Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa vào Big 4 sàn thương mại điện tử hẹp dần

Huyền Trang
- 07:30, 30/01/2023

(DNTO) - Sự thống trị của 4 ‘ông lớn’ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi là TikTok Shop khiến các startup càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2C (thương mại điện tử bán lẻ) năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với cùng kì và dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, cạnh tranh trong giai đoạn tới (theo Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phần lớn thị phần thương mại điện tử bán lẻ về tay những người chơi lâu đời trong thương mại điện tử truyền thống. Năm 2022, Shopee là trang thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng 84,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 70% trong “miếng bánh” thương mại điện tử bán lẻ thuộc về Shopee, trong khi Lazada chiếm 20%, Tiki chiếm 5% và Sendo là 1%.

Sự nhập cuộc gần đây của tay chơi mới là TikTok Shop rất có thể sẽ khiến "miếng bánh" này phải được chia lại. Nền tảng mạng xã hội đến từ Trung Quốc đã đạt mức doanh thu gần 1,7 tỷ đồng với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng chỉ trong tháng 11/2022. Con số này tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Nhưng, với thị phần lớn của 4 “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và thói quen mua sắm của khách hàng chiếm ưu thế trên các kênh này, các startup khác càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy, nhắm vào các thị trường ngách là một chiến lược khôn ngoan giúp startup tránh phải đối đầu với những tay chơi lớn có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Một trong những con đường mới là thương mại nhanh.

Rino, một công ty khởi nghiệp thương mại nhanh tập trung vào giao hàng tạp hóa, đã nhận được khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, sau gần một năm ra đời, startup này đã ngừng hoạt động. Điều này cho thấy ngay cả việc canh tác ở những mảnh đất mới của ngành thương mại điện tử cũng không dễ dàng. Và cũng cho thấy cơ sở hạ tầng, khung pháp lý của Việt Nam chưa hoàn thiện để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới.

Sự “chết yểu” của Rino không chỉ hàm ý mô hình kinh doanh chưa phù hợp, mà đây còn là tín hiệu để Việt Nam đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện các động lực tăng trưởng chính liên quan cho ngành thương mại điện tử.

Tuy vậy, sự ra đời của Rino cũng vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển năng động của lĩnh vực thương mại điện tử hiện đại và sự gia tăng của các phân khúc mới đầy triển vọng. Nên để thành công, những startup đó không còn cách nào khác là phải nội địa hóa để thích nghi với thị trường.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử vẫn được nhận định là có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, nhờ vào những động lực chính như nền kinh tế internet đang phát triển nhanh chóng, thói quen mua hàng kỹ thuật số mới và các chính sách tiến bộ của Chính phủ.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD vào năm 2022 và dự báo đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, là thị trường phát triển nhanh nhất khu vực do thương mại điện tử đang bùng nổ. Việc này sẽ thúc đẩy quá trình số hóa, khuyến khích các doanh nghiệp bắt đầu quảng bá kinh doanh trực tuyến thay vì các sử dụng phương thức truyền thống.

Sở thích sử dụng các giao dịch kỹ thuật số của người tiêu dùng đã tăng lên do thời gian phong tỏa kéo dài khiến họ phải ở nhà trong nhiều tháng trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, thói quen mới mua nhiều loại sản phẩm hơn trên nhiều kênh kỹ thuật số hơn là động lực tăng trưởng chính cho thương mại điện tử Việt Nam. Khi khách hàng đã quen với việc mua sắm trực tuyến hơn, họ có thể sẽ mở rộng mua hàng kỹ thuật số ngoài quần áo và đồ điện tử tiêu dùng giá trị thấp. Theo ghi nhận của McKinsey, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm làm đẹp, đồ gia dụng và sinh hoạt dự kiến sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Đặc biệt, Chính phủ tung ra kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia cho Việt Nam nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử rộng rãi trong doanh nghiệp và người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và địa phương, xây dựng thị trường bền vững và tăng cường giao dịch trực tuyến xuyên biên giới.

Ngoài ra, Chính phủ tích cực thúc đẩy xã hội thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu nâng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 50% vào năm 2025. Điều này tạo ra động lực giúp thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục đạt thành tựu trong những năm tới và tạo ra nhiều cơ hội tốt hơn cho những người chơi trên thị trường. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm