Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những doanh nghiệp châu Á đáng chú ý trong 2024 - Bài 1: Định hình tương lai công nghệ xe điện

Xuân Hạo
- 20:29, 07/01/2024

(DNTO) - Từ các nhà sản xuất bán dẫn, xe điện, đến khai thác nickel,... đây là những công ty có thể tạo “sóng gió” trong 2024.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nikkei Asia

Ảnh minh họa. Ảnh: Nikkei Asia

Các doanh nghiệp châu Á sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách mới trong 2024, bao gồm vấn đề về công nghệ, luật pháp, môi trường. Đó là chưa kể những xu hướng địa chính trị, bầu cử ở các nước phương Tây, và những trở ngại giao thương, an ninh.

Liệu một công ty Trung Quốc có thay đổi tương lai ngành bán dẫn, hay một hãng dầu mỏ khí đốt Thái Lan đa dạng hóa sang ngành xe điện?... Dưới đây là những tên tuổi doanh nghiệp sẽ mang lại nhiều ảnh hưởng trong năm tới.

SICC - Công ty Trung Quốc thay đổi tương lai ngành bán dẫn

Trung Quốc đang “đặt cược nặng tay” vào hợp chất bán dẫn, nhất là trong các loại chip vi xử lý silicon carbide (SiC). Loại vật liệu này được biết đến với khả năng bền bỉ trước dòng điện và nhiệt độ cao, thích hợp cho việc sản xuất các thiết bị năng lượng bán dẫn cho xe điện hay thiết bị điện.

Nhu cầu xe điện tại Trung Quốc đã đẩy mạnh phân khúc sản xuất SiC, với hãng SICC trở thành một đối trọng chủ đạo, đối đầu với các hãng khổng lồ từ Mỹ, Wolfspeed và Coherent.

wafer dùng trong sản xuất chip SiC

wafer dùng trong sản xuất chip SiC

Sự trỗi dậy của SICC đi cùng với nỗ lực của Trung Quốc để trở nên tự lực, không phụ thuộc trong các chuỗi sản xuất bán dẫn. Châu Âu và Trung Quốc đã hợp tác chặt chẽ trong ngành này, với hãng sản xuất chip hàng đầu Infineon ký kết hợp tác vào năm ngoái.

Thị trường chip SiC, tuy hiện tại chỉ được định giá 2 tỷ đô la, nhưng được dự đoán sẽ trương phồng lên 14 tỷ đô la trong 2030, với mức tăng trưởng 26% hàng năm - dựa theo số liệu của McKinsey & Co.

Tuy thị trường này nhỏ hơn rất nhiều so với GPU và CPU, nhưng vai trò cực kỳ quan trọng của SiC là không thể phủ nhận, khiến SICC trở thành một tên tuổi đáng theo dõi.

Harita Nickel - Biểu tượng cho tham vọng xe điện Indonesia

Trimegah Bangun Persada, thường được biết đến với tên gọi Harita Nickel, là hãng sản xuất kim loại hàng đầu Indonesia. Được hậu thuẫn bởi hãng tinh chế nickel Trung Quốc, Ningbo Lygend Mining, Harita vận hành nhà máy đầu tiên tại Indonesia với khả năng lọc tinh chế áp suất cao, chế biến quặng nickel thành hydroxide precipitate, một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất pin cho xe điện.

Bên cạnh đó, trong năm 2023 vừa qua, hãng này đã bắt đầu đi vào sản xuất  nickel sulfate và cobalt sulfate, hai nguyên liệu cũng rất quan trọng cho pin năng lượng.

Nhà máy chế biến Halmahera Persada Lygend của Harita Nickel trên đảo Obi. Ảnh: Bloomberg

Nhà máy chế biến Halmahera Persada Lygend của Harita Nickel trên đảo Obi. Ảnh: Bloomberg

Hoạt động của Harita cho thấy sự bùng nổ của ngành công nghiệp khai thác và chế biến nickel tại Indonesia, vốn được kiểm soát bởi nhiều hãng Trung Quốc. Trong 2023, IPO của hãng này trở thành một kỷ lục mới trên sàn giao dịch chứng khoán Indonesia, với định giá 9,997 tỷ rupia (644 triệu đô la).

Thế nhưng, Indonesia cũng vấn vương nhiều trở ngại, trong đó bao gồm phê bình ô nhiễm môi trường, giám đốc bị bắt giam vì tội hối lộ quan chức địa phương, tai nạn cháy nổ... cho thấy những yếu tố ảnh hưởng ngành nickel quốc gia này. Đó là chưa kể các vấn đề giá cả biến động và căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tham vọng xây dựng ngành sản xuất pin cho xe điện.

PTT - Hãng dầu mỏ khí đốt Thái Lan đa dạng hóa sang ngành xe điện 

Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt chính phủ Thái Lan, PTT, đang thích ứng với nỗ lực đi vào thị trường xe điện và dần dần di chuyển ra khỏi ngành nguyên liệu hóa thạch.

Một trạm xăng dầu, sạc xe điện của PTT tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Một trạm xăng dầu, sạc xe điện của PTT tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Nhánh bán lẻ xăng dầu của PTT, PTT Oil Retail (OR), đã bắt đầu đa dạng hóa bằng cách cung cấp các trạm sạc cho xe điện, cùng nhiều dịch vụ quán cà phê, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi phục vụ cho khách hàng chờ sạc. Tháng trước, PTT công bố một kế hoạch đầu tư trị giá 2,9 tỷ đô la, một phần ba trong số đó được dành riêng để đa dạng hóa vào ngành xe điện.

Arum Plus, một công ty con của PTT, đã hợp tác cùng Foxconn để sản xuất xe điện cho thị trường Thái Lan với nhãn hiệu Neta. Hoạt động kinh doanh của hãng này được dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa 2024.

Tata Motors - Tranh chấp ngôi vị dẫn đầu trên thị trường xe điện Ấn Độ

Tata Motors đã dần trở thành kẻ dẫn đầu trong ngành xe điện non trẻ tại Ấn Độ, bán ra 48.187 xe hơi chạy pin trong thời gian giữa tháng 4 và 11/2023, chiếm đến 72% thị phần.

Tuy Tata Motors nhanh chóng mở rộng thị phần, ngôi vị của họ đang bị đe dọa. Nhìn chung, Tata Motors là nhà sản xuất xe điện có sản lượng đứng thứ tư tại Ấn Độ trong khoảng thời gian 4-11/2023, đứng sau các đối thủ Suzuki, Hyundai và Mahindra Group. 

Mẫu xe điện Avinya cao cấp của Tata, cạnh tranh với Tesla. Ảnh: The Hindu Business Line

Mẫu xe điện Avinya cao cấp của Tata, cạnh tranh với Tesla. Ảnh: The Hindu Business Line

Một loạt các mẫu mã xe điện sắp đổ bộ vào thị trường Ấn Độ, đến từ các hãng trong nước như Maruti Suzuki và Mahindra Group, và cả những hãng bên ngoài như Yundai, Skoda Auto Volkswagen, Nissan, Renault. Sát bên lề là các hãng chuyên biệt sản xuất xe điện, như BYD của Trung Quốc, Tesla và Vinfast cũng đang chuẩn bị mở chi nhánh.

Tata, tập trung vào các loại xe thể thao đa dụng, có kế hoạch đáp trả bằng ba mẫu SUV trong năm nay.  Họ cũng đang tăng cường cung cấp các sản phẩm cao cấp để thách thức những hãng như Tesla với một mẫu xe có tên Avinya, sử dụng nền tảng của công ty con Jaguar Land Rover.

Bài 2: Bước tiến mới từ Đài Loan, Hàn Quốc và Hong Kong

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm