Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Facebook thừa nhận thất bại trước TikTok: Sự kiêu ngạo đang phải trả giá?

Huyền Trang
- 16:25, 14/10/2022

(DNTO) - Trước khi TikTok xuất hiện, Facebook chiếm lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội. Gã khổng lồ này thường xuyên thay đổi chính sách quảng cáo gây khó cho giới marketing. Giờ đây, sự kiêu ngạo này đang phải trả giá vì sự xuất hiện của những tân binh mới.

Mark Zuckerberg, CEO Meta (Công ty mẹ của Facebook). Ảnh: T.L.

Mark Zuckerberg, CEO Meta (Công ty mẹ của Facebook). Ảnh: T.L.

Cái cúi đầu muộn của CEO

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta (công ty mẹ Facebook) vừa thừa nhận với truyền thông rằng công ty này đã “chậm chạp thích nghi” với những xu hướng mới của mạng xã hội, điều mà tân binh TikTok - đối thủ của Facebook đang làm rất thành công.

Cái cúi đầu của vị CEO mạng xã hội lớn nhất toàn cầu diễn ra trong bối cảnh nền tảng này đang đối diện với sự sụt giảm người dùng trầm trọng. Trong năm nay, Facebook đã có 97 lần rơi khỏi top 10 ứng dụng iPhone miễn phí hàng đầu ở Mỹ, trong khi năm trước con số này chỉ 7 lần, theo TechCrunch. Cùng với đó, 61% vốn hóa thị trường của công ty mẹ Meta đã bị quét sạch trong một năm qua, trở thành cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất trong nhóm Big Tech.

Báo cáo trên cho thấy Facebook dường như đã đạt đến điểm bão hòa, khó để tăng thêm lượng người dùng. Mặc dù nếu xét về lượng người dùng, theo Data.ai, Facebook vẫn là ứng dụng chiếm giữ vị trí số 1, TikTok ở vị trí thứ 6, tuy nhiên hầu hết người dùng trên các ứng dụng của Meta vẫn là những người lớn tuổi và những người dùng ở các thị trường internet lớn và mới nổi.

Trong khi đó, các mạng xã hội khác đang ra sức lôi kéo những người dùng trẻ. TikTok với việc đề xuất các nội dung khám phá đã khiến giới trẻ phải dành hơn 90 phút mỗi ngày ở trên nền tảng này. Còn BeReal, mạng xã hội mới về hình ảnh dù vẫn đang trong giai đoạn thường xuyên gặp trục trặc kĩ thuật, nhưng đã có tỉ lệ sử dụng nhiều hơn Top 10 mạng xã hội lớn nhất, theo Data.ai.

Những đối thủ mới nổi lên đã gây áp lực rất lớn lên các ứng dụng mạng xã hội của Meta. Do đó, chiến thuật “sao chép và cải tiến” đang được gã khổng lồ này thực hiện để giống với những đối thủ TikTok, tức là nhờ thuật toán đề xuất nội dung hấp dẫn cho người dùng, dựa vào lịch sử tìm kiếm và sở thích của họ.

Tuy nhiên, chính Mark Zuckerberg cũng thừa nhận sự thay đổi của nền tảng để hướng đến những người dùng trẻ phải mất tới vài năm chứ không chỉ vài tháng để hoàn thành. Và sự thay đổi muộn màng của Facebook so với tốc độ mở rộng nhanh chóng của các tân binh, sẽ tiếp tục là một cuộc đua khốc liệt và tiêu tốn nguồn lực tài chính khá lớn của Meta, chưa kể thị trường có thể xuất hiện thêm những nền tảng mạng xã hội mới.

Thương hiệu thoát dần sự phụ thuộc

Các thương hiệu đang chuyển hướng sang nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau khi người dùng là những khách hàng của họ đã dịch chuyển. Ảnh: T.L.

Các thương hiệu đang chuyển hướng sang nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau khi người dùng là những khách hàng của họ đã dịch chuyển. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Đắc Tình, chuyên gia marketing, Nhà sáng lập của Vietnam MarTech từng chia sẻ: “Người dùng ở đâu, doanh nghiệp sẽ ở đó” khi nói về việc truyền thông, tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội. Và các thương hiệu sẽ không phụ thuộc vào một nền tảng nào mà sẽ có xu hướng sử dụng đa kênh trong marketing và truyền thông.

Do vậy, với việc người dùng đang di chuyển dần khỏi các ứng dụng của Meta kéo theo việc chuyển dịch của các thương hiệu. Đó là lý do lần đầu tiên sau 10 năm, doanh thu Facebook giảm (quý 2/2022 đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ, lợi nhuận giảm tới 36%), một phần do nhu cầu quảng cáo ít đi.

Báo cáo hồi đầu năm của công ty truyền thông BuzzFeed (Mỹ) cho thấy người dùng của công ty này trên mạng xã hội Facebook ngày càng ít dần, giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kì năm trước, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. CEO của BuzzFeed cho biết họ đang lấn sân sang các mạng xã hội khác để giảm sự phụ thuộc vào nền tảng duy nhất.

Thực tế trong nhiều năm qua, các thương hiệu, doanh nghiệp trên khắp thế giới đổ về Facebook để thực hiện các chiến dịch quảng cáo tiếp cận người dùng. Tuy nhiên, chính sách quảng cáo của ông lớn này ngày càng siết chặt, thậm chí có lúc khiến thương hiệu phải “khóc ròng”.

Hạnh Nguyễn, Trưởng phòng Marketing của một đơn vị đào tạo Gofl lớn nhất Việt Nam cho biết, mỗi lần Facebook thực hiện chính sách siết chặt quảng cáo, là nghiễm nhiên hàng loạt tài khoản bị “chết”, thiệt hại là kết quả kinh doanh, truyền thông bị sụt giảm đáng kể so với KPI, doanh thu không có. Điểm đáng nói, tần suất mà “ông lớn” này thực hiện “siết” là thường xuyên, liên tục, thậm chí theo thời gian hàng tháng.

“Mặc dù đánh giá quảng cáo trên Facebook hay TikTok hiệu quả hơn thì phải phụ thuộc vào phân khúc khách hàng. Facebook vẫn giữ ưu thế là tệp khách hàng rộng, nhiều đối tượng từ già đến trẻ, giàu đến nghèo. Tuy nhiên TikTok hiện đang hợp với nhóm bình dân và giới trẻ. Ngoài ra TikTok đang lợi thế hơn Facebook vì chi phí rẻ hơn, dễ đẩy các nội dung và chính sách đơn giản hơn”, Hạnh Nguyễn phân tích.

Đồng quan điểm, Đào Duy Đức, Trưởng nhóm Marketing đang hỗ trợ truyền thông cho các công ty như BigHolding, DC Group, cho biết những dòng sản phẩm cao cấp hơn thường các thương hiệu sẽ ưu tiên quảng cáo trên Facebook, còn ngược lại các sản phẩm thời trang giá rẻ, nước hoa, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng thông dụng… thường được quảng cáo trên TikTok. Tuy nhiên, hiện nay, các KOL, KOC (người ảnh hưởng trên mạng xã hội) đang hoạt động trên TikTok hiệu quả hơn.

“Có những KOL, KOC chỉ có khoảng 6.000 – 7.000 follow trên TikTok nhưng đã có thể bán hàng trăm triệu tiền hàng mỗi tuần”, Đức nói.

Như vậy, đã đến lúc Facebook không thể cho mình cái quyền “là số một” để tự xây dựng một luật chơi theo ý kiến chủ quan của gã, mà cần phải nhìn sang cách các đối thủ xung quanh đang làm, nếu như không muốn tiếp tục bị lấy mất người dùng và các thương hiệu đang đóng góp lớn vào doanh thu của gã.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
4 giờ
Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
23 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Xem thêm