Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Phú: ‘Nhờ có thương hiệu, Sunhouse có thể bán đắt hơn 5-10% người dân vẫn mua’

Sông Hương
- 18:14, 20/04/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse (Shark Phú) đã có những chia sẻ về ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu với sự phát triển của doanh nghiệp, tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022, chiều 20/4.

Ông Nguyễn Xuân Phú, người đưa Sunhouse trở thành thương hiệu gia dụng hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Xuân Phú, người đưa Sunhouse trở thành thương hiệu gia dụng hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, thời điểm bắt đầu kinh doanh, ông hoàn toàn không có khái niệm về thương hiệu. Vì vậy, lô hàng đầu tiên của Sunhouse tung ra thị trường nhưng không được người tiêu dùng đón nhận, mặc dù được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ của Hàn Quốc, mẫu mã y chang thương hiệu ngoại nhập.

Thời điểm đó, thương hiệu gia dụng Happy Cook vào thị trường Việt Nam trước Sunhouse khoảng 10 năm và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, người tiêu dùng Việt chủ yếu sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.

“Tôi cứ loay hoay không biết lý do. Qua quá trình tìm hiểu, tôi mới ngộ ra rằng sự khác nhau đó là do thương hiệu. Mặc dù người tiêu dùng biết mẫu mã giống nhưng không dám khẳng định chất lượng có giống hay không. Họ đã quen một thương hiệu nào đó rồi thì dù đắt hơn 5-10% họ cũng mua, hơn là thử cái mới”, ông Phú nói.

Đó là khái niệm đầu tiên về thương hiệu mà ông Phú ngộ ra. Và Sunhouse bắt tay vào việc điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng với đó là giảm giá sâu, từ 40-50%, hay mua 1 tặng 1, mua 3 tặng 1 để người tiêu dùng làm quen, vì “khi quen thì người tiêu dùng mới mua”.

Tính đến năm 2020, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại gần 20 thị trường. Ảnh: T.L.

Tính đến năm 2020, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại gần 20 thị trường. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị Chủ tịch của Sunhouse, câu chuyện thương hiệu không phải tự dưng người dùng mua sản phẩm của doanh nghiệp, mà xuất phát từ một loạt hoạt động của doanh nghiệp để chứng minh lợi ích của sản phẩm. Và người tiêu dùng phải cảm nhận được họ nhận được nhiều lợi ích hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường, từ đó, dần dần mới thuyết phục được người dùng. Khi sản phẩm có nhiều người dùng thì sẽ hình thành thương hiệu.

Ngoài ra, Sunhouse thuận lợi là một doanh nghiệp nhiều năm liền nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Điều này góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là sức mạnh giúp Sunhouse chiếm lĩnh thị trường nội địa.

“Ngày trước Happy Cook gấp 10 lần Sunhouse thì hiện nay chúng tôi gấp khoảng 50 lần họ, sau 20 năm. Đó là quá trình chúng ta thành công trong xây dựng thương hiệu. Và giá bán, ví dụ cùng một sản phẩm, Sunhouse có thể bán đắt hơn 5-10% người dân vẫn mua. Trong khi những hàng chưa có thương hiệu, dù rẻ hơn 5-10% người dân vẫn không mua.

Như vậy, chuyện có thương hiệu và không thương hiệu tạo ra khác biệt rất lớn. Doanh số Sunhouse năm nay dự kiến khoảng 7.000 tỷ đồng, 10% chênh lệch là khoảng rất lớn và xứng đáng để chúng ta đầu tư cho doanh nghiệp. Đó là câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia cũng vậy, ví dụ một năm một quốc gia xuất khẩu 500 tỷ USD, nếu bán đắt hơn 10% thì lợi ích quốc gia lớn thế nào”, ông Phú bày tỏ.

Tuy nhiên, Shark Phú cũng cho biết, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công không có nghĩa được quyền bán giá cao hơn giá thị trường. Câu chuyện thương hiệu là niềm tin của người dùng vào thương hiệu, doanh nghiệp không thể lợi dụng niềm tin để lấy thêm tiền cho khách hàng vì điều đó có thể khiến thương hiệu mờ đi và mất đi. Muốn bán giá cao hơn đối thủ, người chủ phải có trách nhiệm gia tăng thêm lợi ích vào sản phẩm, như vậy thương hiệu ngày càng mở rộng và được tin dùng.

“Không phải thấy người tiêu dùng tin tưởng thì bán đắt hơn, vì lâu dần khi họ ngộ ra, các thương hiệu khác sẽ lấy mất khách hàng. Câu chuyện ở đây là khi doanh nghiệp có được niềm tin của khách hàng, cần tiếp tục gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, gia tăng hậu mãi để tổng lợi ích người dùng nhận được lớn hơn đối thủ cạnh tranh, lúc đó thương hiệu mới bền vững và tiếp tục lan tỏa”, ông Phú nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm