Thứ tư, 10/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Facebook thừa nhận thất bại trước TikTok: Sự kiêu ngạo đang phải trả giá?

Huyền Trang
- 16:25, 14/10/2022

(DNTO) - Trước khi TikTok xuất hiện, Facebook chiếm lĩnh thị trường quảng cáo mạng xã hội. Gã khổng lồ này thường xuyên thay đổi chính sách quảng cáo gây khó cho giới marketing. Giờ đây, sự kiêu ngạo này đang phải trả giá vì sự xuất hiện của những tân binh mới.

Mark Zuckerberg, CEO Meta (Công ty mẹ của Facebook). Ảnh: T.L.

Mark Zuckerberg, CEO Meta (Công ty mẹ của Facebook). Ảnh: T.L.

Cái cúi đầu muộn của CEO

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta (công ty mẹ Facebook) vừa thừa nhận với truyền thông rằng công ty này đã “chậm chạp thích nghi” với những xu hướng mới của mạng xã hội, điều mà tân binh TikTok - đối thủ của Facebook đang làm rất thành công.

Cái cúi đầu của vị CEO mạng xã hội lớn nhất toàn cầu diễn ra trong bối cảnh nền tảng này đang đối diện với sự sụt giảm người dùng trầm trọng. Trong năm nay, Facebook đã có 97 lần rơi khỏi top 10 ứng dụng iPhone miễn phí hàng đầu ở Mỹ, trong khi năm trước con số này chỉ 7 lần, theo TechCrunch. Cùng với đó, 61% vốn hóa thị trường của công ty mẹ Meta đã bị quét sạch trong một năm qua, trở thành cổ phiếu sụt giảm mạnh nhất trong nhóm Big Tech.

Báo cáo trên cho thấy Facebook dường như đã đạt đến điểm bão hòa, khó để tăng thêm lượng người dùng. Mặc dù nếu xét về lượng người dùng, theo Data.ai, Facebook vẫn là ứng dụng chiếm giữ vị trí số 1, TikTok ở vị trí thứ 6, tuy nhiên hầu hết người dùng trên các ứng dụng của Meta vẫn là những người lớn tuổi và những người dùng ở các thị trường internet lớn và mới nổi.

Trong khi đó, các mạng xã hội khác đang ra sức lôi kéo những người dùng trẻ. TikTok với việc đề xuất các nội dung khám phá đã khiến giới trẻ phải dành hơn 90 phút mỗi ngày ở trên nền tảng này. Còn BeReal, mạng xã hội mới về hình ảnh dù vẫn đang trong giai đoạn thường xuyên gặp trục trặc kĩ thuật, nhưng đã có tỉ lệ sử dụng nhiều hơn Top 10 mạng xã hội lớn nhất, theo Data.ai.

Những đối thủ mới nổi lên đã gây áp lực rất lớn lên các ứng dụng mạng xã hội của Meta. Do đó, chiến thuật “sao chép và cải tiến” đang được gã khổng lồ này thực hiện để giống với những đối thủ TikTok, tức là nhờ thuật toán đề xuất nội dung hấp dẫn cho người dùng, dựa vào lịch sử tìm kiếm và sở thích của họ.

Tuy nhiên, chính Mark Zuckerberg cũng thừa nhận sự thay đổi của nền tảng để hướng đến những người dùng trẻ phải mất tới vài năm chứ không chỉ vài tháng để hoàn thành. Và sự thay đổi muộn màng của Facebook so với tốc độ mở rộng nhanh chóng của các tân binh, sẽ tiếp tục là một cuộc đua khốc liệt và tiêu tốn nguồn lực tài chính khá lớn của Meta, chưa kể thị trường có thể xuất hiện thêm những nền tảng mạng xã hội mới.

Thương hiệu thoát dần sự phụ thuộc

Các thương hiệu đang chuyển hướng sang nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau khi người dùng là những khách hàng của họ đã dịch chuyển. Ảnh: T.L.

Các thương hiệu đang chuyển hướng sang nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau khi người dùng là những khách hàng của họ đã dịch chuyển. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Đắc Tình, chuyên gia marketing, Nhà sáng lập của Vietnam MarTech từng chia sẻ: “Người dùng ở đâu, doanh nghiệp sẽ ở đó” khi nói về việc truyền thông, tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội. Và các thương hiệu sẽ không phụ thuộc vào một nền tảng nào mà sẽ có xu hướng sử dụng đa kênh trong marketing và truyền thông.

Do vậy, với việc người dùng đang di chuyển dần khỏi các ứng dụng của Meta kéo theo việc chuyển dịch của các thương hiệu. Đó là lý do lần đầu tiên sau 10 năm, doanh thu Facebook giảm (quý 2/2022 đạt 28,8 tỷ USD, giảm 1% so với cùng kỳ, lợi nhuận giảm tới 36%), một phần do nhu cầu quảng cáo ít đi.

Báo cáo hồi đầu năm của công ty truyền thông BuzzFeed (Mỹ) cho thấy người dùng của công ty này trên mạng xã hội Facebook ngày càng ít dần, giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kì năm trước, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. CEO của BuzzFeed cho biết họ đang lấn sân sang các mạng xã hội khác để giảm sự phụ thuộc vào nền tảng duy nhất.

Thực tế trong nhiều năm qua, các thương hiệu, doanh nghiệp trên khắp thế giới đổ về Facebook để thực hiện các chiến dịch quảng cáo tiếp cận người dùng. Tuy nhiên, chính sách quảng cáo của ông lớn này ngày càng siết chặt, thậm chí có lúc khiến thương hiệu phải “khóc ròng”.

Hạnh Nguyễn, Trưởng phòng Marketing của một đơn vị đào tạo Gofl lớn nhất Việt Nam cho biết, mỗi lần Facebook thực hiện chính sách siết chặt quảng cáo, là nghiễm nhiên hàng loạt tài khoản bị “chết”, thiệt hại là kết quả kinh doanh, truyền thông bị sụt giảm đáng kể so với KPI, doanh thu không có. Điểm đáng nói, tần suất mà “ông lớn” này thực hiện “siết” là thường xuyên, liên tục, thậm chí theo thời gian hàng tháng.

“Mặc dù đánh giá quảng cáo trên Facebook hay TikTok hiệu quả hơn thì phải phụ thuộc vào phân khúc khách hàng. Facebook vẫn giữ ưu thế là tệp khách hàng rộng, nhiều đối tượng từ già đến trẻ, giàu đến nghèo. Tuy nhiên TikTok hiện đang hợp với nhóm bình dân và giới trẻ. Ngoài ra TikTok đang lợi thế hơn Facebook vì chi phí rẻ hơn, dễ đẩy các nội dung và chính sách đơn giản hơn”, Hạnh Nguyễn phân tích.

Đồng quan điểm, Đào Duy Đức, Trưởng nhóm Marketing đang hỗ trợ truyền thông cho các công ty như BigHolding, DC Group, cho biết những dòng sản phẩm cao cấp hơn thường các thương hiệu sẽ ưu tiên quảng cáo trên Facebook, còn ngược lại các sản phẩm thời trang giá rẻ, nước hoa, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng thông dụng… thường được quảng cáo trên TikTok. Tuy nhiên, hiện nay, các KOL, KOC (người ảnh hưởng trên mạng xã hội) đang hoạt động trên TikTok hiệu quả hơn.

“Có những KOL, KOC chỉ có khoảng 6.000 – 7.000 follow trên TikTok nhưng đã có thể bán hàng trăm triệu tiền hàng mỗi tuần”, Đức nói.

Như vậy, đã đến lúc Facebook không thể cho mình cái quyền “là số một” để tự xây dựng một luật chơi theo ý kiến chủ quan của gã, mà cần phải nhìn sang cách các đối thủ xung quanh đang làm, nếu như không muốn tiếp tục bị lấy mất người dùng và các thương hiệu đang đóng góp lớn vào doanh thu của gã.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Herbalife Việt Nam vừa được xếp hạng trong danh sách “Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025” theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chỉ sau một ngày đêm, người giàu sang cũng như người nghèo khó trong vùng lũ lụt ở Khánh Hòa đều không còn gì để ăn, không còn áo quần để mặc, nhà ai cũng như một bãi chiến trường. Không gian nồng nặc mùi rác và xác động vật đang phân hủy.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 29/11, niềm vui đã đến với các em học sinh xã Mỏ Cày, xã Thành Thới, xã Nhuận Phú Tân, tỉnh Vĩnh Long, khi được đón nhận những suất học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh năm 1991, sớm bộc lộ tư duy lãnh đạo và tinh thần dấn thân, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Auckland University of Technology (New Zealand), ông Vũ Hồng Quân trở về nước với khát vọng dựng nghiệp trên chính quê hương mình. 
1 tuần
Trung ương hội
Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra vào ngày 27/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng thời nhấn mạnh, lực lượng doanh nhân trẻ phải phát động tinh thần thi đua "Sáu nhất", bao gồm: Tiên phong nhất, Sáng tạo nhất, Dấn thân nhất, Đoàn kết nhất, Hội nhập nhất, Nhân ái nhất để có thể đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
1 tuần
Trung ương hội
Sau hai ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần VIII đã bế mạc với cảm xúc hân hoan, niềm tin vào sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong thời đại mới. Hội nghị đã thống nhất hiệp thương, tin tưởng đề cử ông Đặng Hồng Anh tái đắc cử Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dấu ấn sâu đậm nhất là Hành trình Tri ân – Thắp sáng niềm tin. Đó là những chuyến đi mà mỗi bước chân như chạm vào lịch sử, những ngọn nến tri ân không chỉ để soi sáng quá khứ, mà còn để thắp lên trong chúng tôi niềm tin và trách nhiệm với tương lai.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/11, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030, đoàn đại biểu doanh nhân trẻ đại diện cho hơn 21.000 hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam dự Đại hội đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Quảng trường Ba Đình.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, hiện có khoảng 22.400 lao động dưới 35 tuổi thất nghiệp, chiếm hơn 49% tổng số người thất nghiệp toàn thành phố. Trong đó, hơn 9.200 người có bằng đại học trở lên.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chỉ trong 3 ngày đêm, mưa lũ ở Khánh Hòa đã khiến 10 người chết, 2 người mất tích và 19 người bị thương. Chính phủ đã kịp thời cứu trợ 50 tỷ đồng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã thông báo hủy bỏ thuế quan đối ứng đối với thịt bò, cà phê, trái cây nhiệt đới và nhiều loại hàng hóa khác, một động thái bất ngờ trong bối cảnh chính quyền ông đang chịu áp lực ngày càng tăng từ lo ngại kinh tế, dẫn đến ảnh hưởng chính trị.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV khẳng định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế. Đây là một tư duy đột phá mang tính lịch sử. Để hiện thực hóa chủ trương này, cần tập trung vào bốn đột phá về thể chế để gỡ bỏ các rào cản cuối cùng.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 tuần
Xem thêm