Thế hệ doanh nhân mới: Nghĩ mới và làm lớn

(DNTO) - Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị đang "cởi trói" nhiều ràng buộc, trở ngại gây thách thức với doanh nghiệp, đồng thời "trao quyền" nhiều hơn cho các doanh nhân. Dù vậy, bối cảnh thế giới nhiều biến động: các cuộc xung đột địa chính trị, chiến tranh thương mại, các biện pháp thuế quan hay xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng của các quốc gia khiến doanh nghiệp lại đứng trước nhiều khó khăn hơn.
Hiện tại Việt Nam có tới 98% tổng số các doanh nghiệp trong nền kinh tế là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Điều này buộc thế hệ doanh nhân, bên cạnh việc tận dụng những lợi thế sẵn có thì cần có những thay đổi theo hướng biết lấy đạo đức kinh doanh đặt lên hàng đầu, có tư duy toàn cầu, dám mơ lớn và hành động quyết liệt hơn để đi ra thế giới.
Thực tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp thành công doanh thu lên tới hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm nhờ xuất khẩu và có nhiều đóng góp cho nền kinh tế, Phúc Sinh Group là một ví dụ. Phúc Sinh Group mang về khoảng 7.000 tỷ đồng mỗi năm doanh thu từ xuất khẩu tiêu, cà phê..., những mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam. Trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay, doanh nghiệp vẫn vững vàng vượt khó khăn nhờ sự lãnh đạo của vị CEO Phan Minh Thông.

CEO Phan Minh Thông chia sẻ tại Talkshow
Xuất hiện trong chương trình talkshow chia sẻ về những kinh nghiệm trong kinh doanh, ông cho biết, kinh doanh là một nghề rất khắc nghiệt, nhất là một doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Biến đổi khí hậu và bối cảnh vĩ mô thế giới nhiều biến động đang đặt ra nhiều khó khăn với các doanh nghiệp trong ngành.
"Chúng tôi đang bán 40 công hàng sang Nga - Ukraina thì xảy ra chiến tranh, làm thế nào khi hàng đang trên đường? Rồi khi chúng tôi đang ở Đức dự hội chợ thì Xung đột Israel - Hamas bùng nổ? Tiêu của Phúc Sinh đang chiếm tới 70% thị trường tiêu ở Israel và chúng tôi gặp cả người Palestine và Israel ở đó. Mình phải hết sức bình tĩnh, bóc tách vấn đề và vẫn phải bán hàng", ông chia sẻ.
Hai năm vừa qua, 2023 và 2024, là những năm vất vả của doanh nghiệp. "Có thời điểm tới 6 tháng chúng tôi không có gì để sản xuất. Khối văn phòng thì phụ thuộc vào nhà máy để bán hàng. Cước tàu tăng dữ dội, bình thường Phúc Sinh chỉ phải trả 3,3 tỷ cước tàu thì giai đoạn Covid lên tới 32 tỷ và một năm phải trả tới 400 tỷ đồng, thật là khó tin", CEO Phúc Sinh kể lại.
Cũng trong hai năm qua, tới 60% nhà cung cấp cho Phúc Sinh bị phá sản, đóng cửa. Trong 25 năm vừa qua, 90% công ty tuyên bố phá sản. Trong quá trình phát triển, Phúc Sinh cũng nhiều lần trong cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" tưởng chừng khó vượt qua nổi. Dù vậy, bằng ý trí kiên cường, nỗ lực và tinh thần sáng tạo, CEO Phan Minh Thông bình tĩnh lèo lái doanh nghiệp.
Phúc Sinh được biết đến là doanh nghiệp luôn đi trước. Từ 15 năm trước, Phúc Sinh là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế thực hiện ESG, xây dựng chuỗi giá trị bền vững hướng tới nền tảng kinh doanh vững chắc cho ngày nay. Phúc Sinh cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong nước xuất khẩu tiêu trắng, cà phê đặc sản. Và trong khi các tập đoàn nước ngoài tạo thành vòng kim cô bao vây thị trường trong nước, o ép giá với nhiều doanh nghiệp thì Phúc Sinh tiên phong bứt phá ra ngoài, vươn ra toàn thế giới.
Trong ngành tiêu, đến nay CEO Phan Minh Thông cũng là người đầu tiên được gọi là "Vua tiêu" khi nhiều năm Phúc Sinh dẫn đầu xuất khẩu trong ngành.
Bí quyết cho các thành quả trên chính là sự kỷ luật và kiên định đảm bảo chất lượng, tạo vị thế cho nông sản Việt. "Nhiều doanh nghiệp không giữ được sự ổn định chất lượng hàng hoá nên khi thành công dễ sụp đổ. Với Phúc Sinh, luôn phải ổn định, đồng đều về chất lượng. Chúng tôi bán cho nước ngoài nhưng luôn có người ở đó để xử lý khi có vấn đề, xây dựng niềm tin với bạn hàng", ông cho biết.
Thách thức khó khăn luôn đặt ra với CEO Phan Minh Thông nhưng ông luôn vượt qua bằng bí quyết: luôn bình tĩnh, suy nghĩ tích cực và đơn giản hoá vấn đề. Bản thân ông ngày nào cũng đặt ra KPI công việc cho bản thân và nỗ lực hoàn thành.
Hiện tại, Phúc Sinh xuất khẩu hơn 60.000 tấn cà phê và 30.000 tấn tiêu mỗi năm, kết hợp đẩy mạnh sản xuất chế biến sâu nâng cao giá trị nông sản. Năm 2025, Phúc Sinh đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu ở mức 15-20%, mở rộng hoạt động xuất khẩu hơn 102 quốc gia.
Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, hơn lúc nào hết, đất nước đang cần một thế hệ doanh nhân kiến quốc - những người có khát vọng dân tộc, có tinh thần dấn thân, có đạo đức kinh doanh và tư duy toàn cầu.
"Những người hiểu rằng làm giàu không chỉ là mục tiêu cá nhân, mà còn là hành trình chung tay đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, bước vào kỷ nguyên hùng cường", TS. Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh. Họ sẽ không đơn thuần là chủ doanh nghiệp nữa mà chung tay gánh vác vận mệnh dân tộc, đưa dân tộc bước vào kỳ nguyên mới.
Với Phúc Sinh, hành trình dài còn ở phía trước. Ở sân chơi toàn cầu, họ mang nông sản Việt đi muôn nơi, khẳng định thương hiệu và giá trị nông sản Việt, đưa Việt Nam bước lên những nấc thang mới trong chuỗi giá trị toàn cầu.