Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trước khi nhận vốn triệu đô, CEO Coolmate từng bị co-founder lừa sạch tiền

Huyền Trang
- 14:25, 20/06/2021

(DNTO) - Trước khi thành công với Coolmate, CEO Phạm Chí Nhu đã từng có giai đoạn rất khó khăn khi bị co-founder (người đồng sáng lập) lừa sạch tiền khi cùng đầu tư vào xưởng đồ da.

CEO Coolmate trên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 mới đây. Ảnh: T.L.

CEO Coolmate trên chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 4 mới đây. Ảnh: T.L.

700 triệu "bốc hơi" khi góp vốn mở công ty

Thành lập từ năm 2019, Coolmate- startup cung cấp giải pháp mua sắm cho nam giới, chuyên bán những món đồ thời trang cơ bản như áo phông, quần lót, bít tất… vừa gọi vốn thành công 500.000 USD từ Quỹ đầu tư STIC Investment Hàn Quốc.

Mới đây, trong chương trình Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank) mùa 4, Coolmate đạt thỏa thuận rót 500.000 USD từ Shark Bình, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 tới. Trước đó, startup này đã gọi thành công 150.000 USD từ Quỹ 500 startup.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, người sáng lập của Coolmate Phạm Chí Nhu từng có thời gian lao đao khi bị đối tác “cuỗm” cả tiền vốn lẫn lãi. Ông Nhu đã chia sẻ chi tiết câu chuyện này trong Tập 1 Chương trình Fuckup Night của UpYouth tối 19/6.

Theo câu chuyện của vị CEO, trước khi khởi nghiệp với Coolmate, ông từng tham gia lĩnh vực sản xuất đồ da và đạt hiệu quả khá tốt. Để tiến hành mở rộng sản xuất, ông Nhu kết hợp với một chủ xưởng đồ da tại TP.HCM thông qua sự giới thiệu của người bạn, cùng nhau góp rất nhiều tiền để thu mua da cá sấu, đưa sang Thái Lan thuộc da sau đó mang trở lại Việt Nam để bán cho các xưởng thuộc da. Sau 6-7 tháng kết hợp làm việc, ông Nhu cùng chủ xưởng đồ da bắt đầu góp tiền thành lập công ty.

Tuy nhiên, do làm việc và sinh sống tại Hà Nội nên ông Nhu không có thời gian, điều kiện quản lý trực tiếp xưởng đồ da tại TP.HCM, mọi việc đều giao cho người đồng sáng lập điều hành. Đây cũng là lý do mà chỉ sau một thời gian ngắn, người đồng sáng lập cùng toàn bộ số tiền vốn, lãi “bốc hơi”.

“Tôi điện thoại, họ không nghe máy, đến nhà cũng không tìm được và biết rằng họ đã vỡ nợ. Thực ra số tiền chỉ tầm 600-700 triệu nhưng đối với tôi lúc đó, đây là số tiền khá lớn và vợ chồng tôi sắp sinh con, nên đó là giai đoạn rất khó khăn”, ông Nhu kể và tự rút ra bài học: Đừng nên đặt niềm tin vào những thứ mình không kiểm soát được.

Bí quyết dùng KOL quảng bá sản phẩm

Mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử của Coolmate khá thành công sau 2 năm xây dựng. Ảnh: T.L.

Mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử của Coolmate khá thành công sau 2 năm xây dựng. Ảnh: T.L.

Sau nhiều lần kinh doanh, ông Nhu thử sức với Coolmate trong lĩnh vực thời trang nam với mô hình trực tiếp sản xuất và bán lẻ trên nền tảng website thương mại điện tử tự phát triển. Chỉ sau 1 năm thành lập (từ năm 2019 – 2020), doanh số bán hàng Coolmate đã tăng 6 lần. Đặc biệt, sau khi lên gọi vốn tại Chương trình Shark Tank mùa 4, startup đã nhận hiệu ứng tích cực và ghi nhận doanh thu tăng trưởng đột biến. CEO Phạm Chí Nhu cho biết, mỗi ngày, website của Coolmate ghi nhận tới 15.000 lượt truy cập.

Để tiến hành marketing cho sản phẩm, Coolmate cũng lựa chọn sử dụng các KOL (người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng). Tuy nhiên, cũng có những chiến dịch “đại thắng” khi chi khoảng 50 triệu đồng thuê KOL nhưng doanh thu đạt tới 1 tỷ đồng; cũng có chiến dịch thất bại ê chề khi bỏ ra 170 triệu nhưng kết quả thu về chỉ có 50 triệu.

“Trước đó, bạn KOL đó rất nổi, nhưng thời điểm Coolmate thuê họ làm video quảng bá sản phẩm thì rất ít tương tác, lúc đó phía KOL nói rằng do Facebook, YouTube bị lỗi nhưng tôi cho rằng do chúng tôi đã đánh giá sai về hiệu quả quảng bá sản phẩm của KOL này”.

Vị CEO cho biết startup khi làm marketing cần chắc chắn trong từng chiến dịch bởi sản phẩm mới, ngân sách hạn hẹp nên nếu sai nhiều lần sẽ rất nguy hiểm cho startup. Tuy vậy, đừng kỳ vọng “đánh” trận nào cũng thắng bởi như Coolmate đã từng thuê 5 KOL nhưng chỉ 3 KOL thành công, vậy cũng đã là rất tốt.

“Quan điểm của Coolmate là thuê KOL nhưng không bắt họ phải nói hay, nói tốt về sản phẩm, mà có gì nói đó” - ông Nhu chia sẻ.

Để làm việc hiệu quả với KOL, CEO Nhu cho rằng startup nên đặt mục tiêu rõ ràng về doanh số, độ tương tác, mức độ phủ sóng thương hiệu… và có sự đo lường những chỉ số đó.

"Đừng chỉ thuê họ đăng bài quảng bá rồi trả tiền mà không đo lường được hiệu quả. Bởi nếu startup không đo lường được hiệu quả của các chiến dịch marketing thì hạn chế thuê KOL bởi rất dễ chết” - ông Nhu nhấn mạnh.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động liên lạc trực tiếp với KOL, không nên thông qua agency (đơn vị quảng cáo) hay các nền tảng quảng cáo. Bởi ngoài câu chuyện chi phí tăng cao hơn, thì độ gắn kết giữa KOL với doanh nghiệp không chặt chẽ nên doanh nghiệp rất khó truyền tải đầy đủ thông điệp, mong muốn của họ đến KOL.

Chưa có tham vọng làm thời trang nữ vì sợ khó phục vụ tốt

Ông Nhu cho biết, có rất nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao Coolmate không làm thời trang cho nữ. Tuy nhiên, thực tế, dù trong cùng lĩnh vực nhưng hành vi, nhu cầu của khách hàng nam và nữ rất khác nhau. Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam còn khá mới, việc thuyết phục khách hàng rất khó, vì vậy, doanh nghiệp muốn cung cấp một trải nghiệm đủ tốt thì phải tốn rất nhiều công sức.

Do vậy, CEO Coolmate cho biết chưa có tham vọng mở rộng sang thời trang nữ vì mục tiêu của startup này không phải là lợi nhuận mà là hài lòng khách hàng, khi khách hàng hài lòng thì kết quả là lợi nhuận.

“Nhiều người lầm tưởng câu chuyện làm hài lòng khách hàng chỉ do bộ phận chăm sóc khách hàng đảm nhiệm tốt là được. Tuy nhiên với Coolmate, việc làm hài lòng khách hàng là trách nhiệm của mọi bộ phận và trong hoạt động của từng phòng ban phải đặt tinh thần chăm sóc khách hàng lên hàng đầu.

Ví dụ, Coolmate có chính sách trong vòng 60 ngày nếu khách trả hàng thì sẽ hoàn lại tiền cho họ trong vòng 24g. Trong trường hợp này, để phục vụ khách hàng tốt nhất, bộ phận kế toán phải là người xử lý, đặt lệnh chuyển tiền trước 3g chiều để đảm bảo trả lại tiền cho khách hàng trong đúng 24g” - CEO Phạm Chí Nhu nêu ví dụ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
48 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 tuần
Xem thêm