Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bùng nổ hệ sinh thái startup công nghệ Việt Nam - Đông Nam Á

Phương Nguyễn
- 06:36, 22/09/2022

(DNTO) - Số lượng startup trên nhiều lĩnh vực như fintech, AI, healthtech, biotech, blockchain..., trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường trong nước đang gia tăng một cách nhanh chóng. Lý do là vì được thúc đẩy bởi sự gia tăng tầng lớp trung lưu, dân số trẻ hiểu biết về internet và các gói hỗ trợ của Chính phủ.

Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất cho blockchain. Nguyên nhân là do tỷ lệ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng - đây là nhóm sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới. Mặt khác, Chính phủ ủng hộ khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp 4.0 và hành lang pháp lý cho fintech đang dần hoàn thiện.

Toàn cảnh Triển lãm ứng dụng tại Vietnam Blockchain Conference

Toàn cảnh Triển lãm ứng dụng tại Vietnam Blockchain Conference

Theo các chuyên gia, việc các dự án blockchain được phát triển tại Việt Nam gây được tiếng vang trên thị trường thế giới, thu hút nhiều nhà đầu tư và là tiền đề để các dự án blockchain tại Việt Nam tiếp tục phát triển. Cuộc đua ứng dụng blockchain vào sự phát triển của doanh nghiệp (DN) vẫn đang tiếp tục diễn ra, các DN hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, fintech đã ứng dụng thành công và đem đến nhiều lợi ích không chỉ cho DN, mà còn cho người dùng. Blockchain vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho nhiều DN khai thác trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các DN trong rất nhiều ngành nghề hiện đang rất chủ động tìm đến những giải pháp qua blockchain nhiều hơn, việc ứng dụng blockchain tuy chưa thật sự rộng rãi nhưng đang trở nên sôi động. Với khả năng chia sẻ thông tin dữ liệu minh bạch theo thời gian thực, tiết kiệm không gian lưu trữ và bảo mật cao, blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá, có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) ở Việt Nam. 

Theo Chainalysis, Việt Nam là một ví dụ hoàn hảo về một quốc gia có mức độ tham gia vào các giao dịch tiền điện tử vượt xa so với thứ hạng nền kinh tế. Dù chỉ đứng thứ 53 về GDP với khoảng 262 tỷ USD và được xếp hạng là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam vẫn có mức độ chấp nhận khá cao với các giao dịch tiền điện tử.

Theo báo cáo chỉ số chấp nhận tiền ảo toàn cầu (Global Crypto Adoption Index) 2021, Việt Nam đã tăng trưởng 881% so với năm trước để xếp thứ nhất trên tổng số 154 quốc gia ở bảng xếp hạng này. Điểm số Index của Việt Nam là 1, theo sau là Ấn Độ (0,37) và Pakistan (0,36). Cách tính điểm của Chainalysis dựa trên đo đạc chỉ số từ ba nguồn là tổng giá trị nhận được trên chuỗi khối, tổng giá trị giao dịch dưới 10.000 USD trên chuỗi khối và giao dịch mua bán tiền thật lấy tiền ảo (P2P).

Đây là một trong những chỉ số hiếm hoi mà Việt Nam có thứ hạng cao hơn các nước như Mỹ (0,22), Trung Quốc (0,16) hay Ấn Độ.

Bùng nổ hệ sinh thái startup công nghệ Đông Nam Á

Được thúc đẩy bởi một hệ sinh thái phát triển, dân số hiểu biết về công nghệ và tư duy đổi mới, các startup công nghệ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang bùng nổ với tốc độ chưa từng có. Số lượng giao dịch đầu tư mạo hiểm (VC) trong khu vực đạt mức cao nhất mọi thời đại là 152,68 tỷ USD vào năm 2018 trước khi giảm trong giai đoạn 2019 – 2020 và quay trở lại chạm mốc 116,91 tỷ USD vào năm 2021. Tính riêng trong quý I/2022, tổng giá trị các giao dịch VC cũng đạt mức 32,62 tỷ USD.

Báo cáo mới đây của KPMG APAC năm 2022, có tiêu đề “Những người khổng lồ mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương” đã chỉ ra 100 startup có mức tăng trưởng cao tại 12 thị trường chính hoạt động trong các lĩnh vực như fintech, biotech, Software-as-a-Service (SaaS), blockchain, healthtech và trí tuệ nhân tạo (AI). BlockchainMột lĩnh vực khác đang phát triển, công nghệ blockchain, giúp hoạt động kinh doanh diễn ra an toàn và bảo mật hơn.

Nhiều công ty sử dụng blockchain để cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc chuyển tiền một cách an toàn từ quốc gia này sang quốc gia khác.

Tin khác

Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Chuyển đổi số
Các nhà sáng lập đang chú ý hơn đến những nhân sự có kĩ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc, đồng thời, họ cũng không ngại chi trả nhiều hơn để thu hút các nhân tài trong lĩnh vực này.
3 tuần
Chuyển đổi số
Sử dụng các dịch vụ sẵn có dựa trên đám mây và các mô hình AI được đào tạo trước giúp doanh nghiệp giảm áp lực chi phí nếu muốn tận dụng AI.
1 tháng
Chuyển đổi số
Khi mọi công ty dịch vụ tài chính bước vào cuộc đua công nghệ thì ai gắn bó nhiều hơn với hành trình khách hàng và trở thành một phần trong đời sống của họ sẽ trở thành người chiến thắng.
2 tháng
Chuyển đổi số
Làn sóng đầu tư của nhiều “đại bàng” sản xuất công nghiệp vào ngành điện tử - bán dẫn Việt Nam sẽ tạo ra một bộ mặt rất khác cho nền kinh tế trong 5 năm tới.
2 tháng
Chuyển đổi số
Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, đến nay, tất cả các thủ tục hải quan "cốt lõi" hoàn toàn được số hóa với 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc, 99% doanh nghiệp tham gia, xử lý hơn 99,6% tờ khai thông quan với thời gian thông quan luồng xanh chỉ từ 1 - 3 giây. 
3 tháng
Chuyển đổi số
Chất lượng không kém hàng ngoại sản xuất, nhưng giá thành cao làm giảm sức hấp dẫn của các sản phẩm điện tử, công nghệ Việt Nam.
3 tháng
Chuyển đổi số
Sản phẩm công nghệ Việt Nam được đánh giá đang ở thời kì “chín”, có thể phục vụ cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ Chính phủ để có thể thúc đẩy nền kinh tế số.
3 tháng
Chuyển đổi số
Open Banking (Ngân hàng mở) là xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh ngân hàng nhưng sẽ không nên chỉ bó hẹp với các công ty công nghệ tài chính (fintech).
3 tháng
Chuyển đổi số
Các ứng dụng hỗ trợ đầu tư chứng khoán trên thị trường “mọc lên như nấm”, thậm chí áp dụng cả công nghệ mới như AI (trí tuệ nhân tạo), Big Data (dữ liệu lớn)…, giúp nhà đầu tư chứng khoán ra quyết định nhanh hơn nhưng cũng khiến họ cân não khi lựa chọn ứng dụng.
4 tháng
Chuyển đổi số
Thế mạnh xuất khẩu phần mềm của Việt Nam là động lực để cung cấp sản phẩm vi mạch được tối ưu hoá ra toàn cầu.
4 tháng
Chuyển đổi số
Chiến lược số ngày nay đã không thể tách rời chiến lược doanh nghiệp. Nhưng xây dựng chiến lược đã khó, tìm ra chiến lược đúng trong thời buổi công nghệ càng khó hơn. Ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng phải đi từ bước rất nhỏ và kiên trì. 
5 tháng
Chuyển đổi số
Báo cáo thường niên năm 2022 của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số cho biết, gần 50% doanh nghiệp trong nước đã ngừng áp dụng chuyển đổi số. Điều này cho thấy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chưa chuẩn bị chu đáo để chủ động dấn thân vào nền kinh tế số toàn cầu.
5 tháng
Chuyển đổi số
Thay thế vài nhân viên, rút ngắn thời gian vài tiếng mỗi ngày nhưng giúp doanh nghiệp giảm chi phí khổng lồ khi vận hành hệ thống chăm sóc khách hàng.
5 tháng
Xem thêm