Thứ sáu, 17/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Phát triển ngân hàng số tại Việt Nam: Vẫn dè dặt và thận trọng

Huyền Trang
- 08:30, 04/08/2021

(DNTO) - Là một mô hình khá mới, khung khổ pháp lý chưa cởi mở nên việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam vẫn còn khá dè dặt, các ngân hàng truyền thống không dám liều mình chơi lớn.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang trong giai đoạn manh nha nên cần rất nhiều trợ lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Ngân hàng số tại Việt Nam đang trong giai đoạn manh nha nên cần rất nhiều trợ lực để phát triển. Ảnh: T.L.

Thách thức còn rất lớn

Là một trong những ngân hàng số thế hệ mới tại Việt Nam, Timo có nhiều thuận lợi khi khai thác cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người dùng Internet, điện thoại thông minh cao, cùng với việc dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tài chính đang rất lớn.

Tuy nhiên, với một mô hình có nhiều sự khác biệt so với các mô hình ngân hàng truyền thống, Timo cũng gặp nhiều thách thức khi phát triển.

Trao đổi trong tọa đàm IDG TekTalk về phát triển ngân hàng số, chiều 3/8, ông Nguyễn Quang Minh, Phó tổng giám đốc phụ trách Quan hệ đối tác chiến lược, Ngân hàng số Timo cho biết, khó khăn của ngân hàng số tại Việt Nam là chờ đợi việc chuyển đổi tư duy, thói quen cho khách hàng từ việc sử dụng dịch vụ truyền thống sang mô hình ngân hàng số. Điều này cần có thời gian và cần nỗ lực của các đơn vị liên quan.

Bên cạnh đó, mặc dù Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành nhiều thông tư, nghị định tạo cơ chế thúc đẩy phát triển ngân hàng số, thanh toán phi tiền mặt nhưng theo ông Minh, vẫn còn nhiều quy định cần phải thay đổi.

Gần đây nhất là Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ ban hành, quy định số lượng điểm giao dịch ngân hàng số phải tương đương các điểm giao dịch của ngân hàng đang có; hay 80% các đại lý ngân hàng phải hoạt động tại các điểm đông dân cư, như tuyến huyện trở lên.

Tuy nhiên theo ông Minh, sự phát triển của ngân hàng số là để vươn tới khu vực xa xôi – nơi mà dịch vụ ngân hàng chưa phát triển, do vậy, nếu khống chế số lượng điểm giao dịch thì chưa thể thúc đẩy ngân hàng số mở rộng.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định giá trị giao dịch trên ngân hàng số không quá 200 triệu đồng/ngày, phí dịch vụ trên ngân hàng số không cao hơn ngân hàng truyền thống… những quy định này không tạo ra động lực cho ngân hàng số hay thanh toán phi tiền mặt phát triển.

Còn theo ông Phan Việt Hải, Giám đốc Công nghệ, Ngân hàng TMCP Bản Việt, hiện nay có rất nhiều cách triển khai ngân hàng số. Có những ngân hàng đi từ trong ra ngoài, tức số hóa việc vận hành, sau đó đến các kênh và hoạt động bán hàng hoặc ngược lại. Có ngân hàng số đi theo mô hình ngân hàng bán lẻ, hoặc cung cấp nền tảng cho đơn vị khác để thực hiện dịch vụ ngân hàng hay cho những đơn vị khác sử dụng hạ tầng để làm dịch vụ ngân hàng.

Tuy nhiên, do ngân hàng số là mô hình vẫn khá mới ở Việt Nam nên Ngân hàng Bản Việt cũng đang thử nghiệm vài mô hình khác nhau chứ không dồn hết nguồn lực vào một mô hình nào đó.

Khó khăn không chỉ là tài chính, công nghệ

Ngân hàng Nhà nước đang tháo gỡ dần cơ chế bó buộc sự phát triển của lĩnh vực thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Ngân hàng Nhà nước đang tháo gỡ dần cơ chế bó buộc sự phát triển của lĩnh vực thanh toán phi tiền mặt. Ảnh: T.L.

Hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay đang bắt đầu triển khai ngân hàng số, nhưng mới chỉ dừng lại ở cấp độ quy trình và kênh giao tiếp, chỉ một số ít ngân hàng chuyển đổi số hóa ở nền tảng dữ liệu như BIDV, Vietcombank, Techcombank, TPBank… Ngoài ra, một số ngân hàng đang hợp tác với doanh nghiệp công nghệ để phát triển công nghệ tài chính.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, chuyên gia công nghệ cho biết, khó khăn khi phát triển các ngân hàng số không chỉ là tài chính, vì nếu là tài chính thì rất dễ, chỉ việc chi tiền là xong. Còn công nghệ chỉ chiếm 30% thành công của chuyển đổi số.

Điều quan trọng nhất của việc xây dựng ngân hàng số phải được hiểu là xây dựng mô hình kinh doanh hoàn toàn mới chứ không phải áp dụng công nghệ trên một mô hình cũ.

“Trước đây, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng quy trình rất tốt, chuẩn ISO, đã vận hành hàng chục năm. Tuy nhiên, các quy trình chủ yếu xây dựng cho con người vận hành, nhưng hiện quy trình phải được xây dựng cho cả con người và máy móc”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, các ngân hàng nên gạt bỏ nỗi sợ về các cuộc tấn công trên môi trường số mà phải học cách đối mặt với rủi ro và chủ động về nguồn lực, nền tảng bảo mật.

Chia sẻ về kinh nghiệm khi hỗ trợ triển khai ngân hàng số tại Singapore, ông Phạm Quang Minh, Tổng giám đốc Mambu Việt Nam cho hay, các ngân hàng Singapore xây dựng chiến lược chuyển đổi số rất rõ ràng.

Cụ thể, họ tập trung vào việc xây dựng lãnh đạo số và văn hóa số, truyền đạt đến từng cấp nhân viên để tạo ra cuộc cách mạng về việc thay đổi hành vi, tư duy của những người làm dịch vụ, từ đó giúp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn.

“Họ sẽ chạy song song 2 mô hình ngân hàng số, một là ngân hàng số đa kênh để phục vụ đối tượng khách hàng truyền thống, hai là ngân hàng số phục vụ đối tượng khách hàng trẻ, thế hệ Z - những người yêu thích trải nghiệm công nghệ”, ông Minh cho hay.

Ngoài ra theo ông Minh, xu hướng đang được diễn ra là mang công nghệ ngân hàng số sang ngân hàng truyền thống. Nhiều ngân hàng đang triển khai tài chính mở, tài chính nhúng, đó là các dịch vụ ngân hàng không chỉ chạy đơn thuần trên nền tảng của mình mà nhúng vào nền tảng số, từ đó trợ giúp cho các nền tảng số có thể sử dụng dịch vụ tài chính số.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, 95 tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. 39% tổ chức tín dụng phê duyệt chiến lược chuyển đổi số riêng biệt hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển công nghệ thông tin. 42% tổ chức tín dụng đang hoàn thiện chiến lược chuyển đổi số.

Trong Chiến lược Chuyển đổi số ngành ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước mới ban hành, mục tiêu đến năm 2025 có 80% tổ chức tín dụng thực hiện chuyển đổi số, và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ là 90%.

Cùng với đó, 70% tổ chức tín dụng có tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh kỹ thuật số là 70% (năm 2025) và 91% tổ chức tín dụng có tỷ lệ khách hàng sử dụng kênh kỹ thuật số là 70% (năm 2030). Tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng trực tuyến đạt trên 50% vào năm 2025 và trên 80% vào năm 2030.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 15 & 16/10, tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã diễn ra Carnival Doanh nhân trẻ (DNT) ASEAN lần thứ 10 - 2025. Sự kiện là dấu ấn kỷ niệm hành trình 10 năm của Hội đồng DNT ASEAN (AYEC) với chủ đề "Kết nối ASEAN, kiến tạo thay đổi toàn cầu".
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
1 tuần
Xem thêm