Thứ tư, 02/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử Việt: ‘Vẽ’ đường cho mua trước, trả sau ‘chạy’

Huyền Trang
- 12:14, 24/09/2022

(DNTO) - Dù còn nhiều thách thức trong phát triển, nhưng hình thức mua trước trả sau đang được hỗ trợ tích cực để thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong những năm tới.

Mua trước trả sau là hình thức đang thịnh hành khi người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ mà không cần phải thanh toán một lần. Ảnh: T.L.

Mua trước trả sau là hình thức đang thịnh hành khi người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa, dịch vụ mà không cần phải thanh toán một lần. Ảnh: T.L.

Tiềm năng song hành thách thức

Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) đang trở thành hình thức thanh toán thịnh hành trong những năm gần đây, khi khách hàng có thể dễ dàng mua sắm mọi hàng hóa mà không phải trả toàn bộ chi phí một lần.

Theo Research and Markets, thanh toán BNPL tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng hơn 126 % hàng năm. Tổng giá trị hàng hóa BNPL trong nước dự báo tăng hơn gấp 21 lần, từ 496 triệu USD năm 2021 lên 10.528 triệu USD năm 2028.

Điểm khác biệt là nếu với các khoản vay trả góp hay vay tín dụng truyền thống, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không có dữ liệu lớn để đánh giá điểm tín dụng của khoản vay, nên yêu cầu người yêu dùng vay tài chính phải cung cấp thêm các giấy tờ chứng minh thu nhập, tài sản. Thì với BNPL dựa vào dữ liệu lớn của các tổ chức cung cấp dịch vụ để chấm điểm khoản vay mà không nhiều loại thủ tục xét duyệt.

Ông Nguyễn An Sơn – Trưởng phòng Phát triển Dự án, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, (Bộ Công Thương) cho biết, đối với nền kinh tế số nói chung và thương mại điện tử nói riêng, việc xuất hiện thêm các hình thức thanh toán mới góp phần làm thị trường thay đổi và sôi động hơn theo hướng phát triển hơn.

Người tiêu dùng ngoài hình thức thanh toán nhận hàng trả tiền (COD), hoặc các hình thức thanh toán thông qua thẻ ngân hàng, ví điện tử, thì họ có thêm lựa chọn nữa để thanh toán cho đơn hàng trên thương mại điện tử. Với tốc độ phát triển của thương mại điện tử trên 20%/năm, dư địa phát triển BNPL là rất lớn.

Tuy nhiên, cũng theo ông Sơn, những thách thức chung của thương mại điện tử nói chung vẫn còn, sẽ ảnh hưởng đến mua trước trả sau ở Việt Nam.

Đầu tiên là tỉ lệ COD tại Việt Nam vẫn còn rất cao, khoảng 73%. Thách thức với các nhà cung cấp dịch vụ mua trước trả sau là làm sao chuyển đổi lượng khách hàng này sang hình thức thanh toán phi tiền mặt.

Thách thức thứ hai là BNPL hay các hình thức thanh toán trả góp sẽ phát huy hiệu quả với những đơn hàng có giá trị cao, trên 3 triệu đồng. Tuy nhiên, các đơn hàng trên 3 triệu đồng hiện nay trên thương mại điện tử chỉ chiếm 40-43%. Với số lượng như vậy cũng ảnh hưởng đến quy mô thị trường BNPL.

Thứ ba, hiện nay, một vài hình thức cho vay ngang hàng, có những vụ việc lừa đảo cũng ảnh hưởng đến hình thức thanh toán mới như BNPL.

“Để khắc phục khó khăn nêu trên, vấn đề hàng đầu mà các nhà cung cấp BNPL cần giải quyết là niềm tin của khách hàng. Khi người tiêu dùng đã có niềm tin và các dịch vụ phát triển phù hợp với quy định của nhà nước thì các vấn đề khác sẽ dần được tháo gỡ, khắc phục”, ông Sơn nhấn mạnh.

Gỡ từ cơ chế

Niềm tin của người tiêu dùng sẽ quyết định đến tỷ lệ tham gia BNPL tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Niềm tin của người tiêu dùng sẽ quyết định đến tỷ lệ tham gia BNPL tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Với hình thức mua trước trả sau, ông Lê Văn Dương, Luật sư thành viên công ty Luật Indochine Counsel cho biết, do đây là một mô hình kinh doanh mới nên hành lang pháp lý hiện chưa thể bao phủ. Do đó, giả định giao dịch hợp pháp, Ngân hàng Nhà nước cần đưa thêm nhiều quy định để bảo vệ thanh toán giữa người mua hàng – người cung cấp dịch vụ - người bán hàng.

