Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 BK Fund: ‘Sếu đầu đàn’ liệu có thể sinh sôi?

Huyền Trang
- 13:30, 25/07/2021

(DNTO) - BK Fund - Quỹ đầu tư đầu tiên được hình thành trong lòng một trường đại học công lập đã bước đầu khẳng định sự thành công trong việc ươm tạo các sáng chế, phát minh. Mô hình này đang được kì vọng có thể nhân rộng để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

BK Fund - quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trong trường đại học ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

BK Fund - quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên trong trường đại học ở Việt Nam. Ảnh: T.L.

Mô hình mẫu trong ươm tạo khởi nghiệp

BK Fund là quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên của một trường đại học công lập, cụ thể là Đại học Bách Khoa Hà Nội, ra mắt từ tháng 1/2021, sau khoảng nửa năm chuẩn bị và huy động vốn ban đầu được gần 20 tỷ đồng.

Được thành lập theo nghị định 38 của Chính phủ và để thể chế hóa luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã được Quốc hội thông qua năm 2018, quỹ BK Fund gắn với sứ mệnh đầu tư, ươm tạo các sáng chế trong trường Bách khoa và các trường đại học khác.

Đồng thời, quỹ cũng kết nối và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư, hỗ trợ cho các dự án, startup tiềm năng, giúp đưa các ý tưởng phát triển thành các sản phẩm thương mại phục vụ xã hội.

Điểm đặc biệt của BK Fund là một quỹ đầu tư được hình thành trong trường công, nhưng không dùng ngân sách của trường mà từ nguồn tài chính huy động từ các nhà đầu tư là cựu sinh viên, cán bộ của trường.

“Với mô hình này, trường Bách Khoa xây dựng được một tổ chức huy động nguồn lực xã hội tham gia vào. Một quỹ thì ngoài vấn đề tài chính, chúng tôi tâm đắc hơn là đi cùng BK Fund là các nhà đầu tư sẵn sàng đồng hành, chia sẻ các cơ hội, thương mại hóa công nghệ, kinh doanh cho những nhóm được đầu tư, ươm tạo”, ông Phạm Tuấn Hiệp – Giám đốc ươm tạo của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK Holdings), đơn vị quản lý Quỹ BK Fund chia sẻ.

Mới đây, BK Fund đã có quyết định mang tính chiến lược khi “bắt tay” với Quỹ đầu tư ThinkZone Ventures trong việc quản lý Quỹ BK Fund I, nhằm hỗ trợ tìm kiếm và đầu tư vào các startup công nghệ tiềm năng, hướng tới kế hoạch dài hạn là nâng quy mô quỹ BK Fund lên 10 triệu USD.

Sau khi hợp tác, BK Fund và ThinkZone đã quyết định đầu tư vào 2 startup, một trong số đó là Gimo - nền tảng ứng lương linh hoạt 24/7. Tuy không công khai khoản tiền đầu tư cụ thể vào các thương vụ, nhưng ông Bùi Thành Đô, CEO của ThinkZone tiết lộ, đã có thương vụ được rót trên 200.000 USD và hai quỹ đang đàm phán thêm một số thương vụ khác.

“Đứng dưới góc độ quỹ đầu tư như ThinkZone, chúng tôi rất muốn được làm việc với các trường đại học vì đây là nơi sản sinh ra các nhà khởi nghiệp tiềm năng, có bài bản, vững vàng hơn trong việc đưa ý tưởng ra thị trường”, ông Đô nhấn mạnh.

Có thể “copy paste” mô hình BK Fund?

Những quỹ như BK Fund được kì vọng sẽ hỗ trợ giúp các nghiên cứu khoa học, sáng chế có thể tạo thành sản phẩm và đưa ra thị trường. Ảnh minh họa.

Những quỹ như BK Fund được kì vọng sẽ hỗ trợ giúp các nghiên cứu khoa học, sáng chế có thể tạo thành sản phẩm và đưa ra thị trường. Ảnh minh họa.

Ông Phạm Tuấn Hiệp cũng chia sẻ, yếu tố then chốt để BK Fund được hình thành đó là sự ủng hộ của lãnh đạo nhà trường, những người làm chủ trương chính sách và sự tham gia tích cực của các chủ doanh nghiệp, mặc dù có những người đây là lĩnh vực rất mới của họ.

“Trong mô hình thí điểm ở giai đoạn đầu, vai trò nâng đỡ của Nhà nước vô cùng quan trọng. Đằng sau nhiệm vụ của Đề án 844, chúng tôi vẫn duy trì sự hợp tác, liên kết giúp những nhóm nghiên cứu tạo ra sáng chế mà xã hội cần và tốt đến mức xã hội sẽ đóng góp cả nguồn lực, kinh phí để tiếp tục duy trì mô hình này một cách bền vững”, ông Hiệp cho hay.

Đồng tình với quan điểm cần có hành lang pháp lý thuận lợi để thành lập một quỹ trong trường đại học, ông Bùi Thành Đô cũng phân tích thêm về tầm quan trọng của việc kết nối các nhà đầu tư trong một quỹ.

“Những người sáng lập quỹ có thể là những doanh nhân thành công trong các công ty truyền thống, nhưng khi đầu tư khởi nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm. Để quỹ đầu tư thành lập và hoạt động, các nhà đầu tư tham gia vào phải có chung tiếng nói, có chung khẩu vị đầu tư và phải hiểu cách thức đầu tư của một quỹ, về quy trình thẩm định…”, ông Đô nói.

Lấy ví dụ khi thành lập ThinkZone, ông Đô cho biết, thời gian đầu quỹ này phải kết hợp với các nhà đầu tư tại BK Fund để tổ chức các buổi đào tạo tại ThinkZone, nhằm giúp các nhà đầu tư góp vốn trong quỹ thực sự hiểu về đầu tư khởi nghiệp như thế nào, và họ phải chấp nhận rủi ro trong các thương vụ đầu tư.

“Nếu giai đoạn đầu tiên các nhà đầu tư không cùng khẩu vị, không dễ chấp nhận rủi ro thì quỹ không thể giải ngân được mặc dù có rất nhiều tiền. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc vận hành quỹ về sau vì sẽ gây nhiều thách thức cho đội ngũ đứng ra quản lý quỹ”, ông Đô nhấn mạnh.

Ở tầm vĩ mô, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia cho hay, một trong những đặc trưng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là tăng cường sử dụng ngoại lực, kết nối tất cả nguồn lực lại với nhau để hỗ trợ trở lại cho hệ sinh thái, cụ thể là startup.

Đối với mô hình liên kết trong trường đại học, hiện đang có nguồn lực rất lớn từ chính bản thân các trường, sau đó là nguồn lực từ startup, nhóm khởi nghiệp được hình thành từ các trường học.

“Việc hình thành các quỹ xuất phát từ chính các trường đại học là một bước đi đột phá, bởi không ai hiểu khẩu vị đầu tư hơn chính cựu sinh viên của nhà trường và họ cũng chính là nguồn lực lớn nhất của các trường đại học, và khi tập hợp họ trong một quỹ, họ sẽ trở thành nhà cố vấn, nhà đầu tư rất tốt và rất am hiểu về lĩnh vực, khẩu vị, và các nhóm startup. Tôi nghĩ mô hình này cần nhân rộng ra các trường đại học khác”, ông Thắng nhấn mạnh.

Thực tế, trên thế giới, quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất vốn không thuộc về tư nhân mà được hình thành trong lòng các trường đại học. Cụ thể tại Mỹ, hai trường đại học hàng đầu là Havard và Stanford đã xây dựng được quỹ với số vốn huy động lên tới với khoảng 300 tỷ USD.

Tại Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp hình thành tương đối hoàn thiện với đầy đủ các chủ thể tham gia. Tuy nhiên, mô hình như BK Fund có thể nhân rộng tại các trường đại học, theo các chuyên gia, yếu tố liên kết, tương tác giữa các chủ thể trong mạng lưới là rất quan trọng. Vì vậy, các cơ quan chức năng đang nỗ lực xây dựng mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, và Việt Nam hoàn toàn có thể kì vọng “sếu đầu đàn” BK Fund có thể tiếp tục sinh sôi.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm