Thứ ba, 24/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Startup thương mại điện tử huy động hơn 225 triệu USD: Kỳ vọng trở thành kỳ lân thế hệ tiếp theo

Duy Vũ
- 06:31, 01/11/2022

(DNTO) - Startup thương mại điện tử Sociolla Bella - chuyên về chăm sóc cá nhân và chăm sóc sắc đẹp của Chrisanti Indiana (Indonesia), chỉ có 2 cửa hàng truyền thống tại Indonesia vào năm 2019. Cho tới cuối năm 2021, con số đó đã tăng gấp 10 lần.

 

Một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sociolla. Ảnh: Social Bella

Một cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sociolla. Ảnh: Social Bella

Năm 2020 là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, phần lớn các nước trên thế giới trong tình trạng lockdown và chuyển dần sang hình thức mua sắm online. Nhưng Chrisanti Indiana đã làm được điều không tưởng, đó là mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử offline.

"Nhiều người nói với chúng tôi rằng, đó là một bước đi táo bạo khi mở một cửa hàng truyền thống, trong khi mọi người đang phải đi ngược lại do ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng đây là thời điểm chúng tôi cần chuẩn bị kỹ càng và đảm bảo sau đợt đại dịch này, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa”, cô chia sẻ thêm.

Cách tiếp cận cả online lẫn offline của Indiana đã biến startup thương mại điện tử của cô trở thành một tập đoàn làm đẹp trị giá hàng triệu USD. Kể từ năm 2018, công ty đã huy động được khoảng 225 triệu USD, và đã thu hút được số lượng ấn tượng các nhà đầu tư, bao gồm East Ventures, Jungle Ventures, Temasek và Pavilion Capital.

Dưới đây là cách mà Indiana - người đồng sáng lập và giám đốc marketing của Social Bella, đưa công ty của mình lên một tầm cao mới.

Xử lý vấn đề về hàng giả

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Nhà đồng sáng lập và Giám đốc marketing của Social Bella - Chrisanti Indiana.

Ý tưởng về Sociolla xuất hiện vào năm 2015, khi Indiana trở về Jakarta sau chuyến du học ở Úc. Là một người thích trang điểm, cô nhận ra rằng Úc là nơi cô dễ dàng tiếp cận với hàng loạt các sản phẩm làm đẹp tới từ các thương hiệu quốc tế. Điều đó là hoàn toàn trái ngược với Indonesia.

“Có rất nhiều sản phẩm cho tôi lựa chọn, nhưng tôi không biết về chất lượng hay nguồn gốc của các loại mỹ phẩm như thế nào. Không có nền tảng nào bán những thứ tôi cần. Tôi phải tìm người bán trên mạng xã hội, hoặc nhờ bạn bè mua hộ tôi khi họ đang ở nước ngoài”, Indiana cho biết.

Điều tồi tệ hơn đó là sản phẩm giả mạo có giá thấp hơn hẳn so với hàng chính hãng, và được bán tràn lan ở trên mạng. “Tôi vẫn nhớ như in, có rất nhiều người bán hàng online. Đặc biệt, trên các trang mạng xã hội ai bán hàng cũng khẳng định 99% là hàng thật. Như vậy có đáng tin?”

Trên thực tế, hàng giả sản xuất ở Indonesia là rất nhiều, tất cả là nhờ vào nhân công và vật liệu rẻ. Theo một báo cáo địa phương, các nhà chức trách Indonesia đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD trong năm 2018.

Indiana cho biết, việc nhìn thấy bạn bè và người thân mua sắm những sản phẩm này khiến cô cảm thấy rất lo lắng. “Đó là các sản phẩm dưỡng da, đồ trang điểm..., là những thứ mà hàng ngày bạn bôi lên da của mình. Điều đó khiến tôi rất lo ngại”, cô chia sẻ.

Vì thế, cô quyết tâm xây dựng một nền tảng, nơi mà khách hàng có thể nhận được các sản phẩm chính hãng. Indiana đã cùng với anh trai và các bạn của mình hợp tác với nhau tạo ra Social Bella, với số vốn khởi điểm là 13.000 USD.

“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo rằng sẽ chỉ làm việc với các nhà phân phối hoặc chủ sở hữu thương hiệu được ủy quyền”, Indiana cho hay.

Xây dựng nên “hệ sinh thái”

Social Bella được thành lập vào năm 2015 bởi Chrisanti Indiana (giữa), anh trai cô và Chủ tịch Christopher Madiam (trái), Giám đốc điều hành John Rasjid.

Social Bella được thành lập vào năm 2015 bởi Chrisanti Indiana (giữa), anh trai cô và Chủ tịch Christopher Madiam (trái), Giám đốc điều hành John Rasjid.

Sociolla có thể khởi đầu là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng bộ ba sáng lập lại có một ước mơ lớn hơn. Không chỉ mở cửa hàng truyền thống, Social Bella còn là nhà phân phối cho các nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp trên toàn thế giới.

“Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình tới Indonesia, mà còn giúp họ hiểu hơn về thị trường”, Indiana nói.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn điều hành Soco - dịch vụ đánh giá online các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm.

Indiana cho biết: “Hành trình làm đẹp cho khách hàng không đơn giản là chỉ bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng rồi thanh toán, hay đến cửa hàng rồi thử chúng, mà đó còn là những đánh giá trải nghiệm, thông qua bạn bè hoặc thậm chí là tìm hiểu trên Google”, cô chia sẻ thêm.

“Soco đảm bảo rằng người dùng có thể truy cập vào rất nhiều bài đánh giá sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua chúng”, Indiana cho biết.

Ngoài ra, Social Bella còn điều hành Beauty Journal, một trang web về phong cách sống, và Lilla, một nhà bán lẻ dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đó là tất cả những mảng thuộc hệ sinh thái kinh doanh mà bộ ba đã xây dựng.

“Chúng tôi muốn được phục vụ ngày càng nhiều phụ nữ, không chỉ trong việc làm đẹp và chăm sóc bản thân mà còn trong các mảng khách nữa”, cô nói

Startup của cô có vẻ đang đi đúng hướng, khi hiện tại có hơn 30 triệu người dùng trên tất cả nền tảng kinh doanh của công ty, thương hiệu còn bán được 12.000 sản phẩm từ 400 thương hiệu trên toàn thế giới.

Kỳ lân tiếp theo của Indonesia

Khách hàng đang lựa sản phẩm tại cửa hàng của Social Bella.

Khách hàng đang lựa sản phẩm tại cửa hàng của Social Bella.

Suốt 2 năm qua, Social Bella đã mở rộng rất mạnh mẽ, phát triển chỉ từ 3 cửa hàng Sociolla ở Indonesia vào năm 2020, giờ đây đã lên thành 47 cửa hàng tại Indonesia, và tại Việt Nam có 16 cửa hàng.

Mặc dù phần lớn việc mở rộng diễn ra trong thời kỳ đại dịch, Indiana cho biết điều này đã luôn nằm trong kế hoạch kinh doanh của mình.

“Việc này đã tạo ra trải nghiệm đa kênh liền mạch, bởi chúng tôi tin rằng chúng tôi đang phục vụ cùng một khách hàng kể cả khi họ có mua sắm trực tiếp hay không”, người được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Châu Á của Forbes năm 2020 cho biết.

Cách tiếp cận của Social Bella đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty vào tháng 10/2022 đã thu về 60 triệu USD. Có thông tin cho rằng công ty đang đàm phán cho một vòng tài trợ có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ USD.

Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng cô nhấn mạnh rằng, việc trở thành kỳ lân “chưa bao giờ là mục tiêu cả”.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi đang mở rộng quy mô và ngày càng tiếp cận được tới nhiều người hơn. Nếu như Social Bella trở thành kỳ lân, đó sẽ là một phần thưởng”, cô chia sẻ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
2 tuần
Xem thêm