Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển ngân hàng số tại Việt Nam: Vẫn dè dặt và thận trọng

Huyền Trang
- 08:30, 04/08/2021

(DNTO) - Là một mô hình khá mới, khung khổ pháp lý chưa cởi mở nên việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam vẫn còn khá dè dặt, các ngân hàng truyền thống không dám liều mình chơi lớn.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang trong giai đoạn manh nha nên cần rất nhiều trợ lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang trong giai đoạn manh nha nên cần rất nhiều trợ lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Thách thức còn rất lớn

Là một trong những ngân hàng số thế hệ mới tại Việt Nam, Timo có nhiều thuận lợi khi khai thác cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người dùng Internet, điện thoại thông minh cao, cùng với việc dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tài chính đang rất lớn.

Tuy nhiên, với một mô hình có nhiều sự khác biệt so với các mô hình ngân hàng truyền thống, Timo cũng gặp nhiều thách thức khi phát triển.

Trao đổi trong tọa đàm IDG TekTalk về phát triển ngân hàng số, chiều 3/8, ông Nguyễn Quang Minh, Phó tổng giám đốc phụ trách Quan hệ đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo cho biết, khó khăn của ngân hàng số tại Việt Nam là chờ đợi việc chuyển đổi tư duy, thói quen cho khách hàng từ việc sử dụng dịch vụ truyền thống sang mô hình ngân hàng số. Điều này cần có thời gian và cần nỗ lực của các đơn vị liên quan.

Bên cạnh đó, mặc dù Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành nhiều thông tư, nghị định tạo cơ chế thúc đẩy phát triển ngân hàng số, thanh toán phi tiền mặt nhưng theo ông Minh, vẫn còn nhiều quy định cần phải thay đổi.

Gần đây nhất là Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ ban hành, quy định số lượng điểm giao dịch ngân hàng số phải tương đương các điểm giao dịch của ngân hàng đang có; hay 80% các đại lý ngân hàng phải hoạt động tại các điểm đông dân cư, như tuyến huyện trở lên.

Tuy nhiên theo ông Minh, sự phát triển của ngân hàng số là để vươn tới khu vực xa xôi – nơi mà dịch vụ ngân hàng chưa phát triển, do vậy, nếu khống chế số lượng điểm giao dịch thì chưa thể thúc đẩy ngân hàng số mở rộng.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định giá trị giao dịch trên ngân hàng số không quá 200 triệu đồng/ngày, phí dịch vụ trên ngân hàng số không cao hơn ngân hàng truyền thống… những quy định này không tạo ra động lực cho ngân hàng số hay thanh toán phi tiền mặt phát triển.

Còn theo ông Phan Việt Hải, Giám đốc Công nghệ, Ngân hàng TMCP Bản Việt, hiện nay có rất nhiều cách triển khai ngân hàng số. Có những ngân hàng đi từ trong ra ngoài, tức số hóa việc vận hành, sau đó đến các kênh và hoạt động bán hàng hoặc ngược lại. Có ngân hàng số đi theo mô hình ngân hàng bán lẻ, hoặc cung cấp nền tảng cho đơn vị khác để thực hiện dịch vụ ngân hàng hay cho những đơn vị khác sử dụng hạ tầng để làm dịch vụ ngân hàng.

Tuy nhiên, do ngân hàng số là mô hình vẫn khá mới ở Việt Nam nên Ngân hàng Bản Việt cũng đang thử nghiệm vài mô hình khác nhau chứ không dồn hết nguồn lực vào một mô hình nào đó.

Khó khăn không chỉ là tài chính, công nghệ

Ngân hàng Nhà nước đang tháo gỡ dần cơ chế bó buộc sự phát triển của lĩnh vực thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Ngân hàng Nhà nước đang tháo gỡ dần cơ chế bó buộc sự phát triển của lĩnh vực thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay đang bắt đầu triển khai ngân hàng số, nhưng mới chỉ dừng lại ở cấp độ quy trình và kênh giao tiếp, chỉ một số ít ngân hàng chuyển đổi số hóa ở nền tảng dữ liệu như BIDV, Vietcombank, Techcombank, TPBank… Ngoài ra, một số ngân hàng đang hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để phát triển công nghệ tài chính.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, chuyên gia công nghệ cho biết, khó khăn khi phát triển các ngân hàng số không chỉ là tài chính, vì nếu là tài chính thì rất dễ, chỉ việc chi tiền là xong. Còn công nghệ chỉ chiếm 30% thành công của chuyển đổi số.

Điều quan trọng nhất của việc xây dựng ngân hàng số phải được hiểu là xây dựng mô hình kinh doanh hoàn toàn mới chứ không phải áp dụng công nghệ trên một mô hình cũ.

“Trước đây, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng quy trình rất tốt, chuẩn ISO, đã vận hành hàng chục năm. Tuy nhiên, các quy trình chủ yếu xây dựng cho con người vận hành, nhưng hiện quy trình phải được xây dựng cho cả con người và máy móc”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, các ngân hàng nên gạt bỏ nỗi sợ về các cuộc tấn công trên môi trường số mà phải học cách đối mặt với rủi ro và chủ động về nguồn lực, nền tảng bảo mật.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi hỗ trợ triển khai ngân hàng số tại Singapore, ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam cho hay, các ngân hàng Singapore xây dựng chiến lược chuyển đổi số rất rõ ràng.

Cụ thể, họ tập trung vào việc xây dựng lãnh đạo số và văn hóa số, truyền đạt đến từng cấp nhân viên để tạo ra cuộc cách mạng về việc thay đổi hành vi, tư duy của những người làm dịch vụ, từ đó giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn.

“Họ sẽ chạy song song 2 mô hình ngân hàng số, một là ngân hàng số đa kênh để phục vụ đối tượng khách hàng truyền thống, hai là ngân hàng số phục vụ đối tượng khách hàng trẻ, thế hệ Z - những người yêu thích trải nghiệm công nghệ”, ông Minh cho hay.

Ngoài ra theo ông Minh, xu hướng đang được diễn ra là mang công nghệ ngân hàng số sang ngân hàng truyền thống. Nhiều ngân hàng đang triển khai tài chính mở, tài chính nhúng, đó là các dịch vụ ngân hàng không chỉ chạy đơn thuần trên nền tảng của mình mà nhúng vào nền tảng số, từ đó trợ giúp cho các nền tảng số có thể sử dụng dịch vụ tài chính số.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 95 tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin. 42% tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số.

Trong Chiến lược Chuyển đổi số ngành ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước mới ban hành, mục tiêu đến năm 2025 có 80% tổ chức tín dụng thực hiện chuyển đổi số, và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ là 90%.

Cùng với đó, 70% tổ chức tín dụng có tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh kỹ thuật số là 70% (năm 2025) và 91% tổ chức tín dụng có tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh kỹ thuật số là 70% (năm 2030). Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng trực tuyến đạt trên 50% vào năm 2025 và trên 80% vào năm 2030.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
10 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm