Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Eva de Eva: Từng đứng trước ‘cửa tử’ vì tái định vị thương hiệu đến doanh thu tăng 300% sau dịch Covid-19

Huyền Trang
- 07:26, 28/12/2020

(DNTO) - Cú lộn ngược dòng của thương hiệu thời trang Eva de Eva sau cú sốc tái định vị thương hiệu đã cho thấy bài học về tầm quan trọng của việc nhận rõ chân dung khách hàng và tìm lại lợi điểm bán hàng.

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh. Ảnh: T.L.

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh. Ảnh: T.L.

Cú ngã sau 9 năm ở “đỉnh”

Ra đời từ năm 2007, là một trong những thương hiệu thời trang nữ đình đám tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva luôn duy trì lượng khách hàng trung thành, doanh thu ổn định.

Tuy nhiên, thị trường thời trang vẫn luôn cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây, sự ra đời của hàng loạt những thương hiệu mới cùng sự tấn công ồ ạt của các hãng thời trang quốc tế như Zara, H&M, Uniqlo… vào Việt Nam khiến ‘miếng đất’ này không còn màu mỡ như trước.

Là một người nhạy bén với thị trường, ngay từ những năm 2016, bà Tô Thị Dung - Tổng Giám đốc thương hiệu Eva de Eva đã nhận thấy nguy cơ thương hiệu sẽ bị thụt lùi nếu cứ “dậm chân tại chỗ”. Vị CEO này đưa ra quyết định vô cùng táo bạo – tái định vị thương hiệu Eva de Eva.

Năm 2017, Eva de Eva tiến hành “thay máu” toàn bộ hệ thống, từ bộ nhận diện thương hiệu, logo, hình ảnh hệ thống cửa hàng, thay vì chỉ tiếp cận nhóm khách hàng phụ nữ công sở, thương hiệu này muốn  tấn công vào nhóm khách hàng trẻ hơn. Mỗi cửa hàng sẽ dành một nửa diện tích để trưng bày các sản phẩm dành cho nhóm khách hàng mới.

Nhưng, sự “lệch pha” giữa hai sản phẩm thuộc hai phân khúc khác nhau trong cùng một cửa hàng khiến khách hàng mới không thể tiếp cận, khách hàng cũ lần lượt bỏ đi. “Năm đó doanh thu vô cùng tệ, hàng tồn kho nhiều kinh khủng, đây cũng là năm đầu tiên sau 9 năm thuận lợi, Eva de Eva biết thế nào là lỗ”, bà Dung chia sẻ.

“Bóp chết” ý tưởng mới để quay về với cái cũ

Năm 2017 tái định vị thương hiệu, Eva de Eva bị mất lượng lớn khách hàng, đến năm 2018, bà Tô Thị Dung và ban lãnh đạo quyết định bỏ thương hiệu trẻ và tập trung với sản phẩm ban đầu – thời trang công sở nữ. Tuy nhiên câu hỏi làm sao kéo khách hàng trở lại không dễ.

“Thời điểm đó tôi cũng cảm thấy oải và nghĩ rằng cách làm marketing của mình không hiệu quả nữa vì marketing hiện tại tập trung nhiều vào social media (phương tiện truyền thông mạng xã hội), trong khi bản thân đội ngũ của chúng tôi yếu về điều này. Lúc đó tôi nghĩ cần những người có năng lực hơn mình để thay đổi thực trạng của Eva de Eva”, bà Dung tâm sự.

Năm 2018, Eva de Eva tìm kiếm một nhà đầu tư có thế mạnh về công nghệ để số hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh bán hàng trên thương mại điện tử. Nhà đầu tư đưa nhân lực giỏi sang giúp Eva de Eva điều hành và quản trị doanh nghiệp, bà Tô Thị Dung và đội ngũ của mình chỉ việc tập trung vào thiết kế và phát triển sản phẩm.Những tưởng khi có đầy đủ mọi thứ từ sản phẩm, tài chính, nhân lực, công nghệ, Eva de Eva sẽ lấy lại hào quang, nhưng năm đó, sản phẩm vẫn không bán được.

“Bản thân tôi không biết lỗi ở đâu và không hiểu tại sao. Năm đó chúng tôi phải giảm giá sản phẩm rất nhiều, nhà đầu tư cũng xin rút”, bà Dung cho hay.

Rất may mắn, tại thời điểm đó, Eva de Eva lại tìm được một nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm về thời trang nên nhà đầu tư tiếp theo chỉ hỗ trợ về tài chính. Không chấp nhận đứa con tinh thần cứ như vậy ra đi, bà Tô Thị Dung quyết định phải tìm được lý do thất bại và tìm được người thực sự giỏi và hiểu về ngành thời trang, giúp thương hiệu phân tích được điểm mạnh và điểm yếu .

Cuộc ‘bắt tay’ với WGSN và sự trở lại ngoạn mục

Trải qua nỗi đau sau cuộc tái định vị thương hiệu, bà Tô Thị Dung, người sáng lập thương hiệu Eva de Eva cho biết đã có thêm nhiều bài học trong quá trình kinh doanh của mình. Ảnh: T.L

Trải qua nỗi đau sau cuộc tái định vị thương hiệu, bà Tô Thị Dung, người sáng lập thương hiệu Eva de Eva cho biết đã có thêm nhiều bài học trong quá trình kinh doanh của mình. Ảnh: T.L

Sau một thời gian dài không thể tìm kiếm đối tác tại thị trường Việt Nam để phát triển thương hiệu, Eva de Eva quyết định tìm đến WGSN - một tổ chức nghiên cứu về xu hướng lớn nhất thế giới hiện nay, là nơi các thương hiệu thời trang lớn như Gucci, Chanel, Zara đang khai thác.

Bà Tô Thị Dung cho biết, tại WGSN có rất nhiều chuyên gia về thời trang đình đám, vì vậy, dù có “dốc cạn túi”, Eva de Eva cũng quyết định hợp tác với đơn vị này để vực dậy thương hiệu.

“Sau 6 tháng trời vật vã cùng WGSN để phân tích thị trường và xác định đối tượng khách hàng, WGSN đã tìm ra được 3 nhóm đối tượng chính của thời trang nữ Việt Nam và 9 năm thành công của chúng tôi nhờ phục vụ tốt trong ba nhóm khách hàng đó. Tuy nhiên, sau khi tái định vị thương hiệu và quay trở về, cũng nhóm đối tượng khách hàng đó nhưng Eva de Eva lại thất bại là do sản phẩm không tập trung và không đáp ứng được nhu cầu của đối tượng đó”, bà Dung chia sẻ.

Sau khi tìm ra được lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point), đội ngũ Eva de Eva dồn toàn lực để thiết kế sản phẩm, tập trung phục vụ đối tượng khách hàng trọng tâm.

“Trước đây khi thiết kế sản phẩm, tôi thường đưa cảm quan cá nhân vào, 9 năm trước có thể nó phù hợp với khách hàng, nhưng giờ hành vi khách hàng thay đổi. Vì vậy, hiện tại từ lãnh đạo đến đội ngũ thiết kế, nhân viên bán hàng của Eva de Eva đều được đào tạo rất kỹ về lợi điểm bán hàng, quyết tâm không để đi chệch quỹ đạo”, bà Dung nhấn mạnh.

Nhờ phác họa rõ nét chân dung khách hàng và tìm được lợi điểm bán hàng, bộ sưu tập Xuân – Hè 2020 của Eva de Eva ra mắt thành công vang dội, tỷ lệ doanh thu bán hàng liên giá đạt tới 60%, (mức trung bình trong ngành thời trang là 40%). “Ngay cả những năm Eva de Eva trên đỉnh cao cũng không đạt được tỷ lệ này” – bà Dung cho biết.

Dù dịch Covid-19 ập đến khiến 80% cửa hàng trên toàn quốc của thương hiệu này phải đóng cửa, nhà đầu tư cũng khó khăn về tài chính, nhưng do sản phẩm phù hợp với nhu cầu, nhiều khách hàng quay trở lại với Eva de Eva và doanh thu phục hồi.

Cũng trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, đội ngũ Eva de Eva tập trung toàn lực để phát triển thương mại điện tử, doanh số bán hàng nhờ vậy tăng trưởng tới 300%.

“Hiện tại chúng tôi rất tự tin về chiến lược phát triển, sản phẩm của mình và kỳ vọng Eva de Eva trở thành thương hiệu thời trang cao cấp nữ số 1 Việt Nam vào năm 2025”, bà Dung chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm