Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

App tín dụng đen và startup fintech: Khi ‘quýt làm cam chịu’

Huyền Trang
- 16:17, 28/10/2022

(DNTO) - Ứng dụng cho vay tín chấp kiểu tín dụng đen hoạt động rầm rộ trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của nhiều startup fintech (công nghệ tài chính) với mô hình hoạt động tương tự.

Hệ lụy của các app tín dụng đen ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các công ty fintech chính thống. Ảnh: T.L.

Hệ lụy của các app tín dụng đen ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các công ty fintech chính thống. Ảnh: T.L.

Mang tiếng oan vì app tín dụng đen

300 ứng dụng cho vay tiền nằm trong một đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia, do đối tượng nước ngoài cầm đầu, vừa bị lực lượng chức năng Việt Nam triệt phá. Điều tra ban đầu cho thấy, đã có tới 159.000 khách hàng vay tiền với số tiền 1.802 tỷ đồng. Đến khi bị bắt, đối tượng đã giải ngân được hơn 569 tỷ đồng, thu lợi hơn 322 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Thế Vinh, Quản lý dự án tại Rootopia.vn – nền tảng cho vay học phí trực tuyến, nếu ngân hàng chỉ phục vụ các khoản vay lớn thì câu chuyện còn lại sẽ của fintech, ví điện tử, mobile money để khơi thông dòng chảy về vốn, với những đối tượng không đủ điều kiện để vay ngân hàng. Nhưng hiện nay, các công ty trong lĩnh vực này đang bị ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động của các app tín dụng đen.

“Các công ty fintech cho vay và đầu tư rất dễ bị đánh đồng với app tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Đây là khó khăn cho các fintech khi nhận thức của người dân còn hạn chế, đặc biệt người dân ở vùng sâu vùng xa”, ông Ngô Thế Vinh cho biết trong sự kiện “Hệ sinh thái công nghệ tài chính toàn diện”, ngày 28/10..

Đồng tình với quan điểm này, TS Đinh Thị Thanh Vân, nguyên Phó Trưởng khoa Tài chính Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện đang phát triển một fintech, cho biết các ứng dụng để xin được giấy phép và được chấp thuận đưa lên kho ứng dụng của Apple (Apple Store) đã rất khó. Nay chính những app tín dụng đen làm cho những đơn vị chính thống khó khăn khi được Apple Store chấp thuận.

Theo TS Vân, để giải quyết tình trạng này, không bằng cách nào khác phải nâng cao kiến thức về tài chính cho người dùng. Phía đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ tài chính phải có những thông tin minh bạch, dễ dàng và tạo sản phẩm giúp người dân có thể tiếp cận dễ nhất.

“Khi người dùng có kiến thức, họ sẽ chủ động tìm kiếm đơn vị chính thống để vay, tránh được tín dụng đen và lừa đảo. Họ còn có thể bảo vệ mình bằng cách báo công an khi bị đe dọa đòi nợ. Các cơ quan nhà nước như Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính… phải có chế tài hỗ trợ cho thị trường hoạt động”, TS Vân nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Viết Châu, Giám đốc sáng tạo khối ngân hàng số MB cho biết, tình trạng tín dụng đen luôn rất “nóng” trong ngành tài chính nhưng hàng chục năm nay, các ngân hàng truyền thống vẫn chưa thể giải quyết. Sự xuất hiện của startup fintech góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen và các startup hãy nỗ lực theo đuổi các ý tưởng vì đây cũng là cơ hội của các công ty fintech có thể hợp tác với ngân hàng để hướng tới mục tiêu chung là giải quyết các vấn đề cho khách hàng.

Vẫn chờ pháp lý

Nhiều startup fintech dè dặt khi phát triển sản phẩm do lo ngại về tính pháp lý. Ảnh minh họa.

Nhiều startup fintech dè dặt khi phát triển sản phẩm do lo ngại về tính pháp lý. Ảnh minh họa.

Là một lĩnh vực kinh doanh mới nên khổ pháp lý cho fintech ở Việt Nam mới chỉ đáp ứng cho lĩnh vực thanh toán. Dẫu vậy, điều này vẫn chưa đủ hành lang cho các công ty công nghệ tài chính hoạt động.

“Hiện tại có 30 giấy phép được cấp cho các ví điện tử và trung gian thanh toán. Con số này nghĩ thì nhiều nhưng thực tế các số lượng công ty, startup trong mảng này lớn hơn rất nhiều. Con số 30 chưa đủ đáp ứng thị trường 100 triệu dân như Việt Nam”, ông Ngô Thế Vinh cho biết.

Chưa có khung khổ pháp lý nên những startup fintech như của TS Đinh Thị Thanh Vân rất khó khăn khi xin giấy phép để đưa sản phẩm tài chính lên nền tảng của mình.

“Xin giấy phép của Bộ Công thương cũng không được, xin giấy phép của Ngân hàng Nhà nước cũng không phải vì họ nói rằng đây là lĩnh vực mới, chưa có căn cứ để áp dụng, nên chúng tôi cũng không thể làm. Trong khi đó để kết nối với đối tác như ví điện tử MoMo, chúng tôi bắt buộc phải có một số giấy phép. Rất nhiều thứ ở trong vùng xám mà công ty fintech thấy rằng không cấm, nhưng cũng không được làm, với đơn vị chúng tôi cẩn thận hơn thì chúng tôi không làm nhưng điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các công ty fintech”, bà Vân cho hay.

Hiện Dự thảo Nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, đã được Ngân hàng Nhà nước xây dựng. Các startup trong lĩnh vực này đang mong mỏi dự thảo được thông qua để tạo thành hàng lang pháp lý cho hoạt động của mình.

Tin khác

Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
2 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Start-up
Dù “đánh Đông, đánh Tây” nhưng nhiều startup ngoại vẫn khó khăn khi phát triển ở thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy Việt Nam là thị trường dễ tính nhưng còn nhiều thách thức với startup ngoại.
1 tháng
Start-up
Nhiều startup vượt qua “mùa đông gọi vốn” bằng những chiến lược sử dụng vốn một cách đáng đồng tiền bát gạo. 
1 tháng
Start-up
Dòng vốn ngày càng khó khăn buộc các nhà tuyển dụng phải lựa chọn nhân sự một cách đáng đồng tiền, bát gạo.
1 tháng
Start-up
Sự u ám của thị trường đầu tư mạo hiểm đến từ một phần mối quan hệ đi vào bế tắc của nhiều startup và nhà đầu tư. Muốn khôi phục thị trường, niềm tin này cần được khôi phục.
1 tháng
Start-up
“Mùa đông gọi vốn” kéo dài đã khiến giới khởi nghiệp không còn mơ mộng về việc gọi vốn mà tập trung vào việc thực tế hơn là bán hàng để kiếm tiền. 
1 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đánh giá cao các startup thường xuyên tương tác với họ bằng những bản báo cáo về tình hình công ty theo từng quý, thậm chí từng tháng.
2 tháng
Start-up
Các Big Tech (công ty công nghệ lớn) đang tỏ ra tích cực hơn so với các quỹ đầu tư trước những công nghệ mới như AI, trở thành nhà đầu tư tích cực cho các startup trong năm 2023.
3 tháng
Start-up
Gọi vốn khởi nghiệp ngày càng khó khăn khi các nhà đầu tư yêu cầu cao hơn ở startup, không chỉ sản phẩm, bức tranh tài chính mà cả ở chính các founder.
3 tháng
Start-up
Mỹ, Trung Quốc, Anh..., đang chạy đua để dẫn đầu fintech nhưng Việt Nam vẫn rất chậm.
4 tháng
Start-up
Tuy là xu hướng nhưng người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả tiền cho các sản phẩm xanh, trong khi các quỹ đầu tư còn thờ ơ vì lợi nhuận thấp, khiến các startup trong lĩnh vực này vẫn khó bán hàng.
4 tháng
Start-up
Quỹ đầu tư đang dần nhận ra thứ giúp họ gia tăng khoản đầu tư x100 lần lúc này là startup xanh chứ không phải startup phát triển nóng.
4 tháng
Start-up
Vốn mạo hiểm tiếp tục khó khan buộc các startup dồn lực nhiều hơn vào việc bán hàng để tự sống, thay vì tập trung vào công nghệ xịn xò chỉ để gọi vốn.
5 tháng
Start-up
Theo chuyên gia, các sản phẩm mật ong Tracy Bee không phải đầu tiên trên thị trường nên nếu làm marketing không khéo có thể giúp đối thủ bán hàng.
5 tháng
Xem thêm