Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Phương Nguyễn
- 11:28, 22/12/2022

(DNTO) - Hai gã khổng lồ công nghệ Google và Meta từ lâu đã được biết đến kiểm soát gần một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu. Tuy nhiên, với tình hình công nghệ ngày càng đổi mới và phát triển vượt bậc, 'hai ông lớn' đang mất dần thị phần bởi các đối thủ đáng gờm khác như Amazon, TikTok, Apple.

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Google và Meta đang dần mất thị phần quảng cáo về tay Amazon, TikTok

Theo dữ liệu từ Insider Intelligence, Google và Meta dự kiến chiếm 48,4% tổng doanh thu quảng cáo của Mỹ trong năm nay (Google 28,8% và Meta 19,6%). Mặc dù vẫn đứng đầu danh sách, tuy nhiên thị phần quảng cáo đang có dấu hiệu suy yếu khi giảm từ 54,7% ở mức cao nhất vào năm 2017.

Theo các chuyên gia phân tích, Google và Meta phải đối mặt với một loạt thách thức đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo, bao gồm thị trường đang tập trung vào vấn đề an toàn riêng tư hơn, những bất ổn kinh tế, khủng hoảng chi tiêu do đại dịch gây ra…

Hiện tại, đối thủ đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị quảng cáo của Meta và Google chính là Amazon, sàn thương mại điện tử đã phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo vượt trội với doanh thu 30 tỷ USD vào năm ngoái. Đến năm 2024, Amazon dự kiến sẽ chiếm 12,7% tổng số tiền quảng cáo của Mỹ, trong khi đó Meta dự kiến sẽ chiếm 17,9%.

Nguồn: Axios

Nguồn: Axios

Song song đó, Apple cũng đang là đối thủ nặng ký khác. Năm ngoái, với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng của Apple đã cắt đứt luồng dữ liệu người dùng iPhone tới Facebook và Instagram. Tính năng này đã khiến Snap, Facebook, Twitter và YouTube mất gần 10 tỷ USD doanh thu trong nửa cuối 2021. 

Mặc dù hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok đang bùng nổ, nhưng vẫn còn tương đối nhỏ so với các đối thủ công nghệ khác. TikTok dự kiến sẽ kiếm được 8,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo vào năm 2024, điều này sẽ khiến nền tảng video ngắn trở thành nhà xuất bản quảng cáo lớn thứ 5 ở Mỹ, sau Google, Meta, Amazon và Microsoft/LinkedIn.

Seufert, người sáng lập Mobile Dev Memo cho rằng kỷ nguyên độc quyền thống trị quảng cáo trực tuyến của Google và Meta đang gặp nhiều thách thức hơn so với các năm trước đó: ”Với sự phát triển đáng kinh ngạc của Amazon, TikTok và các mạng truyền thông bán lẻ khác nhau, bao gồm cả những mạng đã ra mắt trong năm nay, chẳng hạn như của Netflix. Thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022 đang cạnh tranh hơn nhiều về mặt vật chất so với các năm 2016, 2017".

Trước kia, Google là nơi thống trị quảng cáo tìm kiếm, Meta chinh phục quảng cáo truyền thông xã hội. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang tận dụng TikTok và Amazon để tìm kiếm các mặt hàng và ý tưởng. Điều này đã khiến hai ông lớn phải duy trì tính cạnh tranh bằng cách phát triển thêm trình tạo video ngắn như YouTube cho Google và Instagram cho Meta.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
6 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm