Thứ ba, 01/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Pepita Marin gặp thời khởi nghiệp khi hồi sinh hàng thủ công đan lát mùa dịch

Hải Ngư
- 11:11, 29/04/2021

(DNTO) - Cô gái trẻ Pepita Marin bỏ việc ở một công ty kiểm toán để khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến. Giờ đây, giữa mùa dịch, We Are Knitters của cô mỗi năm thu về gần 24 triệu USD.

Rời bỏ công việc tại một công ty kiểm toán tiếng tăm như PwC khi mới chớm tuổi 20 để khởi nghiệp là quyết định táo bạo, đầy rủi ro của Pepita Marin. Thứ mà cô dấn thân là công việc kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến lại càng phiêu lưu hơn. Thế nhưng, cuối cùng We Are Knitters của cô lại thành công chỉ qua 1-2 năm giữa đại dịch. Đó là nhờ may mắn thời thế hay Pepita Marin đã tính toán chọn lựa đúng hướng? Câu trả lời có lẽ là cả hai!     

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Thật ra cú khởi sự ngoạn mục ấy phải nhờ đến cả khoản tài trợ 10.000 euro mà Marin nhận được trong cuộc thi dành cho các start-up trẻ từ một trường đại học ở Tây Ban Nha, lẫn sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo.

Linh cảm mách bảo với Marin rằng We Are Knitters là một cơ hội có thật, và thứ trực giác khiến cô xác tín mạnh mẽ một ngày nào đó mình sẽ là bà chủ càng không sai. Nắm nhanh thời cơ đến trước khi người ta già đi luôn là một lời khuyên đúng đắn. Thế nhưng mấy ai làm được chỉ vì cứ do dự, lần khân, nhất là khi họ đang không cần phải nai lưng kiếm tiền nhờ sống dưới sự đùm bọc của cha mẹ.

Tính cách dám chịu trách nhiệm của Pepita Marin chính là bản chất thiên bẩm của bất cứ dân kinh doanh từng trải nào. Cô đến với We Are Knitters với cả sự tự do của một CEO, luôn cảm thấy có bổn phận trước nhà đầu tư, đối tác kinh doanh hay nhân viên thuộc quyền. Về mặt tích cực, việc tự kinh doanh đã giúp một Marin còn rất trẻ đủ tự tin để cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư mà chẳng cần phải xin phép ai.

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

Cứ tưởng công việc kiểm toán trước đây ở PwC của cô không liên quan gì đến công cuộc khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ dệt kim trực tuyến, nhưng thực tế, trải nghiệm ấy lại vô cùng hữu ích về mặt quản lý tài chính doanh nghiệp và giao dịch ngân hàng.

Ý tưởng của Marin và Bravo cho We Are Knitters bắt nguồn từ một chuyến đi thăm đồng nghiệp ở New York. Ở đấy cả hai chợt nhìn thấy một cô gái rất sành điệu nhưng lại ngồi lặng lẽ đan len trên tàu điện ngầm như một bà cô già thời Trung cổ. Lúc ấy, thực sự đôi bạn mù tịt về tay nghề đan que nhưng Marin quyết định thử làm vì tò mò, và còn do cảm thấy vừa thư giãn vừa bổ ích khi tự tay tạo ra một thứ gì đó.

Marin cũng nhanh nhạy nhận ra đây chính là cơ hội kinh doanh. Trong đầu cô nảy ra ý tưởng cần hồi sinh hàng thủ công đan lát, một sở thích vẫn được coi là “lỗi thời” ở Tây Ban Nha nhưng nay lại phổ biến ở những người trẻ tuổi trong thời gian mọi người phải ở nhà nhiều vì bị cách ly, phong tỏa do đại dịch.

Tầm nhìn của cô gái trẻ hoàn toàn đúng đắn. Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Hội đồng Thủ công Mỹ được thực hiện trước khi dịch Covid-19 tăng tốc hoành hành cho thấy, 73% dân số Anh đổ xô mua hàng thủ công qua mạng vào năm 2020, tăng 17% so với năm 2006. Tỷ lệ khách hàng dưới 35 tuổi của dạng sản phẩm này cũng đã tăng từ 17% đến 32%. Nhà bán lẻ đồ thủ công Hobbycraft có doanh số bán hàng trực tuyến tăng 200% trong đợt phong tỏa toàn Anh đầu tiên. Còn tại Hoa Kỳ, doanh số của chuỗi cửa hàng Michaels cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,4 tỷ đô la.

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters chủ yếu bán bộ dụng cụ đan, hình thức giao thương hoàn toàn trực tuyến, khác hẳn một số nhà bán lẻ thủ công truyền thống. Nhờ vậy, công ty không bị buộc phải đóng bất kỳ cửa hàng vật lý nào khi đại dịch Covid-19 ập đến. Marin phấn khích cho biết công việc kinh doanh đã thực sự tăng trưởng rất nhiều. Bởi theo cô, mọi người thấy việc dành thời gian cho những sở thích như đan lát trong thời gian phong tỏa như là một liệu pháp tâm lý.

Thật vậy, chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh, năm 2020, We Are Knitters đã có doanh số bán hàng tăng hơn 300% so với năm trước. Các cơ sở của công ty ở Tây Ban Nha thậm chí còn làm ăn khấm khá hơn, do đất nước này thực thi chế độ “cấm vận để chống dịch” nghiêm ngặt nhất châu Âu, khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len tăng lên gấp bội.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 tuần
Xem thêm