Meta tung ra tai nghe Quest Pro mới với giá 1.500 USD, kết hợp thế giới thực và ảo
(DNTO) - Hôm qua, 11/10, Meta Platforms đã công bố ra mắt tai nghe thực tế ảo Quest Pro, giá bắt đầu là 1.500 USD và được bán vào ngày 25/10. Đây là cột mốc quan trọng cho việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thâm nhập vào thế giới kinh doanh bằng công nghệ thực tế ảo.
Tại hội nghị Connect hàng năm của Meta được tổ chức vào ngày 11/10, Mark Zuckerberg đã chia sẻ những tiến bộ mới nhất của mình đối với metaverse, công bố ra mắt tai nghe thực tế ảo Meta Quest Pro mới. Tai nghe chủ yếu được thiết kế cho những người đam mê VR và những người đang muốn hoàn thành công việc trong metaverse.
Quest Pro nâng cấp hơn so với tai nghe Quest 2 đang thống trị hoàn toàn thị trường thực tế ảo của Meta. Do đó, tai nghe mới này cũng có giá cao hơn 1.100 USD so với giá 400 USD của Quest 2.
Tai nghe mới có một số tính năng thực tế hỗn hợp có thể kết hợp các yếu tố của thế giới ảo với thế giới thực. Trong bài phát biểu, Zuckerberg đã quảng cáo đây một tính năng quan trọng trong việc tạo ra metaverse, đề cập đến thế giới kỹ thuật số mà mọi người có thể truy cập thông qua tai nghe VR và AR.
Tai nghe Quest pro mới chứa các công nghệ mới như chip máy tính di động Snapdragon tiên tiến, được phát triển bởi Qualcomm, giúp thiết bị tạo ra đồ họa cao cấp hơn. Ngoài ra, còn tích hợp các cảm biến hướng vào trong để tái tạo các biểu cảm trên khuôn mặt của người dùng và cho phép chức năng theo dõi mắt.
Ngoài phần cứng, công ty cũng cho biết thêm đang phát triển phần mềm và cơ sở hạ tầng, về sau sẽ ra mắt nền tảng 3D trực tuyến được thiết kế cho công việc, giải trí, giao lưu, mua sắm…
Đáng chú ý, Meta đã công bố một đối tác lớn đó là ‘gã khổng lồ’ công nghệ Microsoft. Trong buổi hội nghị ra mắt tai nghe mới, Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella cũng có mặt và thảo luận về việc hợp tác với Meta, nhằm đưa một số ứng dụng cộng tác công việc của công ty lên thiết bị Quest VR.
Microsoft sẽ đưa các phiên bản nhập vai của Windows, Teams, Office và Xbox Game Pass lên nền tảng Quest VR, trong khi hệ thống hình đại diện của Meta sẽ được tích hợp vào Teams.
Mặc dù những bước đi đầu tiên khi lấn sân sang lĩnh vực hoàn toàn mới metaverse đã vấp phải nhiều phản đối, việc ra mắt Quest pro đã cho thấy Zuckerberg không lùi bước. Ông nhắc lại đây sẽ là một quá trình đầu tư và xây dựng có chủ ý, một "hành trình dài hạn" và có thể mất vài năm để công nghệ này phát triển.
Tháng 10 năm ngoái, khi Facebook đổi tên thành Meta để thực hiện kế hoạch lớn của mình trong việc xây dựng internet nhập vai metaverse. Zuckerberg kể từ đó đã đổ hàng tỷ USD vào tầm nhìn đó. Reality Labs, đơn vị Meta chịu trách nhiệm đưa metaverse vào cuộc sống đã lỗ 10,2 tỷ USD vào năm 2021 và gần 6 tỷ USD cho đến nay trong năm nay.
Kế hoạch của Meta cho metaverse có thể còn rất lâu nửa mới hoàn thành trên quy mô lớn, nhưng việc ra mắt tai nghe thực tế ảo đã cho thấy một số cập nhật đáng chú ý về công nghệ, nó có thể thay đổi cách tiếp cận của công ty truyền thông xã hội Meta.