Nokia tin rằng Metaverse sẽ thay thế điện thoại thông minh trong tương lai
(DNTO) - Nokia, tập đoàn viễn thông đa quốc gia tin rằng metaverse sẽ trở thành công nghệ tiêu dùng vào cuối thập kỷ này, thay thế điện thoại thông minh và trở thành một hình thức liên lạc chính.
Tháng 10/2021, Facebook đã tự đổi tên thương hiệu sang Meta, nói rõ tầm nhìn về Internet, trong đó mọi người có thể giao tiếp kỹ thuật số thông qua các hình đại diện thực tế ảo. Kể từ đó, metaverse nhận được sự chú ý của hàng loạt các công ty lớn trên toàn thế giới, số lượng các công ty đầu tư vào ngành công nghiệp thực tế ảo này không ngừng tăng lên từng ngày.
Các công ty công nghệ lớn nhảy vào Metaverse có thể kể đến như Samsung, Sony, Apple, Nvidia, Microsoft, Google… Gần đây, Nokia cũng bày tỏ niềm tin và dự đoán metaverse sẽ là hình thức giao tiếp chính của nửa sau thập kỷ, cho rằng hình thức liên lạc qua điện thoại thông minh sẽ có xu hướng giảm dần.
Trong khi các thiết bị thực tế tăng cường vẫn còn khá mới mẻ, Nokia tin rằng sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các thiết bị như vậy sẽ tăng cao, Giám đốc chiến lược và công nghệ của Nokia, ông Nishant Batra phát biểu: “Niềm tin của chúng tôi là thiết bị điện thoại sẽ bị vượt qua bởi trải nghiệm metaverse trong nửa sau của thập kỷ”.
Trong lĩnh vực tiêu dùng, Nokia tin rằng sự trỗi dậy của thế giới kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng, bao gồm từ các công ty như Meta đang khiến metaverse trở thành xu hướng.
Ngoài ra, để metaverse có thể phát triển mạnh về cả doanh thu còn phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng. Theo ước tính của Nokia, doanh thu sẽ tăng trưởng vào năm 2026 nếu metaverse được sử dụng rộng rãi trên nhiều mảng khác nhau như chơi game, tương tác xã hội và du lịch.
Batra cho biết: “Việc áp dụng rộng rãi công nghệ từ các tập đoàn và người tiêu dùng sẽ là yếu tố quan trọng để metaverse thực sự phát triển và điều này cũng sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các thiết bị VR và AR được kết nối không dây tiện dụng, giá cả phải chăng,”
Nokia nổi tiếng với việc phát triển hệ thống điện thoại di động đầu tiên, tập đoàn mang về doanh số hơn 21 tỷ USD vào năm ngoái, hoạt động tại hơn 130 quốc gia với nhân sự hơn 88.000 người. Để thực hiện các kế hoạch lớn đối với metaverse, Nokia đang có kế hoạch tuyển dụng nhân sự ở Bắc Texas, ngoài ra metaverse cũng được đưa vào sử dụng tại các văn phòng Cypress Waters của Nokia.
Nokia tin rằng metaverse sẽ sớm thành công, tuy nhiên không phải trong không gian tiêu dùng mà là trong ngành công nghiệp, quá trình áp dụng công nghiệp metaverse sẽ dễ dàng đạt được thành tựu vì hiện tại đã có một số trường hợp đang được áp dụng và khám phá.
Gần đây, không chỉ Nokia đang dành nhiều sự chú ý cho ngành công nghiệp mới, tập đoàn Match Group có trụ sở tại Dallas cũng đã mua lại một công ty khởi nghiệp mạng xã hội metaverse của Hàn Quốc với giá 1,7 tỷ USD cho phép người dùng tạo mối quan hệ trong một môi trường ảo. 'Gã khổng lồ' Walmart cũng tiến vào metaverse thông qua trải nghiệm trò chơi trên Roblox.
Việc phát triển metaverse có thể sẽ mất nhiều thời gian, tuy nhiên Giám đốc chiến lược Nokia cho rằng tất cả sẽ phát triển vượt bậc bởi sự tiếp nhận của thế hệ sau nhanh hơn thế hệ trước và đang theo cấp số nhân.