Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trước khi nhận vốn triệu đô, CEO Coolmate từng bị co-founder lừa sạch tiền

Huyền Trang
- 14:25, 20/06/2021

(DNTO) - Trước khi thành công với Coolmate, CEO Phạm Chí Nhu đã từng có giai đoạn rất khó khăn khi bị co-founder (người đồng sáng lập) lừa sạch tiền khi cùng đầu tư vào xưởng đồ da.

CEO Coolmate trên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 mới đây. Ảnh: T.L.

CEO Coolmate trên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 mới đây. Ảnh: T.L.

700 triệu "bốc hơi" khi góp vốn mở công ty

Thành lập từ năm 2019, Coolmate- startup cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới, chuyên bán những món đồ thời trang cơ bản như áo phông, quần lót, bít tất… vừa gọi vốn thành công 500.000 USD từ Quỹ đầu tư STIC Investment Hàn Quốc.

Mới đây, trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) mùa 4, Coolmate đạt thỏa thuận rót 500.000 USD từ Shark Bình, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 tới. Trước đó, startup này đã gọi thành công 150.000 USD từ Quỹ 500 startup.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, người sáng lập của Coolmate Phạm Chí Nhu từng có thời gian lao đao khi bị đối tác “cuỗm” cả tiền vốn lẫn lãi. Ông Nhu đã chia sẻ chi tiết câu chuyện này trong Tập 1 Chương trình Fuckup Night của UpYouth tối 19/6.

Theo câu chuyện của vị CEO, trước khi khởi nghiệp với Coolmate, ông từng tham gia lĩnh vực sản xuất đồ da và đạt hiệu quả khá tốt. Để tiến hành mở rộng sản xuất, ông Nhu kết hợp với một chủ xưởng đồ da tại TP.HCM thông qua sự giới thiệu của người bạn, cùng nhau góp rất nhiều tiền để thu mua da cá sấu, đưa sang Thái Lan thuộc da sau đó mang trở lại Việt Nam để bán cho các xưởng thuộc da. Sau 6-7 tháng kết hợp làm việc, ông Nhu cùng chủ xưởng đồ da bắt đầu góp tiền thành lập công ty.

Tuy nhiên, do làm việc và sinh sống tại Hà Nội nên ông Nhu không có thời gian, điều kiện quản lý trực tiếp xưởng đồ da tại TP.HCM, mọi việc đều giao cho người đồng sáng lập điều hành. Đây cũng là lý do mà chỉ sau một thời gian ngắn, người đồng sáng lập cùng toàn bộ số tiền vốn, lãi “bốc hơi”.

“Tôi điện thoại, họ không nghe máy, đến nhà cũng không tìm được và biết rằng họ đã vỡ nợ. Thực ra số tiền chỉ tầm 600-700 triệu nhưng đối với tôi lúc đó, đây là số tiền khá lớn và vợ chồng tôi sắp sinh con, nên đó là giai đoạn rất khó khăn”, ông Nhu kể và tự rút ra bài học: Đừng nên đặt niềm tin vào những thứ mình không kiểm soát được.

Bí quyết dùng KOL quảng bá sản phẩm

Mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử của Coolmate khá thành công sau 2 năm xây dựng. Ảnh: T.L.

Mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử của Coolmate khá thành công sau 2 năm xây dựng. Ảnh: T.L.

Sau nhiều lần kinh doanh, ông Nhu thử sức với Coolmate trong lĩnh vực thời trang nam với mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử tự phát triển. Chỉ sau 1 năm thành lập (từ năm 2019 – 2020), doanh số bán hàng Coolmate đã tăng 6 lần. Đặc biệt, sau khi lên gọi vốn tại Chương trình Shark Tank mùa 4, startup đã nhận hiệu ứng tích cực và ghi nhận doanh thu tăng trưởng đột biến. CEO Phạm Chí Nhu cho biết, mỗi ngày, website của Coolmate ghi nhận tới 15.000 lượt truy cập.

