Thứ ba, 21/03/2023

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kỷ lục 'chốt đơn' của hot TikToker Phạm Thoại: Thương mại điện tử Việt Nam sắp bùng nổ giống Trung Quốc?

Huyền Trang
- 17:30, 15/01/2023

(DNTO) - Hết livestream (phát trực tiếp) trên nền tảng Facebook, giờ đây, những người bán hàng rầm rộ kéo sang TikTok và đang thúc đẩy hình thức bán hàng này lên một tầm cao mới. Nhưng sự bùng nổ này kéo theo nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái hay các nội dung không được kiểm soát khi truyền tải.

Vào ngày 8/1, lần đầu tiên tại Việt Nam, “Chúa tể vạn đơn” Phạm Thoại bán hàng trực tuyến 24h liên tục trên nền tảng TikTok trong chương trình Phiên Chợ Cuối. Chương trình tập hợp gần 1.000 sản phẩm đến từ các nhãn hàng nổi tiếng với loạt giá độc quyền ưu đãi dành cho người tiêu dùng sắm Tết dịp cuối năm. Ảnh chụp màn hình.

Vào ngày 8/1, lần đầu tiên tại Việt Nam, “Chúa tể vạn đơn” Phạm Thoại bán hàng trực tuyến 24h liên tục trên nền tảng TikTok trong chương trình Phiên Chợ Cuối. Chương trình tập hợp gần 1.000 sản phẩm đến từ các nhãn hàng nổi tiếng với loạt giá độc quyền ưu đãi dành cho người tiêu dùng sắm Tết dịp cuối năm. Ảnh chụp màn hình.

Kỷ lục nối tiếp kỷ lục

Cách đây gần 1 tuần, hot TikToker Phạm Thoại đã lập kỷ lục tại Phiên Chợ Cuối với 3 triệu lượt xem, 22 triệu lượt yêu thích và đạt gần 50.000 đơn hàng chỉ trong 12 tiếng phát trực tiếp trên nền tảng TikTok. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay trên TikTok Shop cho tới thời điểm hiện tại.

Đây cũng là lần đầu tiên thương hiệu cao cấp ADLV xuất hiện trên nền tảng này và ngay lập tức nhiều mã hàng đã bán hết ngay sau khi được giới thiệu, để lại nhiều sự hối tiếc của giới săn đồ khi chưa kịp "chốt đơn".

2022 là năm đánh dấu bước ngoặt của nền tảng mạng xã hội TikTok khi lấn sân sang mảng thương mại điện tử với sự ra đời của TikTok Shop. Việc tung ra tính năng livestream cho phép người dùng có thể vừa phát sóng trực tiếp để tương tác với người xem giống như các nền tảng livestream khác, vừa có thể bán các sản phẩm thông qua giỏ hàng trên chính livestream của mình, đã giúp TikTok trở thành một “tay chơi” đáng gờm so với các đàn anh.

Theo thống kê của Metric, trong tháng 11/2022, tổng doanh thu trên TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng. Mức doanh thu này hiện đã tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki, những sàn thương mại điện tử đã có chục năm hoạt động ở Việt Nam. Tính trung bình, mỗi ngày, nền tảng thu về 56,6 tỷ đồng nhờ 434.000 sản phẩm được bán ra, giá trị trung bình mỗi sản phẩm là 130.000 đồng.

Có thể thấy, TikTok Shop hiện được xem là “mảnh đất” màu mỡ mà các nhà bán hàng hay các nhà sáng tạo nội dung đang làm tiếp thị liên kết cho các nhãn hàng, có thể dễ dàng tiếp cận với người mua.

“Bàn tay” kiểm soát phải chặt hơn

Nhiều sản phẩm hàng nhái hay các sản phẩm chưa rõ công dụng chữa bệnh được bán tràn lan trên TikTok Shop. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều sản phẩm hàng nhái hay các sản phẩm chưa rõ công dụng chữa bệnh được bán tràn lan trên TikTok Shop. Ảnh chụp màn hình.

Giống như Trung Quốc, livestream ở Việt Nam cũng được xem là “mảnh đất” sẽ sản sinh nhiều tỷ phú. Như Phạm Thoại cũng từng ghi nhận doanh thu đạt hơn 1,2 tỷ đồng với hơn 14,6 nghìn đơn hàng khi bán thời trang online.

Tuy nhiên, nam TikToker này cũng nhiều lần bị chỉ trích bởi ngôn từ không đẹp khi giao tiếp với khách hàng. Chưa kể, hiện nay, nhiều TikToker nổi lên và ngang nhiên tư vấn về các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng… để bán hàng, mà không có bằng cấp và kiến thức về ngành. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với người mua nếu chọn những sản phẩm không phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Nổi lên gần đây là hiện tượng “thải độc cà phê” gây tranh cãi. Các nội dung hướng dẫn bơm nước cà phê vào hậu môn để thải độc và chữa bách bệnh đã được nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế lên tiếng cảnh báo, nhưng vẫn thu hút đông đảo người xem và làm theo.

Ngoài ra, thương mại điện tử tuy là kênh bán hàng hiện đại nhưng cũng là con đường để hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn vào thị trường. Điển hình là sự việc TikToker Trương Nhã Dinh bị chính nhãn hàng mỹ phẩm Estee Lauder Vietnam và MAC Cosmetics gọi tên và cảnh báo về tình trạng hàng giả tràn lan trên TikTok Shop sau đoạn livestream bán mỹ phẩm rẻ bằng ¼ giá gốc.

Thực tế, những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… nhiều năm nay được kiểm soát và theo dõi của cơ quan chức năng, nhưng tình trạng hàng giả vẫn chưa được giải quyết triệt để. Nay tại TikTok, với lượng đơn hàng khủng được lưu thông ra thị trường mỗi ngày, việc kiểm soát này khó lại thêm khó.

Nguy hại hơn, nhiều nội dung trên TikTok hiện nay cố tình làm sai lệch hoặc làm giảm uy tín của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ hình ảnh của các chính khách hoặc cố tình thổi phồng các chủ đề nhạy cảm để tạo sự chú ý với công chúng… Những hành động này đang ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và niềm tin vào chế độ của người dân. Đơn cử là tài khoản TikTok mang tên TVĐ (được biết đến là Thái Văn Đường), thường xuyên đăng tải những nội dung trái chiều về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ở Trung Quốc, sau thời kỳ bùng nổ livestream, nước này đang kiểm soát chặt chẽ nội dung của những người ảnh hưởng truyền tải trên mạng xã hội. Trung Quốc yêu cầu những người sáng tạo nội dung phải có bằng cấp liên quan để nói về một số chủ đề như luật, tài chính, y học, giáo dục. Cấm phô bày lối sống xa hoa, cấm các nội dung bóp méo chính sách… Đất nước tỷ dân cũng tăng cường quản lý các tài khoản livestream để kiểm soát hành vi trốn thuế cũng như các hành vi sản xuất các nội dung sai lệch, các nội dung “cường điệu” nhằm lôi kéo khách hàng.

Tại Việt Nam, mạng xã hội và thương mại điện tử được kỳ vọng bùng nổ về số lượng người dùng, các giao dịch hàng hóa, nhưng đi kèm với sự tăng trưởng đó cần sự kiểm soát chặt hơn của các cơ quan chức năng để người dùng được bảo vệ và tiếp cận với thông tin chính thống trên môi trường online cũng như sự cạnh tranh kinh doanh bình đẳng của các doanh nghiệp, thương hiệu khi bán hàng qua mạng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiếp tục một phiên rớt sâu khi VN-Index mất hơn 22 điểm quay lại với mốc 1.023 điểm, trước nhiều tác động từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài. Những biến động mạnh của thị trường chứng khoán đang đặt nhà đầu tư trước nhiều thử thách mới.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, tuần mới (20-24/3), thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn, và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần mới.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo Agriseco, nhóm ngành chứng khoán sẽ gặp áp lực giảm giá đến từ các thông tin kém tích cực của kết quả kinh doanh quý 1 năm nay. Việc giải ngân và bán với nhóm này nên được thực hiên trước khi kết thúc tháng 3, các chuyên gia khuyến nghị.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành xong Thông tư về bảo lãnh điện tử và đang phối hợp với các bộ ngành xử lý vấn đề giao dịch điện tử, chữ ký điện tử cho hoạt động ngân hàng để thuận lợi cho việc cho vay trên môi trường điện tử mà các ngân hàng đang rất quan tâm", ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc NHNN, cho hay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng bán lẻ đang là "miếng bánh" béo bở được tất cả nhà băng nhắm tới để cải thiện biên lãi ròng (NIM) và phân tán rủi ro. Để giành vị trí "ngôi vương", nhiều nhà băng không ngại mạnh tay chi cho công nghệ, khiến mặt trận bán lẻ ngày càng khốc liệt hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chi phí đầu vào của các nhà băng đang tăng lên nhưng đầu ra tín dụng lại yếu. Dù vậy, định giá cổ phiếu ngân hàng đang khá hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong dài hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Đinh Quang Hinh, Chuyên gia phân tích của VNDirect, kinh tế Việt Nam kỳ vọng sẽ tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ (+/-0,2 điểm %) trong quý 1/2023, thấp hơn so với mức tăng trưởng 5,9% trong quý 4/2022.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có những tác động tích cực từ Nghị định 08/2023/NĐ-CP, song đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng để lấy lại niềm tin cho thị trường vốn, cần có thêm những biện pháp căn cơ, trong đó, sửa Luật Chứng khoán, tăng chế tài xử phạt là "nút mở" quan trọng nhất.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Viện nghiên cứu Du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang thay đổi khá nhiều.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Nguyễn Minh Hoàng từ Chứng khoán Nhất Việt, giá cổ phiếu của nhóm bất động sản đã bị chiết khấu quá sâu. Trong môi trường lãi suất hạ nhiệt hiện nay, nhóm này khả năng sẽ bớt khó khăn hơn, tuy nhiên cần nhìn trong khung dài hạn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đâu là giải pháp tín dụng mới giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hiệu quả là vấn đề được quan tâm và là nội dung chính của Hội thảo “Đổi mới tiếp cận tài chính toàn diện cho chuỗi cung ứng” do Công ty Validus Việt Nam và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp tổ chức ngày 16/3, tại TP.HCM.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc 11 ngân hàng thương mại bị "sờ gáy" về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, đây là động thái rất quan trọng, bởi không có gì đảm bảo việc các ngân hàng không "đổ vỡ" khi hiện nay, trái phiếu ngân hàng nắm giữ đang rất rủi ro.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh mẽ hơn 22 điểm, trong đó dẫn đầu là nhóm chứng khoán với mức tăng trung bình hơn 7%, thành quả tích cực khi thị trường dồn dập đón nhận nhiều tin vui.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Xuân Hải, trong bối cảnh lạm phát các nước chưa được kiểm soát, khả năng ngân hàng trung ương các nước tiếp tục đà tăng lãi suất thì động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước có thể lại là nguyên nhân gây thêm áp lực cho chỉ số giá tiêu dùng trong nước.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các nhận định của chuyên gia khu vực, khủng hoảng SVB (Sillicon Valey Bank - ngân hàng thương mại lớn thứ 16 của Mỹ rơi vào khủng hoảng thanh khoản ngày 10/3), hiện nay ít có tác động đến rủi ro hệ thống của các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.
5 ngày