Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Các công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng metaverse để xem ‘trực tiếp’ World Cup 2022

Phương Nguyễn
- 12:09, 22/11/2022

(DNTO) - Trung Quốc đang nắm lấy cơ hội để thử nghiệm việc triển khai công nghệ metaverse trong sự kiện thể thao toàn cầu của FIFA World Cup, cho phép người hâm mộ bóng đá tận hưởng cảm giác thực tế qua việc sử dụng tai nghe thực tế ảo (VR) và công nghệ 5G.

Các công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng metaverse để xem ‘trực tiếp’ World Cup 2022

Các công ty công nghệ Trung Quốc áp dụng metaverse để xem ‘trực tiếp’ World Cup 2022

Khi giải bóng đá World Cup đang là cơn sốt của thế giới, các công ty công nghệ Trung Quốc đang tập trung chiến lược để thu hút được một lượng lớn người hâm mộ, hai công ty điển hình Migu và ByteDance đã lên kế hoạch cho phép người hâm mộ bóng đá Trung Quốc xem các trận đấu của FIFA World Cup trong metaverse, Global Times đưa tin. 

Migu, nền tảng phát trực tuyến video thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã thông báo sẽ phát triển một môi trường ảo ‘đầu tiên trên thế giới’ để người dùng thưởng thức các trận đấu thể thao thông qua tai nghe VR truy cập Livestream. 

Bytedance, chủ sở hữu của nền tảng truyền thông xã hội Tiktok, đã thông báo rằng ứng dụng Douyin sẽ cho phép người dùng kính VR Pico thưởng thức các trận bóng đá trong không gian kỹ thuật số. Trong khi phát trực tuyến các trận đấu của World Cup, người hâm mộ có thể mời bạn bè mình vào trong 'phòng kỹ thuật số' để xem trận đấu cùng nhau.

Các hoạt động này sẽ giúp những ‘gã khổng lồ’ có nhiều lượt truy cập hơn trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao, ngoài ra các công ty này đang muốn sử dụng World Cup như một bước khởi đầu để chạy thử nghiệm và hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ metaverse của họ.

Theo giới phân tích, World Cup là một sự kiện thể thao lớn có tầm ảnh hưởng, vì vậy sẽ thu hút rất nhiều người hâm mộ. Đây là một kịch bản hoàn hảo để áp dụng các công nghệ mới và sự kiện này sẽ là một cú hích lớn cho ngành VR cũng như metaverse non trẻ ở Trung Quốc.

Ngoài ra, Trung Quốc vẫn đang nỗ lực chạy đua để nắm lấy thị phần metaverse, theo Chen Jia, nhà phân tích trong ngành cho biết: “Thông qua việc áp dụng các kịch bản khác nhau trong metaverse của World Cup, Trung Quốc cũng có thể kiểm tra chất lượng tổng thể của chuỗi ngành trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo và do đó sớm có được chỗ đứng trong lĩnh vực này". 

Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà phân tích Guo Tao cho rằng ngành công nghiệp metaverse nói chung vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, nhiều vấn đề như công nghệ và mô hình kinh doanh chưa thực sự tốt cần được thị trường kiểm chứng. 

Theo kế hoạch phát triển vào ngày 1/11, Trung Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm đổi mới trong lĩnh vực thực tế ảo, dự kiến sẽ phát triển và đạt được tổng quy mô công nghiệp 48,1 tỷ USD vào năm 2026. 

Đối với Trung Quốc, metaverse đại diện cho một chiến trường internet quan trọng và mới nổi chứa nhiều tiềm năng, quốc gia này cũng đang đặt ra mục tiêu nuôi dưỡng 100 doanh nghiệp sáng tạo và có ảnh hưởng trong lĩnh vực metaverse, đồng thời phát triển 10 thành phố và khu công nghiệp thí điểm về thực tế ảo. 

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
2 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
3 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm