Chủ nhật, 07/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp cần chủ động 'vào trận' trong công cuộc chống hàng giả

Lương Gia Cát Tường
- 21:19, 18/10/2025

(DNTO) - Nỗi lo sợ mua phải hàng giả không chỉ là mối bận tâm thường trực trong cuộc sống của người tiêu dùng hay làm đau đầu nhức óc nhà quản lý mà còn trở thành câu chuyện của doanh nghiệp. Đứng trước thách thức khốc liệt của hàng giả, doanh nghiệp chân chính cần chủ động "vào cuộc" để bảo vệ chính mình.   

Hàng giả, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn

Liên tiếp những vụ hàng giả được phanh phui làm rung động dư luận. Mới nhất là vụ Ngân 98 vừa bị khởi tố và bắt tạm giam còn đang nóng hổi thì chiều 14/10, thông tin  Công an Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Viết (37 tuổi, trú P.Long Biên, Hà Nội) cùng 3 đồng phạm về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, quy định tại điều 193 bộ luật Hình sự.

Cụ thể là đối tượng làm nước Lavie giả bằng cách gom vỏ bình trôi nổi, bơm nước máy vào rồi chuyển đến kho trà trộn vào các bình nước Lavie chính hãng, bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan Công an thu giữ hơn 500 bình nước Lavie giả các loại 19 lít và 18,5 lít. Ảnh: Internet

Cơ quan Công an thu giữ hơn 500 bình nước Lavie giả các loại 19 lít và 18,5 lít. Ảnh: Internet

Ai cũng biết, ngoài việc gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, nó còn làm thiệt hại kinh tế, hủy hoại môi trường và gây mất an ninh trật tự xã hội.  Hàng giả vẽ ra bức tranh kinh tế “lem luốc”, làm giảm uy tín thương hiệu Việt trên trường quốc tế. Đặc biệt, hàng giả gây thiệt hại về doanh số và lợi nhuận và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính

Doanh nghiệp chân chính lao đao

Để cho ra đời một sản phẩm có chất lượng, doanh nghiệp phải đầu tư nghiên cứu và phát triển một cách nghiêm túc. Đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại; Đầu tư vào nguyên vật liệu chất lượng cao; Đầu tư vào quy trình sản xuất, vào kiểm soát chất lượng; Đầu tư vào quản lý chuỗi cung ứng; Đào tạo nhân viên đảm bảo đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết… Ngoài ra còn bỏ ra một chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu,

Tất cả nhằm nâng cao hiệu suất sản xuất và chất lượng sản phẩm, cho ra đời sản phẩm bảo đảm các yếu tố về tính thẩm mỹ, công năng và chất lượng cao nhằm tăng cường cạnh tranh trên thị trường.

Ngược lại, hàng giả không tốn chi phí cho đầu tư vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm, không cần đầu tư vào xây dựng thương hiệu, không cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm; phân phối qua các kênh không chính thức… Đặc biệt hàng giả thường trốn thuế. Do chi phí bỏ ra không đáng kể nên cùng một mặt hàng, hàng giả luôn luôn rẻ hơn thậm chí chỉ bằng 10 - 30% giá trị hàng thật.

Hàng giả còn chiếm thị phần của hàng chính hãng, làm giảm uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp, khiến khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm chính hãng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp sản xuất hàng thật thông qua việc mất doanh số, giảm lợi nhuận và phải chi phí cho các hoạt động chống hàng giả.

Quan trọng nhất là ảnh hưởng đến uy tín của doanh ngiệp sản xuất, phân phối hàng thật và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại.

Tem chống hàng giả bị... làm giả. Internet

Tem chống hàng giả bị... làm giả. Internet

Doanh nghiệp cần chủ động "vào cuộc"

Chống hàng giả đã trở thành chiến lược quốc gia. Chính phủ đã và đang vào cuộc một cách quyết liệt, người tiêu dùng cũng ngày càng ý thức rõ ràng hơn về hàng thật, hàng giả. Một số doanh nghiệp bị hàng giả “xăm lăng” vừa lo đảm bảo hoạt động sản xuất vừa phải đấu tranh giữ gìn thương hiệu” rất chật vật, tốn kém và đầy áp lực. 

Bên cạnh hoạt động có tính cách pháp lý như đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ chống hàng giả bao gồm mã vạch, mã QR, RFID trên bao bì để phòng ngừa. Ngoài ra còn thường xuyên theo dõi giám sát thị trường, hợp tác với các cơ quan chức năng và sàn thương mại điện tử để phát hiện và xử lý vi phạm. 

Bên ngoài, một mặt lo tăng cường quan hệ với nhà phân phối, một mặt tổ chức truyền thông, tuyên truyền và cảnh báo cho khách hàng nhận biết và ủng hộ hàng thật, tẩy chay hàng giả. Mặt khác, doanh nghiệp còn lo hợp tác với cơ quan chức năng trong việc chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Lao đao là vậy nhưng trong thực tế doanh nghiệp đã tỏ rõ vai trò tiên phong trong việc bảo vệ thương hiệu của mình trước nạn hàng giả chưa? Thật ra đã từng có những vụ án lớn được triệt phá nhờ đơn tố giác từ chính doanh nghiệp bị xâm phạm. Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp thường không trực diện đấu tranh với hàng giả?

Lý do là họ ngại làm ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu, ngại chi phí pháp lý, ngại quy trình tố tụng phức tạp mà hiệu quả lại không cao. Ngay cả khi khởi kiện, doanh nghiệp cũng không dễ chứng minh hàng giả nếu sản phẩm giả mạo tinh vi hoặc không có cơ quan đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam để xác nhận hàng giả. Ngoài tốn nhiều nguồn lực, đôi khi doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức pháp lý rắc rối. Vì thế họ e ngại đấu tranh trực diện.

Tuy nhiên, đã đến lúc doanh nghiệp cần mạnh dạn chủ động "vào cuộc". Về pháp lý, doanh nghiệp đã được cấp quyền sở hữu trí tuệ, lại am hiểu sản phẩm của mình nhất, dễ dàng nhận biết hàng giả hàng nhái nên đừng ngần ngại “tố cáo” lên cơ quan chức năng khi phát hiện hàng giả hàng nhái sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cần thiết có một bộ phận chuyên trách với đội ngũ nhân viên nhạy bén trong việc nhận diện hàng giả.  

Người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Internet

Người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Ảnh: Internet

Doanh nghiệp chủ động vào cuộc kết hợp cùng cơ quan quản lý và người tiêu dùng, bộ kiềng ba chân này nhất định sẽ đẩy lùi được hàng giả, kiến tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.

Tát nhiên cũng đề nghị cơ quan quản lý quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đầu tư công nghệ chống hàng giả; Đồng thời, bảo mật danh tính tố giác và hỗ trợ pháp lý khi cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp dám lên tiếng. 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Với mô hình phục vụ bạn đọc 24/24, Nhà sách Phương Nam Nguyễn Huệ khai trương vào ngày 6/12, đã trở thành địa chỉ đầu tiên trải nghiệm văn hoá đoc của nhiều bạn trẻ, du khách khi du lịch "xuyên đêm" tại Thành phố mang tên Bác.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Là một trong những hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank lần 8 tiếp tục khẳng định vị thế là sự kiện chạy bộ lớn nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Saigon Urban Street Fest by artLIVE - lễ hội nghệ thuật đường phố diễn ra từ 5, 6 -7/12 tại Bưu điện Trung tâm Sài Gòn. Năm nay là năm thứ ba, lễ hội trở lại có chủ đề Be Vietnam, với các hoạt động thu hút các bạn trẻ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức giải thưởng Ngôi sao xanh công bố số lượng đề cử tranh tài lên đến con số 741 đề cử. Đây được xem là số lượng kỷ lục, tăng gấp 10 lần so với mùa đầu tiên. Điều này cho thấy sức thu hút cũng như uy tín của giải trong bối cảnh có rất nhiều phim Việt ra rạp và lên sóng trên màn ảnh và không gian mạng.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian công bố live show tại Hà Nội, Mỹ Tâm vừa khiến cộng đồng người hâm mộ bùng nổ cảm xúc khi chính thức hé lộ 38 giây đầu tiên của ca khúc do cô tự sáng tác mang tên See The Light. Đây cũng là ca khúc chính cho live show cùng tên sắp diễn ra.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sự quan tâm tiếp sức kịp thời của lãnh đạo tòa soạn, của đồng nghiệp, đồng đội, thật sự là động lực rất lớn để các phóng viên vùng lũ sớm trở lại với công việc, phát huy nhiệm vụ, dù mọi cái xung quanh vẫn còn ngổn ngang…
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sở Du lịch TP.HCM vừa tổ chức Lễ Công bố Danh sách “Điểm đến Du lịch Thân thiện” năm 2025, với điểm nhấn nổi bật là sự hợp tác chiến lược cùng Grab Việt Nam nhằm tận dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
3 đêm diễn với 6 bộ sưu tập đã tạo nên dấu ấn đặc biệt tại chương trình Nghệ thuật - Thời trang thuộc khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2025. Đứng sau sự thành công của chuỗi show diễn quy mô này là bộ đôi đạo diễn thời trang: Hoa hậu châu Á Việt Nam 2018 Kim Nguyên và siêu mẫu Hùng Trần.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hà Nội đang triển khai thí điểm "giành lại vỉa hè" với mục đích trả lại không gian công cộng cho người đi bộ và cải thiện môi trường đô thị. Trong khi chính quyền đang tỏ ra quyết liệt với công cuộc dọn dẹp vỉa hè thì câu hỏi: “Giành lại vỉa hè nên giữ gìn ký ức hay cần đạt mục tiêu văn minh đô thị”… vẫn còn đang bỏ ngỏ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tác phẩm mới nhất của nữ tác giả trẻ Mị Dung mang tên "Sống sao cho sướng" vừa ra mắt, gửi gắm đến độc giả một thông điệp sống hiện đại: hãy mạnh mẽ, tỉnh táo và an yên để tìm thấy chất lượng sống thực sự của phụ nữ trong thời đại mới.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Không chỉ đơn thuần là màn “comeback”, Album Phao cứu sinh được ra mắt như một cột mốc cho sự chuyển mình mạnh mẽ của Hương Tràm trong âm nhạc sau 5 năm đi du học tại Mỹ. Dự án cũng cho thấy Hương Tràm chuyển mình từ một “công chúa ballad” của Vpop đến nghệ sĩ dám lựa chọn con đường riêng mang màu sắc Cinematic Pop.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thiên tai, giai đoạn tái thiết là rất quan trọng, bao gồm: Khôi phục điện, nước, và các dịch vụ công cộng, sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa, trường học, bệnh viện, đường sá, cầu cống... Tuy nhiên, ngoài khôi phục các cơ sở vật chất phục vụ đời sống, sản xuất thì tái thiết còn bao gồm tái lập cuộc sống người dân. Đặc biệt là đối với trẻ em.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn 2–4 tuổi được các chuyên gia gọi là “khủng hoảng ăn uống sinh lý”. Hầu hết trẻ đều trải qua ít nhất vài tuần lười ăn, nhưng với một số bé, cơn biếng ăn kéo dài hàng tháng, thậm chí nửa năm, biến mỗi bữa ăn thành cuộc chiến đầy nước mắt và áp lực cho cả gia đình.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hai chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn Chông Gai và Gia đình Haha đồng loạt chiến thắng tại chương trình Vietnam iContent Awards 2025, ghi nhận sự yêu mến và sức lan tỏa với công chúng.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần hướng về người dân miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bão lụt, sớm ổn định cuộc sống, Công ty phát hành sách Fahasa đã thực hiện 3 đợt hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.
6 ngày
Xem thêm