Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Phương Nguyễn
- 11:28, 22/12/2022

(DNTO) - Hai gã khổng lồ công nghệ Google và Meta từ lâu đã được biết đến kiểm soát gần một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu. Tuy nhiên, với tình hình công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển vượt bậc, 'hai ông lớn' đang mất dần thị phần bởi các đối thủ đáng gờm khác như Amazon, TikTok, Apple.

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, Google và Meta dự kiến chiếm 48,4% tổng doanh thu quảng cáo của Mỹ trong năm nay (Google 28,8% và Meta 19,6%). Mặc dù vẫn đứng đầu danh sách, tuy nhiên thị phần quảng cáo đang có dấu hiệu suy yếu khi giảm từ 54,7% ở mức cao nhất vào năm 2017.

Theo các chuyên gia phân tích, Google và Meta phải đối mặt với một loạt thách thức đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo, bao gồm thị trường đang tập trung vào vấn đề an toàn riêng tư hơn, những bất ổn kinh tế, khủng hoảng chi tiêu do đại dịch gây ra…

Hiện tại, đối thủ đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị quảng cáo của Meta và Google chính là Amazon, sàn thương mại điện tử đã phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo vượt trội với doanh thu 30 tỷ USD vào năm ngoái. Đến năm 2024, Amazon dự kiến sẽ chiếm 12,7% tổng số tiền quảng cáo của Mỹ, trong khi đó Meta dự kiến sẽ chiếm 17,9%.

Nguồn: Axios

Nguồn: Axios

Song song đó, Apple cũng đang là đối thủ nặng ký khác. Năm ngoái, với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple đã cắt đứt luồng dữ liệu người dùng iPhone tới Facebook và Instagram. Tính năng này đã khiến Snap, Facebook, Twitter và YouTube mất gần 10 tỷ USD doanh thu trong nửa cuối 2021. 

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok đang bùng nổ, nhưng vẫn còn tương đối nhỏ so với các đối thủ công nghệ khác. TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024, điều này sẽ khiến nền tảng video ngắn trở thành nhà xuất bản quảng cáo lớn thứ 5 ở Mỹ, sau Google, Meta, Amazon và Microsoft/LinkedIn.

Seufert, người sáng lập Mobile Dev Memo cho rằng kỷ nguyên độc quyền thống trị quảng cáo trực tuyến của Google và Meta đang gặp nhiều thách thức hơn so với các năm trước đó: ”Với sự phát triển đáng kinh ngạc của Amazon, TikTok và các mạng truyền thông bán lẻ khác nhau, bao gồm cả những mạng đã ra mắt trong năm nay, chẳng hạn như của Netflix. Thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022 đang cạnh tranh hơn nhiều về mặt vật chất so với các năm 2016, 2017".

Trước kia, Google là nơi thống trị quảng cáo tìm kiếm, Meta chinh phục quảng cáo truyền thông xã hội. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang tận dụng TikTok và Amazon để tìm kiếm các mặt hàng và ý tưởng. Điều này đã khiến hai ông lớn phải duy trì tính cạnh tranh bằng cách phát triển thêm trình tạo video ngắn như YouTube cho Google và Instagram cho Meta.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 tuần
Xem thêm