Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải pháp nào để 'nối' lại chuỗi cung ứng lao động sau đại dịch?

Hồng Gấm
- 20:30, 10/11/2021

(DNTO) - Trong phiên họp Quốc hội chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu về xây dựng 3 kịch bản giải quyết thiếu hụt, hỗ trợ lao động sau đại dịch.

Tác động của đại dịch khiến lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh an dân và xã hội đã, đang chịu nhiều hệ lụy. Ảnh: TL.

Tác động của đại dịch khiến lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh an dân và xã hội đã, đang chịu nhiều hệ lụy. Ảnh: TL.

3 kịch bản giải quyết thiếu hụt lao động

Với chất vấn của một số đại biểu về giải pháp khôi phục lại thị trường lao động, Bộ trưởng Dung thừa nhận đại dịch tác động mạnh đến lực lượng lao động, dẫn đến thiếu hụt. Theo Tổ chức Lao động Thế giới (ILO), đại dịch gây ra khoảng trống về việc làm cho 205 triệu lao động, nên việc đào tạo nghề, đào tạo lại lực lượng lao động là rất cần thiết.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần đẩy mạnh điều chỉnh lao động theo 3 mô hình để học sinh học nghề ngay năm thứ 2 được tham gia sản xuất, được trả một phần chi phí. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng là đơn vị trước hết cần tham gia việc đào tạo người lao động, là trường học thứ 2.

Về giải pháp dành cho người lao động về quê, không trở lại thành phố và người lao động quay trở lại các trọng điểm sản xuất công nghiệp, bộ trưởng nhấn mạnh việc xây dựng sàn an sinh thật tốt với người lao động: Việc làm, nơi ăn ở, chỗ gửi con cái và biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động bằng cách tiêm vaccine.

Tin nên đọc

Bộ trưởng chia sẻ thêm, thị trường đang có 2 vấn đề lớn: Đào tạo chưa gắn với nhu cầu của thị trường; chất lượng lao động thấp dẫn đến năng suất lao động thấp, mức độ đào tạo, bằng cấp của lao động thấp so với khu vực. Thực tế này xuất phát từ việc dự báo cung cầu lao động còn yếu.

“Tôi từng làm việc với TP.HCM và đặt hàng địa phương thử dự báo nhu cầu cung cầu ngắn hạn trong 4 tháng. Kết quả, số người tham gia vào thị trường lao động ở khu vực còn thiếu, đang cần, có mức lương tốt lập tức thay đổi. Vậy nên nếu không nhanh chóng xây dựng công cụ dự báo cung cầu lao động tốt ở cả ngắn hạn, trung hạn, dài hạn thì thị trường sẽ còn những vấn đề bất cập”, bộ trưởng trình bày.

Theo đó, nêu giải pháp điều tiết để giảm thiểu tác động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã xây dựng 3 kịch bản. Kịch bản đầu tiên là sử dụng tất cả các đối tượng đang học nghề; tiếp theo là đẩy nhanh tiến trình đào tạo để bổ sung lao động và kịch bản thứ 3 là sử dụng thêm bộ đội nghĩa vụ cho các chuỗi sản xuất.

“Chúng tôi tính toán kịch bản xấu nhất thì phải sử dụng sinh viên trường nghề để thực hiện 3 mô hình; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng để có thể sử dụng bộ phận thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự ở một số công việc đặc thù, địa phương cần gấp ngay”, ông Dung nói.

Tạo cơ chế "mở" cho tư nhân tham gia bảo trợ xã hội

Ngoài vấn đề về lao động, xã hội còn quan tâm tới việc bảo trợ xã hội. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận xét, các cơ sở bảo trợ xã hội của Việt Nam vừa qua phát triển khá nhanh nhưng phần đông mới chỉ dựa vào cơ sở công lập là chính.

Khu vực tư nhân mới phát triển cơ sở bảo trợ do các tổ chức tôn giáo, một số mạnh thường quân đứng ra tổ chức, hướng tới cơ sở dành cho người già, người neo đơn.

Nhưng hiện nay, chính sách của nước ta lại chưa đủ mạnh để thu hút tư nhân tham gia làm cơ sở bảo trợ xã hội, đây là vấn đề quan trọng nhất, khó khăn là tiếp cận nguồn lực đất đai.

“Tôi mới nói chuyện với một doanh nghiệp từ nước ngoài về, họ tìm đất để xây dựng viện dưỡng lão nhưng 4 tháng không thể giải quyết. Tôi phải giới thiệu tới một địa phương khác xa hơn”, bộ trưởng nêu thực trạng

Hiện, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang xây dựng đề án về chính sách đảm bảo an sinh xã hội cụ thể với từng đối tượng như người có công, người nghèo, người khuyết tật… để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong xã hội.

Về triển khai gói 26.000 tỷ thu được gì, bộ trưởng khẳng định đánh giá chung cho thấy chính sách đã đúng hướng, hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian triển khai 4 tháng vẫn còn ngắn vì chỉ 50% nhóm chính sách trong đó là ngắn hạn, chi trả tiền ngay lập tức, còn 50% các chính sách cần thời gian để đo đếm, như hỗ trợ đào tạo nghề, giãn - hoãn các khoản đóng góp.

Bộ trưởng so sánh với chính sách của gói 38.000 tỷ, hầu hết chi trả được ngay, chỉ trong một tuần đầu tiên, tất cả doanh nghiệp thuộc diện đã được hỗ trợ, 75% người lao động cũng đã nhận tiền.

"Với doanh nghiệp xã hội, tôi nhấn mạnh tính chất xả thân trong hoạt động. Theo đó, muốn doanh nghiệp nhóm này làm ăn được, không phá sản thì cần có chính sách riêng, thông thoáng, cởi mở hơn", bộ trưởng cho hay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Xem thêm