Chủ nhật, 09/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần chủ động 'vào trận' trong công cuộc chống hàng giả

Lương Gia Cát Tường
- 21:19, 18/10/2025

(DNTO) - Nỗi lo sợ mua phải hàng giả không chỉ là mối bận tâm thường trực trong cuộc sống của người tiêu dùng hay làm đau đầu nhức óc nhà quản lý mà còn trở thành câu chuyện của doanh nghiệp. Đứng trước thách thức khốc liệt của hàng giả, doanh nghiệp chân chính cần chủ động "vào cuộc" để bảo vệ chính mình.   

Hàng giả, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn

Liên tiếp những vụ hàng giả được phanh phui làm rung động dư luận. Mới nhất là vụ Ngân 98 vừa bị khởi tố và bắt tạm giam còn đang nóng hổi thì chiều 14/10, thông tin  Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Viết (37 tuổi, trú P.Long Biên, Hà Nội) cùng 3 đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, quy định tại điều 193 bộ luật Hình sự.

Cụ thể là đối tượng làm nước Lavie giả bằng cách gom vỏ bình trôi nổi, bơm nước máy vào rồi chuyển đến kho trà trộn vào các bình nước Lavie chính hãng, bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan Công an thu giữ hơn 500 bình nước Lavie giả các loại 19 lít và 18,5 lít. Ảnh: Internet

Cơ quan Công an thu giữ hơn 500 bình nước Lavie giả các loại 19 lít và 18,5 lít. Ảnh: Internet

Ai cũng biết, ngoài việc gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, nó còn làm thiệt hại kinh tế, hủy hoại môi trường và gây mất an ninh trật tự xã hội.  Hàng giả vẽ ra bức tranh kinh tế “lem luốc”, làm giảm uy tín thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Đặc biệt, hàng giả gây thiệt hại về doanh số và lợi nhuận và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính

Doanh nghiệp chân chính lao đao

Để cho ra đời một sản phẩm có chất lượng, doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu và phát triển một cách nghiêm túc. Đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại; Đầu tư vào nguyên vật liệu chất lượng cao; Đầu tư vào quy trình sản xuất, vào kiểm soát chất lượng; Đầu tư vào quản lý chuỗi cung ứng; Đào tạo nhân viên đảm bảo đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết… Ngoài ra còn bỏ ra một chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu,

Tất cả nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, cho ra đời sản phẩm bảo đảm các yếu tố về tính thẩm mỹ, công năng và chất lượng cao nhằm tăng cường cạnh tranh trên thị trường.

Ngược lại, hàng giả không tốn chi phí cho đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, không cần đầu tư vào xây dựng thương hiệu, không cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm; phân phối qua các kênh không chính thức… Đặc biệt hàng giả thường trốn thuế. Do chi phí bỏ ra không đáng kể nên cùng một mặt hàng, hàng giả luôn luôn rẻ hơn thậm chí chỉ bằng 10 - 30% giá trị hàng thật.

Hàng giả còn chiếm thị phần của hàng chính hãng, làm giảm uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, khiến khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm chính hãng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất hàng thật thông qua việc mất doanh số, giảm lợi nhuận và phải chi phí cho các hoạt động chống hàng giả.

Quan trọng nhất là ảnh hưởng đến uy tín của doanh ngiệp sản xuất, phân phối hàng thật và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại.

Tem chống hàng giả bị... làm giả. Internet

Tem chống hàng giả bị... làm giả. Internet

Doanh nghiệp cần chủ động "vào cuộc"

Chống hàng giả đã trở thành chiến lược quốc gia. Chính phủ đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt, người tiêu dùng cũng ngày càng ý thức rõ ràng hơn về hàng thật, hàng giả. Một số doanh nghiệp bị hàng giả “xăm lăng” vừa lo đảm bảo hoạt động sản xuất vừa phải đấu tranh giữ gìn thương hiệu” rất chật vật, tốn kém và đầy áp lực. 

Bên cạnh hoạt động có tính cách pháp lý như đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ chống hàng giả bao gồm mã vạch, mã QR, RFID trên bao bì để phòng ngừa. Ngoài ra còn thường xuyên theo dõi giám sát thị trường, hợp tác với các cơ quan chức năng và sàn thương mại điện tử để phát hiện và xử lý vi phạm. 

Bên ngoài, một mặt lo tăng cường quan hệ với nhà phân phối, một mặt tổ chức truyền thông, tuyên truyền và cảnh báo cho khách hàng nhận biết và ủng hộ hàng thật, tẩy chay hàng giả. Mặt khác, doanh nghiệp còn lo hợp tác với cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Lao đao là vậy nhưng trong thực tế doanh nghiệp đã tỏ rõ vai trò tiên phong trong việc bảo vệ thương hiệu của mình trước nạn hàng giả chưa? Thật ra đã từng có những vụ án lớn được triệt phá nhờ đơn tố giác từ chính doanh nghiệp bị xâm phạm. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp thường không trực diện đấu tranh với hàng giả?

Lý do là họ ngại làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu, ngại chi phí pháp lý, ngại quy trình tố tụng phức tạp mà hiệu quả lại không cao. Ngay cả khi khởi kiện, doanh nghiệp cũng không dễ chứng minh hàng giả nếu sản phẩm giả mạo tinh vi hoặc không có cơ quan đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam để xác nhận hàng giả. Ngoài tốn nhiều nguồn lực, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức pháp lý rắc rối. Vì thế họ e ngại đấu tranh trực diện.

Tuy nhiên, đã đến lúc doanh nghiệp cần mạnh dạn chủ động "vào cuộc". Về pháp lý, doanh nghiệp đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ, lại am hiểu sản phẩm của mình nhất, dễ dàng nhận biết hàng giả hàng nhái nên đừng ngần ngại “tố cáo” lên cơ quan chức năng khi phát hiện hàng giả hàng nhái sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cần thiết có một bộ phận chuyên trách với đội ngũ nhân viên nhạy bén trong việc nhận diện hàng giả.  

Người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Internet

Người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Internet

Doanh nghiệp chủ động vào cuộc kết hợp cùng cơ quan quản lý và người tiêu dùng, bộ kiềng ba chân này nhất định sẽ đẩy lùi được hàng giả, kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.

Tát nhiên cũng đề nghị cơ quan quản lý quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ chống hàng giả; Đồng thời, bảo mật danh tính tố giác và hỗ trợ pháp lý khi cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp dám lên tiếng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chương trình “Tân binh toàn năng” (Show It All Vietnam) không chỉ là một sân chơi giải trí mà còn là một bài thử nghiệm quy mô lớn để kiểm chứng mô hình đào tạo theo chuẩn mực quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp của dự án “54 Dân Tộc Việt Nam” đã hoàn tất chặng đường cuối cùng, tìm đến 27 dân tộc còn lại trong hành trình kéo dài hơn một năm. Mỗi miền đất đi qua, cô để lại dấu chân không chỉ bằng âm nhạc, mà còn bằng tình thương, sự sẻ chia và những hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề Duy Hưng on the mic, nam ca sĩ đã mang đến cảm xúc sâu lắng cho nhiều khán giả qua album với nhiều sắc thu trong âm nhạc và hình ảnh. Duy Hưng cũng đã có đêm diễn thành công tại phòng trà không tên giới thiệu sản phẩm mới, nhận được nhiều tình cảm của khán giả trong và ngoài nước.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền. Thượng tôn pháp luật là quyền hạn và nghĩa vụ của mọi công dân. Cho dù bạn là người nổi tiếng khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh: sản xuất, phân phối, trao đổi hàng hóa, dịch vụ… bạn vẫn phải xem tuân thủ pháp luật là bài học xương máu cần khắc cốt ghi tâm để không phải “rước họa vào thân”. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố khởi động cuộc thi Miss Cosmo TP. Hồ Chí Minh 2026 có sự tham dự dàn sao đình đám như Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Ngọc Châu, Hoa hậu Phương Linh, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh,... khởi đầu hành trình tìm kiếm 'The New Iconic' - biểu tượng sắc đẹp thế hệ mới đại diện cho thành phố năng động và hiện đại.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nếu phải chọn một nghệ sĩ khiến cả thế giới “phát cuồng” vì khả năng hát live, Dimash là cái tên không thể bỏ qua. Sở hữu quãng giọng “phi giới hạn” và hát bằng 10 thứ tiếng. Việc anh xuất hiện tại 8Wonder Winter ngày 6/12 không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm âm nhạc của khán giả Việt mà còn mang tới chuẩn mực trình diễn nghệ thuật đúng nghĩa trên sân khấu đỉnh cao.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau vòng tranh tài của 6 thí sinh ở vòng chung kết, Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi Phở đã xuất sắc giành giải Quán quân cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả sáng tài năng pha chế 2025). Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist và nhà sáng tạo thức uống.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Vừa qua, nhạc sĩ Võ Hoài Phúc đã ra mắt người yêu nhạc một tác phẩm mới, được phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - ca khúc Còn lâu 2. Sự kết hợp lần này mang màu sắc khá là khác so với nhiều tác phẩm phổ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi trước đây được thể hiện với cảm xúc đồng điệu, nhiều cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên Triển lãm Lụa là của hoạ sĩ Bùi Tiến Tuấn được nhà thiết kế nổi tiếng Thái Công phối hợp với vai trò giám tuyển, giới thiệu với công chúng tại Thái Công Art Gallery. Đây là một cuộc trình diễn những tiết tấu và nhịp điệu vừa quen, vừa lạ, rất “Tuấn lụa”.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương tổ chức showcase giới thiệu album âm nhạc đầu tay – A Beautiful Mess, đánh dấu cột mốc chính thức debut với vai trò ca sĩ. Sự kiện quy tụ giới chuyên môn, nghệ sĩ, giới truyền thông cùng người hâm mộ, tạo nên bầu không khí đầy năng lượng và bùng nổ cảm xúc.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm kể từ khi thông báo gia nhập công ty VMAS, Hoa hậu Huỳnh Nguyễn Mai Phương - Miss World Vietnam 2022 thu hút sự quan tâm khi hé lộ về màn trở lại của mình trong một vai trò hoàn toàn mới. Thông tin cô chuẩn bị debut với vai trò ca sĩ nhanh chóng trở thành đề tài được khán giả bàn luận và trông đợi.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lần đầu tiên, Việt Nam đăng cai tổ chức Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Music & Arts Festival (VIMAF), mang đến một sân chơi nghệ thuật chuyên nghiệp dành cho thế hệ nghệ sĩ trẻ Việt Nam và các tài năng nghệ thuật Đông Nam Á.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Chương trình truyền hình 'Tân binh toàn năng' ngày càng chứng minh sức hút khủng khi chiếm giữ vị trí Top 1 Social Trend với hơn 1.15 triệu lượt thảo luận. Thành tích ấn tượng này không chỉ đến từ sự kịch tính của cuộc đấu, mà còn từ chất lượng sân khấu tiệm cận quốc tế .
1 tuần
Xem thêm