Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Phương Nguyễn
- 11:28, 22/12/2022

(DNTO) - Hai gã khổng lồ công nghệ Google và Meta từ lâu đã được biết đến kiểm soát gần một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu. Tuy nhiên, với tình hình công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển vượt bậc, 'hai ông lớn' đang mất dần thị phần bởi các đối thủ đáng gờm khác như Amazon, TikTok, Apple.

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, Google và Meta dự kiến chiếm 48,4% tổng doanh thu quảng cáo của Mỹ trong năm nay (Google 28,8% và Meta 19,6%). Mặc dù vẫn đứng đầu danh sách, tuy nhiên thị phần quảng cáo đang có dấu hiệu suy yếu khi giảm từ 54,7% ở mức cao nhất vào năm 2017.

Theo các chuyên gia phân tích, Google và Meta phải đối mặt với một loạt thách thức đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo, bao gồm thị trường đang tập trung vào vấn đề an toàn riêng tư hơn, những bất ổn kinh tế, khủng hoảng chi tiêu do đại dịch gây ra…

Hiện tại, đối thủ đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị quảng cáo của Meta và Google chính là Amazon, sàn thương mại điện tử đã phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo vượt trội với doanh thu 30 tỷ USD vào năm ngoái. Đến năm 2024, Amazon dự kiến sẽ chiếm 12,7% tổng số tiền quảng cáo của Mỹ, trong khi đó Meta dự kiến sẽ chiếm 17,9%.

Nguồn: Axios

Nguồn: Axios

Song song đó, Apple cũng đang là đối thủ nặng ký khác. Năm ngoái, với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple đã cắt đứt luồng dữ liệu người dùng iPhone tới Facebook và Instagram. Tính năng này đã khiến Snap, Facebook, Twitter và YouTube mất gần 10 tỷ USD doanh thu trong nửa cuối 2021. 

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok đang bùng nổ, nhưng vẫn còn tương đối nhỏ so với các đối thủ công nghệ khác. TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024, điều này sẽ khiến nền tảng video ngắn trở thành nhà xuất bản quảng cáo lớn thứ 5 ở Mỹ, sau Google, Meta, Amazon và Microsoft/LinkedIn.

Seufert, người sáng lập Mobile Dev Memo cho rằng kỷ nguyên độc quyền thống trị quảng cáo trực tuyến của Google và Meta đang gặp nhiều thách thức hơn so với các năm trước đó: ”Với sự phát triển đáng kinh ngạc của Amazon, TikTok và các mạng truyền thông bán lẻ khác nhau, bao gồm cả những mạng đã ra mắt trong năm nay, chẳng hạn như của Netflix. Thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022 đang cạnh tranh hơn nhiều về mặt vật chất so với các năm 2016, 2017".

Trước kia, Google là nơi thống trị quảng cáo tìm kiếm, Meta chinh phục quảng cáo truyền thông xã hội. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang tận dụng TikTok và Amazon để tìm kiếm các mặt hàng và ý tưởng. Điều này đã khiến hai ông lớn phải duy trì tính cạnh tranh bằng cách phát triển thêm trình tạo video ngắn như YouTube cho Google và Instagram cho Meta.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
OpenAI và đối tác phi lợi nhuận của công ty là Common Sense Media đã ra mắt khóa đào tạo miễn phí dành cho các giáo viên, với mục đích giải thích thêm về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật một cách nhanh chóng.
2 giờ
Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
22 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xem thêm