Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Pepita Marin gặp thời khởi nghiệp khi hồi sinh hàng thủ công đan lát mùa dịch

Hải Ngư
- 11:11, 29/04/2021

(DNTO) - Cô gái trẻ Pepita Marin bỏ việc ở một công ty kiểm toán để khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến. Giờ đây, giữa mùa dịch, We Are Knitters của cô mỗi năm thu về gần 24 triệu USD.

Rời bỏ công việc tại một công ty kiểm toán tiếng tăm như PwC khi mới chớm tuổi 20 để khởi nghiệp là quyết định táo bạo, đầy rủi ro của Pepita Marin. Thứ mà cô dấn thân là công việc kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến lại càng phiêu lưu hơn. Thế nhưng, cuối cùng We Are Knitters của cô lại thành công chỉ qua 1-2 năm giữa đại dịch. Đó là nhờ may mắn thời thế hay Pepita Marin đã tính toán chọn lựa đúng hướng? Câu trả lời có lẽ là cả hai!     

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Thật ra cú khởi sự ngoạn mục ấy phải nhờ đến cả khoản tài trợ 10.000 euro mà Marin nhận được trong cuộc thi dành cho các start-up trẻ từ một trường đại học ở Tây Ban Nha, lẫn sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo.

Linh cảm mách bảo với Marin rằng We Are Knitters là một cơ hội có thật, và thứ trực giác khiến cô xác tín mạnh mẽ một ngày nào đó mình sẽ là bà chủ càng không sai. Nắm nhanh thời cơ đến trước khi người ta già đi luôn là một lời khuyên đúng đắn. Thế nhưng mấy ai làm được chỉ vì cứ do dự, lần khân, nhất là khi họ đang không cần phải nai lưng kiếm tiền nhờ sống dưới sự đùm bọc của cha mẹ.

Tính cách dám chịu trách nhiệm của Pepita Marin chính là bản chất thiên bẩm của bất cứ dân kinh doanh từng trải nào. Cô đến với We Are Knitters với cả sự tự do của một CEO, luôn cảm thấy có bổn phận trước nhà đầu tư, đối tác kinh doanh hay nhân viên thuộc quyền. Về mặt tích cực, việc tự kinh doanh đã giúp một Marin còn rất trẻ đủ tự tin để cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư mà chẳng cần phải xin phép ai.

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

Cứ tưởng công việc kiểm toán trước đây ở PwC của cô không liên quan gì đến công cuộc khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ dệt kim trực tuyến, nhưng thực tế, trải nghiệm ấy lại vô cùng hữu ích về mặt quản lý tài chính doanh nghiệp và giao dịch ngân hàng.

Ý tưởng của Marin và Bravo cho We Are Knitters bắt nguồn từ một chuyến đi thăm đồng nghiệp ở New York. Ở đấy cả hai chợt nhìn thấy một cô gái rất sành điệu nhưng lại ngồi lặng lẽ đan len trên tàu điện ngầm như một bà cô già thời Trung cổ. Lúc ấy, thực sự đôi bạn mù tịt về tay nghề đan que nhưng Marin quyết định thử làm vì tò mò, và còn do cảm thấy vừa thư giãn vừa bổ ích khi tự tay tạo ra một thứ gì đó.

Marin cũng nhanh nhạy nhận ra đây chính là cơ hội kinh doanh. Trong đầu cô nảy ra ý tưởng cần hồi sinh hàng thủ công đan lát, một sở thích vẫn được coi là “lỗi thời” ở Tây Ban Nha nhưng nay lại phổ biến ở những người trẻ tuổi trong thời gian mọi người phải ở nhà nhiều vì bị cách ly, phong tỏa do đại dịch.

Tầm nhìn của cô gái trẻ hoàn toàn đúng đắn. Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Hội đồng Thủ công Mỹ được thực hiện trước khi dịch Covid-19 tăng tốc hoành hành cho thấy, 73% dân số Anh đổ xô mua hàng thủ công qua mạng vào năm 2020, tăng 17% so với năm 2006. Tỷ lệ khách hàng dưới 35 tuổi của dạng sản phẩm này cũng đã tăng từ 17% đến 32%. Nhà bán lẻ đồ thủ công Hobbycraft có doanh số bán hàng trực tuyến tăng 200% trong đợt phong tỏa toàn Anh đầu tiên. Còn tại Hoa Kỳ, doanh số của chuỗi cửa hàng Michaels cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,4 tỷ đô la.

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters chủ yếu bán bộ dụng cụ đan, hình thức giao thương hoàn toàn trực tuyến, khác hẳn một số nhà bán lẻ thủ công truyền thống. Nhờ vậy, công ty không bị buộc phải đóng bất kỳ cửa hàng vật lý nào khi đại dịch Covid-19 ập đến. Marin phấn khích cho biết công việc kinh doanh đã thực sự tăng trưởng rất nhiều. Bởi theo cô, mọi người thấy việc dành thời gian cho những sở thích như đan lát trong thời gian phong tỏa như là một liệu pháp tâm lý.

Thật vậy, chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh, năm 2020, We Are Knitters đã có doanh số bán hàng tăng hơn 300% so với năm trước. Các cơ sở của công ty ở Tây Ban Nha thậm chí còn làm ăn khấm khá hơn, do đất nước này thực thi chế độ “cấm vận để chống dịch” nghiêm ngặt nhất châu Âu, khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len tăng lên gấp bội.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm