Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Những doanh nghiệp châu Á đáng chú ý trong 2024 - Bài 2: Bước tiến mới từ Đài Loan, Hàn Quốc và Hồng Kông

Lưu Xuân Hạo
- 19:02, 08/01/2024

(DNTO) - Từ việc sản xuất pin thể rắn của ProLogium, sự mở rộng của Hanwha Aerospace trong ngành công nghệ phòng thủ, đến phát triển của HashKey Group trong lĩnh vực tài chính tiền điện tử và sự trở lại của Nhật Bản trong ngành sản xuất chip với Rapidus. Những công ty này đều đang thay đổi lĩnh vực của mình và tạo ra những cơ hội mới trên toàn cầu.

Bài 1: Định hình tương lai công nghệ xe điện

Một công ty Đài Loan mang dây chuyền sản xuất pin thể rắn sang châu Âu, một hãng sản xuất vũ khí Hàn Quốc tìm đến thị trường mới, công nghệ năng lượng mặt trời giá rẻ từ Philippines... các doanh nghiệp châu Á đang dần chiếm lĩnh thị trường và tạo ra cuộc chơi mới.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, ghé thăm nhà máy ProLogium tại Dunkirk. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, ghé thăm nhà máy ProLogium tại Dunkirk. Ảnh: Reuters

ProLogium - Hãng pin thể rắn Đài Loan mang chuỗi sản xuất đến châu Âu

Hãng ProLogium, Đài Loan, được biết đến với vai trò là nhà sản xuất pin thể rắn cho các thiết bị điện tử nhỏ. Nhưng phiên bản lớn hơn của loại pin này có thể thay đổi ngành điện bởi chúng có rất nhiều lợi thế so với pin thể lỏng, đặc biệt là ứng dụng trong xe điện.

Tuy vậy, xây dựng dây chuyền sản xuất cho công nghệ này đòi hỏi nhiều nguồn vốn đầu tư và nỗ lực phát triển. Vài tháng trước, sau khi ProLogium công bố họ đã đầu tư 5,2 tỷ euro vào một dự án sản xuất, chính quyền Paris cũng đã hứa hẹn rót 1,5 tỷ euros để xây dựng nhà máy tại Dunkirk. Nơi đây sẽ trở thành một điểm nóng trong dây chuyền sản xuất xe điện châu Âu, thu hút nhiều sự chú ý từ cả châu Á lẫn thế giới.

Châu Âu đang theo đuổi các thương vụ đầu tư vào công nghệ của Đài Loan, một cách thức giảm thiểu sự dựa dẫm vào Trung Quốc cho các sản phẩm, vật liệu thiết yếu. Tuy quá trình sản xuất chậm hơn và nhà máy vẫn đang được xây dựng, công nghệ tối tân của ProLogium có khả năng qua mặt nhiều đối thủ.

Hanwha Aerospace - Tình hình chiến sự thế giới tạo nhiều khách hàng

Một kỹ sư đứng trên xe bắn pháo K9, một trong các sản phẩm chủ đạo của Hanwha Aerospace. Ảnh: AFP

Một kỹ sư đứng trên xe bắn pháo K9, một trong các sản phẩm chủ đạo của Hanwha Aerospace. Ảnh: AFP

Hàn Quốc, thường xuyên phải sống chung trong căng thẳng với Triều Tiên, đã có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất vũ khí tối tân, và Hanwha là công ty tiêu biểu cho hiện tượng này.

Với tình hình chiến sự thế giới căng thẳng, Hanwha Aerospace đang nhanh chóng nới rộng việc kinh doanh vũ khí ra khắp châu Âu, Trung Đông, Úc và nhiều thị trường khác. Hãng công nghệ phòng thủ Hàn Quốc này đã chứng kiến giá trị thị trường nhảy vọt lên 69% trong 2023, khi họ ký kết hợp đồng trị giá hàng tỷ đô la xuất khẩu pháo K9 và xe chiến đấu bộ binh Redback.

Portfolio sản phẩm kinh doanh của Hanwha cũng lấn ra ngoài phân khúc vũ khí, với các sản phẩm tên lửa không gian cho vệ tinh. Họ cũng có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với chương trình không gian của chính phủ Hàn Quốc.

HashKey Group - Nỗ lực xoay trục của trung tâm tài chính Hồng Kông 

Thành lập vào 2018 với sự hậu thuẫn từ Trung Quốc, hãng tài chính tiền tệ điện tử (crypto)  HashKey Group là một nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới của Hồng Kông, khi sàn giao dịch của họ liên tiếp sụt giảm trong 4 năm liền.

Vào tháng 8/2023, HashKey Exchange, trở thành một trong hai sàn giao dịch crypto được cấp giấy phép chính thống tại Hồng Kông. Kể từ đó họ đã thu hút hơn 150.000 người dùng, với doanh thu đạt mức kỷ lục nhờ giá Bitcoin tăng trong thời kỳ các loại tài sản khác chịu nhiều biến động.

Ở mặt khác, HashKey chịu nhiều trở ngại như một loạt các scandal liên quan đến các sàn giao dịch crypto làm giảm độ tin cậy từ giới đầu tư. Mười sàn giao dịch tương tự đang đăng ký với Hồng Kông, trong đó có một sàn được hậu thuẫn bởi Binance, mang đến nhiều đối thủ cạnh tranh với HashKey. 

Rapidus - Kẻ thách thức từ Nhật Bản

Hãng startup Rapidus được xem là nỗ lực của Nhật Bản để đeo bám thị trường sản xuất thiết bị bán dẫn mà quốc gia này từng thống trị. Rapidus đang dần phát triển với nhà máy đầu tiên khởi công tại Hokkaido, với kế hoạch bắt đầu sản xuất thử nghiệm trong 4/2025, và sản xuất hàng loạt chip vi xử lý 2-nanometer vào 2027 với sự hỗ trợ của đối tác IBM.

Rapidus đang xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Hokkaido. Ảnh: Jiji

Rapidus đang xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Hokkaido. Ảnh: Jiji

Các hãng công nghệ Nhật Bản như NEC, Hitachi và Toshiba đã từng đứng đầu thị trường bán dẫn toàn cầu trong những năm 1990, nhưng sau đó đối thủ từ Đài Loan, TSMC, đã chiếm ngôi vị cao nhất. Hiện tại, để giúp Rapidus xây dựng nhà máy, chính phủ Nhật Bản đã chuẩn bị 2,3 tỷ đô la và nhiều vốn đầu tư trong tương lai.

Rapidus dự đoán với thị trường điện tử tiêu dùng ngày càng phát triển, nhu cầu sẽ tăng cao cho các loại chip chuyên dụng, phục vụ cho những tính năng nhất định. Xu hướng này sẽ dẫn đến nhu cầu sản xuất cỡ nhỏ cho một số chip cao cấp chuyên biệt, và đó là thị trường hãng này đang chuẩn bị nhảy vào.

Hãng này cũng cho biết công nghệ chip bán dẫn mới có thể trở thành một đột phá vượt trội, và là cơ hội để Rapidus đuổi kịp các đối thủ gạo cội.

SP New Energy - Hứa hẹn công nghệ năng lượng mặt trời giá rẻ từ Philippines

Hãng công nghệ năng lượng sạch SP New Energy Corp. (SPNEC) đang chuẩn bị cho một trong những dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại đảo Luzon.

Một lượng vốn đầu tư trị giá 288 triệu đô la sẽ được sử dụng để xây dựng dự án điện năng lượng mặt trời đạt 3,5 gigawatt trên hòn đảo lớn nhất Philipines.

Philippines là một quốc gia thường xuyên phải hứng chịu giá năng lượng cao, nên việc đầu tư vào năng lượng sạch, tự tái tạo là vô cùng quan trọng. Quốc gia này đang đặt ra mục tiêu năng lượng sạch chiếm 35% tổng lượng hỗn hợp vào 2030.

SPNEC nhảy lên sàn giao dịch chứng khoán Philippines vào 2021 và trở thành hãng đầu tiên nhúng tay vào năng lượng sạch tại đây. Phần lớn công ty này nằm dưới quyền của hãng Meralco, một đơn vị của tập đoàn Metro Pacific Investment, một trong những nhà phân phối điện lớn nhất Philippines. SPNEC cũng có nhưng cổ đông đáng nể, trong đó bao gồm First Pacific, thuộc tập đoàn Salim Group, Indonesia.

SPNEC cho biết đến giữa 2025-2026, họ mong muốn đạt chỉ tiêu cung cấp ⅔ năng lượng sạch trên thị trường Philippines. 

YTL - Cùng Nvidia xây dựng máy chủ cho AI

Jensen Huang, Giám đốc điều hành NVIDIA, gặp gỡ Thủ tướng Malaysia, Anwar bin Ibrahim, trong chuyến thăm của ông. Ảnh: Techwireasia

Jensen Huang, Giám đốc điều hành NVIDIA, gặp gỡ Thủ tướng Malaysia, Anwar bin Ibrahim, trong chuyến thăm của ông. Ảnh: Techwireasia

Vốn có khởi đầu trong ngành xây dựng, tập đoàn khổng lồ Malaysia, YTL, đã trở thành một “ông lớn” trong ngành xây dựng cơ sở hạ tầng, với định giá 17,1 tỷ đô la (9/2023).

Tháng trước, công ty con YTL Power International đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hãng sản xuất chip Mỹ, Nvidia, để đầu tư 4,3 tỷ đô la vào một dự án xây dựng trung tâm máy chủ đầu tiên tại Malaysia phục vụ cho công nghệ trí thông minh nhân tạo. Tin này đẩy giá cổ phiếu của YTL Power và YTL lên cao ngất ngưỡng, cả hai đều tăng hơn 200% trong 2023. Trung tâm máy chủ này được dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm nay, cùng với sự hỗ trợ của các trạm năng lượng mặt trời được YTL đầu tư ở Singapore, đạt công sức 5 megawatts.

Nhiều cơ hội mới đang chờ đợi YTL, khi mà Malaysia và Singapore đang tìm cách hồi phục dự án tàu cao tốc trị giá hàng tỷ đô la trong 2024.

TikTok - Tâm điểm thương mại điện tử Indonesia

Nền tảng video TikTok đang tìm cách vực dậy thông qua kinh doanh thương mại điện tử tại Indonesia - một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Á. Bằng một thương vụ đầu tư trị giá 1,5 tỷ đô la, TikTok đã chiếm quyền điều khiển 75% Tokopedia, mảng thương mại điện tử của đối thủ GoTo.

Một nhân viên giao hàng tại nhà kho Tokopedia. Ảnh: Reuters

Một nhân viên giao hàng tại nhà kho Tokopedia. Ảnh: Reuters

Thương vụ này diễn ra sau khi nền tảng e-commerce TikTok Shop bị tạm ngưng hoạt động tại Indonesia do chính phủ nước này ra lệnh cấm giao dịch thương mại điện tử qua mạng xã hội. Mối hợp tác giữa TikTok và GoTo có thể sẽ thay đổi hình hài ngành công nghệ của khu vực, đặc biệt là trong phân khúc  thương mại điện tử có tính cạnh tranh cao.

Tuy vậy, TikTok vẫn còn phải đối mặt với nhiều “dòm ngó” từ chính phủ các quốc gia khác trong vùng, trong đó có Malaysia, vốn đang nghiên cứu việc kiểm soát TikTok và hoạt động thương mại điện tử của công ty này.

Đối với TikTok, nỗ lực kinh doanh thương mại điện tử có thể trở thành một “trụ cột” quan trọng để họ tăng trưởng thị phần trong khu vực châu Á.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
16 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm