Thứ bảy, 13/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa vào Big 4 sàn thương mại điện tử hẹp dần

Huyền Trang
- 07:30, 30/01/2023

(DNTO) - Sự thống trị của 4 ‘ông lớn’ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi là TikTok Shop khiến các startup càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2C (thương mại điện tử bán lẻ) năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với cùng kì và dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, cạnh tranh trong giai đoạn tới (theo Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phần lớn thị phần thương mại điện tử bán lẻ về tay những người chơi lâu đời trong thương mại điện tử truyền thống. Năm 2022, Shopee là trang thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng 84,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 70% trong “miếng bánh” thương mại điện tử bán lẻ thuộc về Shopee, trong khi Lazada chiếm 20%, Tiki chiếm 5% và Sendo là 1%.

Sự nhập cuộc gần đây của tay chơi mới là TikTok Shop rất có thể sẽ khiến "miếng bánh" này phải được chia lại. Nền tảng mạng xã hội đến từ Trung Quốc đã đạt mức doanh thu gần 1,7 tỷ đồng với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng chỉ trong tháng 11/2022. Con số này tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Nhưng, với thị phần lớn của 4 “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và thói quen mua sắm của khách hàng chiếm ưu thế trên các kênh này, các startup khác càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy, nhắm vào các thị trường ngách là một chiến lược khôn ngoan giúp startup tránh phải đối đầu với những tay chơi lớn có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Một trong những con đường mới là thương mại nhanh.

Rino, một công ty khởi nghiệp thương mại nhanh tập trung vào giao hàng tạp hóa, đã nhận được khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, sau gần một năm ra đời, startup này đã ngừng hoạt động. Điều này cho thấy ngay cả việc canh tác ở những mảnh đất mới của ngành thương mại điện tử cũng không dễ dàng. Và cũng cho thấy cơ sở hạ tầng, khung pháp lý của Việt Nam chưa hoàn thiện để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới.

Sự “chết yểu” của Rino không chỉ hàm ý mô hình kinh doanh chưa phù hợp, mà đây còn là tín hiệu để Việt Nam đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện các động lực tăng trưởng chính liên quan cho ngành thương mại điện tử.

Tuy vậy, sự ra đời của Rino cũng vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển năng động của lĩnh vực thương mại điện tử hiện đại và sự gia tăng của các phân khúc mới đầy triển vọng. Nên để thành công, những startup đó không còn cách nào khác là phải nội địa hóa để thích nghi với thị trường.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử vẫn được nhận định là có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, nhờ vào những động lực chính như nền kinh tế internet đang phát triển nhanh chóng, thói quen mua hàng kỹ thuật số mới và các chính sách tiến bộ của Chính phủ.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD vào năm 2022 và dự báo đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, là thị trường phát triển nhanh nhất khu vực do thương mại điện tử đang bùng nổ. Việc này sẽ thúc đẩy quá trình số hóa, khuyến khích các doanh nghiệp bắt đầu quảng bá kinh doanh trực tuyến thay vì các sử dụng phương thức truyền thống.

Sở thích sử dụng các giao dịch kỹ thuật số của người tiêu dùng đã tăng lên do thời gian phong tỏa kéo dài khiến họ phải ở nhà trong nhiều tháng trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, thói quen mới mua nhiều loại sản phẩm hơn trên nhiều kênh kỹ thuật số hơn là động lực tăng trưởng chính cho thương mại điện tử Việt Nam. Khi khách hàng đã quen với việc mua sắm trực tuyến hơn, họ có thể sẽ mở rộng mua hàng kỹ thuật số ngoài quần áo và đồ điện tử tiêu dùng giá trị thấp. Theo ghi nhận của McKinsey, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm làm đẹp, đồ gia dụng và sinh hoạt dự kiến sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Đặc biệt, Chính phủ tung ra kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia cho Việt Nam nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử rộng rãi trong doanh nghiệp và người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và địa phương, xây dựng thị trường bền vững và tăng cường giao dịch trực tuyến xuyên biên giới.

Ngoài ra, Chính phủ tích cực thúc đẩy xã hội thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu nâng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 50% vào năm 2025. Điều này tạo ra động lực giúp thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục đạt thành tựu trong những năm tới và tạo ra nhiều cơ hội tốt hơn cho những người chơi trên thị trường. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm