Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỷ lục 'chốt đơn' của hot TikToker Phạm Thoại: Thương mại điện tử Việt Nam sắp bùng nổ giống Trung Quốc?

Huyền Trang
- 17:30, 15/01/2023

(DNTO) - Hết livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng Facebook, giờ đây, những người bán hàng rầm rộ kéo sang TikTok và đang thúc đẩy hình thức bán hàng này lên một tầm cao mới. Nhưng sự bùng nổ này kéo theo nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái hay các nội dung không được kiểm soát khi truyền tải.

Vào ngày 8/1, lần đầu tiên tại Việt Nam, “Chúa tể vạn đơn” Phạm Thoại bán hàng trực tuyến 24h liên tục trên nền tảng TikTok trong chương trình Phiên Chợ Cuối. Chương trình tập hợp gần 1.000 sản phẩm đến từ các nhãn hàng nổi tiếng với loạt giá độc quyền ưu đãi dành cho người tiêu dùng sắm Tết dịp cuối năm. Ảnh chụp màn hình.

Vào ngày 8/1, lần đầu tiên tại Việt Nam, “Chúa tể vạn đơn” Phạm Thoại bán hàng trực tuyến 24h liên tục trên nền tảng TikTok trong chương trình Phiên Chợ Cuối. Chương trình tập hợp gần 1.000 sản phẩm đến từ các nhãn hàng nổi tiếng với loạt giá độc quyền ưu đãi dành cho người tiêu dùng sắm Tết dịp cuối năm. Ảnh chụp màn hình.

Kỷ lục nối tiếp kỷ lục

Cách đây gần 1 tuần, hot TikToker Phạm Thoại đã lập kỷ lục tại Phiên Chợ Cuối với 3 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và đạt gần 50.000 đơn hàng chỉ trong 12 tiếng phát trực tiếp trên nền tảng TikTok. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay trên TikTok Shop cho tới thời điểm hiện tại.

Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu cao cấp ADLV xuất hiện trên nền tảng này và ngay lập tức nhiều mã hàng đã bán hết ngay sau khi được giới thiệu, để lại nhiều sự hối tiếc của giới săn đồ khi chưa kịp "chốt đơn".

2022 là năm đánh dấu bước ngoặt của nền tảng mạng xã hội TikTok khi lấn sân sang mảng thương mại điện tử với sự ra đời của TikTok Shop. Việc tung ra tính năng livestream cho phép người dùng có thể vừa phát sóng trực tiếp để tương tác với người xem giống như các nền tảng livestream khác, vừa có thể bán các sản phẩm thông qua giỏ hàng trên chính livestream của mình, đã giúp TikTok trở thành một “tay chơi” đáng gờm so với các đàn anh.

Theo thống kê của Metric, trong tháng 11/2022, tổng doanh thu trên TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng. Mức doanh thu này hiện đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki, những sàn thương mại điện tử đã có chục năm hoạt động ở Việt Nam. Tính trung bình, mỗi ngày, nền tảng thu về 56,6 tỷ đồng nhờ 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.

Có thể thấy, TikTok Shop hiện được xem là “mảnh đất” màu mỡ mà các nhà bán hàng hay các nhà sáng tạo nội dung đang làm tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng, có thể dễ dàng tiếp cận với người mua.

“Bàn tay” kiểm soát phải chặt hơn

Nhiều sản phẩm hàng nhái hay các sản phẩm chưa rõ công dụng chữa bệnh được bán tràn lan trên TikTok Shop. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều sản phẩm hàng nhái hay các sản phẩm chưa rõ công dụng chữa bệnh được bán tràn lan trên TikTok Shop. Ảnh chụp màn hình.

Giống như Trung Quốc, livestream ở Việt Nam cũng được xem là “mảnh đất” sẽ sản sinh nhiều tỷ phú. Như Phạm Thoại cũng từng ghi nhận doanh thu đạt hơn 1,2 tỷ đồng với hơn 14,6 nghìn đơn hàng khi bán thời trang online.

Tuy nhiên, nam TikToker này cũng nhiều lần bị chỉ trích bởi ngôn từ không đẹp khi giao tiếp với khách hàng. Chưa kể, hiện nay, nhiều TikToker nổi lên và ngang nhiên tư vấn về các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng… để bán hàng, mà không có bằng cấp và kiến thức về ngành. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người mua nếu chọn những sản phẩm không phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Nổi lên gần đây là hiện tượng “thải độc cà phê” gây tranh cãi. Các nội dung hướng dẫn bơm nước cà phê vào hậu môn để thải độc và chữa bách bệnh đã được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo, nhưng vẫn thu hút đông đảo người xem và làm theo.

Ngoài ra, thương mại điện tử tuy là kênh bán hàng hiện đại nhưng cũng là con đường để hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn vào thị trường. Điển hình là sự việc TikToker Trương Nhã Dinh bị chính nhãn hàng mỹ phẩm Estee Lauder Vietnam và MAC Cosmetics gọi tên và cảnh báo về tình trạng hàng giả tràn lan trên TikTok Shop sau đoạn livestream bán mỹ phẩm rẻ bằng ¼ giá gốc.

Thực tế, những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… nhiều năm nay được kiểm soát và theo dõi của cơ quan chức năng, nhưng tình trạng hàng giả vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nay tại TikTok, với lượng đơn hàng khủng được lưu thông ra thị trường mỗi ngày, việc kiểm soát này khó lại thêm khó.

Nguy hại hơn, nhiều nội dung trên TikTok hiện nay cố tình làm sai lệch hoặc làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các chính khách hoặc cố tình thổi phồng các chủ đề nhạy cảm để tạo sự chú ý với công chúng… Những hành động này đang ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và niềm tin vào chế độ của người dân. Đơn cử là tài khoản TikTok mang tên TVĐ (được biết đến là Thái Văn Đường), thường xuyên đăng tải những nội dung trái chiều về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ở Trung Quốc, sau thời kỳ bùng nổ livestream, nước này đang kiểm soát chặt chẽ nội dung của những người ảnh hưởng truyền tải trên mạng xã hội. Trung Quốc yêu cầu những người sáng tạo nội dung phải có bằng cấp liên quan để nói về một số chủ đề như luật, tài chính, y học, giáo dục. Cấm phô bày lối sống xa hoa, cấm các nội dung bóp méo chính sách… Đất nước tỷ dân cũng tăng cường quản lý các tài khoản livestream để kiểm soát hành vi trốn thuế cũng như các hành vi sản xuất các nội dung sai lệch, các nội dung “cường điệu” nhằm lôi kéo khách hàng.

Tại Việt Nam, mạng xã hội và thương mại điện tử được kỳ vọng bùng nổ về số lượng người dùng, các giao dịch hàng hóa, nhưng đi kèm với sự tăng trưởng đó cần sự kiểm soát chặt hơn của các cơ quan chức năng để người dùng được bảo vệ và tiếp cận với thông tin chính thống trên môi trường online cũng như sự cạnh tranh kinh doanh bình đẳng của các doanh nghiệp, thương hiệu khi bán hàng qua mạng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhận định của giới phân tích, thị trường chứng khoán trong tuần mới (11-15/11), có thể phục hồi và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và có diễn biến tích cực hơn trong tuần giao dịch tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
“Tổng cục Thuế đang giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu trong quý 4/2024 với thời hạn kê khai là 30/1/2025, đảm bảo thu ngân sách nhà nước đúng, đủ theo quy định pháp luật”, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) nói.
1 tuần
Xem thêm