Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shark Phú: ‘Nhờ có thương hiệu, Sunhouse có thể bán đắt hơn 5-10% người dân vẫn mua’

Sông Hương
- 18:14, 20/04/2022

(DNTO) - Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse (Shark Phú) đã có những chia sẻ về ý nghĩa của việc xây dựng thương hiệu với sự phát triển của doanh nghiệp, tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2022, chiều 20/4.

Ông Nguyễn Xuân Phú, người đưa Sunhouse trở thành thương hiệu gia dụng hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Xuân Phú, người đưa Sunhouse trở thành thương hiệu gia dụng hàng đầu Việt Nam. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, thời điểm bắt đầu kinh doanh, ông hoàn toàn không có khái niệm về thương hiệu. Vì vậy, lô hàng đầu tiên của Sunhouse tung ra thị trường nhưng không được người tiêu dùng đón nhận, mặc dù được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ của Hàn Quốc, mẫu mã y chang thương hiệu ngoại nhập.

Thời điểm đó, thương hiệu gia dụng Happy Cook vào thị trường Việt Nam trước Sunhouse khoảng 10 năm và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, người tiêu dùng Việt chủ yếu sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.

“Tôi cứ loay hoay không biết lý do. Qua quá trình tìm hiểu, tôi mới ngộ ra rằng sự khác nhau đó là do thương hiệu. Mặc dù người tiêu dùng biết mẫu mã giống nhưng không dám khẳng định chất lượng có giống hay không. Họ đã quen một thương hiệu nào đó rồi thì dù đắt hơn 5-10% họ cũng mua, hơn là thử cái mới”, ông Phú nói.

Đó là khái niệm đầu tiên về thương hiệu mà ông Phú ngộ ra. Và Sunhouse bắt tay vào việc điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng với đó là giảm giá sâu, từ 40-50%, hay mua 1 tặng 1, mua 3 tặng 1 để người tiêu dùng làm quen, vì “khi quen thì người tiêu dùng mới mua”.

Tính đến năm 2020, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại gần 20 thị trường. Ảnh: T.L.

Tính đến năm 2020, sản phẩm của Sunhouse đã có mặt tại gần 20 thị trường. Ảnh: T.L.

Cũng theo vị Chủ tịch của Sunhouse, câu chuyện thương hiệu không phải tự dưng người dùng mua sản phẩm của doanh nghiệp, mà xuất phát từ một loạt hoạt động của doanh nghiệp để chứng minh lợi ích của sản phẩm. Và người tiêu dùng phải cảm nhận được họ nhận được nhiều lợi ích hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường, từ đó, dần dần mới thuyết phục được người dùng. Khi sản phẩm có nhiều người dùng thì sẽ hình thành thương hiệu.

Ngoài ra, Sunhouse thuận lợi là một doanh nghiệp nhiều năm liền nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Điều này góp phần tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng. Đây là sức mạnh giúp Sunhouse chiếm lĩnh thị trường nội địa.

“Ngày trước Happy Cook gấp 10 lần Sunhouse thì hiện nay chúng tôi gấp khoảng 50 lần họ, sau 20 năm. Đó là quá trình chúng ta thành công trong xây dựng thương hiệu. Và giá bán, ví dụ cùng một sản phẩm, Sunhouse có thể bán đắt hơn 5-10% người dân vẫn mua. Trong khi những hàng chưa có thương hiệu, dù rẻ hơn 5-10% người dân vẫn không mua.

Như vậy, chuyện có thương hiệu và không thương hiệu tạo ra khác biệt rất lớn. Doanh số Sunhouse năm nay dự kiến khoảng 7.000 tỷ đồng, 10% chênh lệch là khoảng rất lớn và xứng đáng để chúng ta đầu tư cho doanh nghiệp. Đó là câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia cũng vậy, ví dụ một năm một quốc gia xuất khẩu 500 tỷ USD, nếu bán đắt hơn 10% thì lợi ích quốc gia lớn thế nào”, ông Phú bày tỏ.

Tuy nhiên, Shark Phú cũng cho biết, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công không có nghĩa được quyền bán giá cao hơn giá thị trường. Câu chuyện thương hiệu là niềm tin của người dùng vào thương hiệu, doanh nghiệp không thể lợi dụng niềm tin để lấy thêm tiền cho khách hàng vì điều đó có thể khiến thương hiệu mờ đi và mất đi. Muốn bán giá cao hơn đối thủ, người chủ phải có trách nhiệm gia tăng thêm lợi ích vào sản phẩm, như vậy thương hiệu ngày càng mở rộng và được tin dùng.

“Không phải thấy người tiêu dùng tin tưởng thì bán đắt hơn, vì lâu dần khi họ ngộ ra, các thương hiệu khác sẽ lấy mất khách hàng. Câu chuyện ở đây là khi doanh nghiệp có được niềm tin của khách hàng, cần tiếp tục gia tăng năng suất lao động, giảm chi phí, gia tăng hậu mãi để tổng lợi ích người dùng nhận được lớn hơn đối thủ cạnh tranh, lúc đó thương hiệu mới bền vững và tiếp tục lan tỏa”, ông Phú nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm