Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cố giữ thương hiệu Việt cho người Việt không phải cách hay

Huyền Trang
- 14:21, 29/12/2020

(DNTO) - Quá quan trọng yếu tố sản phẩm Việt phải do người Việt làm chủ sẽ khiến nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt không thể lớn trên trường quốc tế

Hiện định nghĩa về sản phẩm Made in Vietnam trong văn bản pháp luật còn chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Ảnh: T.L.

Hiện định nghĩa về sản phẩm Made in Vietnam trong văn bản pháp luật còn chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Ảnh: T.L.

Sản phẩm Made in Việt Nam còn yếu thế

Trao đổi trong tọa đàm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, sáng 29/12, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, hiện thương hiệu Việt vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy nhận thức về giá trị thương hiệu vẫn còn hạn chế nên chưa chú trọng đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Thương hiệu Việt còn yếu thế trên trường quốc tế, dẫn đến khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt phải chấp nhận nhún nhường trước các đối tác.

Là một doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới, trong đó có những thị trường cao cấp như Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật… , ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Secoin cho biết, trong 20 năm xuất khẩu, mất 5-7 năm đầu, Sacoin bắt buộc phải sử dụng thương hiệu của đối tác nhập khẩu, thay vì thương hiệu Việt Nam. Những năm gần đây, khi vị thế Việt Nam tăng lên, Sacoin làm việc với từng đối tác, đưa ra những ưu đãi lớn để đối tác nhập khẩu chấp đề chữ “Made by Secoin in VietNam” vào sản phẩm xuất khẩu của Secoin.

“Trong tất cả sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài, có 60% sản phẩm được mang thương hiệu Secoin, chỉ 40% còn lại mang thương hiệu đối tác của nước nhập khẩu. Chúng tôi phải đề ra rất nhiều chính sách như cho đối tác độc quyền, tạo ra những thiết kế riêng cho họ độc quyền, với điều kiện bao bì nhãn mác có thể lấy thương hiệu của họ nhưng phải được ghi rõ ‘Made by Secoin in VietNam”, ông Kỳ cho hay.

Thương hiệu Việt cũng phải hội nhập

Các thương hiệu Việt hiện muốn ra thị trường quốc tế bắt buộc phải bắt tay với các đối tác, nhà nhập khẩu, thậm chí sử dụng thương hiệu của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L

Các thương hiệu Việt hiện muốn ra thị trường quốc tế bắt buộc phải bắt tay với các đối tác, nhà nhập khẩu, thậm chí sử dụng thương hiệu của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L

Theo ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, định nghĩa thế nào là một thương hiệu Việt vẫn là đề tài gây tranh cãi trong dư luận. Đơn cử như tại Sunhouse, có tới 50% hàng sản xuất nội địa, 50% sản phẩm nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc), vậy có phải là thương hiệu Việt hay không?

Quan điểm của ông Phú cho rằng, mỗi sản phẩm đều nằm trong chuỗi giá trị từ khi còn là nguyên liệu thô cho đến khi tung ra thị trường. Trong chuỗi giá trị đó, mỗi mắt xích đều được định giá. Vì vậy cần ủng hộ mắt xích mang lại giá trị nhiều nhất cho đất nước và cho người tiêu dùng.

Ông Phú đưa ra ví dụ câu chuyện Bia Sài Gòn bán cho doanh nghiệp Thái Lan, người tiêu dùng nghĩ rằng thương hiệu Việt bị mất đi, nhưng thực tế Bia Sài Gòn chỉ mất 10% giá trị ra nước ngoài, còn 90% giá trị vẫn nằm ở Việt Nam. Hay câu chuyện SamSung, Adidas đặt trụ sở sản xuất tại Việt Nam nhưng giá trị trả lại cho người Việt chỉ khoảng 3-5%.

“Xu hướng toàn cầu hóa buộc doanh nghiệp tìm đến nơi có thể tạo ra sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất. Chúng ta nên quan tâm thương hiệu đó để lại cho quốc gia đó bao nhiêu giá trị và tập trung đầu tư cho thương hiệu đó. Sản xuất ở đâu cũng có hàng tốt hàng xấu, quan trọng ai là người đứng ra chịu trách nhiệm trước người dùng về chất lượng sản phẩm và thương hiệu đó có hệ thống quản lý chất lượng ra sao mới quan trọng”, ông Phú nhấn mạnh.

Đồng tình và bổ sung thêm quan điểm này, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho biết, doanh nghiệp này vừa sản xuất, ứng dụng và thương mại hóa các dòng sản phẩm sáng chế, với 236 bằng sáng chế trên toàn cầu. Để bảo vệ thương hiệu của mình, Ngân Hà đã phải đầu tư tới 30 triệu USD để đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ tại 60 quốc gia.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Kim Loan cũng cho biết, mặc dù các sản phẩm của Ngân Hà được đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhưng khi đi vào các thị trường bảo hộ, do thương hiệu quốc gia và thương hiệu sản phẩm Việt vẫn còn yếu nên đối tác còn ngần ngại hợp tác. Nếu doanh nghiệp Việt quyết tâm giữ sản phẩm 100% của người Việt sẽ mất đi rất nhiều cơ hội đến trường quốc tế.

“Xây dựng một thương hiệu tốt không cần hào nhoáng, phải từ nền móng vững chắc: sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketing tốt.... Nếu chỉ có người Việt phát triển thì không đủ năng lực chạy kịp với thế giới. Hiện sản phẩm của tôi vẫn thuần Việt nhưng nếu tôi không kêu gọi đầu tư và hợp tác từ đối tác quốc tế, 60 thị trường bảo hộ của tôi trên thế giới cũng không thể phát triển”, bà Loan cho hay.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến cho hay, hiện Chính phủ đang giao cho Bộ Công thương xây dựng nghị định để xác định hàng hóa, sản phẩm Made in Việt Nam. Tuy nhiên các sản phẩm muốn tham gia thương hiệu quốc gia trước hết phải sản xuất tại Việt Nam và thuộc doanh nghiệp Việt theo Luật Doanh nghiệp. Khi các sản phẩm tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ có bộ tiêu chí rõ ràng đánh giá, và sẽ được hỗ trợ tập huấn nâng cao giá trị thương hiệu, quảng bá thương hiệu rộng rãi trong và ngoài nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm