Thứ ba, 26/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thế hệ doanh nhân mới: Nghĩ mới và làm lớn

Thư Linh
- 21:41, 26/08/2025

(DNTO) - Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị đang "cởi trói" nhiều ràng buộc, trở ngại gây thách thức với doanh nghiệp, đồng thời "trao quyền" nhiều hơn cho các doanh nhân. Dù vậy, bối cảnh thế giới nhiều biến động: các cuộc xung đột địa chính trị, chiến tranh thương mại, các biện pháp thuế quan hay xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng của các quốc gia khiến doanh nghiệp lại đứng trước nhiều khó khăn hơn.

Hiện tại Việt Nam có tới 98% tổng số các doanh nghiệp trong nền kinh tế là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Điều này buộc thế hệ doanh nhân, bên cạnh việc tận dụng những lợi thế sẵn có thì cần có những thay đổi theo hướng biết lấy đạo đức kinh doanh đặt lên hàng đầu, có tư duy toàn cầu, dám mơ lớn và hành động quyết liệt hơn để đi ra thế giới. 

Thực tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp thành công doanh thu lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm nhờ xuất khẩu và có nhiều đóng góp cho nền kinh tế, Phúc Sinh Group là một ví dụ. Phúc Sinh Group mang về khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm doanh thu từ xuất khẩu tiêu, cà phê..., những mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay, doanh nghiệp vẫn vững vàng vượt khó khăn nhờ sự lãnh đạo của vị CEO Phan Minh Thông.

CEO Phan Minh Thông chia sẻ tại Talkshow

CEO Phan Minh Thông chia sẻ tại Talkshow

Xuất hiện trong chương trình talkshow chia sẻ về những kinh nghiệm trong kinh doanh, ông cho biết, kinh doanh là một nghề rất khắc nghiệt, nhất là một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Biến đổi khí hậu và bối cảnh vĩ mô thế giới nhiều biến động đang đặt ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp trong ngành.

"Chúng tôi đang bán 40 công hàng sang Nga - Ukraina thì xảy ra chiến tranh, làm thế nào khi hàng đang trên đường? Rồi khi chúng tôi đang ở Đức dự hội chợ thì Xung đột Israel - Hamas bùng nổ? Tiêu của Phúc Sinh đang chiếm tới 70% thị trường tiêu ở Israel và chúng tôi gặp cả người Palestine và Israel ở đó. Mình phải hết sức bình tĩnh, bóc tách vấn đề và vẫn phải bán hàng", ông chia sẻ.

Hai năm vừa qua, 2023 và 2024, là những năm vất vả của doanh nghiệp. "Có thời điểm tới 6 tháng chúng tôi không có gì để sản xuất. Khối văn phòng thì phụ thuộc vào nhà máy để bán hàng. Cước tàu tăng dữ dội, bình thường Phúc Sinh chỉ phải trả 3,3 tỷ cước tàu thì giai đoạn Covid lên tới 32 tỷ và một năm phải trả tới 400 tỷ đồng, thật là khó tin", CEO Phúc Sinh kể lại.

Cũng trong hai năm qua, tới 60% nhà cung cấp cho Phúc Sinh bị phá sản, đóng cửa. Trong 25 năm vừa qua, 90% công ty tuyên bố phá sản. Trong quá trình phát triển, Phúc Sinh cũng nhiều lần trong cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" tưởng chừng khó vượt qua nổi. Dù vậy, bằng ý trí kiên cường, nỗ lực và tinh thần sáng tạo, CEO Phan Minh Thông bình tĩnh lèo lái doanh nghiệp.

Phúc Sinh được biết đến là doanh nghiệp luôn đi trước. Từ 15 năm trước, Phúc Sinh là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế thực hiện ESG, xây dựng chuỗi giá trị bền vững hướng tới nền tảng kinh doanh vững chắc cho ngày nay. Phúc Sinh cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong nước xuất khẩu tiêu trắng, cà phê đặc sản. Và trong khi các tập đoàn nước ngoài tạo thành vòng kim cô bao vây thị trường trong nước, o ép giá với nhiều doanh nghiệp thì Phúc Sinh tiên phong bứt phá ra ngoài, vươn ra toàn thế giới.

Trong ngành tiêu, đến nay CEO Phan Minh Thông cũng là người đầu tiên được gọi là "Vua tiêu" khi nhiều năm Phúc Sinh dẫn đầu xuất khẩu trong ngành.

Bí quyết cho các thành quả trên chính là sự kỷ luật và kiên định đảm bảo chất lượng, tạo vị thế cho nông sản Việt. "Nhiều doanh nghiệp không giữ được sự ổn định chất lượng hàng hoá nên khi thành công dễ sụp đổ. Với Phúc Sinh, luôn phải ổn định, đồng đều về chất lượng. Chúng tôi bán cho nước ngoài nhưng luôn có người ở đó để xử lý khi có vấn đề, xây dựng niềm tin với bạn hàng", ông cho biết.

Thách thức khó khăn luôn đặt ra với CEO Phan Minh Thông nhưng ông luôn vượt qua bằng bí quyết: luôn bình tĩnh, suy nghĩ tích cực và đơn giản hoá vấn đề. Bản thân ông ngày nào cũng đặt ra KPI công việc cho bản thân và nỗ lực hoàn thành. 

Hiện tại, Phúc Sinh xuất khẩu hơn 60.000 tấn cà phê và 30.000 tấn tiêu mỗi năm, kết hợp đẩy mạnh sản xuất chế biến sâu nâng cao giá trị nông sản. Năm 2025, Phúc Sinh đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ở mức 15-20%, mở rộng hoạt động xuất khẩu hơn 102 quốc gia.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, hơn lúc nào hết, đất nước đang cần một thế hệ doanh nhân kiến quốc - những người có khát vọng dân tộc, có tinh thần dấn thân, có đạo đức kinh doanh và tư duy toàn cầu.

"Những người hiểu rằng làm giàu không chỉ là mục tiêu cá nhân, mà còn là hành trình chung tay đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bước vào kỷ nguyên hùng cường", TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh. Họ sẽ không đơn thuần là chủ doanh nghiệp nữa mà chung tay gánh vác vận mệnh dân tộc, đưa dân tộc bước vào kỳ nguyên mới. 

Với Phúc Sinh, hành trình dài còn ở phía trước. Ở sân chơi toàn cầu, họ mang nông sản Việt đi muôn nơi, khẳng định thương hiệu và giá trị nông sản Việt, đưa Việt Nam bước lên những nấc thang mới trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
11 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
11 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
1 tuần
Xem thêm