Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Eva de Eva: Từng đứng trước ‘cửa tử’ vì tái định vị thương hiệu đến doanh thu tăng 300% sau dịch Covid-19

Huyền Trang
- 07:26, 28/12/2020

(DNTO) - Cú lộn ngược dòng của thương hiệu thời trang Eva de Eva sau cú sốc tái định vị thương hiệu đã cho thấy bài học về tầm quan trọng của việc nhận rõ chân dung khách hàng và tìm lại lợi điểm bán hàng.

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh. Ảnh: T.L.

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh. Ảnh: T.L.

Cú ngã sau 9 năm ở “đỉnh”

Ra đời từ năm 2007, là một trong những thương hiệu thời trang nữ đình đám tại thị trường Việt Nam, Eva de Eva luôn duy trì lượng khách hàng trung thành, doanh thu ổn định.

Tuy nhiên, thị trường thời trang vẫn luôn cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt trong nhiều năm trở lại đây, sự ra đời của hàng loạt những thương hiệu mới cùng sự tấn công ồ ạt của các hãng thời trang quốc tế như Zara, H&M, Uniqlo… vào Việt Nam khiến ‘miếng đất’ này không còn màu mỡ như trước.

Là một người nhạy bén với thị trường, ngay từ những năm 2016, bà Tô Thị Dung - Tổng Giám đốc thương hiệu Eva de Eva đã nhận thấy nguy cơ thương hiệu sẽ bị thụt lùi nếu cứ “dậm chân tại chỗ”. Vị CEO này đưa ra quyết định vô cùng táo bạo – tái định vị thương hiệu Eva de Eva.

Năm 2017, Eva de Eva tiến hành “thay máu” toàn bộ hệ thống, từ bộ nhận diện thương hiệu, logo, hình ảnh hệ thống cửa hàng, thay vì chỉ tiếp cận nhóm khách hàng phụ nữ công sở, thương hiệu này muốn  tấn công vào nhóm khách hàng trẻ hơn. Mỗi cửa hàng sẽ dành một nửa diện tích để trưng bày các sản phẩm dành cho nhóm khách hàng mới.

Nhưng, sự “lệch pha” giữa hai sản phẩm thuộc hai phân khúc khác nhau trong cùng một cửa hàng khiến khách hàng mới không thể tiếp cận, khách hàng cũ lần lượt bỏ đi. “Năm đó doanh thu vô cùng tệ, hàng tồn kho nhiều kinh khủng, đây cũng là năm đầu tiên sau 9 năm thuận lợi, Eva de Eva biết thế nào là lỗ”, bà Dung chia sẻ.

“Bóp chết” ý tưởng mới để quay về với cái cũ

Năm 2017 tái định vị thương hiệu, Eva de Eva bị mất lượng lớn khách hàng, đến năm 2018, bà Tô Thị Dung và ban lãnh đạo quyết định bỏ thương hiệu trẻ và tập trung với sản phẩm ban đầu – thời trang công sở nữ. Tuy nhiên câu hỏi làm sao kéo khách hàng trở lại không dễ.

“Thời điểm đó tôi cũng cảm thấy oải và nghĩ rằng cách làm marketing của mình không hiệu quả nữa vì marketing hiện tại tập trung nhiều vào social media (phương tiện truyền thông mạng xã hội), trong khi bản thân đội ngũ của chúng tôi yếu về điều này. Lúc đó tôi nghĩ cần những người có năng lực hơn mình để thay đổi thực trạng của Eva de Eva”, bà Dung tâm sự.

Năm 2018, Eva de Eva tìm kiếm một nhà đầu tư có thế mạnh về công nghệ để số hóa doanh nghiệp, đẩy mạnh bán hàng trên thương mại điện tử. Nhà đầu tư đưa nhân lực giỏi sang giúp Eva de Eva điều hành và quản trị doanh nghiệp, bà Tô Thị Dung và đội ngũ của mình chỉ việc tập trung vào thiết kế và phát triển sản phẩm.Những tưởng khi có đầy đủ mọi thứ từ sản phẩm, tài chính, nhân lực, công nghệ, Eva de Eva sẽ lấy lại hào quang, nhưng năm đó, sản phẩm vẫn không bán được.

“Bản thân tôi không biết lỗi ở đâu và không hiểu tại sao. Năm đó chúng tôi phải giảm giá sản phẩm rất nhiều, nhà đầu tư cũng xin rút”, bà Dung cho hay.

Rất may mắn, tại thời điểm đó, Eva de Eva lại tìm được một nhà đầu tư khác. Tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm về thời trang nên nhà đầu tư tiếp theo chỉ hỗ trợ về tài chính. Không chấp nhận đứa con tinh thần cứ như vậy ra đi, bà Tô Thị Dung quyết định phải tìm được lý do thất bại và tìm được người thực sự giỏi và hiểu về ngành thời trang, giúp thương hiệu phân tích được điểm mạnh và điểm yếu .

Cuộc ‘bắt tay’ với WGSN và sự trở lại ngoạn mục

Trải qua nỗi đau sau cuộc tái định vị thương hiệu, bà Tô Thị Dung, người sáng lập thương hiệu Eva de Eva cho biết đã có thêm nhiều bài học trong quá trình kinh doanh của mình. Ảnh: T.L

Trải qua nỗi đau sau cuộc tái định vị thương hiệu, bà Tô Thị Dung, người sáng lập thương hiệu Eva de Eva cho biết đã có thêm nhiều bài học trong quá trình kinh doanh của mình. Ảnh: T.L

Sau một thời gian dài không thể tìm kiếm đối tác tại thị trường Việt Nam để phát triển thương hiệu, Eva de Eva quyết định tìm đến WGSN - một tổ chức nghiên cứu về xu hướng lớn nhất thế giới hiện nay, là nơi các thương hiệu thời trang lớn như Gucci, Chanel, Zara đang khai thác.

Bà Tô Thị Dung cho biết, tại WGSN có rất nhiều chuyên gia về thời trang đình đám, vì vậy, dù có “dốc cạn túi”, Eva de Eva cũng quyết định hợp tác với đơn vị này để vực dậy thương hiệu.

“Sau 6 tháng trời vật vã cùng WGSN để phân tích thị trường và xác định đối tượng khách hàng, WGSN đã tìm ra được 3 nhóm đối tượng chính của thời trang nữ Việt Nam và 9 năm thành công của chúng tôi nhờ phục vụ tốt trong ba nhóm khách hàng đó. Tuy nhiên, sau khi tái định vị thương hiệu và quay trở về, cũng nhóm đối tượng khách hàng đó nhưng Eva de Eva lại thất bại là do sản phẩm không tập trung và không đáp ứng được nhu cầu của đối tượng đó”, bà Dung chia sẻ.

Sau khi tìm ra được lợi điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point), đội ngũ Eva de Eva dồn toàn lực để thiết kế sản phẩm, tập trung phục vụ đối tượng khách hàng trọng tâm.

“Trước đây khi thiết kế sản phẩm, tôi thường đưa cảm quan cá nhân vào, 9 năm trước có thể nó phù hợp với khách hàng, nhưng giờ hành vi khách hàng thay đổi. Vì vậy, hiện tại từ lãnh đạo đến đội ngũ thiết kế, nhân viên bán hàng của Eva de Eva đều được đào tạo rất kỹ về lợi điểm bán hàng, quyết tâm không để đi chệch quỹ đạo”, bà Dung nhấn mạnh.

Nhờ phác họa rõ nét chân dung khách hàng và tìm được lợi điểm bán hàng, bộ sưu tập Xuân – Hè 2020 của Eva de Eva ra mắt thành công vang dội, tỷ lệ doanh thu bán hàng liên giá đạt tới 60%, (mức trung bình trong ngành thời trang là 40%). “Ngay cả những năm Eva de Eva trên đỉnh cao cũng không đạt được tỷ lệ này” – bà Dung cho biết.

Dù dịch Covid-19 ập đến khiến 80% cửa hàng trên toàn quốc của thương hiệu này phải đóng cửa, nhà đầu tư cũng khó khăn về tài chính, nhưng do sản phẩm phù hợp với nhu cầu, nhiều khách hàng quay trở lại với Eva de Eva và doanh thu phục hồi.

Cũng trong thời gian phong tỏa vì Covid-19, đội ngũ Eva de Eva tập trung toàn lực để phát triển thương mại điện tử, doanh số bán hàng nhờ vậy tăng trưởng tới 300%.

“Hiện tại chúng tôi rất tự tin về chiến lược phát triển, sản phẩm của mình và kỳ vọng Eva de Eva trở thành thương hiệu thời trang cao cấp nữ số 1 Việt Nam vào năm 2025”, bà Dung chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
22 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm