Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 trụ cột làm nên thành công của Genetica – startup giải mã gen huy động 2,5 triệu đô chỉ trong 30 ngày

Huyền Trang
- 18:30, 16/07/2021

(DNTO) - Ông Cao Anh Tuấn – nhà sáng lập, Giám đốc Công nghệ Genetica cho biết, may mắn của những người sáng lập công ty là không khi nào phải trải qua giai đoạn “một mình”, vì luôn có sự đồng hành của nhân viên, cố vấn, ngay cả giai đoạn khó khăn bởi dịch Covid-19.

Genetica - startup phát triển công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á. Ảnh: T.L.

Genetica - startup phát triển công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á. Ảnh: T.L.

“Trong mùa dịch Covid-19, các bạn nhân viên có gửi tâm thư đến ban lãnh đạo và nói rằng họ sẵn sàng giảm lương, vì không thể ra ngoài nói chuyện, mở rộng thị trường mà vẫn phải hàng ngày làm online, trong khi các dịch vụ của công ty rất khó hoạt động.

Tuy quyết định vẫn không giảm lương nhưng khi đọc tâm thư của các bạn, chúng tôi rất tự hào về việc đã tìm được đội ngũ sẵn sàng đồng hành cùng công ty trong những giai đoạn khó khăn nhất”, người sáng lập Genetica xúc động chia sẻ.

Ông Cao Anh Tuấn cho biết, cách đây 10 năm, nhóm sáng lập của ông đã bắt đầu nghiên cứu về giải mã gen. Đến năm 2017, ông Tuấn cùng một vài tiến sĩ hàng đầu tại các trường đại học ở Mỹ mới bắt đầu thành lập Genetica.

Nắm trong tay công nghệ lõi chuyên biệt về giải mã gen dành riêng cho người châu Á, cùng với nguồn vốn từ Thung lũng Silicon (Mỹ) nên đội ngũ sáng lập  tin tưởng rằng khi đưa mô hình này về Việt Nam sẽ dễ dàng vươn lên vị trí số 1 tại thị trường Đông Nam Á.

Tuy nhiên, khi chính thức đưa sản phẩm về Đông Nam Á, tại thị trường Singapore, Việt Nam… Genetica nhận ra rằng, có nguồn vốn và công nghệ là chưa đủ. Bởi có rất nhiều vấn đề mà các nhà sáng lập gặp phải như việc quản trị đội ngũ, thành lập phòng nghiên cứu, thu hút nhân lực, luật, phát triển thị trường…

4 năm phát triển tại thị trường Đông Nam Á, Genetica nhận thấy rằng, công nghệ và nguồn vốn từ Thung lũng Silicon chỉ đóng góp phần nào cho những thành quả công ty đã đạt được hôm nay. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất đưa Genetica trưởng thành chính là đội ngũ.

“Không chỉ là câu chuyện tìm những người cùng làm việc 16 tiếng/ngày, hay làm sao để tuyển những người sẵn sàng bỏ việc nghìn đô ở các công ty lớn về làm cho mình, mà quan trọng là truyền đạt để họ hiểu được lý tưởng về việc xây dựng bộ giải mã gen cho người châu Á quan trọng như thế nào.

Vì vậy, tìm được những người sẵn sàng đồng hành với startup trong giai đoạn đầu tiên, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 là quan trọng nhất mà Genetica đã làm được và hỗ trợ chúng tôi thành công”, ông Tuấn chia sẻ.

Là một người phát triển công nghệ, đã nhiều năm lăn lộn tại các công ty hàng đầu như Google hay startup ở Thung lũng Silicon, ông Tuấn cho biết, thời gian đầu khi có ý tưởng đưa Genetica về Đông Nam Á, đội ngũ công nghệ của ông rất tự tin.

Tuy nhiên, khi bắt đầu phát triển công ty và đưa công nghệ tạo thành sản phẩm thực sự mang lại lợi ích cho người dùng, nếu không có những cố vấn chuyên nghiệp, startup sẽ mất đi rất nhiều cơ hội khi đứng trước rất nhiều ngã rẽ mà không biết đi hướng nào.

“Tôi còn nhớ những ngày của năm 2017-2018 khi mới bắt đầu về Việt Nam, tôi thường xuyên đến nhà chị Lê Diệp Kiều Trang và anh Sonny Vũ (cặp vợ chồng từng xây dựng Misfit thành startup triệu USD - PV) và được anh chị đưa ra rất nhiều chia sẻ, lời khuyên. Và cứ thế, tôi gặp rất nhiều người, lắng nghe và chọn lọc những lời khuyên từ họ để phát triển công ty của mình. Đó là những yếu tố giúp tạo nên thắng lợi của Genetica hiện nay”, ông Tuấn nói.

Ông Đậu Anh Tuấn - nhà sáng lập Genetica cho rằng 3 yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp thành công là đội ngũ nhân sự, người cố vấn và công ty bạn. Ảnh: T.L.

Ông Đậu Anh Tuấn - nhà sáng lập Genetica cho rằng 3 yếu tố quan trọng nhất giúp doanh nghiệp thành công là đội ngũ nhân sự, người cố vấn và công ty bạn. Ảnh: T.L.

Ngoài hai yếu tố về đội ngũ và người cố vấn, theo ông Tuấn, yếu tố trợ lực cho Genetica là việc hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực, dịch vụ từ các công ty “bạn” như chia sẻ văn phòng, dịch vụ tài chính, pháp lý, tuyển dụng…

Hiện Genetica đang vận hành tại 3 quốc gia là Mỹ, Singapore và Việt Nam. Các bằng sáng chế của công ty đã được bảo hộ bản quyền tại 8 quốc gia khác (Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Úc, New Zealand) và đang tiếp tục mở rộng.

Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là trong mảng công nghệ, Genetica cũng chọn cách “đứng trên vai người khổng lồ”, bằng việc kết hợp với các trường đại học ở Mỹ như Đại học Stanford, Đại học Y khoa Harvard.

Ngay cả khi về Việt Nam, Genetica cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cơ quan, tổ chức Việt Nam như Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Kế hoạch Đầu tư. Hiện Genetica đang xây dựng phòng nghiên cứu tiêu chuẩn Mỹ đầu tiên tại Việt Nam và cũng là phòng lab tiêu chuẩn Mỹ thứ 2 của Đông Nam Á.

Genetica vừa công bố hợp tác cùng giáo sư đại học y Harvard và Bệnh Viện Trung ương Huế nhằm ứng dụng công nghệ giải mã gen bản quyền trong hỗ trợ chẩn đoán sớm nguy cơ di truyền của rối loạn tự kỷ ở trẻ nhỏ.

Đầu tháng 3 năm nay, Genetica đã huy động được 2,5 triệu USD trong vòng pre-series A. Đáng chú ý, vòng gọi vốn này được hoàn tất chỉ trong 30 ngày, với sự tham gia của 3 nhà đầu tư mạo hiểm đình đám là Dave Strohm, Craig Sherman và Guy Miasnik. Genetica cũng đang gặp gỡ những nhà đầu tư Đông Nam Á cho vòng gọi vốn series A tiếp theo.

“Ai làm công ty cũng đều vấp, đều ngã hết. Làm sao để học từ cú ngã của người khác để cái ngã của mình nhẹ nhàng hơn, bớt đau hơn”, nhà sáng lập Genetica nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm