán dẫn
Trung Quốc đang “đặt cược nặng tay” vào hợp chất bán dẫn, nhất là trong các loại chip vi xử lý silicon carbide (SiC). Loại vật liệu này được biết đến với khả năng bền bỉ trước dòng điện và nhiệt độ cao, thích hợp cho việc sản xuất các thiết bị năng lượng bán dẫn cho xe điện hay thiết bị điện.
Nhu cầu xe điện tại Trung Quốc đã đẩy mạnh phân khúc sản xuất SiC, với hãng SICC trở thành một đối trọng chủ đạo, đối đầu với các hãng khổng lồ từ Mỹ, Wolfspeed và Coherent.
Sự trỗi dậy của SICC đi cùng với nỗ lực của Trung Quốc để trở nên tự lực, không phụ thuộc trong các chuỗi sản xuất bán dẫn. Châu Âu và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ trong ngành này, với hãng sản xuất chip hàng đầu Infineon ký kết hợp tác vào năm ngoái.
Thị trường chip SiC, tuy hiện tại chỉ được định giá 2 tỷ đô la, nhưng được dự đoán sẽ trương phồng lên 14 tỷ đô la trong 2030, với mức tăng trưởng 26% hàng năm - dựa theo số liệu của McKinsey & Co.
Tuy thị trường này nhỏ hơn rất nhiều so với GPU và CPU, nhưng vai trò cực kỳ quan trọng của SiC là không thể phủ nhận, khiến SICC trở thành một tên tuổi đáng theo dõi.
Harita Nickel - Biểu tượng cho tham vọng xe điện Indonesia
Trimegah Bangun Persada, thường được biết đến với tên gọi Harita Nickel, là hãng sản xuất kim loại hàng đầu Indonesia. Được hậu thuẫn bởi hãng tinh chế nickel Trung Quốc, Ningbo Lygend Mining, Harita vận hành nhà máy đầu tiên tại Indonesia với khả năng lọc tinh chế áp suất cao, chế biến quặng nickel thành hydroxide precipitate, một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin cho xe điện.
Bên cạnh đó, trong năm 2023 vừa qua, hãng này đã bắt đầu đi vào sản xuất nickel sulfate và cobalt sulfate, hai nguyên liệu cũng rất quan trọng cho pin năng lượng.
Hoạt động của Harita cho thấy sự bùng nổ của ngành công nghiệp khai thác và chế biến nickel tại Indonesia, vốn được kiểm soát bởi nhiều hãng Trung Quốc. Trong 2023, IPO của hãng này trở thành một kỷ lục mới trên sàn giao dịch chứng khoán Indonesia, với định giá 9,997 tỷ rupia (644 triệu đô la).
Thế nhưng, Indonesia cũng vấn vương nhiều trở ngại, trong đó bao gồm phê bình ô nhiễm môi trường, giám đốc bị bắt giam vì tội hối lộ quan chức địa phương, tai nạn cháy nổ... cho thấy những yếu tố ảnh hưởng ngành nickel quốc gia này. Đó là chưa kể các vấn đề giá cả biến động và căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tham vọng xây dựng ngành sản xuất pin cho xe điện.
PTT - Hãng dầu mỏ khí đốt Thái Lan đa dạng hóa sang ngành xe điện
Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt chính phủ Thái Lan, PTT, đang thích ứng với nỗ lực đi vào thị trường xe điện và dần dần di chuyển ra khỏi ngành nguyên liệu hóa thạch.
Nhánh bán lẻ xăng dầu của PTT, PTT Oil Retail (OR), đã bắt đầu đa dạng hóa bằng cách cung cấp các trạm sạc cho xe điện, cùng nhiều dịch vụ quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi phục vụ cho khách hàng chờ sạc. Tháng trước, PTT công bố một kế hoạch đầu tư trị giá 2,9 tỷ đô la, một phần ba trong số đó được dành riêng để đa dạng hóa vào ngành xe điện.
Arum Plus, một công ty con của PTT, đã hợp tác cùng Foxconn để sản xuất xe điện cho thị trường Thái Lan với nhãn hiệu Neta. Hoạt động kinh doanh của hãng này được dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa 2024.
Tata Motors - Tranh chấp ngôi vị dẫn đầu trên thị trường xe điện Ấn Độ
Tata Motors đã dần trở thành kẻ dẫn đầu trong ngành xe điện non trẻ tại Ấn Độ, bán ra 48.187 xe hơi chạy pin trong thời gian giữa tháng 4 và 11/2023, chiếm đến 72% thị phần.
Tuy Tata Motors nhanh chóng mở rộng thị phần, ngôi vị của họ đang bị đe dọa. Nhìn chung, Tata Motors là nhà sản xuất xe điện có sản lượng đứng thứ tư tại Ấn Độ trong khoảng thời gian 4-11/2023, đứng sau các đối thủ Suzuki, Hyundai và Mahindra Group.
Một loạt các mẫu mã xe điện sắp đổ bộ vào thị trường Ấn Độ, đến từ các hãng trong nước như Maruti Suzuki và Mahindra Group, và cả những hãng bên ngoài như Yundai, Skoda Auto Volkswagen, Nissan, Renault. Sát bên lề là các hãng chuyên biệt sản xuất xe điện, như BYD của Trung Quốc, Tesla và Vinfast cũng đang chuẩn bị mở chi nhánh.
Tata, tập trung vào các loại xe thể thao đa dụng, có kế hoạch đáp trả bằng ba mẫu SUV trong năm nay. Họ cũng đang tăng cường cung cấp các sản phẩm cao cấp để thách thức những hãng như Tesla với một mẫu xe có tên Avinya, sử dụng nền tảng của công ty con Jaguar Land Rover.