“Bởi trong mô hình kinh doanh dịch vụ truyền thống, chỉ diễn ra giữa người mua và người bán, Bộ Luật Dân sự cho phép giao dịch diễn ra lựa chọn hình thức trả chậm. Nhưng hình thức BNPL, có đơn vị thứ 3 tham gia cung cấp dịch vụ tài chính, tín dụng, nên để đảm bảo an toàn thanh toán, Ngân hàng Nhà nước nên có quy định đảm bảo yêu cầu nền tảng về công nghệ, bảo mật dữ liệu...”, ông Dương cho hay.

Còn theo ông Nguyễn An Sơn, việc chấm điểm công dân rất quan trọng. Khi nguồn dữ liệu càng lớn, không chỉ trong hoạt động tín dụng, mà cả ở những lịch sử mua hàng của chính người tiêu dùng sẽ phần nào đánh giá bức tranh người tiêu dùng đó có uy tín hay không và ra quyết định cho vay khoản tiền đó. Do vậy, hiện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đang nghiên cứu một vài giải pháp hạ tầng quan trọng để hỗ trợ niềm tin của người tiêu dùng và hỗ trợ gián tiếp BNPL.

“Đầu tiên, chúng tôi đang nghiên cứu Trục thanh toán đảm bảo nhằm giải quyết tranh chấp xảy ra trong một giao dịch thương mại điện tử. Nếu BNPL là đánh giá điểm của người mua thì Trục sẽ đánh giá điểm của người bán. Trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ của người bán cung cấp cho người mua không được đảm bảo, khoản tiền đó sẽ được trả lại cho người mua. Khi hệ thống Trục được hoàn thiện và vận hành, kết hợp với các giải pháp thanh toán như BNPL, trong một giao dịch thương mại điện tử thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đánh giá được tín nhiệm của cả người mua và người bán, giúp các giao dịch trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn”, ông Sơn cho hay.

Hiện Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực ngân hàng để lấy ý kiến. Các bên phát triển dịch vụ fintech đều đang kỳ vọng Nghị định sớm được thông qua để tạo hành lang pháp lý cho lĩnh vực này phát triển.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị Số 1 TP.HCM (HURC1) "bắt tay" ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn 2025- 2028 vào hôm nay, ngày 27/3, tại TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân đang ngày một lớn mạnh và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế quốc gia phát triển. Nhiều doanh nghiệp tư nhân bày tỏ sẵn sàng tham gia các dự án lớn, các siêu dự án của đất nước. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa ký kết hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, phát động chiến dịch "Thanh niên xanh - Hành động nhanh" từ 2025 - 2028. Chiến dịch gồm nhiều hoạt động đào tạo, thực hành kiến thức, các cuộc thi khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự kiện đồng hành cùng cộng đồng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số, lan tỏa lối sống “Xanh – Khỏe – Đẹp” cho thế hệ trẻ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/3, Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (Viettel Construction), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Quân đội, ghi nhận thành tích của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cầu Mương Rói tại xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của bà con, đảm bảo an toàn giao thông và tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vikoda là một trong số hơn 560 doanh nghiệp được trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao năm 2025, đánh dấu chặng đường dài hơn 20 năm liên tục doanh nghiệp gắn bó với danh hiệu này.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 19/3, tại Khu phức hợp Hội chợ Canton, Pazhou, Quảng Châu (Trung Quốc) đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh các nhà lãnh đạo nội thất CIFF-ASEAN: Định hướng thành công trong thị trường biến động. Doanh nhân Dương Quốc Nam - Chủ tịch Hoàng Nam Group, Thương hiệu nội thất phố Xinh đã vinh dự nhận Cup “Outstanding Entrepreneur - Doanh nhân xuất sắc”.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 21/3, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và CTCP Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) ký kết thỏa thuận hợp tác năm 2025 về việc tài trợ hệ thống điện mặt trời cho các điểm trường vùng cao khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các doanh nghiệp tư nhân phải nhanh chóng nắm bắt cơ hội, nâng cao lượng và chất tạo thành một lực lượng vững mạnh đóng góp cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?
1 tuần
Xem thêm