Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xây dựng nền tảng Open API banking là điều kiện tiên quyết để ngân hàng số 'về đích'

Hồng Gấm
- 14:35, 02/04/2021

(DNTO) - "Việc xây dựng nền tảng Open API trong đó có Open API banking là điều tiên quyết và bắt buộc để kết nối các dịch vụ tài chính giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số tạo sự đột phá, rút ngắn khoảng cách để về đích", ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) nhận định.

"Việc xây dựng nền tảng Open API trong đó có Open API banking là điều kiện tiên quyết để ngân hàng số về đích", ông Vân nhận định.

Ngành ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: Internet kết nối vạn vật (IoT), trí thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs).

Tuy nhiên, chuyển đổi số ngân hàng không chỉ dừng lại ở vấn đề công nghệ đơn thuần. Ðể quá trình chuyển đổi thành công và phát huy hiệu quả, cần có sự thay đổi mạnh mẽ và đột phá trong tư duy, cũng như xây dựng được một hệ sinh thái số đồng bộ. Do đó, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức đòi hỏi thay đổi về thể chế, vốn đầu tư lớn, về nguồn nhân lực ngân hàng có đầy đủ kiến thức và năng lực để nắm bắt các công nghệ mới và các kỹ năng mới trong hoạt động ngân hàng – tài chính thời kỳ số hóa, về năng lực kiểm soát, xử lý được những rủi ro mới một cách hiệu quả.

Bày tỏ quan điểm của mình, ông Hoàng Nguyên Vân, Phó Viện trưởng Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số (VIDTI) cho hay: trong những năm gần đây thúc đẩy về chuyển đổi số đối với ngân hàng Nhà nước rất quyết liệt, gần đây nhất Vietcombank, BIDV cũng ra mắt sản phẩm ngân hàng số, nhưng để triển khai ra làm sao và lộ trình như thế nào xưa nay chúng ta chỉ nhìn ở góc độ là những kênh sản phẩm dịch vụ số cho khách hàng trên nền tảng mobile di động, và nó đang bị đứt quãng khi kết nối giữa frarem cung cấp dịch vụ tài chính cho khách hàng hay dịch vụ backend điều hành phê duyệt của ngân hàng… Tuy nhiên để đi đến đích được ngân hàng số thì bài toán vẫn còn dang dở.

"Như ở châu Âu họ có hành lang pháp lý, có chỉ thị về dịch vụ thanh toán, quyết định về định danh về bảo vệ thông tin dữ liệu của khác hàng, cũng như các thông tin chung đầy đủ. Việt Nam chúng ta có quy định về pháp lý và không pháp lý, nhưng hiện giờ vẫn chưa có quy định cụ thể, như vậy chúng ta đang thiếu sự đột phá để triển khai ngân hàng số", ông Vân dẫn chứng.

Cũng theo ông Vân, các dịch vụ tài chính trên di động tại Việt Nam vẫn đang chập chững những bước đầu tiếp cận với công nghệ trong khi đó dịch vụ Open banking hiện giờ được liên minh châu Âu cũng như Mỹ, Singapore, Hồng Kông, Malaysia đang triển khai rầm rộ. Còn tại Việt Nam phê duyệt những khoản vay truyền thống sẽ không đem lại sự mong chờ của khách hàng. Đặc biệt trong đại dịch Covid, các doanh nghiệp không tiếp cận được dịch vụ tài chính vì giãn cách xã hội.

"Hiện nay ở Việt Nam đang mới chỉ cung cấp những nền tảng trên mobile, trong khi đó nền  tảng làm sao để kết nối các khối với ngân hàng truyền thống và các dịch vụ ngân hàng số cũng như các khối SME, công ty fintech, đối tác công nghệ, hệ sinh thái số, hiện giờ chưa làm được, đây là điều nan giải và khá nhức nhối cho những người lãnh đạo ngân hàng", ông Vân cho hay.

Liên hệ thêm về thực trạng số hoá ngân hàng tại Việt Nam, ông Vân nêu ví dụ gần đây nhất có ngân hàng OCB, Vietinbank đã triển khai các điểm ùn ở banking. Nhưng theo ông Vân phân tích, hiện giờ các API được cung cấp trong hệ sinh thái số cho các ngân hàng mở rộng quan tâm khách hàng của họ và các kênh, hệ sinh thái số thương mại điện tử, fintech, các công ty công nghệ số khác, hiện giờ đang bị hạn chế.

"Việc xây dựng nền tảng Open API trong đó có Open API banking là điều tiên quyết và bắt buộc để kết nối các dịch vụ tài chính giữa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số tạo sự đột phá, phát triển nền tảng mở sẽ là hướng tiếp cận giúp ngân hàng giải quyết bài toán đa dạng hóa dịch vụ tài chính, tiếp cận nhóm khách hàng khác nhau với chi phí hợp lý về nguồn nhân lực, tài chính và thời gian, rút ngắn khoảng cách để về đích", ông Hoàng Nguyên Vân nhấn mạnh.

Tin khác

Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
5 ngày
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
2 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
4 tuần
Xem thêm