Để tiến hành marketing cho sản phẩm, Coolmate cũng lựa chọn sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng). Tuy nhiên, cũng có những chiến dịch “đại thắng” khi chi khoảng 50 triệu đồng thuê KOL nhưng doanh thu đạt tới 1 tỷ đồng; cũng có chiến dịch thất bại ê chề khi bỏ ra 170 triệu nhưng kết quả thu về chỉ có 50 triệu.

“Trước đó, bạn KOL đó rất nổi, nhưng thời điểm Coolmate thuê họ làm video quảng bá sản phẩm thì rất ít tương tác, lúc đó phía KOL nói rằng do Facebook, YouTube bị lỗi nhưng tôi cho rằng do chúng tôi đã đánh giá sai về hiệu quả quảng bá sản phẩm của KOL này”.

Vị CEO cho biết startup khi làm marketing cần chắc chắn trong từng chiến dịch bởi sản phẩm mới, ngân sách hạn hẹp nên nếu sai nhiều lần sẽ rất nguy hiểm cho startup. Tuy vậy, đừng kỳ vọng “đánh” trận nào cũng thắng bởi như Coolmate đã từng thuê 5 KOL nhưng chỉ 3 KOL thành công, vậy cũng đã là rất tốt.

“Quan điểm của Coolmate là thuê KOL nhưng không bắt họ phải nói hay, nói tốt về sản phẩm, mà có gì nói đó” - ông Nhu chia sẻ.

Để làm việc hiệu quả với KOL, CEO Nhu cho rằng startup nên đặt mục tiêu rõ ràng về doanh số, độ tương tác, mức độ phủ sóng thương hiệu… và có sự đo lường những chỉ số đó.

"Đừng chỉ thuê họ đăng bài quảng bá rồi trả tiền mà không đo lường được hiệu quả. Bởi nếu startup không đo lường được hiệu quả của các chiến dịch marketing thì hạn chế thuê KOL bởi rất dễ chết” - ông Nhu nhấn mạnh.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động liên lạc trực tiếp với KOL, không nên thông qua agency (đơn vị quảng cáo) hay các nền tảng quảng cáo. Bởi ngoài câu chuyện chi phí tăng cao hơn, thì độ gắn kết giữa KOL với doanh nghiệp không chặt chẽ nên doanh nghiệp rất khó truyền tải đầy đủ thông điệp, mong muốn của họ đến KOL.

Chưa có tham vọng làm thời trang nữ vì sợ khó phục vụ tốt

Ông Nhu cho biết, có rất nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao Coolmate không làm thời trang cho nữ. Tuy nhiên, thực tế, dù trong cùng lĩnh vực nhưng hành vi, nhu cầu của khách hàng nam và nữ rất khác nhau. Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam còn khá mới, việc thuyết phục khách hàng rất khó, vì vậy, doanh nghiệp muốn cung cấp một trải nghiệm đủ tốt thì phải tốn rất nhiều công sức.

Do vậy, CEO Coolmate cho biết chưa có tham vọng mở rộng sang thời trang nữ vì mục tiêu của startup này không phải là lợi nhuận mà là hài lòng khách hàng, khi khách hàng hài lòng thì kết quả là lợi nhuận.

“Nhiều người lầm tưởng câu chuyện làm hài lòng khách hàng chỉ do bộ phận chăm sóc khách hàng đảm nhiệm tốt là được. Tuy nhiên với Coolmate, việc làm hài lòng khách hàng là trách nhiệm của mọi bộ phận và trong hoạt động của từng phòng ban phải đặt tinh thần chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.

Ví dụ, Coolmate có chính sách trong vòng 60 ngày nếu khách trả hàng thì sẽ hoàn lại tiền cho họ trong vòng 24g. Trong trường hợp này, để phục vụ khách hàng tốt nhất, bộ phận kế toán phải là người xử lý, đặt lệnh chuyển tiền trước 3g chiều để đảm bảo trả lại tiền cho khách hàng trong đúng 24g” - CEO Phạm Chí Nhu nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm