Thứ hai, 26/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cửa vào Big 4 sàn thương mại điện tử hẹp dần

Huyền Trang
- 07:30, 30/01/2023

(DNTO) - Sự thống trị của 4 ‘ông lớn’ Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và tay chơi mới nổi là TikTok Shop khiến các startup càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử bán lẻ là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt khi thị phần rơi vào tay 4 ông lớn là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử B2C (thương mại điện tử bán lẻ) năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với cùng kì và dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định, cạnh tranh trong giai đoạn tới (theo Sách trắng Thương mại Điện tử Việt Nam).

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phần lớn thị phần thương mại điện tử bán lẻ về tay những người chơi lâu đời trong thương mại điện tử truyền thống. Năm 2022, Shopee là trang thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng 84,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 70% trong “miếng bánh” thương mại điện tử bán lẻ thuộc về Shopee, trong khi Lazada chiếm 20%, Tiki chiếm 5% và Sendo là 1%.

Sự nhập cuộc gần đây của tay chơi mới là TikTok Shop rất có thể sẽ khiến "miếng bánh" này phải được chia lại. Nền tảng mạng xã hội đến từ Trung Quốc đã đạt mức doanh thu gần 1,7 tỷ đồng với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng chỉ trong tháng 11/2022. Con số này tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki.

Nhưng, với thị phần lớn của 4 “ông lớn” Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và thói quen mua sắm của khách hàng chiếm ưu thế trên các kênh này, các startup khác càng khó thâm nhập thị trường B2C với mô hình thương mại điện tử truyền thống. Vì vậy, nhắm vào các thị trường ngách là một chiến lược khôn ngoan giúp startup tránh phải đối đầu với những tay chơi lớn có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Một trong những con đường mới là thương mại nhanh.

Rino, một công ty khởi nghiệp thương mại nhanh tập trung vào giao hàng tạp hóa, đã nhận được khoản tài trợ trị giá 3 triệu USD vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, sau gần một năm ra đời, startup này đã ngừng hoạt động. Điều này cho thấy ngay cả việc canh tác ở những mảnh đất mới của ngành thương mại điện tử cũng không dễ dàng. Và cũng cho thấy cơ sở hạ tầng, khung pháp lý của Việt Nam chưa hoàn thiện để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới.

Sự “chết yểu” của Rino không chỉ hàm ý mô hình kinh doanh chưa phù hợp, mà đây còn là tín hiệu để Việt Nam đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện các động lực tăng trưởng chính liên quan cho ngành thương mại điện tử.

Tuy vậy, sự ra đời của Rino cũng vẫn đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển năng động của lĩnh vực thương mại điện tử hiện đại và sự gia tăng của các phân khúc mới đầy triển vọng. Nên để thành công, những startup đó không còn cách nào khác là phải nội địa hóa để thích nghi với thị trường.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử dù khốc liệt nhưng là cuộc chơi hấp dẫn khi quy mô thị trường ngày càng mở rộng do nhu cầu mua sắm online tăng mạnh mẽ. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử vẫn được nhận định là có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, nhờ vào những động lực chính như nền kinh tế internet đang phát triển nhanh chóng, thói quen mua hàng kỹ thuật số mới và các chính sách tiến bộ của Chính phủ.

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đạt 23 tỷ USD vào năm 2022 và dự báo đạt 50 tỷ USD vào năm 2025, là thị trường phát triển nhanh nhất khu vực do thương mại điện tử đang bùng nổ. Việc này sẽ thúc đẩy quá trình số hóa, khuyến khích các doanh nghiệp bắt đầu quảng bá kinh doanh trực tuyến thay vì các sử dụng phương thức truyền thống.

Sở thích sử dụng các giao dịch kỹ thuật số của người tiêu dùng đã tăng lên do thời gian phong tỏa kéo dài khiến họ phải ở nhà trong nhiều tháng trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, thói quen mới mua nhiều loại sản phẩm hơn trên nhiều kênh kỹ thuật số hơn là động lực tăng trưởng chính cho thương mại điện tử Việt Nam. Khi khách hàng đã quen với việc mua sắm trực tuyến hơn, họ có thể sẽ mở rộng mua hàng kỹ thuật số ngoài quần áo và đồ điện tử tiêu dùng giá trị thấp. Theo ghi nhận của McKinsey, thực phẩm và đồ uống, sản phẩm làm đẹp, đồ gia dụng và sinh hoạt dự kiến sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất.

Đặc biệt, Chính phủ tung ra kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia cho Việt Nam nhằm thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử rộng rãi trong doanh nghiệp và người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và địa phương, xây dựng thị trường bền vững và tăng cường giao dịch trực tuyến xuyên biên giới.

Ngoài ra, Chính phủ tích cực thúc đẩy xã hội thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu nâng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 50% vào năm 2025. Điều này tạo ra động lực giúp thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục đạt thành tựu trong những năm tới và tạo ra nhiều cơ hội tốt hơn cho những người chơi trên thị trường. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
2 tuần
Xem thêm