Thứ tư, 20/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Pepita Marin gặp thời khởi nghiệp khi hồi sinh hàng thủ công đan lát mùa dịch

Hải Ngư
- 11:11, 29/04/2021

(DNTO) - Cô gái trẻ Pepita Marin bỏ việc ở một công ty kiểm toán để khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến. Giờ đây, giữa mùa dịch, We Are Knitters của cô mỗi năm thu về gần 24 triệu USD.

Rời bỏ công việc tại một công ty kiểm toán tiếng tăm như PwC khi mới chớm tuổi 20 để khởi nghiệp là quyết định táo bạo, đầy rủi ro của Pepita Marin. Thứ mà cô dấn thân là công việc kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến lại càng phiêu lưu hơn. Thế nhưng, cuối cùng We Are Knitters của cô lại thành công chỉ qua 1-2 năm giữa đại dịch. Đó là nhờ may mắn thời thế hay Pepita Marin đã tính toán chọn lựa đúng hướng? Câu trả lời có lẽ là cả hai!     

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Thật ra cú khởi sự ngoạn mục ấy phải nhờ đến cả khoản tài trợ 10.000 euro mà Marin nhận được trong cuộc thi dành cho các start-up trẻ từ một trường đại học ở Tây Ban Nha, lẫn sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo.

Linh cảm mách bảo với Marin rằng We Are Knitters là một cơ hội có thật, và thứ trực giác khiến cô xác tín mạnh mẽ một ngày nào đó mình sẽ là bà chủ càng không sai. Nắm nhanh thời cơ đến trước khi người ta già đi luôn là một lời khuyên đúng đắn. Thế nhưng mấy ai làm được chỉ vì cứ do dự, lần khân, nhất là khi họ đang không cần phải nai lưng kiếm tiền nhờ sống dưới sự đùm bọc của cha mẹ.

Tính cách dám chịu trách nhiệm của Pepita Marin chính là bản chất thiên bẩm của bất cứ dân kinh doanh từng trải nào. Cô đến với We Are Knitters với cả sự tự do của một CEO, luôn cảm thấy có bổn phận trước nhà đầu tư, đối tác kinh doanh hay nhân viên thuộc quyền. Về mặt tích cực, việc tự kinh doanh đã giúp một Marin còn rất trẻ đủ tự tin để cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư mà chẳng cần phải xin phép ai.

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

Cứ tưởng công việc kiểm toán trước đây ở PwC của cô không liên quan gì đến công cuộc khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ dệt kim trực tuyến, nhưng thực tế, trải nghiệm ấy lại vô cùng hữu ích về mặt quản lý tài chính doanh nghiệp và giao dịch ngân hàng.

Ý tưởng của Marin và Bravo cho We Are Knitters bắt nguồn từ một chuyến đi thăm đồng nghiệp ở New York. Ở đấy cả hai chợt nhìn thấy một cô gái rất sành điệu nhưng lại ngồi lặng lẽ đan len trên tàu điện ngầm như một bà cô già thời Trung cổ. Lúc ấy, thực sự đôi bạn mù tịt về tay nghề đan que nhưng Marin quyết định thử làm vì tò mò, và còn do cảm thấy vừa thư giãn vừa bổ ích khi tự tay tạo ra một thứ gì đó.

Marin cũng nhanh nhạy nhận ra đây chính là cơ hội kinh doanh. Trong đầu cô nảy ra ý tưởng cần hồi sinh hàng thủ công đan lát, một sở thích vẫn được coi là “lỗi thời” ở Tây Ban Nha nhưng nay lại phổ biến ở những người trẻ tuổi trong thời gian mọi người phải ở nhà nhiều vì bị cách ly, phong tỏa do đại dịch.

Tầm nhìn của cô gái trẻ hoàn toàn đúng đắn. Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Hội đồng Thủ công Mỹ được thực hiện trước khi dịch Covid-19 tăng tốc hoành hành cho thấy, 73% dân số Anh đổ xô mua hàng thủ công qua mạng vào năm 2020, tăng 17% so với năm 2006. Tỷ lệ khách hàng dưới 35 tuổi của dạng sản phẩm này cũng đã tăng từ 17% đến 32%. Nhà bán lẻ đồ thủ công Hobbycraft có doanh số bán hàng trực tuyến tăng 200% trong đợt phong tỏa toàn Anh đầu tiên. Còn tại Hoa Kỳ, doanh số của chuỗi cửa hàng Michaels cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,4 tỷ đô la.

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters chủ yếu bán bộ dụng cụ đan, hình thức giao thương hoàn toàn trực tuyến, khác hẳn một số nhà bán lẻ thủ công truyền thống. Nhờ vậy, công ty không bị buộc phải đóng bất kỳ cửa hàng vật lý nào khi đại dịch Covid-19 ập đến. Marin phấn khích cho biết công việc kinh doanh đã thực sự tăng trưởng rất nhiều. Bởi theo cô, mọi người thấy việc dành thời gian cho những sở thích như đan lát trong thời gian phong tỏa như là một liệu pháp tâm lý.

Thật vậy, chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh, năm 2020, We Are Knitters đã có doanh số bán hàng tăng hơn 300% so với năm trước. Các cơ sở của công ty ở Tây Ban Nha thậm chí còn làm ăn khấm khá hơn, do đất nước này thực thi chế độ “cấm vận để chống dịch” nghiêm ngặt nhất châu Âu, khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len tăng lên gấp bội.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm