Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Số hóa du lịch: Đà Nẵng tập trung nâng cấp công nghệ thực tế ảo VR360

Phương Nguyễn
- 06:53, 20/09/2022

(DNTO) - Thời gian gần đây, chuyển đổi số gần như đã trở thành một vấn đề sống còn của các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Để có thể đạt được chuyển đổi thành công, đòi hỏi nhiều chính sách ban hành đến từ Nhà nước, đặc biệt phải kể đến định hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số trong du lịch.

Để hướng tới phát triển du lịch bền vững

Du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp mà sự phát triển của nó ảnh hưởng tới sự tăng trưởng rộng khắp các lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa, đặc biệt gắn liền với sự tồn tại, phát triển của tài nguyên và môi trường. Do đó việc phát triển du lịch theo hướng bền vững là xu hướng tất yếu mà Việt Nam cần phải chú trọng.

Trên thực tế, Việt Nam là quốc gia có nhiều lợi thế về ngành du lịch, cũng như là phát triển du lịch bền vững. Việt Nam có hệ thống 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận và hơn 30 vườn quốc gia, trong đó có 10 vườn di sản ASEAN nổi tiếng với hệ sinh thái gần như nguyên vẹn cùng sự đa dạng và giá trị nổi bật quần thể, có tầm quan trọng đặc biệt.

Theo chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cách mạng công nghiệp 4.0, đã nêu rõ du lịch là một trong những ngành được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là định hướng chính sách quan trọng để Việt Nam phát triển du lịch thông minh trên nền tảng số hóa.

Với tinh thần trên, Tổng cục Du lịch đã tập trung tạo dựng nền tảng cho chuyển đổi số trong ngành. Đến nay đã hình thành cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành quốc tế, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch và hệ thống dữ liệu thống kê du lịch. Phối hợp với các bên liên quan phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở và các ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch.

Tổng cục Du lịch đang xây dựng chính sách có tính đột phá trong phát triển du lịch thông minh, du lịch số, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan xây dựng và triển khai các chính sách, đáp ứng yêu cầu đồng bộ để phát triển du lịch thông minh, du lịch số trên phạm vi cả nước. Đồng thời sẽ xây dựng và triển khai đề án phát triển du lịch số, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch số.

Đà Nẵng số hóa các điểm đến du lịch

Trải nghiệm du lịch số đang tạo được nhiều sự quan tâm và chú trọng phát triển

Trải nghiệm du lịch số đang tạo được nhiều sự quan tâm và chú trọng phát triển

Ngày 15/9, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng tổ chức chương trình "Trải nghiệm du lịch Đà Nẵng trên không gian số" giới thiệu phiên bản nâng cấp "Một chạm đến Đà Nẵng" trên công nghệ VR360 và vũ trụ ảo (mertaverse).

Theo đó, sau 1 năm triển khai giai đoạn 1 với hơn 18.000 lượt trải nghiệm, năm 2022, dự án "Một chạm đến Đà Nẵng" phiên bản nâng cấp là sự tích hợp hoàn hảo giữa công nghệ VR360 và không gian metaverse với độ chính xác như ngoài đời thực, tiếp cận khách hàng trên toàn cầu, không giới hạn số lượng, thời gian và tối ưu ngân sách sẽ mang đến một trải nghiệm toàn diện dành cho người dùng.

Năm 2022, với mục tiêu số hoá điểm đến, du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai các nhóm hoạt động: Nâng cấp, bổ sung giai đoạn 2 công nghệ thực tế ảo VR360 các điểm tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, phát triển video định dạng 360 các hoạt động trải nghiệm dù lượn tại bán đảo Sơn Trà, cầu rồng phun lửa và nước; ra mắt không gian vũ trụ ảo "Metaverse Đà Nẵng"...

Là doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tour đánh giá rất cao ứng dựng công nghệ số vào lĩnh vực du lịch, việc đưa hình ảnh, sản phẩm du lịch lên nền tảng công nghệ số để tiếp cận với thế giới nhanh hơn và toàn diện hơn. Đây là thời kỳ các công ty làm trong lĩnh vực du lịch cần phải số hóa, ứng dụng công nghệ. Để bắt kịp với xu thế, công ty cũng đã thuê một đơn vị viết về phần mềm; chuẩn bị ứng dụng phần mềm công nghệ số trong vận hành cũng như kinh doanh.

"Ngành du lịch cần hỗ trợ, gắn kết giữa các công ty công nghệ số và các doanh nghiệp, làm cho các doanh nghiệp ứng dụng được công nghệ số ở mức độ phù hợp. Trên nền tảng công nghệ số chúng ta mới mở rộng quảng bá, tiếp cận khách hàng cũng như giảm được chi phí quản lý, vận hành", ông Nguyễn Ngọc Anh cho hay. 

Tin khác

An toàn thông tin
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với hơn 60 triệu người dùng thường xuyên, doanh thu năm 2024 ước tính vượt 20 tỷ USD. Tuy nhiên, sự bùng nổ này cũng kéo theo áp lực lớn cho nhà bán hàng, đặc biệt là vấn nạn hoàn trả hàng gian lận đang ngày càng phổ biến.
1 tuần
An toàn thông tin
Đây là khoá học về đạo đức AI đầu tiên tại Việt Nam đề cập đến chuẩn mực đạo đức và khung pháp lý trong phát triển AI, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực phát triển AI có trách nhiệm cho Việt Nam.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Năm 2025 được dự đoán là năm nhiều biến động và căng thẳng địa chính trị. Tuy nhiên, chuyển đổi số có thể là phương thức giúp thay đổi “luật chơi” để Việt Nam đón kỷ nguyên mới.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Dự thảo Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đưa ra tiêu chí Nhà nước xác định nhân tài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và nhấn mạnh việc có chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với nhân tài trong lĩnh vực này.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
1 tháng
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tháng
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tháng
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tháng
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
1 tháng
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tháng
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
2 tháng
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tháng
Xem thêm