Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ứng dụng 'gây nghiện' TikTok có thể sẽ biến mất tại Mỹ nếu đạo luật mới được thông qua

Phương Nguyễn
- 14:43, 14/12/2022

(DNTO) - Dưới sự phát triển nhanh chóng của nền tảng video ngắn TikTok, các nhà luật pháp Mỹ đang lo lắng cho rủi ro an ninh quốc gia và xem ứng dụng này đang thu thập dữ liệu của hàng triệu người mỗi ngày.

Ứng dụng 'gây nghiện' TikTok có thể sẽ biến mất tại Mỹ nếu đạo luật mới được thông qua

Ứng dụng 'gây nghiện' TikTok có thể sẽ biến mất tại Mỹ nếu đạo luật mới được thông qua

Luật pháp Mỹ mới đây vừa công bố một dự luật mới, nếu được thông qua, TikTok sẽ bị cấm hoạt động tại Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn mối đe dọa quốc gia về giám sát Internet. Đạo luật được xem là sẽ bảo vệ người Mỹ bằng cách chặn và cấm tất cả các công ty truyền thông xã hội dưới ảnh hưởng của Trung Quốc, Nga và một số quốc gia nước ngoài khác.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio cho rằng TikTok không phải là các video sáng tạo, mà đây là một ứng dụng đang thu thập dữ liệu hàng chục triệu người Mỹ mỗi ngày và nền tảng này đang cung cấp dữ liệu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), “Đã đến lúc cấm vĩnh viễn TikTok do Bắc Kinh kiểm soát” Rubio nói thêm.

Bên cạnh đó, TikTok cũng đang có động thái phản bác lại đề xuất dự luật mới này và yêu cầu các quan chức xem xét bảo mật của TikTok trước khi ban hành luật mới. Đại diện TikTok cho rằng nền tảng của mình đang được yêu thích bởi hàng triệu người Mỹ, nhiều người đang sử dụng nền tảng để phát triển doanh nghiệp, “Chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo cho các thành viên của Quốc hội những kế hoạch mà chúng tôi đang triển khai để đảm bảo nền tảng của chúng tôi tại Hoa Kỳ”.

Những tuần gần đây, công ty mẹ ở Trung Quốc của TikTok, ByteDance đang phải đối mặt với nhiều áp lực giám sát chặt chẽ từ các chính quyền. Alabama và Utah đã cùng với các tiểu bang khác của Mỹ đã cấm sử dụng TikTok trên mọi thiết bị điện tử thuộc sở hữu nhà nước vào đầu tuần này.

Trước đó, cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã cấm mọi người tải TikTok vào 2020 nhưng chưa thành công. Cùng thời điểm đó, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đã ra lệnh cho ByteDance thoái vốn khỏi các hoạt động của TikTok vì lo ngại dữ liệu người dùng Hoa Kỳ có thể được chuyển cho chính phủ Trung Quốc.

Trong bản đề xuất dự luật mới, từ Giám đốc FBI đến Ủy viên FCC cho đến các chuyên gia an ninh mạng, mọi người đều cho rằng TikTok đang do thám dữ liệu người dùng Mỹ. Giám đốc FBI chia sẻ: “Các vụ tấn công an nịnh mạng của Trung Quốc là lớn nhất thế giới và họ đã đánh cắp nhiều dữ liệu cá nhân, doanh nghiệp của người Mỹ hơn bất kỳ quốc gia nào khác cộng lại".

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
3 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm