Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử: Cuộc chiến về tư duy bền vững thay vì các mã khuyến mại

Huyền Trang
- 17:22, 02/12/2022

(DNTO) - Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, là mảnh đất tiềm năng nhưng cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, là mảnh đất tiềm năng nhưng cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Đến lúc đẩy doanh thu bằng nội lực

Để sở hữu hơn 84 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 1/2022 ở thị trường Việt Nam, cao gấp 5 lần đối thủ cùng ngành là Lazada, Tiki, Sendo, Shopee cũng phải đối diện với lượng lớn tiền bị “đốt” cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo cho cả người dùng lẫn đối tác. Việc này khiến khoản lỗ lũy kế của Shopee Việt Nam đã lên đến hơn 7.500 tỷ đồng (khoảng 320 triệu USD) tính đến hết năm ngoái.

Sàn thương mại điện tử Shopee hiện đã phải rút khỏi thị trường Pháp, Ấn Độ, thu hẹp hoạt động tại Mỹ Latinh, cắt giảm lượng lớn nhân sự ở nhiều thị trường, gồm cả Việt Nam.

Năm 2022 được xem là phép thử với nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thương mại điện tử, khi kinh tế thế giới bất ổn, tình hình lạm phát tăng cao đã làm khép chặt nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Vì vậy, thay vì “đốt tiền” để thu hút người dùng, cả Shopee và Lazada đều đang dần chuyển sang chiến lược thúc đẩy doanh thu. Cụ thể, Shopee mới đây tăng phí cố điịnh từ 1,5% lên 2,5%.

Cho biết trong Hội thảo "Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững", chiều 2/12, ông Jinwoo Song, Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giao thức ăn trực tuyến, thừa nhận việc cạnh tranh mã khuyến mại giữa các đối thủ trong ngành đang là thách thức của công ty.

“Các mã khuyến mãi được tung ra giúp các đơn vị nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với lượng đơn hàng tăng cao. Tuy nhiên việc này khiến thị trường mục tiêu bị thổi phồng, phát triển không bền vững. Do vậy, các doanh nghiệp nghiệp thương mại điện tử cần tập trung thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người dùng để họ cảm thấy gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời phải là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”, ông Jinwoo cho hay.

Với Lazada, một sàn thương mại điện tử hiếm hoi bắt đầu có lợi nhuận trong năm ngoái (7,1 triệu USD), cũng đang chuyển mình sang chiến lược phát triển bền vững xoay quanh công nghệ để phục vụ tốt hơn khách hàng, thay vì đeo đuổi các chương trình khuyến mại. Sàn này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI giúp người tiêu dùng giảm thời gian tìm kiếm, nhà bán hàng nắm bắt xu hướng của khách hàng. Phát triển logistics xanh, làm chủ giao vận…

“Khi hạ tầng đáp ứng được chuỗi logistics thì sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường, giải quyết các vướng mắc của các bên như nhà bán hàng, nhà vận chuyển, người tiêu dùng”, bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận vận chuyển Lazada Logistics, cho biết.

Cần đánh giá tín nhiệm các sàn thương mại điện tử

Logistics được xem là 'át chủ bài' để nhiều sàn thương mại điện tử cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Logistics được xem là 'át chủ bài' để nhiều sàn thương mại điện tử cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Sách trắng thương mại điện tử năm 2022 cho biết, quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 20% trong năm 2022, đạt khoảng 16,4 tỷ USD. Ước tính có khoảng 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị 260-285 USD/người.

Báo cáo mới đây của Lazada về người tiêu dùng Việt Nam cũng cho thấy, 76% người Việt mua sắm mỗi tháng một lần trên thương mại điện tử, 83% có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, 50% các đơn hàng trên thương mại điện tử được mua mà không có dự tính.

Cho biết tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh của thương mại điện tử hiện gấp 5 lần so với các kênh khác, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phân tích, kinh doanh thương mại điện tử hiện nay là cuộc chiến về chiến lược tư duy bền vững. Nhiều doanh nghiệp vì vậy đã xây dựng chiến lược bán hàng rất bài bản trên các sàn thương mại điện tử, bảo đảm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và phát triển thương hiệu.

“Các doanh nghiệp, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu có chiều sâu, có chính sách chăm sóc khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, là phải đầu tư tìm hiểu về thị hiếu khách hàng để phục vụ, chăm sóc, hậu mãi… cũng là cách giữ chân khách hàng mua sắm trong tương lai. Với các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng các giải pháp, dịch vụ khách hàng do các doanh nghiệp thứ ba cung cấp”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, trong thị trường rộng lớn như thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần lựa chọn thị trường “ngách”, sau đó lựa chọn những sản phẩm kinh doanh phù hợp. “Ví dụ sản phẩm OCOP thì sẽ bán ở sàn nào, thị trường như thế nào. Ngoài ra cần theo sát xu hướng của thương mại điện tử, như livestream… để có những chiến lược phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Về phía doanh nghiệp, Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam kiến nghị cần có Quy định về hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài; phát triển các chương trình và chính sách đánh giá tín nhiệm websites thương mại điện tử. Xây dựng giải pháp “Nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử” là công cụ đánh giá và công bố với người tiêu dùng.

“BAEMIN hiện đã phát triển thành công việc sử dụng robot giao hàng tại Hàn Quốc nhưng chưa thể ứng dụng tại Việt Nam vì chưa có khung pháp lý để quản lý, vận hành trên thị trường. Chúng tôi hi vọng sẽ có được hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để sớm ứng dụng công nghệ trong phát triển giao hàng tại Việt Nam”, ông Jinwoo Song kiến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm