Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Pepita Marin gặp thời khởi nghiệp khi hồi sinh hàng thủ công đan lát mùa dịch

Hải Ngư
- 11:11, 29/04/2021

(DNTO) - Cô gái trẻ Pepita Marin bỏ việc ở một công ty kiểm toán để khởi nghiệp kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến. Giờ đây, giữa mùa dịch, We Are Knitters của cô mỗi năm thu về gần 24 triệu USD.

Rời bỏ công việc tại một công ty kiểm toán tiếng tăm như PwC khi mới chớm tuổi 20 để khởi nghiệp là quyết định táo bạo, đầy rủi ro của Pepita Marin. Thứ mà cô dấn thân là công việc kinh doanh bán lẻ hàng dệt kim trực tuyến lại càng phiêu lưu hơn. Thế nhưng, cuối cùng We Are Knitters của cô lại thành công chỉ qua 1-2 năm giữa đại dịch. Đó là nhờ may mắn thời thế hay Pepita Marin đã tính toán chọn lựa đúng hướng? Câu trả lời có lẽ là cả hai!     

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Pepita Marin, CEO của We Are Knitters. Ảnh: We Are Knitters

Thật ra cú khởi sự ngoạn mục ấy phải nhờ đến cả khoản tài trợ 10.000 euro mà Marin nhận được trong cuộc thi dành cho các start-up trẻ từ một trường đại học ở Tây Ban Nha, lẫn sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo.

Linh cảm mách bảo với Marin rằng We Are Knitters là một cơ hội có thật, và thứ trực giác khiến cô xác tín mạnh mẽ một ngày nào đó mình sẽ là bà chủ càng không sai. Nắm nhanh thời cơ đến trước khi người ta già đi luôn là một lời khuyên đúng đắn. Thế nhưng mấy ai làm được chỉ vì cứ do dự, lần khân, nhất là khi họ đang không cần phải nai lưng kiếm tiền nhờ sống dưới sự đùm bọc của cha mẹ.

Tính cách dám chịu trách nhiệm của Pepita Marin chính là bản chất thiên bẩm của bất cứ dân kinh doanh từng trải nào. Cô đến với We Are Knitters với cả sự tự do của một CEO, luôn cảm thấy có bổn phận trước nhà đầu tư, đối tác kinh doanh hay nhân viên thuộc quyền. Về mặt tích cực, việc tự kinh doanh đã giúp một Marin còn rất trẻ đủ tự tin để cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư mà chẳng cần phải xin phép ai.

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters của Pepita Marin còn nhờ sự góp tay của cộng sự là bạn đồng nghiệp cũ của cô tại PwC, Alberto Bravo. Ảnh: We Are Knitters

Cứ tưởng công việc kiểm toán trước đây ở PwC của cô không liên quan gì đến công cuộc khởi nghiệp kinh doanh cửa hàng bán lẻ dệt kim trực tuyến, nhưng thực tế, trải nghiệm ấy lại vô cùng hữu ích về mặt quản lý tài chính doanh nghiệp và giao dịch ngân hàng.

Ý tưởng của Marin và Bravo cho We Are Knitters bắt nguồn từ một chuyến đi thăm đồng nghiệp ở New York. Ở đấy cả hai chợt nhìn thấy một cô gái rất sành điệu nhưng lại ngồi lặng lẽ đan len trên tàu điện ngầm như một bà cô già thời Trung cổ. Lúc ấy, thực sự đôi bạn mù tịt về tay nghề đan que nhưng Marin quyết định thử làm vì tò mò, và còn do cảm thấy vừa thư giãn vừa bổ ích khi tự tay tạo ra một thứ gì đó.

Marin cũng nhanh nhạy nhận ra đây chính là cơ hội kinh doanh. Trong đầu cô nảy ra ý tưởng cần hồi sinh hàng thủ công đan lát, một sở thích vẫn được coi là “lỗi thời” ở Tây Ban Nha nhưng nay lại phổ biến ở những người trẻ tuổi trong thời gian mọi người phải ở nhà nhiều vì bị cách ly, phong tỏa do đại dịch.

Tầm nhìn của cô gái trẻ hoàn toàn đúng đắn. Nghiên cứu của tổ chức từ thiện Hội đồng Thủ công Mỹ được thực hiện trước khi dịch Covid-19 tăng tốc hoành hành cho thấy, 73% dân số Anh đổ xô mua hàng thủ công qua mạng vào năm 2020, tăng 17% so với năm 2006. Tỷ lệ khách hàng dưới 35 tuổi của dạng sản phẩm này cũng đã tăng từ 17% đến 32%. Nhà bán lẻ đồ thủ công Hobbycraft có doanh số bán hàng trực tuyến tăng 200% trong đợt phong tỏa toàn Anh đầu tiên. Còn tại Hoa Kỳ, doanh số của chuỗi cửa hàng Michaels cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 1,4 tỷ đô la.

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

Ở châu Âu, dịch Covid-19 khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len ngày càng đông giúp công ty khởi nghiệp của Pepita Marin ăn nên làm ra . Ảnh: We Are Knitters

We Are Knitters chủ yếu bán bộ dụng cụ đan, hình thức giao thương hoàn toàn trực tuyến, khác hẳn một số nhà bán lẻ thủ công truyền thống. Nhờ vậy, công ty không bị buộc phải đóng bất kỳ cửa hàng vật lý nào khi đại dịch Covid-19 ập đến. Marin phấn khích cho biết công việc kinh doanh đã thực sự tăng trưởng rất nhiều. Bởi theo cô, mọi người thấy việc dành thời gian cho những sở thích như đan lát trong thời gian phong tỏa như là một liệu pháp tâm lý.

Thật vậy, chỉ tính riêng ở Vương quốc Anh, năm 2020, We Are Knitters đã có doanh số bán hàng tăng hơn 300% so với năm trước. Các cơ sở của công ty ở Tây Ban Nha thậm chí còn làm ăn khấm khá hơn, do đất nước này thực thi chế độ “cấm vận để chống dịch” nghiêm ngặt nhất châu Âu, khiến số lượng người có sở thích ở nhà đan len tăng lên gấp bội.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm