Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược của doanh nghiệp từ góc nhìn khủng hoảng đại dịch Covid-19

Thạch Hương
- 14:55, 24/11/2021

(DNTO) - Dự báo bối cảnh chính trị và dịch bệnh Covid-19 trên thế giới năm 2022 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước cần có sự chuẩn bị tốt hơn về mọi mặt, cần nhận diện thị trường để thích ứng và phục hồi.

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị nền tảng hệ thống tốt từ trước đây thì khi xảy ra dịch sẽ không bị động và thiệt hại nhiều. Ảnh: T.L

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị nền tảng hệ thống tốt từ trước đây thì khi xảy ra dịch sẽ không bị động và thiệt hại nhiều. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp cần chuẩn bị nền tảng hệ thống tốt

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh cho biết, trong 2 năm qua, tuy có nhiều khó khăn thách thức, nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp chuyển mình và thay đổi nếu tìm ra cách thức phù hợp. Để phù hợp với tình hình mới, doanh nghiệp vừa chú trọng giải pháp đầu tư vào hệ thống, vừa tập trung vào con người. Chính vì vậy, Phúc Sinh là một trong số ít công ty có thể duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu; phát huy được mảng kinh doanh buôn bán trên sàn thương mại điện tử.

“Trong khó khăn, thách thức, mọi người vẫn hay nói phải có cách làm sáng tạo để vượt qua. Thực ra sáng tạo không có gì là to lớn. Tại Phúc Sinh, người lao động thay vì làm 4 tiếng để hoàn thành công việc, nhưng chúng tôi có người chỉ làm 30 phút. Chúng tôi tập trung vào R&D, xây dựng các nhà máy sơ chế, chế biến ở từng phân khúc để phục vụ khách hàng…”, ông Thông chia sẻ.

Ông Phan Minh Thông cho biết thêm, Phúc Sinh là công ty chuyên về xuất khẩu, làm việc trực tiếp với nông dân. Trong vòng 15 năm vừa qua, công ty đã cải tiến rất nhiều, đặc biệt không đẩy mạnh mua qua trung gian và làm việc trực tiếp với nông dân để phát triển bền vững. Nhờ việc đa dạng hoá sản phẩm nên trong đợt dịch vừa qua, công ty vẫn xuất khẩu nhiều loại thực phẩm như: Hồ tiêu, quế… nên không bị dừng mặt hàng nào.

Đồng thời, do có quá trình phát triển lâu dài nên khi làm việc với hệ thống ngân hàng, Phúc Sinh thấy khá dễ dàng. Cùng với việc làm việc với rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nên dòng tiền cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

Thêm vào đó, việc áp dụng công nghệ vào quá trình làm việc từ trước như sử dụng smartphone, laptop giúp công ty không bị ảnh hưởng nhiều khi nhân viên work from home.

“Tôi cho rằng, khi các doanh nghiệp chuẩn bị nền tảng hệ thống tốt từ trước đây thì khi xảy ra dịch sẽ không bị động và thiệt hại nhiều. Bên cạnh đó, người chủ doanh nghiệp phải luôn tâm niệm làm thế nào để làm việc sáng tạo, chăm chỉ. Năm 2021 dù Covid-19 rất ảnh hưởng, cước vận chuyển tăng… nhưng chúng tôi vẫn tìm mọi cách kết nối, xuất được hàng. Mặc dù sản lượng giảm, nhưng chúng tôi vẫn phán đoán thị trường, hoạt động nhà máy để có lời. Trong những tháng giãn cách, chúng tôi phát huy việc buôn bán trên sàn điện tử. Qua đó nhiều khách hàng biết đến”, ông Thông nói.

Hướng tới kinh doanh bền vững để tăng khả năng kháng cự với các cú sốc

TS Nguyễn Đức Khương, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng, doanh nghiệp trong nước có thể học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đến từ một số nền kinh tế lớn trên thế giới để có thể thích ứng tốt hơn trước những thách thức.

Ông nêu ví dụ: Các doanh nghiệp tại Singapore đã đầu tư mạnh mẽ vào số hóa, bao gồm phát triển năng lực kĩ thuật số cho hệ thống doanh nghiệp, số hoá chuỗi cung ứng. Việc đào tạo kỹ năng được các doanh nghiệp Singapore triển khai trên quy mô lớn để giải quyết vấn đề gián đoạn sản xuất, cung ứng và thay đổi việc làm hậu Covid-19 một cách hiệu quả đối với cả doanh nghiệp và người lao động.

Còn với các doanh nghiệp Trung Quốc, phát triển dài hạn và bền vững hơn. Chính phủ nước này khuyến khích các doanh nghiệp tận dụng “khoảng nghỉ” của đại dịch để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh quốc tế thay vì chăm chú vào mục tiêu tăng trưởng nhanh. Đồng thời, ưu tiên cho các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị…được cho là các biện pháp hiệu quả để thích ứng tốt hơn trong tình hình mới.

Các doanh nghiệp cần hướng tới kinh doanh bền vững để tăng khả năng kháng cự với các cú sốc. Ảnh: T.L

Các doanh nghiệp cần hướng tới kinh doanh bền vững để tăng khả năng kháng cự với các cú sốc. Ảnh: T.L

TS Nguyễn Đức Khương nhận định, các cuộc khủng hoảng không chỉ tạo ra nhiều thay đổi tạm thời (chủ yếu là sự thay đổi trong ngắn hạn về nhu cầu) mà còn cả một số thay đổi kéo dài.

“Chính vì vậy, chúng ta cần xác định cơ hội tăng trưởng và xem xét lại mô hình kinh doanh là việc làm cần thiết. Trong đó, kết hợp con người– máy móc để đáp ứng những yêu cầu mới từ khách hàng. Hướng hoạt động kinh doanh bền vững, như vậy mới có khả năng kháng cự với các cú sốc”, ông Khương nói.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
3 tuần
Xem thêm