Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Pháp đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

T.H
- 06:30, 05/11/2021

(DNTO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư vào Việt Nam, không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, đầu tư, mà còn hỗ trợ Việt Nam xây dựng thể chế, chính sách, cải cách hành chính; cung cấp nguồn tài chính xanh; công nghệ xanh...

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp Việt, Pháp tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để hợp tác sâu rộng hơn trên các lĩnh vực. Ảnh: TTX.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp Việt, Pháp tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để hợp tác sâu rộng hơn trên các lĩnh vực. Ảnh: TTX.

Sáng 4/11 (theo giờ Paris), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp và chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Cộng hòa Pháp và một số nước châu Âu. 

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Đại sứ Pháp tại Việt Nam và đông đảo doanh nhân, đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì cảm nhận được tình cảm ấm áp, gắn bó, tin tưởng lẫn nhau giữa các đại biểu, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp trong hợp tác của các doanh nghiệp và chính phủ hai nước, trong đó có 29 thỏa thuận hợp tác vừa được ký trao với giá trị hàng tỷ USD. Các thỏa thuận hợp tác đều hết sức thuyết phục và khả thi, đúng hướng trên nhiều lĩnh vực như y tế, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo...

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để hợp tác sâu rộng hơn trên các lĩnh vực. Trong đó cả việc các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Pháp và các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam, tương xứng với tiềm năng thế mạnh giữa hai nước; phù hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển hiện nay.

Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ Việt Nam về mặt tài chính, đầu tư mà còn hỗ trợ xây dựng thể chế, chính sách, cải cách hành chính; cung cấp nguồn tài chính xanh; công nghệ xanh; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và khoa học quản trị quốc gia.

Thủ tướng cho biết, quan hệ Việt Nam và Pháp là quan hệ có tính “duyên nợ”, sâu sắc, toàn diện, truyền thống, có nền tảng lâu năm, từ những thế kỷ trước. Trải qua thời kỳ chiến tranh, hai nước Việt Nam, Pháp đã vượt qua tất cả, không định kiến với quá khứ để hướng đến tương lai. Trong quá trình phát triển, quan hệ Việt Nam-Pháp gắn bó, là nhu cầu khách quan. Hiện nay, quan hệ hợp tác 2 nước đã và đang thúc đẩy phát triển trên tất cả lĩnh vực, từ đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục... góp phần thúc đẩy phát triển của mỗi nước...

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, dịch Covid-19 bùng phát, lan rộng và nguy hiểm khiến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Khi bắt đầu ứng phó với dịch, Việt Nam phải áp dụng biện pháp hành chính, nhưng khi đã có giải pháp, công thức phòng và có khả năng ứng phó tốt hơn với dịch bệnh, Việt Nam đã chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 để vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, Việt Nam đang thực hiện mở cửa từng bước, dựa trên nền tảng cơ bản về kinh tế vĩ mô, xã hội... và đạt kết quả bước đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch MEDEF Geoffroy Roux de Bézieux để trao đổi về cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ảnh: TTX.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch MEDEF Geoffroy Roux de Bézieux để trao đổi về cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Ảnh: TTX.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa nhận dù vậy, Việt Nam cũng còn không ít khó khăn, thách thức như: Ứng phó trước các cạnh tranh chiến lược; là nước đang phát triển nên còn nhiều khó khăn; vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường; nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, già hóa dân số, dịch bệnh...

Tuy nhiên, thủ tướng tin tưởng với “duyên nợ” lâu năm và lòng tin chiến lược; trên tinh thần ủng hộ hòa bình, phát triển, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, người dân, doanh nghiệp hai nước đoàn kết, hợp tác thực chất, hiệu quả, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Nhiều thỏa thuận hợp tác lớn giữa Việt Nam và Pháp được ký kết

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của Việt Nam và Pháp đã chứng kiến Lễ trao 29 thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Cộng hòa Pháp và một số nước châu Âu trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, xây dựng, quy hoạch, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo...

Trong đó ở lĩnh vực đầu tư, thương mại có các thỏa thuận như: Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty VinFast và Tập đoàn EDF về cung cấp, lắp đặt thiết bị sạc và cung cấp dịch vụ sạc điện công cộng cho khách hàng cá nhân, khách hàng tổ chức của VinFast; Hiệp hội Vì sự phát triển của xe điện (AVERE) trao chứng chỉ thành viên cho VinFast; Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn Airbus thỏa thuận hợp tác chiến lược về cung cấp 184 máy bay, phát triển mới đội máy bay thân rộng và bàn giao 3 máy bay thân rộng A330...

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế có các thỏa thuận như: Quyết định hỗ trợ về văn hoá, thể thao và du lịch; Quyết định hỗ trợ toàn diện trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành kế hoạch và đầu tư, hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, quản lý đầu tư công và phát triển doanh nghiệp; Tập đoàn T&T và đại diện Trung tâm Phòng chống Ung thư Francois Baclesse thỏa thuận hợp tác về xây dựng hệ thống bệnh viện chất lượng cao và bệnh viện tư nhân chuyên khoa về ung bướu tại TP Hồ Chí Minh...

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thông tin về vụ việc VNDirect bị tin tặc tấn công gần đây, tại buổi họp báo chiều 29/3, Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng đây là sự cố đáng tiếc, tuy nhiên không ảnh hưởng quá lớn tới thị trường. Song cũng là “hồi chuông” báo động về an ninh mạng với các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết sẽ cân nhắc thiệt hại đối với ngành tôn mạ, ống thép và các yếu tố khách quan nhất trong quá trình điều tra chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương cho biết đề xuất này trong điều hành xăng dầu hướng đến tiệm cận cơ chế thị trường nhưng vẫn có điều tiết của cơ quan Nhà nước.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Xem thêm