Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thương mại điện tử huy động hơn 225 triệu USD: Kỳ vọng trở thành kỳ lân thế hệ tiếp theo

Duy Vũ
- 06:31, 01/11/2022

(DNTO) - Startup thương mại điện tử Sociolla Bella - chuyên về chăm sóc cá nhân và chăm sóc sắc đẹp của Chrisanti Indiana (Indonesia), chỉ có 2 cửa hàng truyền thống tại Indonesia vào năm 2019. Cho tới cuối năm 2021, con số đó đã tăng gấp 10 lần.

 

Một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sociolla. Ảnh: Social Bella

Một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sociolla. Ảnh: Social Bella

Năm 2020 là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, phần lớn các nước trên thế giới trong tình trạng lockdown và chuyển dần sang hình thức mua sắm online. Nhưng Chrisanti Indiana đã làm được điều không tưởng, đó là mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử offline.

"Nhiều người nói với chúng tôi rằng, đó là một bước đi táo bạo khi mở một cửa hàng truyền thống, trong khi mọi người đang phải đi ngược lại do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là thời điểm chúng tôi cần chuẩn bị kỹ càng và đảm bảo sau đợt đại dịch này, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa”, cô chia sẻ thêm.

Cách tiếp cận cả online lẫn offline của Indiana đã biến startup thương mại điện tử của cô trở thành một tập đoàn làm đẹp trị giá hàng triệu USD. Kể từ năm 2018, công ty đã huy động được khoảng 225 triệu USD, và đã thu hút được số lượng ấn tượng các nhà đầu tư, bao gồm East Ventures, Jungle Ventures, Temasek và Pavilion Capital.

Dưới đây là cách mà Indiana - người đồng sáng lập và giám đốc marketing của Social Bella, đưa công ty của mình lên một tầm cao mới.

Xử lý vấn đề về hàng giả

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Ý tưởng về Sociolla xuất hiện vào năm 2015, khi Indiana trở về Jakarta sau chuyến du học ở Úc. Là một người thích trang điểm, cô nhận ra rằng Úc là nơi cô dễ dàng tiếp cận với hàng loạt các sản phẩm làm đẹp tới từ các thương hiệu quốc tế. Điều đó là hoàn toàn trái ngược với Indonesia.

“Có rất nhiều sản phẩm cho tôi lựa chọn, nhưng tôi không biết về chất lượng hay nguồn gốc của các loại mỹ phẩm như thế nào. Không có nền tảng nào bán những thứ tôi cần. Tôi phải tìm người bán trên mạng xã hội, hoặc nhờ bạn bè mua hộ tôi khi họ đang ở nước ngoài”, Indiana cho biết.

Điều tồi tệ hơn đó là sản phẩm giả mạo có giá thấp hơn hẳn so với hàng chính hãng, và được bán tràn lan ở trên mạng. “Tôi vẫn nhớ như in, có rất nhiều người bán hàng online. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội ai bán hàng cũng khẳng định 99% là hàng thật. Như vậy có đáng tin?”

Trên thực tế, hàng giả sản xuất ở Indonesia là rất nhiều, tất cả là nhờ vào nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD trong năm 2018.

Indiana cho biết, việc nhìn thấy bạn bè và người thân mua sắm những sản phẩm này khiến cô cảm thấy rất lo lắng. “Đó là các sản phẩm dưỡng da, đồ trang điểm..., là những thứ mà hàng ngày bạn bôi lên da của mình. Điều đó khiến tôi rất lo ngại”, cô chia sẻ.

Vì thế, cô quyết tâm xây dựng một nền tảng, nơi mà khách hàng có thể nhận được các sản phẩm chính hãng. Indiana đã cùng với anh trai và các bạn của mình hợp tác với nhau tạo ra Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 USD.

“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo rằng sẽ chỉ làm việc với các nhà phân phối hoặc chủ sở hữu thương hiệu được ủy quyền”, Indiana cho hay.

Xây dựng nên “hệ sinh thái”

Social Bella được thành lập vào năm 2015 bởi Chrisanti Indiana (giữa), anh trai cô và Chủ tịch Christopher Madiam (trái), Giám đốc điều hành John Rasjid.

Social Bella được thành lập vào năm 2015 bởi Chrisanti Indiana (giữa), anh trai cô và Chủ tịch Christopher Madiam (trái), Giám đốc điều hành John Rasjid.

Sociolla có thể khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng bộ ba sáng lập lại có một ước mơ lớn hơn. Không chỉ mở cửa hàng truyền thống, Social Bella còn là nhà phân phối cho các nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp trên toàn thế giới.

“Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình tới Indonesia, mà còn giúp họ hiểu hơn về thị trường”, Indiana nói.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn điều hành Soco - dịch vụ đánh giá online các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm.

Indiana cho biết: “Hành trình làm đẹp cho khách hàng không đơn giản là chỉ bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng rồi thanh toán, hay đến cửa hàng rồi thử chúng, mà đó còn là những đánh giá trải nghiệm, thông qua bạn bè hoặc thậm chí là tìm hiểu trên Google”, cô chia sẻ thêm.

“Soco đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập vào rất nhiều bài đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua chúng”, Indiana cho biết.

Ngoài ra, Social Bella còn điều hành Beauty Journal, một trang web về phong cách sống, và Lilla, một nhà bán lẻ dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đó là tất cả những mảng thuộc hệ sinh thái kinh doanh mà bộ ba đã xây dựng.

“Chúng tôi muốn được phục vụ ngày càng nhiều phụ nữ, không chỉ trong việc làm đẹp và chăm sóc bản thân mà còn trong các mảng khách nữa”, cô nói

Startup của cô có vẻ đang đi đúng hướng, khi hiện tại có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả nền tảng kinh doanh của công ty, thương hiệu còn bán được 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.

Kỳ lân tiếp theo của Indonesia

Khách hàng đang lựa sản phẩm tại cửa hàng của Social Bella.

Khách hàng đang lựa sản phẩm tại cửa hàng của Social Bella.

Suốt 2 năm qua, Social Bella đã mở rộng rất mạnh mẽ, phát triển chỉ từ 3 cửa hàng Sociolla ở Indonesia vào năm 2020, giờ đây đã lên thành 47 cửa hàng tại Indonesia, và tại Việt Nam có 16 cửa hàng.

Mặc dù phần lớn việc mở rộng diễn ra trong thời kỳ đại dịch, Indiana cho biết điều này đã luôn nằm trong kế hoạch kinh doanh của mình.

“Việc này đã tạo ra trải nghiệm đa kênh liền mạch, bởi chúng tôi tin rằng chúng tôi đang phục vụ cùng một khách hàng kể cả khi họ có mua sắm trực tiếp hay không”, người được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Châu Á của Forbes năm 2020 cho biết.

Cách tiếp cận của Social Bella đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty vào tháng 10/2022 đã thu về 60 triệu USD. Có thông tin cho rằng công ty đang đàm phán cho một vòng tài trợ có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ USD.

Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng cô nhấn mạnh rằng, việc trở thành kỳ lân “chưa bao giờ là mục tiêu cả”.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang mở rộng quy mô và ngày càng tiếp cận được tới nhiều người hơn. Nếu như Social Bella trở thành kỳ lân, đó sẽ là một phần thưởng”, cô chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
1 tuần
Xem thêm