Doanh nghiệp cần chủ động 'vào trận' trong công cuộc chống hàng giả

(DNTO) - Nỗi lo sợ mua phải hàng giả không chỉ là mối bận tâm thường trực trong cuộc sống của người tiêu dùng hay làm đau đầu nhức óc nhà quản lý mà còn trở thành câu chuyện của doanh nghiệp. Đứng trước thách thức khốc liệt của hàng giả, doanh nghiệp chân chính cần chủ động "vào cuộc" để bảo vệ chính mình.
Hàng giả, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn
Liên tiếp những vụ hàng giả được phanh phui làm rung động dư luận. Mới nhất là vụ Ngân 98 vừa bị khởi tố và bắt tạm giam còn đang nóng hổi thì chiều 14/10, thông tin Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Viết (37 tuổi, trú P.Long Biên, Hà Nội) cùng 3 đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, quy định tại điều 193 bộ luật Hình sự.
Cụ thể là đối tượng làm nước Lavie giả bằng cách gom vỏ bình trôi nổi, bơm nước máy vào rồi chuyển đến kho trà trộn vào các bình nước Lavie chính hãng, bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan Công an thu giữ hơn 500 bình nước Lavie giả các loại 19 lít và 18,5 lít. Ảnh: Internet
Ai cũng biết, ngoài việc gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, nó còn làm thiệt hại kinh tế, hủy hoại môi trường và gây mất an ninh trật tự xã hội. Hàng giả vẽ ra bức tranh kinh tế “lem luốc”, làm giảm uy tín thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Đặc biệt, hàng giả gây thiệt hại về doanh số và lợi nhuận và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính
Doanh nghiệp chân chính lao đao
Để cho ra đời một sản phẩm có chất lượng, doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu và phát triển một cách nghiêm túc. Đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại; Đầu tư vào nguyên vật liệu chất lượng cao; Đầu tư vào quy trình sản xuất, vào kiểm soát chất lượng; Đầu tư vào quản lý chuỗi cung ứng; Đào tạo nhân viên đảm bảo đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết… Ngoài ra còn bỏ ra một chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu,
Tất cả nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, cho ra đời sản phẩm bảo đảm các yếu tố về tính thẩm mỹ, công năng và chất lượng cao nhằm tăng cường cạnh tranh trên thị trường.
Ngược lại, hàng giả không tốn chi phí cho đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, không cần đầu tư vào xây dựng thương hiệu, không cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm; phân phối qua các kênh không chính thức… Đặc biệt hàng giả thường trốn thuế. Do chi phí bỏ ra không đáng kể nên cùng một mặt hàng, hàng giả luôn luôn rẻ hơn thậm chí chỉ bằng 10 - 30% giá trị hàng thật.
Hàng giả còn chiếm thị phần của hàng chính hãng, làm giảm uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, khiến khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm chính hãng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất hàng thật thông qua việc mất doanh số, giảm lợi nhuận và phải chi phí cho các hoạt động chống hàng giả.
Quan trọng nhất là ảnh hưởng đến uy tín của doanh ngiệp sản xuất, phân phối hàng thật và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại.

Tem chống hàng giả bị... làm giả. Internet
Doanh nghiệp cần chủ động "vào cuộc"
Chống hàng giả đã trở thành chiến lược quốc gia. Chính phủ đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt, người tiêu dùng cũng ngày càng ý thức rõ ràng hơn về hàng thật, hàng giả. Một số doanh nghiệp bị hàng giả “xăm lăng” vừa lo đảm bảo hoạt động sản xuất vừa phải đấu tranh giữ gìn thương hiệu” rất chật vật, tốn kém và đầy áp lực.
Bên cạnh hoạt động có tính cách pháp lý như đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ chống hàng giả bao gồm mã vạch, mã QR, RFID trên bao bì để phòng ngừa. Ngoài ra còn thường xuyên theo dõi giám sát thị trường, hợp tác với các cơ quan chức năng và sàn thương mại điện tử để phát hiện và xử lý vi phạm.
Bên ngoài, một mặt lo tăng cường quan hệ với nhà phân phối, một mặt tổ chức truyền thông, tuyên truyền và cảnh báo cho khách hàng nhận biết và ủng hộ hàng thật, tẩy chay hàng giả. Mặt khác, doanh nghiệp còn lo hợp tác với cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Lao đao là vậy nhưng trong thực tế doanh nghiệp đã tỏ rõ vai trò tiên phong trong việc bảo vệ thương hiệu của mình trước nạn hàng giả chưa? Thật ra đã từng có những vụ án lớn được triệt phá nhờ đơn tố giác từ chính doanh nghiệp bị xâm phạm. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp thường không trực diện đấu tranh với hàng giả?
Lý do là họ ngại làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu, ngại chi phí pháp lý, ngại quy trình tố tụng phức tạp mà hiệu quả lại không cao. Ngay cả khi khởi kiện, doanh nghiệp cũng không dễ chứng minh hàng giả nếu sản phẩm giả mạo tinh vi hoặc không có cơ quan đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam để xác nhận hàng giả. Ngoài tốn nhiều nguồn lực, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức pháp lý rắc rối. Vì thế họ e ngại đấu tranh trực diện.
Tuy nhiên, đã đến lúc doanh nghiệp cần mạnh dạn chủ động "vào cuộc". Về pháp lý, doanh nghiệp đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ, lại am hiểu sản phẩm của mình nhất, dễ dàng nhận biết hàng giả hàng nhái nên đừng ngần ngại “tố cáo” lên cơ quan chức năng khi phát hiện hàng giả hàng nhái sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cần thiết có một bộ phận chuyên trách với đội ngũ nhân viên nhạy bén trong việc nhận diện hàng giả.

Người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Internet
Doanh nghiệp chủ động vào cuộc kết hợp cùng cơ quan quản lý và người tiêu dùng, bộ kiềng ba chân này nhất định sẽ đẩy lùi được hàng giả, kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.
Tát nhiên cũng đề nghị cơ quan quản lý quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ chống hàng giả; Đồng thời, bảo mật danh tính tố giác và hỗ trợ pháp lý khi cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp dám lên tiếng.