Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cố giữ thương hiệu Việt cho người Việt không phải cách hay

Huyền Trang
- 14:21, 29/12/2020

(DNTO) - Quá quan trọng yếu tố sản phẩm Việt phải do người Việt làm chủ sẽ khiến nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt không thể lớn trên trường quốc tế

Hiện định nghĩa về sản phẩm Made in Vietnam trong văn bản pháp luật còn chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Ảnh: T.L.

Hiện định nghĩa về sản phẩm Made in Vietnam trong văn bản pháp luật còn chưa rõ ràng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất. Ảnh: T.L.

Sản phẩm Made in Việt Nam còn yếu thế

Trao đổi trong tọa đàm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, sáng 29/12, ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, hiện thương hiệu Việt vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển. Hầu hết các doanh nghiệp ở Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy nhận thức về giá trị thương hiệu vẫn còn hạn chế nên chưa chú trọng đến việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

Thương hiệu Việt còn yếu thế trên trường quốc tế, dẫn đến khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt phải chấp nhận nhún nhường trước các đối tác.

Là một doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã xuất khẩu tới 60 nước trên thế giới, trong đó có những thị trường cao cấp như Mỹ, châu Âu, Úc, Nhật… , ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Secoin cho biết, trong 20 năm xuất khẩu, mất 5-7 năm đầu, Sacoin bắt buộc phải sử dụng thương hiệu của đối tác nhập khẩu, thay vì thương hiệu Việt Nam. Những năm gần đây, khi vị thế Việt Nam tăng lên, Sacoin làm việc với từng đối tác, đưa ra những ưu đãi lớn để đối tác nhập khẩu chấp đề chữ “Made by Secoin in VietNam” vào sản phẩm xuất khẩu của Secoin.

“Trong tất cả sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài, có 60% sản phẩm được mang thương hiệu Secoin, chỉ 40% còn lại mang thương hiệu đối tác của nước nhập khẩu. Chúng tôi phải đề ra rất nhiều chính sách như cho đối tác độc quyền, tạo ra những thiết kế riêng cho họ độc quyền, với điều kiện bao bì nhãn mác có thể lấy thương hiệu của họ nhưng phải được ghi rõ ‘Made by Secoin in VietNam”, ông Kỳ cho hay.

Thương hiệu Việt cũng phải hội nhập

Các thương hiệu Việt hiện muốn ra thị trường quốc tế bắt buộc phải bắt tay với các đối tác, nhà nhập khẩu, thậm chí sử dụng thương hiệu của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L

Các thương hiệu Việt hiện muốn ra thị trường quốc tế bắt buộc phải bắt tay với các đối tác, nhà nhập khẩu, thậm chí sử dụng thương hiệu của nhà nhập khẩu. Ảnh: T.L

Theo ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, định nghĩa thế nào là một thương hiệu Việt vẫn là đề tài gây tranh cãi trong dư luận. Đơn cử như tại Sunhouse, có tới 50% hàng sản xuất nội địa, 50% sản phẩm nhập khẩu (chủ yếu từ Trung Quốc), vậy có phải là thương hiệu Việt hay không?

Quan điểm của ông Phú cho rằng, mỗi sản phẩm đều nằm trong chuỗi giá trị từ khi còn là nguyên liệu thô cho đến khi tung ra thị trường. Trong chuỗi giá trị đó, mỗi mắt xích đều được định giá. Vì vậy cần ủng hộ mắt xích mang lại giá trị nhiều nhất cho đất nước và cho người tiêu dùng.

Ông Phú đưa ra ví dụ câu chuyện Bia Sài Gòn bán cho doanh nghiệp Thái Lan, người tiêu dùng nghĩ rằng thương hiệu Việt bị mất đi, nhưng thực tế Bia Sài Gòn chỉ mất 10% giá trị ra nước ngoài, còn 90% giá trị vẫn nằm ở Việt Nam. Hay câu chuyện SamSung, Adidas đặt trụ sở sản xuất tại Việt Nam nhưng giá trị trả lại cho người Việt chỉ khoảng 3-5%.

“Xu hướng toàn cầu hóa buộc doanh nghiệp tìm đến nơi có thể tạo ra sản phẩm tốt nhất và rẻ nhất. Chúng ta nên quan tâm thương hiệu đó để lại cho quốc gia đó bao nhiêu giá trị và tập trung đầu tư cho thương hiệu đó. Sản xuất ở đâu cũng có hàng tốt hàng xấu, quan trọng ai là người đứng ra chịu trách nhiệm trước người dùng về chất lượng sản phẩm và thương hiệu đó có hệ thống quản lý chất lượng ra sao mới quan trọng”, ông Phú nhấn mạnh.

Đồng tình và bổ sung thêm quan điểm này, bà Phạm Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Ngân Hà cho biết, doanh nghiệp này vừa sản xuất, ứng dụng và thương mại hóa các dòng sản phẩm sáng chế, với 236 bằng sáng chế trên toàn cầu. Để bảo vệ thương hiệu của mình, Ngân Hà đã phải đầu tư tới 30 triệu USD để đăng kí bảo hộ sở hữu trí tuệ tại 60 quốc gia.

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Kim Loan cũng cho biết, mặc dù các sản phẩm của Ngân Hà được đánh giá rất cao về chất lượng sản phẩm nhưng khi đi vào các thị trường bảo hộ, do thương hiệu quốc gia và thương hiệu sản phẩm Việt vẫn còn yếu nên đối tác còn ngần ngại hợp tác. Nếu doanh nghiệp Việt quyết tâm giữ sản phẩm 100% của người Việt sẽ mất đi rất nhiều cơ hội đến trường quốc tế.

“Xây dựng một thương hiệu tốt không cần hào nhoáng, phải từ nền móng vững chắc: sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, chăm sóc khách hàng tốt, marketing tốt.... Nếu chỉ có người Việt phát triển thì không đủ năng lực chạy kịp với thế giới. Hiện sản phẩm của tôi vẫn thuần Việt nhưng nếu tôi không kêu gọi đầu tư và hợp tác từ đối tác quốc tế, 60 thị trường bảo hộ của tôi trên thế giới cũng không thể phát triển”, bà Loan cho hay.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Hoàng Minh Chiến cho hay, hiện Chính phủ đang giao cho Bộ Công thương xây dựng nghị định để xác định hàng hóa, sản phẩm Made in Việt Nam. Tuy nhiên các sản phẩm muốn tham gia thương hiệu quốc gia trước hết phải sản xuất tại Việt Nam và thuộc doanh nghiệp Việt theo Luật Doanh nghiệp. Khi các sản phẩm tham gia chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ có bộ tiêu chí rõ ràng đánh giá, và sẽ được hỗ trợ tập huấn nâng cao giá trị thương hiệu, quảng bá thương hiệu rộng rãi trong và ngoài nước.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
8 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm