Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ hoàng nhạc Pháp Thanh Hoa: 'Tôi vừa ca hát vừa kinh doanh vẫn dư năng lượng'

Cẩm Lệ
- 09:00, 07/11/2020

(DNTO) - Tham gia nghệ thuật từ những năm 1981, đến nay ca sĩ Thanh Hoa đã gắn bó với sân khấu gần 40 năm. Thời gian dường như vẫn chưa làm khó được người đàn bà hát này, khi giọng ca "Cô gái có chiếc răng khểnh" vẫn đang có nhiều dự án âm nhạc mới đang về đích.

Lối đi ngay dưới chân mình

Gần đây chị công bố rất nhiều dự án âm nhạc, cùng với hàng chục chương trình truyền hình đã tham gia, điều gì khiến chị có sự trở lại mạnh mẽ như vậy?

- Thật ra chưa bao giờ tôi ngưng hoạt động nghệ thuật. Trước đây, mọi người ít thấy tôi xuất hiện vì lúc đó tôi dành độc quyền hát phòng trà nên không hát bên ngoài. Sau khi xong nhiệm vụ, ra ngoài tôi vẫn được khán giả, đồng nghiệp luôn thương và mời tham gia.

Tôi được bạn bè khen nhiều năng lượng, mà dường như tôi thấy điều đó đúng. Trong tháng qua, tôi đã tham gia gần 20 chương trình truyền hình với nhiều vai trò: giám khảo, ca sĩ, nhân vật… Cùng lúc, tôi cũng lên kịch bản, mời ca sĩ, trong vai trò một bầu sô. Khi công việc nhiều và trôi chảy, tôi càng thấy sung sức và khoẻ ra.

Ca sĩ Thanh Hoa trong những năm 1990 với hình ảnh trên bìa báo, tạp chí. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Thanh Hoa trong những năm 1990 với hình ảnh trên bìa báo, tạp chí. Ảnh: NVCC

Vì sao chị chọn gắn bó với nhạc Pháp, khi lúc trẻ có nhiều lựa chọn để được nổi tiếng hơn? Danh hiệu Nữ hoàng nhạc Pháp cho chị sự khác biệt gì?

- Tôi mang ơn khán giả đã dành tặng cho tôi biệt danh đó. Bản thân tôi mấy chục năm trong nghề cũng luôn tâm niệm làm gì để xứng đáng với danh hiệu này. Tôi yêu nhạc Pháp, có năng khiếu và được học tiếng Pháp 7 năm nên đó là thế mạnh tôi muốn khai thác. Dù con đường tôi đi lúc bấy giờ nhiều người cho rằng không khôn ngoan, không hát nhạc Việt để hướng đến số đông, đồng nghĩa khó nổi tiếng.

Tuy nhiên, tôi luôn có những khán giả của mình. Bao năm qua vẫn thể, nhiều người đến phòng trà chỉ để nghe Thanh Hoa đàn giutar, đánh trống, hát nhạc Pháp. Đó chính là hạnh phúc, dù tôi có thể hát được nhiều thể loại, nhưng tôi kiên định với lối đi của mình. Lối đi không dành cho số đông, không phải cạnh tranh nhiều, mà nhẹ nhàng với niềm đam mê và cảm xúc âm nhạc là chính

Thanh Hoa từng ghi dấu ấn với khán giả qua giọng hát trong sáng, ngoại hình xinh xắn. Ảnh: NVCC

Thanh Hoa từng ghi dấu ấn với khán giả qua giọng hát trong sáng, ngoại hình xinh xắn. Ảnh: NVCC

Đi một mình, có dễ dàng hơn không? Có bao giờ chị cảm thấy buồn chán vì thiếu sự cạnh tranh?

- Cho đến hiện tại, tôi vẫn luôn muốn tạo sự khác biệt chứ không muốn trùng lắp, vì vậy tôi chưa bao giờ thấy buồn chán với lựa chọn của mình. Có điều đôi lúc tôi thấy chạnh lòng, vì chưa tìm thấy“ truyền nhân” để có thể truyền lại những kinh nghiệm. Tôi sẳn sàng dạy đàn, hát, đánh trống, nhưng hiện tại có lẽ chưa có ai đam mê và quyết tâm như mình ngày xưa.

Tìm ra một giọng hát có thể hát đa dạng các thể loại, lên sân khấu tự chơi đàn, trống và hát như Thanh Hoa chắc không nhiều. Tôi không ngại đi một mình, vì đã chọn đường thì cứ đi, làm hết mình sẽ được khán giả ghi nhận. Trong những năm 1990, Thanh Hoa là một trong top 10 ca sĩ có thu nhập cao nhất, con đường hẹp mình đi bằng đam mê vẫn đem lại thành quả và niềm vui đó chứ! (cười)

Tin nên đọc

Cửa này đóng, nhiều cửa khác mở ra

Để có được điều đó chị đã phải đánh đổi điều gì? So với thế hệ trẻ bây giờ làm nghề, chị thấy tiếc gì không?

- 11 tuổi tôi đã lên sân khấu hát và con đường chuyên nghiệp mở ra cho tôi nhiều cơ hội. Tuy nhiên, không điều gì tự đến, ngoài năng khiếu, bạn cần phải khổ luyện. Tôi cũng vậy thôi. So với nhiều bạn bè cùng trang lứa, tôi không có nhiều thời giờ chơi đùa. Đi học về bỏ cặp ra, phải lo học hát, học đàn, học trống. Tôi học đàn guitar với tất cả đam mê và theo thời gian, tôi luôn học để mình có thể làm tốt hơn công việc. 

Thế nhưng, để thành công cũng cần có may mắn. Tôi có nhiều người thầy đã dành tình cảm cho tôi như nhạc sĩ Trần Thiết Hùng, Thanh Tùng, Nguyễn Ánh 9, Tuấn Thành... giúp tôi tiến bộ và có chỗ đứng trên sân khấu.

Mỗi thời đại đều có sự thay đổi, mình phải chấp nhận quy luật tre già măng mọc. Nhiều bạn trẻ ngày nay rất giỏi, họ biết cách tiếp cận với khán giả mà mình cũng phải học tập. Với tôi, quan trọng là biết mình muốn gì, làm nghề với tâm thế nào thôi.

Ca sĩ Thanh Hoa hiện tại vẫn trung thành với phong cách biểu diễn chơi guitar thùng và hát nhạc Pháp. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Thanh Hoa hiện tại vẫn trung thành với phong cách biểu diễn chơi guitar thùng và hát nhạc Pháp. Ảnh: NVCC

Sau một thời gian hoạt động, chị đã đóng cửa phòng trà C’est Moi!, xem ra chuyện “cơm áo không đùa với khách thơ”. Đây cũng là lý do chị “bung” ra làm sô, đi hát và kinh doanh cà phê sạch?

- Sau 7 năm hoạt động (2009-2016), tôi quyết định thay đổi cuộc sống, khi mọi việc đã không thể duy trì như cũ. Đóng cửa phòng trà, không còn lo toan những đêm diễn trong không gian nhỏ, tôi được dịp đi hát event trở lại, rồi liên tiếp nhận lời đi lưu diễn châu Âu và Mỹ. Công việc cứ ào đến, mở ra nhiều cánh cửa khác, khiến tôi tất bật hơn.

Sau khi thành công với live show kỷ niệm 39 năm ca hát, tôi nhận lời tham gia nhiều chương trình truyền hình như: Phụ nữ quyền năng, Tinh hoa Việt, Chuyện của sao, Người kể chuyện tình…trên các kênh truyền hình Vĩnh Long, VTV3, VTV9…

Nữ ca sĩ trở lại trên màn ảnh nhỏ trong nhiều vai trò: ca sĩ, giám khảo các chương trình ca nhạc. Ảnh: NVCC

Nữ ca sĩ trở lại trên màn ảnh nhỏ trong nhiều vai trò: ca sĩ, giám khảo các chương trình ca nhạc. Ảnh: NVCC

Tôi ít chia sẻ với truyền thông, thật ra tôi có duyên và thích kinh doanh. Một thời gian dài tôi khá “mát tay” với công việc buôn bán bất động sản. Chắc tôi mạng thổ nên hợp với khoản này (cười). Gần đây, trước nhu cầu thực phẩm sạch, tôi chuyển sang bán mật ong, cà phê, dầu ô liu… tất cả đều là sản phẩm hữu cơ sạch. Nguồn cung cấp cà phê tự tay tôi đi về vùng Buôn Mê Thuột để tìm hiểu và hợp tác sản xuất, nên bạn bè và nhiều khán giả hiện rất ưa chuộng. Dù có người hỗ trợ, nhưng tôi vẫn dành thời gian chăm chút chất lượng, nhãn mác để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu riêng đã xây dựng.

Chị không nhận mình đa đoan, nhưng xem ra khối lượng công việc của một nghệ sĩ và doanh nhân, một mình chị  “cân” hết. Thời gian đâu chị dành cho gia đình và con gái?

- Tôi là người có kế hoạch và luôn làm theo thời gian biểu cố định. Sáng 6 giờ sáng dậy dù tối có bận gì cũng không được phép ngủ nướng. Bắt đầu từ việc tập thể dục, tiếp khách hàng, hẹn đối tác, đi diễn, đi quay chương trình… làm sao để buổi chiêù 2g tôi phải về lo thuốc thang cho mẹ. Mẹ tôi đã hơn 80 tuổi và bị bệnh tiểu đường, luôn cần tôi quan tâm chăm sóc.

Hiện tại, tôi sống cùng con gái và mẹ, tình cảm riêng cũng không vướng bận nên tôi vẫn thấy mình có thời gian và năng lượng để làm nhiều việc cùng lúc. Tính tôi cầu toàn, nên làm gì cũng tự mình làm mới yên tâm. Biết đa đoan đó, nhưng đến giờ vẫn không thay đổi được. Non sông dễ đổi, bản tính khó dời mà. (cười)

Thanh Hoa trong vai trò giám khảo khách mời chương trình

Thanh Hoa trong vai trò giám khảo khách mời chương trình ""Người kể chuyện tình". Ảnh: NVCC

Được biết, chị đang tâm huyết cho live show kỷ niệm 40 năm ca hát vào năm tới, chị có thể chia sẻ về dự án quan trọng này?

- Từ đây đến cuối năm, tôi có hai chương trình đã chốt xong kế hoạch. Ngày 12/12 chương trình Mùa đông đến trong thành phố và 25/12 là chương trình Noel với vai trò nhà tổ chức. Chương trình hiện đã xong kịch bản, các ca sĩ: Jimii Nguyễn,Thanh Hoa, Quang Học, Ngô Chí Cường, Hứa Trúc Linh, Ngọc Phạm,… và các doanh nhân có năng khiếu ca hát sẽ cùng tham gia. Sau một thời gian dịch Covid gặp nhiều khó khăn, các nghệ sĩ đã rất vui mừng khi được quay trở lại biểu diễn cùng Thanh Hoa trong không khí những ngày cuối năm đầy sôi động.

Những hình ảnh hoạt động nghệ thuật từ 39 năm qua được Thanh Hoa lưu giữ trân trọng. Ảnh: NVCC

Những hình ảnh hoạt động nghệ thuật từ 39 năm qua được Thanh Hoa lưu giữ trân trọng. Ảnh: NVCC

Riêng kế hoạch live show vào tháng 4/2021, hiện có 4 MC: Thanh Bạch, Phương Loan, Minh Đức, Quỳnh Trâm nhận lời chia sẻ cùng tôi những chặng đường nghệ thuật đã qua. Là người chủ động viết kịch bản, làm đạo diễn chương trình, tôi có nhiều tiết mục đặc biệt dành cho khán giả của mình. Sẽ có 4 ca sĩ sinh năm Kỷ Dậu cùng biểu diễn một liên khúc. Thanh Hoa đương nhiên sẽ đàn và hát nhạc Pháp, nhưng sẽ là một sự kết hợp đặc biệt giữa guitar cổ điển và nhạc Pháp…

Đây cũng là dịp gặp gỡ lại những người bạn của Thanh Hoa từng gắn bó những ngày đầu ở nhóm Những làn sóng nhỏ như ca sĩ Hiền Năng, Tăng Mỹ Châu, nhạc sĩ Tuấn Thành, Thanh Phương… như một món quà tri ân khán giả.

Thanh Hoa cùng con gái. Ảnh: NVCC

Thanh Hoa cùng con gái. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Thanh Hoa tên thật là Tố Hoa, được phát hiện năng khiếu ca hát khi mới 11 tuổi. Với chất giọng trong sáng, gương mặt xinh xắn, chiếc răng khểnh duyên dáng, Thanh Hoa nhanh chóng được khán giả yêu thích. Cũng từ đặc điểm này, cô được nhạc sĩ Trần Thiết Hùng viết tặng riêng ca khúc Cô bé có chiếc răng khểnh.

Là thành viên những nhóm nhạc đình đám của thập niên 80 như Sinco nữ hay Làn sóng nhỏ, Thanh Hoa dần trở thành một trong những ca sĩ được yêu thích của sân khấu nhạc trẻ suốt hai thập niên với hàng loạt bài hit, hình ảnh của cô cũng xuất hiện dày đặc trên lịch, bìa sách, băng cassette.

Sau đó, Thanh Hoa chọn con đường riêng gắn bó với những bản nhạc Pháp và được khán giả phong tặng danh xưng "Nữ hoàng nhạc Pháp".

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm