Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử: Cuộc chiến về tư duy bền vững thay vì các mã khuyến mại

Huyền Trang
- 17:22, 02/12/2022

(DNTO) - Trước đây, các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng… chạy đua chiếm lĩnh thị trường bằng các mã khuyến mại, thì hiện nay, trong bối cảnh nguồn vốn thắt chặt, việc “đốt tiền” này đã cho thấy không thể giữ chân được người dùng.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, là mảnh đất tiềm năng nhưng cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được thúc đẩy bởi đại dịch Covid-19, là mảnh đất tiềm năng nhưng cũng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp tham gia. Ảnh: T.L.

Đến lúc đẩy doanh thu bằng nội lực

Để sở hữu hơn 84 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý 1/2022 ở thị trường Việt Nam, cao gấp 5 lần đối thủ cùng ngành là Lazada, Tiki, Sendo, Shopee cũng phải đối diện với lượng lớn tiền bị “đốt” cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo cho cả người dùng lẫn đối tác. Việc này khiến khoản lỗ lũy kế của Shopee Việt Nam đã lên đến hơn 7.500 tỷ đồng (khoảng 320 triệu USD) tính đến hết năm ngoái.

Sàn thương mại điện tử Shopee hiện đã phải rút khỏi thị trường Pháp, Ấn Độ, thu hẹp hoạt động tại Mỹ Latinh, cắt giảm lượng lớn nhân sự ở nhiều thị trường, gồm cả Việt Nam.

Năm 2022 được xem là phép thử với nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thương mại điện tử, khi kinh tế thế giới bất ổn, tình hình lạm phát tăng cao đã làm khép chặt nguồn vốn của các doanh nghiệp.

Vì vậy, thay vì “đốt tiền” để thu hút người dùng, cả Shopee và Lazada đều đang dần chuyển sang chiến lược thúc đẩy doanh thu. Cụ thể, Shopee mới đây tăng phí cố điịnh từ 1,5% lên 2,5%.

Cho biết trong Hội thảo "Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững", chiều 2/12, ông Jinwoo Song, Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giao thức ăn trực tuyến, thừa nhận việc cạnh tranh mã khuyến mại giữa các đối thủ trong ngành đang là thách thức của công ty.

“Các mã khuyến mãi được tung ra giúp các đơn vị nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với lượng đơn hàng tăng cao. Tuy nhiên việc này khiến thị trường mục tiêu bị thổi phồng, phát triển không bền vững. Do vậy, các doanh nghiệp nghiệp thương mại điện tử cần tập trung thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người dùng để họ cảm thấy gắn bó với doanh nghiệp, đồng thời phải là doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững”, ông Jinwoo cho hay.

Với Lazada, một sàn thương mại điện tử hiếm hoi bắt đầu có lợi nhuận trong năm ngoái (7,1 triệu USD), cũng đang chuyển mình sang chiến lược phát triển bền vững xoay quanh công nghệ để phục vụ tốt hơn khách hàng, thay vì đeo đuổi các chương trình khuyến mại. Sàn này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI giúp người tiêu dùng giảm thời gian tìm kiếm, nhà bán hàng nắm bắt xu hướng của khách hàng. Phát triển logistics xanh, làm chủ giao vận…

“Khi hạ tầng đáp ứng được chuỗi logistics thì sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường, giải quyết các vướng mắc của các bên như nhà bán hàng, nhà vận chuyển, người tiêu dùng”, bà Ngô Thị Trúc Anh, Giám đốc Bộ phận vận chuyển Lazada Logistics, cho biết.

Cần đánh giá tín nhiệm các sàn thương mại điện tử

Logistics được xem là 'át chủ bài' để nhiều sàn thương mại điện tử cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Logistics được xem là 'át chủ bài' để nhiều sàn thương mại điện tử cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: T.L.

Sách trắng thương mại điện tử năm 2022 cho biết, quy mô thị trường bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 20% trong năm 2022, đạt khoảng 16,4 tỷ USD. Ước tính có khoảng 60 triệu người Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị 260-285 USD/người.

Báo cáo mới đây của Lazada về người tiêu dùng Việt Nam cũng cho thấy, 76% người Việt mua sắm mỗi tháng một lần trên thương mại điện tử, 83% có thói quen tìm kiếm sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử, 50% các đơn hàng trên thương mại điện tử được mua mà không có dự tính.

Cho biết tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh của thương mại điện tử hiện gấp 5 lần so với các kênh khác, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phân tích, kinh doanh thương mại điện tử hiện nay là cuộc chiến về chiến lược tư duy bền vững. Nhiều doanh nghiệp vì vậy đã xây dựng chiến lược bán hàng rất bài bản trên các sàn thương mại điện tử, bảo đảm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và phát triển thương hiệu.

“Các doanh nghiệp, nhà bán hàng cần xây dựng thương hiệu có chiều sâu, có chính sách chăm sóc khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, là phải đầu tư tìm hiểu về thị hiếu khách hàng để phục vụ, chăm sóc, hậu mãi… cũng là cách giữ chân khách hàng mua sắm trong tương lai. Với các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng các giải pháp, dịch vụ khách hàng do các doanh nghiệp thứ ba cung cấp”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tấn Phong, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng cho biết, trong thị trường rộng lớn như thương mại điện tử, các doanh nghiệp cần lựa chọn thị trường “ngách”, sau đó lựa chọn những sản phẩm kinh doanh phù hợp. “Ví dụ sản phẩm OCOP thì sẽ bán ở sàn nào, thị trường như thế nào. Ngoài ra cần theo sát xu hướng của thương mại điện tử, như livestream… để có những chiến lược phù hợp”, ông Phong khuyến nghị.

Về phía doanh nghiệp, Tổng giám đốc BAEMIN Việt Nam kiến nghị cần có Quy định về hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài; phát triển các chương trình và chính sách đánh giá tín nhiệm websites thương mại điện tử. Xây dựng giải pháp “Nền tảng tín nhiệm thương mại điện tử” là công cụ đánh giá và công bố với người tiêu dùng.

“BAEMIN hiện đã phát triển thành công việc sử dụng robot giao hàng tại Hàn Quốc nhưng chưa thể ứng dụng tại Việt Nam vì chưa có khung pháp lý để quản lý, vận hành trên thị trường. Chúng tôi hi vọng sẽ có được hỗ trợ từ các cơ quan chức năng để sớm ứng dụng công nghệ trong phát triển giao hàng tại Việt Nam”, ông Jinwoo Song kiến nghị.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
1 tuần
Xem thêm