Thứ sáu, 07/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Đọc sách của 'Vua tiêu' ngẫm về nông sản Việt

Hoàng Yến
- 17:17, 04/02/2025

(DNTO) - Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.

Viết sách như một cuộc dạo chơi

"Nông sản Việt Nam và thế giới - Những câu chuyện kinh doanh" là cuốn sách thứ ba của CEO Công ty Phúc Sinh, ông Phan Minh Thông. Nếu so với hai cuốn sách trước, "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh" và "Vượt lên những con đường kinh doanh", tác phẩm mới của ông đã "chín" hơn. Ông đã biết cách làm chủ ngôn từ và cách hành văn của mình.

Phan Minh Thông viết tự nhiên nhẹ nhàng. Hai chín bài viết là hai chín câu chuyện được ông ghi chép tỉ mỉ trong suốt nhiều năm qua, những trải nghiệm thực tế trong kinh doanh mà chính ông trải qua, như cách ông lèo lái kinh doanh trên thương trường vượt qua khó khăn như thế nào; thách thức khi đưa cà phê đặc sản ra thế giới hay hành trình thực hiện phát triển bền vững đến những bài viết đậm chất nghệ thuật về sưu tầm tranh quý. 

CEO Phan Minh Thông

CEO Phan Minh Thông

Dễ nhận thấy, tất cả không có sự đao to búa lớn hay phô trương, lời văn mộc mạc như nói. Đôi khi người đọc có cảm giác ông nghĩ gì viết nấy, đơn giản nhất để mọi người cùng hiểu. Mỗi câu chuyện đều có mở đầu, kết thúc, dẫn chứng, minh hoạ cụ thể. Và dấu lặng được ông đặt ở mỗi cuối bài, nơi người đọc được suy nghĩ, trăn trở và thậm chí đưa ra câu trả lời cho chính mình. Cái kết mở được ông ưa chuộng.

Tôi ấn tượng với tác phẩm Giăng bẫy, hồi hộp khi 20 cont cà phê của doanh nghiệp lênh đênh ở nước ngoài đứng trước nguy cơ mất trắng khi đối tác thể hiện rõ ý định không tốt. Tình tiết gay cấn như nghẹt thở. Tuy nhiên, vị lãnh đạo doanh nghiệp trong câu chuyện lại cho thấy sự bình tĩnh, quyết đoán và bản lĩnh dù thực sự trong lòng ông ngổn ngang. Ông đã truyền lại tinh thần đó cho người đọc. 

Phan Minh Thông thừa nhận, viết lách không phải sở trường của ông. Tuy nhiên ông thích ghi chép các sự kiện, những vấn đề ghi nhớ và một lúc nào đó mới ngồi viết ra, cảm giác thấy rất nhẹ nhàng. Viết sách với ông giống như một cuộc dạo chơi của tâm hồn, bởi ở đó ông được trải lòng, được thể hiện cái tôi riêng biệt của mình. 

Ước mơ về nông sản Việt

Có thể nói Phan Minh Thông là một doanh nhân thành đạt. Nhiều năm lăn lộn thương trường, lèo lái doanh nghiệp, ông đã đưa Phúc Sinh nhiều nằm trở thành một trong những công ty dẫn đầu về tỷ trọng xuất khẩu nông sản, doanh thu năm 2023 lên tới 300 triệu USD, đồng thời là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong hướng đi phát triển bền vững. "Vua tiêu" là cái tên yêu thương mà mọi người dành cho ông.

Với Phan Minh Thông, ông hiểu và yêu nông sản Việt. Ông bức xúc về giá vận tải tăng chóng mặt  khiến các nhà xuất khẩu trong nước điêu đứng và ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế vốn có thế mạnh về xuất khẩu nông sản như Việt nam. "Các hãng tàu nếu trước đây đang "cướp" trong bóng tối thì nay "ngang nhiên" ăn trên lưng các doanh nghiệp giữa ban ngày", ông viết trong "Kinh hoàng cước vận tải biển".

a31847f60d87b2d9eb96

Ông đau lòng khi 12 năm trước, tại một hội thảo quốc tế về cà phê, khi ông nói về cà phê đặc sản Việt Nam có một vị khách người Pháp đã "lăn ra cười, ngã khỏi ghế, mặt đỏ lên vì bị sặc" và đặt câu hỏi: "Việt Nam cũng có cà phê đặc sản? Tôi nghĩ Việt Nam chỉ có Grade 2 (dòng hạng 2) thôi chứ?" (trong bài Hành trình chất lượng Nature và Honey Prosess đến với thế giới).

Hay chuyện Phúc Sinh bắt đầu từ tìm kiếm vùng nguyên liệu, xây nhà máy tại Sơn La vượt qua khó khăn và thử thách để đưa dòng cà phê đặc sản ra thế giới.

Thị trường nông sản không phải lúc nào cũng yên bình, ganh ghét, đố kị không ngần ngại bủa vây, mỗi chiến thắng đều phải đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt. Phan Minh Thông giúp người đọc nhìn nhận, định hình hình rõ hơn bức tranh thực tế khốc liệt ấy. Ông đặt ra nhiều vấn đề thẳng thắn, những điều Việt Nam chưa làm được và cần thay đổi nếu muốn nông sản Việt đi xa.

Đọc sách Phan Minh Thông, nhiều doanh nghiệp có thể rút ra các bài học, nhìn vào đó để học tập, tìm phương hướng giải quyết cho các vấn đề của doanh nghiệp mình.

Trong kỳ vọng của ông, tương lai không xa, có thể Việt Nam sẽ trở thành nơi cung cấp nông sản cho toàn thế giới. Chắc chắc khó khăn sẽ không ít, nhưng nếu có nhiều vị doanh nhân như Phan Minh Thông, người viết tin rằng, ước mơ trên sẽ sớm thành hiện thực.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bữa nay là “mùng cuối cùng” của tháng Giêng. Có nghĩa là tết thật sự chấm dứt trên thực tế lẫn trong lý thuyết. Nếu như trước tết ai nấy háo hức, bồi hồi, trông ngóng kèm theo tất bật, vất vả... trong tết là tận hưởng niềm vui sum họp, thoải mái ăn chơi… thì sau tết, mọi người cũng đầy tâm tư, vui buồn ngổn ngang trăm mối.
13 giờ
Văn hoá - Xã hội
Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ai cũng biết việc người lớn lì xì cho trẻ nhỏ để lấy lộc đầu năm được xem là phong tục không thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Tuy nhiên, gần đây, tục này còn được khoát thêm nét mới mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Đó là qua việc sử dụng tiền món tiền lì xì có được sau tết để bồi đắp lòng nhân ái cho trẻ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Như nhiều lĩnh vực khác, trí tuệ nhân tạo (AI) đã từng bước có mặt tại thị trường giải trí Việt Nam. Sự tham gia của AI trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc, không chỉ mang đến nhiều điều mới mẻ mà cảm xúc đón nhận của khán giả cũng dần quen và chấp nhận như một xu thế tất yếu.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn giữ được phong cách thời trang riêng biệt, mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt, đồng thời sử dụng chất liệu thân thiện môi trường có nguồn gốc từ Nhật Bản, bộ sưu tập Nưa Collection vừa ra mắt của NTK Võ Việt Chung đã mang đến một tinh thần mới, chinh phục nhiều tín đồ thời trang khó tính
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trải qua hơn 80 năm - thời gian đủ để một người sinh ra, trưởng thành và mất đi - Phở Minh tồn tại bền bỉ một cách điềm tĩnh, an nhiên không ồn ào, không chạy theo thế sự… là chính nhờ vào cái hương vị rất Sài Gòn của phở.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Cuộc đời doanh nhân không chỉ là những bảng báo cáo tài chính, những chiến lược kinh doanh tỉ mỉ hay những cuộc họp căng thẳng. Sau 30 năm lăn lộn trên thương trường và trải qua không ít thăng trầm, tôi đã quyết định dừng lại "cuộc chơi" khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới chộn rộn chuẩn bị ăn tết, thoắt cái đã hết ngày mùng hai, chỉ còn ngày mai nữa là hết ba ngày tết. 
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ giới thiệu vở hài kịch Tết Ất Tỵ 2025 mới nhất Đẹp bất chấp do Bùi Quốc Bảo biên kịch, Trần Tuấn Kiệt dàn dựng, thổi vào làn gió mới lạ, trẻ trung và cực kỳ trending (xu hướng), thích hợp đối tượng khán giả genZ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chào đón Tết Ất Tỵ 2025, Trương Ngọc Ánh hạnh phúc trong không khí gia đình ấm cúng những ngày cuối năm, đồng thời gửi những lời chúc đến khán giả.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chúng ta, ai cũng một ngôi nhà ký ức. Trong đó ta cất giữ rất nhiều thứ. Với tôi, ký ức về Tết là khung trời đầy ắp kỷ niệm tuổi thơ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Duy trì hoạt động ý nghĩa mỗi dịp Tết đến xuân về, nghệ sĩ Việt Hương vừa trao tặng hàng trăm phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn tại phường 2, Quận 10 (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim là bài ca chiến thắng trên mặt trận ngoại giao và tư tưởng, là kết quả trong nghệ thuật ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các nước châu Âu, để Việt Nam nhận được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế trong việc phản đối chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ tại Việt Nam.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nói đến các hoạt động văn hóa chào đón  Xuân về của người dân Sài Gòn- TP.HCM -  không thể không kể đến Đường hoa Nguyễn Huệ - được xem như biểu tượng văn hóa truyền thống của TP.HCM. Dạo Đường hoa Nguyễn Huệ ngày nay đã trở thành một thói quen ngày càng thu hút người dân và du khách trong dịp Tết cổ truyền.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 23/1/2025 (nhằm ngày 24 tháng Chạp, Giáp Thìn), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã tổ chức khai mạc Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025 với chủ đề “Non sông gấm hoa – Vui xuân thái hòa”, trong không khí vui tươi phấn khởi của những ngày giáp tết Ất Tỵ với 282 gian hàng tọa lạc trên không gian 12.000m2.  
1 tuần
Xem thêm