Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lần đầu tiên tại Việt Nam, startup được đồng loạt đưa giải pháp về địa phương

Sông Hương
- 12:50, 25/10/2022

(DNTO) - 15 giải pháp xuất sắc nhất trong Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 (Vietnam Innovation Challenge 2022) sẽ có cơ hội nhận 300.000 USD, đồng thời triển khai thực tế tại các tỉnh, thành phố Việt Nam.

Startup sẽ có cơ hội thử nghiệm giải pháp ở các tỉnh, thành phố Việt Nam. Ảnh minh họa.

Startup sẽ có cơ hội thử nghiệm giải pháp ở các tỉnh, thành phố Việt Nam. Ảnh minh họa.

Ngày 25/10, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tập đoàn Meta đồng tổ chức chính thức được phát động.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 kêu gọi các giải pháp và sáng kiến từ các tổ chức/cá nhân tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sau các vòng tuyển chọn, 15 giải pháp xuất sắc nhất sẽ được tham dự buổi Lễ vinh danh Giải pháp Đổi mới sáng tạo Việt Nam vào tháng 4/2023.

Ngoài giải thưởng và quyền lợi với tổng trị giá lên đến 300.000 USD, các giải pháp được lựa chọn sẽ được triển khai thực tế tại các tỉnh, thành phố Việt Nam. Đây là hoạt động quan trọng để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Ngoài ra, các giải pháp được lựa chọn cũng sẽ nhận được gói hỗ trợ toàn diện về nâng cao năng lực, nghiên cứu phát triển sản phẩm, không gian làm việc, quảng bá giải pháp và mở rộng thị trường từ NIC, Meta và các đối tác khác như Goldsun Media, Up Co-working space, Amazon Web Services, Google, Viettel…

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 kêu gọi các cá nhân, tổ chức gửi ý tưởng, sáng kiến, giải pháp để phát triển kinh tế. Ảnh: T.L.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 kêu gọi các cá nhân, tổ chức gửi ý tưởng, sáng kiến, giải pháp để phát triển kinh tế. Ảnh: T.L.

Với mong muốn thu hút đầu tư vào Việt Nam theo hướng bền vững, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia chuỗi giá trị, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 sẽ tập trung tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số nhằm giúp nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các giải pháp được tìm kiếm sẽ tập trung vào 4 nội dung:

Thứ nhất, nâng cao năng lực quản trị của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng nguồn thu từ mô hình kinh doanh mới, sản phẩm mới và nâng cao năng suất lao động từ quy trình mới, công nghệ mới.

Thứ hai, tăng cường liên kết giữa khu vực doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước.

Thứ ba, thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lớn mạnh để có thể chủ động tham gia, chuyển dịch lên nấc thang cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ tư, tăng cường liên kết và hiệu quả đối thoại chính sách giữa chính phủ và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, để Việt Nam vượt qua “bẫy” thu nhập trung bình, Đảng, Chính phủ và Nhà nước đã xác định chỉ có con đường là nhanh chóng tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để vượt lên ở nấc thang cao hơn. Trong đó, Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ là chương trình chiến lược để tìm kiếm các giải pháp đổi mới sáng tạo trên toàn thế giới nhằm giải quyết những thách thức quan trọng tầm quốc gia.

“Chúng tôi kêu gọi sự hợp lực giữa khu vực công, khu vực tư nhân và các thành phần kinh tế xã hội trong và ngoài nước chung tay hình thành, thử nghiệm và thực thi các sáng kiến đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam thịnh vượng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
2 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
5 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm