Thứ ba, 26/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Quỹ đầu tư muốn ‘nuôi’ nguồn startup từ sinh viên

Huyền Trang
- 13:33, 01/10/2022

(DNTO) - Đông đảo quỹ đầu tư có mặt tại thị trường, nhưng số lượng và chất lượng startup của Việt Nam còn thiếu và yếu. Bài toán tạo nguồn cho startup ngay từ đội ngũ sinh viên, thanh niên vì thế càng cấp thiết.

Nguồn founder, startup từ các trường đại học là rất lớn, cần có cơ chế hỗ trợ để lực lượng này phát triển. Ảnh: T.L.

Nguồn founder, startup từ các trường đại học là rất lớn, cần có cơ chế hỗ trợ để lực lượng này phát triển. Ảnh: T.L.

Mong mỏi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Bước vào Việt Nam, Quỹ đầu tư Lotte Ventures thuộc Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đặt rất nhiều kỳ vọng vào một thị trường khởi nghiệp năng động hiện đang đứng thứ ba Đông Nam Á. Ông Huy Phạm, Giám đốc Điều hành Quỹ đầu tư Lotte Ventures Việt Nam cho biết, có một thực tế là hiện năng lực chuyên môn và ngoại ngữ founder (nhà sáng lập startup) Việt Nam và Hàn Quốc là tương đương.

Tại Hàn Quốc, hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển lâu hơn và mạnh hơn, tạo ra nền tảng tốt giúp founder xây dựng công ty, nhưng điều này không có nghĩa Việt Nam không có lợi thế. Founder Việt Nam có tính linh hoạt, khi họ đi tìm các giải pháp, chỗ này bị tắc sẽ tìm chỗ khác, sẵn sàng thay đổi mô hình và sẵn sàng tìm các ý tưởng mới trên thế giới.

Vì vậy, Quỹ mong muốn tìm kiếm những startup Việt có thể trở thành đối tác trong hệ sinh thái của tập đoàn Lotte toàn cầu, được các công ty con của Lotte tiếp tục đầu tư kể cả sau giai đoạn quỹ thoái vốn.

Tuy nhiên, hiện số lượng quỹ đầu tư trong và ngoài nước hoạt động tại thị trường Việt Nam đã lên tới con số 217. Tuy nhiên số lượng thương vụ rót vốn vào startup năm 2021 chỉ đạt 165 thương vụ. Như vậy sẽ có quỹ đầu tư chưa tìm kiếm được thương vụ nào tại Việt Nam trong năm qua.

Điều này cũng được ông Huy Phạm thừa nhận trong phiên thảo luận chuyên sâu thuộc Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022. Theo ông Huy, startup Việt Nam hiện còn yếu về chất lượng và thiếu về số lượng. Trong những năm qua, để tìm kiếm startup tiềm năng, Lotte Ventures cũng tham gia đồng hành trong vai trò hỗ trợ, cố vấn cho một số câu lạc bộ, chương trình khởi nghiệp của các trường đại học. Tuy nhiên sự hỗ trợ này còn rất nhỏ lẻ và cần có cơ chế, chính sách để kết nối các quỹ hỗ trợ cho thanh niên tốt hơn.

“Các quỹ rất mong muốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bởi họ là những doanh nghiệp tương lai mà Quỹ đón đợi đầu tư. Việt Nam đang thị trường thú vị với nhiều nhà đầu tư nhưng số lượng và chất lượng startup Việt Nam còn sơ khai và còn cơ hội để tăng lên. Việc đầu tư cho thanh niên khởi nghiệp cũng là đầu tư cho nguồn đầu vào của Quỹ”, ông Huy Phạm nói.

Nguồn lực khởi nghiệp dồi dào từ thanh niên

Có tới 1.600 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong 4 năm qua. Ảnh: T.L.

Có tới 1.600 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong 4 năm qua. Ảnh: T.L.

Báo cáo thế hệ trẻ Việt Nam năm 2020 cho thấy nước ta đang sở hữu nguồn lực lao động, khởi nghiệp dồi dào với 22,3 triệu người trong độ tuổi thanh niên. 40% người trẻ tại Việt Nam (22-30 tuổi) được khảo sát cho biết đang có kế hoạch bắt đầu kinh doanh; 20% dự định khởi nghiệp trong 5 năm tới.

Còn thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội năm 2021 cũng cho thấy có 54% người nằm trong độ tuổi 25-34 tham gia vào giai đoạn khởi sự kinh doanh. 4 năm qua, Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia đón nhận 1.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc ươm tạo BK Holdings cho biết, không khó để tìm thấy những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp ở các trường đại học và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Tuy nhiên mấu chốt là ở các bạn thanh niên phải chủ động, dấn thân để tìm thấy những vấn đề xã hội cần giải quyết.

Đồng tình với quan điểm này, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia, cũng nhấn mạnh founder là những người làm chủ cuộc chơi, vì vậy muốn khởi nghiệp phải bắt đầu từ tinh thần khởi nghiệp, tức phải có mục tiêu rõ ràng, có văn hóa khởi nghiệp và kể cả văn hóa thất bại.

“Người trẻ khởi nghiệp phải học rất nhiều. Không nhất thiết phải học trong trường đại học mới có thể khởi nghiệp vì rất nhiều người khởi nghiệp thành công là do học tập từ kiến thức xã hội. Do vậy, đổi mới sáng tạo cần vốn xã hội rất nhiều. Học nhiều nhất là từ thất bại của những người đi trước để tạo nên công thức của riêng mình”, ông Đàm Quang Thắng nêu quan điểm.

Chia sẻ về cách tiếp cận với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Thắng cho biết, hiện nay các công nghệ mới, công nghệ ưu việt rất nhiều. Tuy nhiên, startup cần nhìn nhận được rằng ai là người sử dụng sản phẩm và trả tiền cho sản phẩm của startup.

“Khác với khởi nghiệp truyền thống là đích đến trở thành doanh nghiệp lớn, khởi nghiệp sáng tạo làm sao để tăng trưởng sau đó bán cho nhà đầu tư. Mô hình kinh doanh phải thực sự có thể tăng trưởng, tệp khách hàng đủ lớn thì mới có thể hấp dẫn nhà đầu tư”, ông Thắng cho hay.

Tin khác

Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
6 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Từ năm 2021 đến nay, Việt Nam vẫn chưa xuất hiện thêm kỳ lân mới. Trong khi các công ty tiệm cận kì lân cũng có những khó khăn nhất định trong hoạt động. Việt Nam cần có những chính sách đủ mạnh trong giai đoạn tới.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Chương trình Ươm tạo SIP100 mùa thứ 5 với mục đích giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động xã hội, đã lựa chọn được 8 doanh nghiệp Việt Nam và 2 doanh nghiệp Hàn Quốc ở vòng đầu tiên.
8 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Lê Mỹ Quỳnh, cô gái Gen Z nổi tiếng với “bộ sưu tập lỗ hổng” cũng từng hoài nghi về chính mình khi theo đuổi ngành bảo mật thông tin.
9 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều startup, nhà đầu tư ngoại đã lựa chọn Việt Nam là điểm dừng chân lý tưởng để mở rộng hoạt động.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản tiếp tục huy động nguồn vốn khủng để mở rộng đầu tư vào startup Đông Nam Á.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Edtech (công nghệ giáo dục) Việt Nam đang ở đâu trong bức tranh tổng quan của thế giới? Những xu hướng mới và sản phẩm nổi bật nào đang thu hút người dùng? Đó là những chủ đề sẽ đề cập đến trong Sách trắng Edtech 2023 do Edtech Agency thực hiện.
10 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Ngày 14/4, cuộc thi Robot Thế giới (ROBOTACON WRO 2023) tại Việt Nam chính thức được phát động tại Trường Đại học Phenikaa, nhằm tìm kiếm đội thi xuất sắc tham dự vòng chung kết thế giới ở Panama.
11 tháng
Vườn ươm doanh nghiệp
Nhiều địa phương như Huế, Đà Nẵng… đã nhận ra rằng, việc tích cực đón nhận các giải pháp sáng tạo từ công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ bứt phá.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Bỏ thời gian, công sức và cả tiền túi để hỗ trợ startup, đội ngũ mentor (cố vấn, chuyên gia) vẫn ngày đêm miệt mài với công việc này để đưa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cất cánh.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Không thể phủ nhận vai trò “bà đỡ” của các Chính phủ đã giúp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của nhiều nước như Israel, Trung Quốc hay Hàn Quốc.... vụt sáng trong những năm qua.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Theo chuyên gia, các trường đại học ở Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra nhiều startup tỷ USD nếu trở thành những vườn ươm có thể huy động và kết nối các nguồn lực từ nhà khoa học, doanh nghiệp, sinh viên, quỹ đầu tư.
1 năm
Vườn ươm doanh nghiệp
Trong một bài viết, Tổng giám đốc ECB Ulrich Bindseil và Nhà phân tích Jürgen Schaff, nói rằng sự ổn định giá của bitcoin trong thời gian gần đây có thể là một “cơn thở dốc" trước khi trở nên không còn phù hợp”.
1 năm
Xem thêm