Thứ hai, 06/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng: Hiện có 22 doanh nghiệp của Tochigi đầu tư tại Việt Nam

Bạch Dương
- 21:00, 23/11/2021

(DNTO) - Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường thu hút đầu tư của Nhật Bản, cùng các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Hiện có 22 doanh nghiệp của Tochigi đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Hiện có 22 doanh nghiệp của Tochigi đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: TL.

Phân tích về sự dịch chuyển dòng vốn FDI của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, chuyên gia kinh tế, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu so sánh số liệu 10 tháng năm 2021 với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng vị trí thứ 4 với tổng số vốn đăng ký cấp mới là gần 472 triệu USD và khoảng 50 dự án cấp mới.

Bước sang năm 2021, riêng trong 10 tháng, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 150 dự án mới (gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước), điều chỉnh 105 lượt dự án và 170 lượt dự án góp vốn, mua cổ phần với tổng vốn đăng ký 3,38 tỷ USD, đứng thứ 3/97 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam (chỉ sau Singapore và Hàn Quốc).

”Dòng vốn FDI từ Nhật vào Việt Nam có sự tăng trưởng ấn tượng, sắc nét, rất tích cực, bất chấp những khó khăn, thách thức do tác động của dịch Covid-19, thể hiện niềm tin của doanh nghiệp FDI Nhật Bản và sức hút của thị trường Việt Nam. Đây cũng là cơ hội tốt để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc thêm hợp tác đầu tư giữa hai bên trong bối cảnh mới”, ông Hiếu nhận định.

Báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hợp tác đầu tư Việt Nam - Nhật Bản chỉ ra rằng, là một trong những đối tác đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam, Nhật Bản hiện đầu tư tại 57/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. 

Ông Shimuzu Akira, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc hình thành chuỗi cung ứng nên họ lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư chiến lược trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Về vấn đề này, tại Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản, chiều 23/11, đại diện doanh nghiệp của tỉnh Tochigi đã giới thiệu về thế mạnh trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử... và nhận định đây đều là những lĩnh vực mà Việt Nam đặc biệt ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới, theo đó, doanh nghiệp hai bên sẽ còn rất nhiều dư địa để hợp tác phát triển. Đồng thời, Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện của Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng về sự phát triển trình độ cao của tỉnh Tochigi theo hướng hiện đại, bền vững, chú trọng phát triển hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường, cân bằng giữa các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, khoa học công nghệ và du lịch, đặc biệt có khu du lịch Nikko rất nổi tiếng được UNESCO công nhận và nhiều danh lam thắng cảnh du lịch, nhiều đặc sản nông nghiệp…

Hiện có 22 doanh nghiệp của Tochigi đang đầu tư tại Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh hiện là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh Tochigi với 8.000 người. Thống đốc tỉnh Tochigi đã nhiều lần dẫn đầu các đoàn đại biểu tới Việt Nam thúc đẩy xúc tiến đầu tư, thương mại giữa các địa phương của hai bên.

"Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đang đứng trước cơ hội hợp tác lớn với sự phát triển rất tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản. Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam (khoảng 27 tỷ USD), đối tác lớn thứ 2 về vốn FDI (lũy kế đạt 64 tỷ USD), đối tác thứ 3 về khách du lịch (khách du lịch Nhật tới Việt Nam đạt gần 1 triệu lượt khách trong năm 2019), đối tác thương mại lớn thứ 4 (kim ngạch hai chiều đạt khoảng 40 tỷ USD/năm)", Thủ tướng nêu rõ.

Đồng thời nhấn mạnh, các lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư như sự ổn định chính trị; việc triển khai mạnh mẽ các khâu đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hạ tầng; con người Việt Nam càng trong khó khăn lại càng đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo để vượt qua mọi thách thức...

Thủ tướng cũng đánh giá cao các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư lâu dài, luôn chia sẻ, đồng hành với Việt Nam trong những thời khắc khó khăn do dịch bệnh, thiên tai, bão lũ, những biến động kinh tế toàn cầu…

Mong muốn trong thời gian tới tỉnh Tochigi tiếp tục thiết lập quan hệ, thúc đẩy hợp tác với nhiều địa phương của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam rất coi trọng và sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để tỉnh tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, lao động, giao lưu nhân dân, du lịch…

Cùng với đó là sự cam kết sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tỉnh Tochigi nói riêng và Nhật Bản nói chung tiến hành đầu tư thành công, bền vững, lâu dài ở Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu…

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm