Thứ ba, 04/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Phúc Sinh: Người phối màu Nghệ thuật và Kinh doanh

Hoàng Yến
- 08:00, 04/02/2025

(DNTO) - Ngoài đam mê kinh doanh, CEO Phan Minh Thông còn tình yêu vô cùng lớn với hội hoạ. Nghệ thuật và Kinh doanh, hai mảng màu tách biệt nhưng với ông lại là sự hoà quện, phối trộn để “biến mọi điều thành đơn giản như sờ nắm được và không có gì bí ẩn” như cách nói của ông.

Văn phòng làm việc của Phúc Sinh giống như một phòng trưng bày nghệ thuật hay không gian của khách sạn năm sao. Từ tầng một đến tầng ba, những bức hoạ treo phủ kín.

“Nhân viên của tôi được làm việc trong những phòng làm việc trị giá mấy triệu đô mà có khi họ không hề biết”, ông vui vẻ chia sẻ. Làm việc lâu năm tại Phúc Sinh, nhiều nhân viên đã bắt đầu cảm nhận và yêu tranh là điều có thật.

CEO Phúc Sinh, ông Phan Minh Thông

CEO Phúc Sinh, ông Phan Minh Thông

Không gian phòng làm việc của ông Thông tương đối nhỏ, mở nhưng ấm cúng. Sau lưng ông là một bức họa xanh mướt với hai hàng cây trải dài đến chân trời, bình an và mơ mộng. Trước mắt ông là bức tranh trừu tượng về những chú ngựa dũng mãnh trong tư thế chinh chiến, có thể nghe được cả tiếng vó ngựa rạo rực đạp tung bụi đường. Ông nói, mỗi người đều có cảm nhận riêng về tranh và cần tôn trọng những cảm xúc ấy.

Sự bình an trong tâm hồn, chất nghệ thuật lãng mạn như bức tranh phía sau kia như chính là điểm tựa để ông không ngừng chinh chiến, tìm đến những thử thách mới.

Kinh doanh như chơi... tranh

“Khi gặp tôi trên Facebook hay ngoài đời, mọi người đều không nghĩ tôi kinh doanh nhiều vậy, có khi họ nghĩ tôi không biết bán hàng, làm quản lý thì lại càng không, nói gì đến chơi tranh”, CEO Phan Minh Thông nói với tôi bằng giọng nói rổn rảng, vui vẻ cùng những chia sẻ chân tình.

Không gian làm việc của Phúc Sinh với nhiều bức tranh quý

Không gian làm việc của Phúc Sinh với nhiều bức tranh quý

Phúc Sinh được biết đến với thế mạnh về xuất khẩu nông sản. Họ bán mọi thứ từ hạt điều, khô dừa, tiêu, cà phê... của Việt Nam ra thế giới và của nước này qua nước khác. Nhiều năm qua, doanh nghiệp nằm Top dẫn đầu thị phần xuất khẩu tiêu và cà phê trong nước. Năm 2023, khi người ta nói nhiều về lạm phát và suy thoái kinh tế, Phúc Sinh vẫn đạt doanh thu lên tới 300 triệu USD. Con số này đủ thấy, việc buôn bán của họ đang thuận lợi và ông Thông đã lèo lái doanh nghiệp giỏi như thế nào.

Ông mê tranh sơn dầu của các họa sĩ danh tiếng như Trần Lưu Hậu, Hồ Hữu Thủ, Đặng Xuân Hoà,... và có bộ sưu tập đồ sộ quý giá. Ở Việt Nam, những năm gần đây, thị trường tranh đã thay đổi khi tầng lớp trung lưu bắt đầu đổ tiền vào chơi nhiều hơn. Tranh là độc bản, vô giá. Điều này giúp gia tài của ông tăng lên đáng kể, có bức mua chỉ vào chục ngàn nay đã trên trăm ngàn USD.

Mỗi người đều có cảm nhận riêng về tranh và “Đôi khi thấy đẹp là đẹp thôi”, ông nói. Thậm chí có bức ông mất tới 12 năm mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó.

Vị doanh nhân thường ngắm tranh sau những giờ làm việc mệt mỏi hay lúc cần ra quyết định quan trọng. Nhờ tranh, công ty còn ký được những hợp đồng lớn khi các đối tác được đến phòng tranh chiêm ngưỡng, họ thấy được giá trị khác biệt của Phúc Sinh, với tầm văn hóa và tư duy đẳng cấp.

Cà phê Blue Son La của Phúc Sinh được khách hàng ưa chuộng

Cà phê Blue Son La của Phúc Sinh được khách hàng ưa chuộng

Trong ngành xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp không xem Phúc Sinh là đối thủ mà là “người dẫn đầu” bởi sự tiên phong và khác biệt, xem cách Phúc Sinh làm thế nào để đi theo. Mười bốn năm trước, Phúc Sinh cũng tiên phong thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam. Thời điểm đó, họ dám bỏ 800 triệu chỉ để thuê một chuyên gia tư vấn và khoản ngân sách lên tới 250.000 USD dành cho phát triển bền vững, thậm chí còn tiêu gần hết số này trong hai năm đầu do thất bại. Nhưng họ vẫn tiếp tục làm, kiên trì vì hiểu rằng phát triển bền vững sẽ là xu thế.

Nói Phúc Sinh “liều” có lẽ không sai ở thời điểm đó. Nhưng sự liều lĩnh, mới mẻ là cái gốc của nghệ thuật, nền móng để người nghệ sĩ tạo nên dấu ấn và vượt qua những giới hạn cho tác phẩm của mình. Phúc Sinh đã kinh doanh với một cái đầu nghệ thuật. Và sẽ không đơn thuần khi một công ty xuất khẩu với vỏn vẹn 60 triệu đồng khi thành lập lại được định giá tới 320 tỷ USD nếu họ không có nghệ thuật trong chinh phục khách hàng, nghệ thuật đàm phán, nghệ thuật biến những cái không thể thành có thể, rõ ràng và cụ thể.

Nhà máy của Phúc Sinh tại tỉnh Sơn La

Nhà máy của Phúc Sinh tại tỉnh Sơn La

Ngắm bao bì sản phẩm cà phê của Phúc Sinh, tôi được chiêm ngưỡng một bức tranh sơn dầu, một tác phẩm nghệ thuật với màu sắc bắt mắt. Điều này gợi nhớ đến tỷ phú Steve Jobs, người sáng lập thương hiệu Apple danh giá. Ông đã minh chứng cho cả thế giới thấy nghệ thuật đắt giá trong kinh doanh như thế nào khi biến mỗi sản phẩm công nghệ trở nên tràn đầy cảm xúc và trải nghiệm. Theo hãng nghiên cứu Kantar, Apple hiện là thương hiệu đầu tiên trên thế giới đạt ngưỡng giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2024.

K Coffee, sự lãng mạn của Phúc Sinh?

Từ đầu năm nay, chuỗi cửa hàng cà phê của Phúc Sinh đồng loạt thay biển hiệu từ tông xanh đậm sang hồng rực, nổi bật nhưng gần gũi như cách riêng của vị CEO này. Ở đâu có K Coffee, cả góc phố ấy như ấm nóng. K Coffee vừa khai trương cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội, chuẩn bị cho hành trình Bắc tiến và mở rộng ra nhiều thành phố lớn trên cả nước. Theo kế hoạch, đến năm 2025, họ sẽ có tới 100 cửa hàng.

Nhiều người nói, ông chủ Phúc Sinh mở rộng chuỗi cà phê trong nước lúc này là ý tưởng hơi… lãng mạn.

Cửa hàng K Coffee của Phúc Sinh

Cửa hàng K Coffee của Phúc Sinh

Tôi nói chuyện với một chuyên gia trong ngành F&B, ông cho biết: “Thị trường dịch vụ cà phê tại Việt Nam là đấu trường cạnh tranh khốc liệt suốt 20 năm qua, với nhiều thương hiệu cà phê giá rẻ, tạo áp lực không nhỏ cho các chuỗi cà phê với không gian trải nghiệm. Chi phí đầu tư cho mặt bằng là khoản đầu tư lớn và lâu dài, yêu cầu kế hoạch tài chính vững chắc và chiến lược khai thác không gian hiệu quả để tối ưu chi phí vận hành”.

Nói riêng về K Coffee, vị này băn khoăn, nếu chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm thì chưa đủ để K Coffee lớn mạnh. Họ cần hiểu và chăm chút cho trải nghiệm khách hàng. Điều này có nghĩa, K Coffee cần chuyển mình từ một nhãn hiệu sản phẩm đơn thuần sang thương hiệu có chiều sâu, kết nối với khách hàng qua không gian và dịch vụ.

CEO của Phúc Sinh cho biết, ông tâm huyết mở chuỗi cà phê này vì muốn người dân trong nước được thưởng thức cà phê thơm ngon nhất chứ không phải “có gì ngon lại mang đi xuất khẩu”. K Coffee làm chủ chuỗi cung ứng sản phẩm từ “Farm to Cup” trong khi nhiều chuỗi khác chỉ thu mua và rang xay. Ngoài ra, xu hướng uống cà phê sạch, không phụ gia hóa chất, quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng hiện nay đang là cánh cửa rộng với họ.

c2

“K Coffee theo trend cà phê Ý, mộc, nguyên bản. Cà phê sạch xuất khẩu giá rất cao nhưng vào thị trường trong nước không thể bán đắt như vậy, do đó khách hàng của K Coffee được tận hưởng thành quả phát triển bền vững của Phúc Sinh mà không phải trả quá nhiều tiền”, ông Thông chia sẻ.

K Coffee từng trải qua khoảng 5 năm khá mờ nhạt, nhưng trong hai năm gần đây, thương hiệu này đang dần lấy lại hình ảnh. Ngành kinh doanh dịch vụ F&B khắc nghiệt. Dù K Coffee có lợi thế nhờ sự hậu thuẫn về tài chính và nguồn cung nguyên liệu từ Phúc Sinh Group, nhưng để duy trì và phát triển lâu dài thì vẫn cần thời gian minh chứng.

Ngồi tại một quán cà phê Phúc Sinh ở quận 1, tôi thấy khách hàng nước ngoài và thế hệ Gen Z khá đông. K Coffee còn có trà cascara làm từ vỏ cà phê kết hợp với trái cây, tạo ra nhiều mùi vị mới lạ. Vùng đất Sơn La với khí hậu bốn mùa đã giúp dòng cà phê Blue Sơn La của họ có hương vị tinh tế, không quá nồng, phù hợp với những ai yêu thích cà phê Arabica. Người sành cà phê còn có thể cảm nhận được vị thanh mát, hương thơm của cam, vani và trái cây chín.

Ông Phan Minh Thông tại một trang trại cà phê của Phúc Sinh

Ông Phan Minh Thông tại một trang trại cà phê của Phúc Sinh

Mới đây, trên trang mạng xã hội, ông Phan Minh Thông tự hào chia sẻ rằng, lần đầu tiên một hãng cà phê hơn 100 năm tuổi của Thụy Sỹ đã tạo ra dòng sản phẩm riêng từ hạt cà phê Arabica Phúc Sinh Sơn La, với dòng chữ Phúc Sinh đỏ thẫm nổi bật trên bao bì. Cà phê Việt Nam đã đến với gần 100 quốc gia, sản lượng xuất khẩu đứng thứ 2 toàn cầu, nhưng thương hiệu cà phê Việt Nam vẫn mờ nhạt trên thị trường quốc tế. Là một người tâm huyết với ngành cà phê Việt, với ông Thông, đây là một niềm vui vô cùng lớn.

Ông tặng tôi cuốn sách do chính ông viết, đúc kết từ những kinh nghiệm trên thương trường với lối hành văn ngắn gọn, súc tích. Trong cuốn sách, ông nhắc nhiều đến "Hạnh phúc". Chữ "Phúc" cũng có trong chữ "Phúc Sinh", không chỉ là tên gọi mà còn là ngọn nguồn dẫn đến mọi thành công của họ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ít ai biết đằng sau sự thành công của thương hiệu Buymed trong những lần gọi vốn ấn tượng, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên và duy nhất cho ngành dược phẩm Việt Nam, là những trăn trở, thao thức khôn nguôi của những nhà sáng lập
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngoài đam mê kinh doanh, CEO Phan Minh Thông còn tình yêu vô cùng lớn với hội hoạ. Nghệ thuật và Kinh doanh, hai mảng màu tách biệt nhưng với ông lại là sự hoà quện, phối trộn để “biến mọi điều thành đơn giản như sờ nắm được và không có gì bí ẩn” như cách nói của ông.
2 giờ
Thời sự - Chính trị
Dù là điểm điểm đến hấp dẫn cho dòng vốn FDI nhưng Việt Nam cũng đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và cả những quốc gia nhỏ như Campuchia, Lào.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất Việt Nam đang xấu đi trong tháng đầu năm 2025 khi cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm. Các công ty đã ứng phó với khối lượng công việc giảm bằng cách cắt giảm việc làm và giảm lượng tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/1/2025, Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vinh dự được trao giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” bởi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) lần thứ 10 liên tiếp.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cùng với xu hướng phát triển bền vững của ngành dệt may toàn cầu, Công ty Cổ phần Dệt May Bền Vững STS trở thành doanh nghiệp dệt may tiên phong, cam kết mang lại một tương lai xanh, bền vững và nhân văn.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ với một chiếc máy ép đơn giản cùng những nguyên liệu dễ tìm là lá cây khô, tươi, bộ ba sinh viên - học viên Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã cho ra đời dự án ''Chén dĩa từ lá'' làm ''dậy sóng'' làng công nghệ môi trường tại các cuộc triển lãm lớn nhỏ.
22 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Voltaire - nhà văn, sử gia và triết gia Pháp đã nói rằng: “The instruction we find in books is like fire. We fetch it from our neighbours, kindle it at home, communicate it to others, and it becomes the property of all”. Tạm dịch: “Những sự chỉ dẫn chúng ta tìm thấy trong sách giống như lửa. Chúng ta lấy nó từ nhà hàng xóm, thắp nó trong nhà ta, đem nó truyền cho người khác, và nó trở thành tài sản của tất cả mọi người”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống và chúng ta đang chứng kiến một kỷ nguyên mới - nơi công nghệ không chỉ hỗ trợ mà còn mở rộng khả năng sáng tạo và tư duy của con người.  
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tôi chọn cho mình lời giới thiệu về bản thân: Ham làm và mê chơi. Với tôi, mỗi chuyến đi đều là một cuộc chơi thú vị và là cách để tôi bước ra khỏi “chiếc hộp” quen thuộc. Nó giúp tôi thấy thế giới rộng lớn và thú vị biết bao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 7 năm, Musty House tựa như hai lá mầm giờ đã vươn cao và có thêm nhiều cành nhánh.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu như những công ty khác bài trừ văn hóa gia đình vì cho rằng sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, thì ở FPT, họ lại tạo ra những “đặc sản” để “mâm cơm” gia đình tại công ty thêm đầm ấm, gắn bó.
6 ngày
Xem thêm